Biến cố Mỹ Yên – phản ứng của giáo dân Giáo phận Vinh và cách hành xử của chính quyền qua lời phỏng vấn của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp (*)
Lm Trần Công Nghị
Hôm
19/9/2013, Lm Gioan Trần Công Nghị đã có cuộc phỏng vấn với Đức Cha
Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, để tìm hiểu rõ hơn về
những gì đang xảy ra quanh biến cố tại Mỹ Yên, phản ứng của giáo dân
giáo phận Vinh và cách hành xử của chính quyền Nghệ An cũng như của
chính phủ đang diễn ra như thế nào. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
LM. Trần Công Nghị: Trước
hết con LM Trần Công Nghị kính chào Đức Cha và xin chúc sức khỏe bình
an và ơn thiêng của Chúa Thánh Thần trên công việc của Đức Cha và toàn
giáo phận Vinh.
Hỏi: Thưa
Đức Cha, trong biến cố xảy ra ở giáo xứ Mỹ Yên, chúng con có dịp theo
dõi những tin tức cập nhật từ giáo phận của Đức Cha và đã thông tin cho
độc giả VietCatholic biết diễn tiến từng ngày. Thế nhưng gần đây hệ
thống Truyền thông nhà nước Việt Nam đang cố ý xuyên tạc và bóp méo sự
thật về vụ giáo dân Mỹ Yên bị đánh đập khi đòi người mà công an bắt trái
phép. Do vậy, một lần nữa xin Đức Cha tóm tắt cho người Việt Nam và dư
luận thế giới biết sự thực về câu chuyện giáo dân Mỹ Yên ra sao và đã bị
lực lượng công an đàn áp, đánh đập tàn bạo như thế nào?
Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp:
Rất vui được gặp lại cha Giám đốc và quý thính giả VietCatholic, nhưng
lại rất buồn vì phải cùng nhau trao đổi về một vụ việc đáng lẽ ra không
nên xảy ra ở thế kỷ XXI này. Vắn tắt sự kiện như sau:
Chiều
ngày 22/5/2013, trước ngày xét xử phúc thẩm 14 thanh niên tại Tòa án
Nhân dân Nghệ An, thân nhân và bạn hữu của họ đến Trại Gáo để cầu bình
an. Họ đặt cơm tối cho 80 người, nhưng trên suốt hành trình, đã bị lực
lượng công an chặn đường bằng nhiều cách, nên chỉ khoảng 30 người dùng
cơm. Sau đó, mọi người tham dự thánh lễ với cộng đoàn giáo họ Trại Gáo.
Số người còn lại vẫn tiếp tục đến.
Chập tối, lúc
thánh lễ đang diễn ra, trên đoạn rẽ từ đường 534 đến Trại Gáo, khách
hành hương bị một nhóm người lạ mặt, không mặc sắc phục công an và cũng
không cho biết lý do, chặn đường. Tức khắc xảy ra cãi vã, xô xát và hỗn
loạn. Bị đám đông phản kháng mạnh, những người chặn bỏ chạy. Có người bị
thương, vài người chạy vào nhà ông xã đội trưởng, nơi công an đã tập
trung từ trước. Ba người bị dân chúng khống chế và bị đánh. Được cấp
báo, đội an ninh của họ Trại Gáo, xứ Mỹ Yên, vội vàng đến đưa nạn nhân
về nhà văn hóa xóm 13 để bảo vệ.
Đang khi tham
dự thánh lễ, Ban Hành giáo Trại Gáo nhận được điện thoại cấp cứu của
công an huyện Nghi Lộc. Họ đã cấp tốc chạy xuống và phải phá ổ khóa để
đưa nạn nhân vào đó ẩn trốn. Ba người này khai là công an và người ta
cũng thấy giấy tờ, cũng như sắc phục công an trong cốp xe.
Dân
chúng tụ tập bên ngoài, mỗi lúc một đông và xô bồ hơn, rất khó kiểm
soát, mà cha xứ lại đi vắng. Vì vậy, Hội Đồng mục vụ đã điện thoại cho
Tòa Giám mục xin giúp đỡ. Cùng lúc đó, ông Vũ Chiến Thắng, Phó Giám đốc
Công an Tỉnh Nghệ An và ông Chủ tịch huyện Nghi Lộc đã gọi điện thoại
cho tôi, đề nghị hợp tác để giải quyết sự việc. Thấy tình hình càng lúc
càng phức tạp, lúc 19g45, tôi và hai linh mục lên đường. Trong khi đó,
phía nhà cầm quyền mặc dầu đã ba lần bảy lượt hứa hẹn sẽ có mặt, nhưng
đã hoàn toàn vắng mặt một cách vô trách nhiệm.
Khi
chúng tôi có mặt, tình hình bớt nguy hiểm nhưng vẫn còn rất căng thẳng,
vì trong đám đông phức tạp, xen lẫn cả giáo lẫn lương dân. Theo yêu cầu
của dân chúng, một biên bản được soạn thảo. Sau khi đọc biên bản đó,
đám đông phản đối dữ dội vì cho rằng chưa đúng sự thật. Phải viết lại
biên bản 2. Đa số dân chúng tạm chấp nhận biên bản này, nhưng vẫn chưa
chịu giải tán. Tôi vừa yêu cầu mọi người giải tán, vừa yêu cầu nhà cầm
quyền đưa xe lên chở người bị thương về, nhưng họ vẫn không xuất hiện.
Phải
mất một thời gian nữa mới tìm được xe chở nạn nhân về với sự bảo vệ của
phái đoàn Tòa Giám mục. Trên đường về, chúng tôi phải quay lại nhà ông
xã đội trưởng để cứu công an còn mắc kẹt ở đấy. Sau khi chúng tôi về,
dân vẫn tiếp tục tụ tập ở khu vực đó và một chiếc xe máy khác bị phá.
Cần
nói thêm, ngày 24/5/2013, đại diện huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương đã
đến cám ơn Hội đồng mục vụ và đội an ninh Trại Gáo vì đã tích cực giải
cứu cán bộ công an đêm 22/5/2013. Lời cám ơn tương tự cũng đã được nhà
cầm quyền các cấp nhiều lần bày tỏ với tôi và các linh mục giáo phận.
Thế mà, sau này báo đài Nhà nước lại vu khống Hội đồng mục vụ Trại Gáo
đã ‘bắt giam người trái pháp luật’.
Sự việc ngày
22/5/2013 trở nên nghiêm trọng hơn, khi nhà cầm quyền không những không
xử lý một cách nghiêm minh hành vi sai trái của cán bộ công an, mà còn
cố tình bao che thuộc cấp và dựng án để bắt hai giáo dân Trại Gáo theo
kiểu bắt cóc, không tuân thủ quy định tối thiểu của Luật Tố tụng Hình sự
Việt Nam hiện hành.
Như các trang mạng đã đưa
tin, ngày 27/6/2013, trên đường đi đám cưới cháu, ông Ngô Văn Khởi bị
cảnh sát giao thông chặn lại và bị năm thanh niên bịt mặt dẫn đi không
nêu rõ lý do. Mấy ngày sau gia đình mới nhận được thông báo, nhưng giấy
ghi nhầm với một ông Ngô Văn Khởi khác, vì sai địa chỉ và tên vợ.
Cùng
ngày 27/6, khi ông Nguyễn Văn Hải chở cháu là Nguyễn Huy Hoàng (5 tuổi)
đi khám chữa bệnh và lấy bột mỳ, trên đường về bị công an bắt giữ,
không nêu bất cứ lý do và không tiến hành bất cứ thủ tục nào. Cháu Hoàng
bị bỏ lại trong tình trạng hoảng loạn.
Mặc dù
rất phẫn nộ trước hành vi sai trái của nhà cầm quyền và các văn bản gửi
đi không nhận được câu trả lời thỏa đáng, nhưng suốt trong hai tháng
giáo dân vẫn kiên trì đối thoại. Tòa Giám mục cũng có nhiều cuộc gặp gỡ
làm việc với nhà cầm quyền yêu cầu giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt
để tránh những phức tạp có thể xảy ra. Nói chung, họ hứa sẽ giải quyết,
nhưng đợi mãi vẫn chẳng thấy gì. Vì thế, người dân ngày thêm bức xúc và
không còn tin ở giải pháp đối thoại. Ngày 30/8/2013, người thân của hai
ông Khởi và ông Hải cùng một số giáo dân Mỹ Yên tập trung ôn hòa tại
UBND xã Nghi Phương đòi thả người. Hôm đó, theo lời yêu cầu của công an
tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc, tôi đã đến UBND xã Nghi Phương đề nghị
nhà cầm quyền đáp ứng yêu cầu của nhân dân, đồng thời kêu gọi đồng bào
kiên nhẫn đợi chờ. Cuối cùng, mọi người rút lui trong trật tự.
Sáng
Chúa Nhật 01/9/2013, UBND tỉnh Nghệ An mời tham dự cuộc họp đặc biệt để
giải quyết vấn đề trên. Tham dự cuộc họp, về phía nhà cầm quyền có ông
Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Hằng, Phó
Chủ tịch UBND, ông Lưu Công Vinh, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An, ông
Vũ Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Cầu, Phó
Giám đốc Công an – Thủ trưởng cơ quan CSĐT và một số người liên quan. Về
phía Tòa Giám mục có tôi, Giám mục giáo phận, linh mục Phêrô Trần Phúc
Chính, Quản hạt Nhân Hòa, linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, chánh Văn
phòng Tòa Giám mục và linh mục Phêrô Nguyễn Đoài, phó Văn phòng Tòa Giám
mục. Đa số tham dự viên đồng ý tìm biện pháp giải quyết vấn đề để tránh
hậu quả xấu. Nhưng ông Nguyễn Hữu Cầu cứ khăng khăng yêu cầu Giám mục
giáo phận phải đứng ra bảo lãnh tại ngoại cho ông Khởi và ông Hải. Sau
khi thảo luận thẳng thắn và chân thành, chúng tôi đã từ chối viết Đơn
bảo lãnh tại ngoại, vì hai lý do: thứ nhất, theo nguyên tắc, luật Tố
tụng không quy định việc tổ chức tôn giáo bảo lãnh mà phải là gia đình;
thứ hai, quan trọng hơn, giáo phận Vinh không chấp nhận việc nhà cầm
quyền cố tình đánh lạc hướng và làm phức tạp sự việc ngày 22/5/2013,
nhằm kết án và truy cứu nhiều người dân chất phác vô tội khác, trong khi
những hành vi sai trái của các cán bộ lại được bao che.
Ngày
03/9/2013 người thân của hai nạn nhân và đồng bào Mỹ Yên lại tập trung
đến UBND xã Nghi Phương đòi thả người. Sau những chờ đợi và trao đổi
căng thẳng, cuối cùng nhà cầm quyền địa phương đã viết Giấy cam kết về
việc thả hai nạn nhân trước 16 giờ ngày 04/9/2013 và còn tuyên bố “nếu
đến thời gian trên mà công an tỉnh không thả ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn
Văn Hải thì UBND xã chịu trách nhiệm trước nhân dân”. Sau khi nhận được
Giấy cam kết, bà con tự động rút lui.
Cùng thời
gian đó, cán bộ công an Cục An ninh xã hội đề nghị Tòa Giám mục có một
văn bản yêu cầu thả người để cơ quan điều tra làm căn cứ thả hai ông
Khởi và ông Hải về tham dự Lễ Tấn phong Giám mục phụ tá. Do đó, chiều
03/9/2013, Tòa Giám mục đã có Văn thư số 38/13-VTTG đề xuất thả người.
Sáng
04/9/2013, Thánh lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá diễn ra rất tốt đẹp, với
khoảng 22000 người tham dự. Trưa hôm đó, Văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài
nhận được thư ‘hỏa tốc’ mời Giám mục giáo phận vào họp tại trụ sở UBND
tỉnh Nghệ An vào lúc 15 giờ. Nhưng tôi không thể đến tham dự cuộc họp
này, vì chương trình làm việc trong ngày lễ Tấn phong Giám mục phụ tá đã
sắp đặt từ trước không thay đổi được. Sau này người ta mới biết ngay
lúc hẹn gặp Giám mục giáo phận tại UBND tỉnh, nhà cầm quyền đã sẵn sàng
trấn áp dân tại Nghi Phương.
Khoảng 15g30 ngày
04/9/2013, tin tưởng nơi thứ ‘Giấy cam kết lừa đảo’ của nhà cầm quyền,
người nhà của ông Khởi và ông Hải cùng một số bà con giáo dân Mỹ Yên đã
tới UBND xã Nghi Phương để nhận hai ông về nhà. Khi đến nơi, họ ngỡ
ngàng nhận ra đã bị nhà cầm quyền lừa đảo: Không hề có chuyện thả người.
Trên thực tế, ngay từ sáng 04/9/2013, nhà cầm quyền đã bày binh bố trận
với mấy hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, chó nghiệp
vụ, lựu đạn cay… án ngữ lối vào trụ sở UBND xã Nghi Phương.
Một
số người lạ mặt đã được cài vào đám đông để quấy rối, ném đá về phía
công an và cảnh sát cơ động, một số giáo dân cũng ùa theo… Thế là cơ
quan công quyền sử dụng lựu đạn cay, dùi cui, thuốc nổ, vũ lực... thẳng
tay đàn áp dân chúng, làm cho hơn 30 người bị thương, trong đó có ba
người bị chấn thương sọ não nặng.
Hỏi: Như
Đức Cha đã biết, hiện nay các cơ quan truyền thông của chính quyền đang
xuyên tạc vụ Mỹ Yên đến nỗi chính ban lãnh đạo của mạng lưới Boxit, một
mạng lưới của giới trí thức Việt Nam trong nước, đã bình luận: “Người
ta không ngần ngại gọi trống không Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, vị cha
chung của Giáo phận Vinh với hơn 500.000 giáo dân, là “giám mục Hợp”,
mạt sát Đức Cha là “lừa dối”, “vu khống”, “bịa đặt trắng trợn”. Thậm chí
người ta tuyên bố có “sự xúi giục từ các tổ chức, thế lực phản động
trong và ngoài nước, dẫn đến việc một số người dân đã bị kích động, nghe
theo, thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật”,
dù không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Xin Đức Cha nêu ra một số ví
dụ cụ thể để dư luận thế giới biết đâu là sự thật và đâu là những điều
chính quyền bóp méo, xuyên tạc.
Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp:
Trong những ngày qua, báo Nghệ An, đài phát thanh, đài truyền hình Nghệ
An đã đăng tải nhiều bài viết và phóng sự có nội dung xuyên tạc sự
thật, xúc phạm đến uy tín và danh dự của tôi, cũng như toàn thể linh mục
và giáo dân giáo phận Vinh. Tệ hơn nữa, trong buổi phát hình tối Chúa
Nhật 15/9/2013, đài truyền hình VTV cũng lập lại những luận điệu của đài
truyền hình Nghệ An, chụp cho tôi nhiều ‘tội danh’ như cấu kết với thế
lực phản động trong cũng như ngoài nước, kích động nhân dân hận thù với
nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết nhân dân, đi ngược lại với chủ trương
của các Đức Thánh Cha và của Hội Đồng Giám mục Việt Nam là sống Phúc Âm
giữa lòng dân tộc, v.v.
Nhiều lúc tôi tự hỏi có
nhà nước pháp quyền nào trên thế giới hiện nay cho phép các phóng viên
nặc danh và cơ quan truyền hình Nhà nước tự tung tự tác, muốn bôi nhọ ai
tùy ý, tự do chụp mũ cho người khác một cách vô căn cứ những thứ tội
nghiêm trọng, mà chỉ những tòa án đặc biệt mới có quyền tuyên án? Bản
thân tôi, dù sao cũng là giám mục một giáo phận 526.000 giáo dân, trải
dài trên ba tỉnh, đồng thời là Chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, mà họ còn cáo buộc, một cách vô tội vạ,
những tội danh ghê gớm như vậy, thì phương chi các em sinh viên, các
nông dân chất phác, những người lao động cô thân cô thế? Điều này cho
thấy sự thao túng, vô pháp luật và xuống cấp về phẩm chất đạo đức của
một xã hội.
Đã có một thời người ta tôn vinh
gian dối và cho đó là một phương pháp tuyên truyền hữu hiệu nhất, vì
đinh ninh rằng: Cứ nói dối, cứ nói dối… cuối cùng vẫn còn lại cái gì. Từ
Phát-xít Đức cho tới Staline, Mao Trạch Đông, Pol Pot cho đến hiện nay …
một số nhà cầm quyền đã sử dụng nó như lợi khí tuyên truyền để đánh lận
con đen. Trong quá khứ, xem ra một số lần họ đã đánh lừa được dư luận
hay ít nhất gây hoang mang, sợ hãi và bêu xấu đối phương.
Toàn
cầu hóa và cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật với những công nghệ hiện
đại đã giúp nhân loại dễ dàng lột mặt nạ những gian dối và lừa lọc này.
Hơn nữa, nhân loại ngày càng đề cao mô hình nhà nước dân chủ, pháp
quyền, tôn trọng sự thật, nhân phẩm nhân quyền, sự minh bạch và yêu
chuộng công lý – hòa bình. Bạo lực, gian dối, lừa lọc, cả vú lấp miệng
em … đang bị đẩy dần vào bóng tối.
Theo Giáo
huấn Xã hội của Giáo Hội Công Giáo, cộng đồng chính trị và Giáo Hội độc
lập và tự trị trong lãnh vực riêng của mình, nhưng cả hai đều phục vụ
con người đều phục vụ con người. Chính vì thế, “sự tự trị giữa Giáo Hội
và cộng đồng chính trị không dẫn tới chỗ hai bên ly khai nhau, loại bỏ
việc hợp tác [...]. Giáo Hội và cộng đồng chính trị có thể làm cho việc
phục vụ này hữu hiệu hơn “để mọi người cùng có lợi, nếu mỗi bên nỗ lực
hơn nữa để hợp tác lành mạnh với nhau theo cách thế phù hợp với hoàn
cảnh không gian và thời gian”.
Chính trong viễn
tượng đó, Tòa Thánh đã đề nghị định hướng mục vụ: “Đối thoại thẳng thắn
và cộng tác chân thành”. Đức Bênêdictô XVI kêu gọi Giáo Hội Việt Nam
“đóng góp vào việc phát triển nhân bản và tâm linh của con người, nhưng
đồng thời cũng đóng góp cho việc phát triển đất nước. Việc tham gia vào
tiến trình này là một bổn phận và một đóng góp quan trọng, nhất là lúc
Việt Nam cũng đang từ từ mở cửa về phía cộng đồng quốc tế”.
Tuy
nhiên, đối thoại không đồng nghĩa với thỏa hiệp, nhất là thỏa hiệp với
bất cứ giá nào. Niềm tin tôn giáo và chân lý không thể mặc cả hay dễ
dàng nhượng bộ. Rất nhiều lần người Kitô hữu được mời gọi chấp nhận trả
giá. Vào dịp Giáng Sinh 2012, Ngài đã đưa ra một nhận định sâu sắc:
“Việc hợp tác sinh hoa kết quả giữa các Kitô hữu và những người khác là
điều có thể thực hiện được. Thế nhưng người Kitô hữu chỉ trả lại cho
César những gì thuộc về họ César, chứ không phải những gì thuộc về Thiên
Chúa. Trong lịch sử, đôi khi người Kitô hữu không thể tuân thủ những
đòi hỏi của César. Từ thói tôn thờ hoàng đế thời cổ đại Rôma đến những
chế độ toàn trị trong thế kỷ vừa qua, các César đã cố chiếm đoạt vị trí
của Thiên Chúa. Khi người Kitô hữu từ chối cúi mình trước các thần ngụy
tạo được đề xuất thời nay [...] là vì họ hoàn toàn tự do thoát khỏi
những kiềm tỏa của ý thức hệ, và được linh hứng bởi tầm nhìn về vận mệnh
con người, cao quý đến nỗi họ không thể nào thỏa hiệp với bất kỳ điều
gì đe dọa tầm nhìn đó”.
Giáo huấn Công Giáo mời
gọi chúng ta can đảm chống lại bất công, bạo lực, gian dối và sai lầm,
nhưng vẫn tôn trọng người sai lầm và không hề chủ trương lấy ác báo ác.
Càng không tôn bạo lực làm kim chỉ nam cho cuộc sống và biện pháp giải
quyết mọi vấn đề. Đối thoại được Giáo Hội Công Giáo chọn lựa như cách
thế thích hợp nhất để giải quyết những xung đột và tranh chấp. Tuy
nhiên, đúng như Đức Benedictô XVI đã lưu ý, sự thật vẫn giữ vai trò quan
trọng nhất. Hơn bao giờ hết, lời của Đức Giêsu luôn luôn là ánh sáng
soi dẫn bước đường của chúng tôi: “Sự thật sẽ giải phóng anh em”.
Tóm
lại, cái sảy nảy cái ung. Đáng lẽ ra phải khiển trách những người sai
phạm trong việc chặn đường và bắt người trái phép, nhà cầm quyền đã bao
che cho cấp dưới và tiếp tục lấp liếm, trấn áp dân chúng. Vì vậy, họ đã
biến tình trạng bình yên thành bất ổn và chuyện nhỏ thành chuyện lớn.
Không những họ đã bày binh bố trận để trấn áp những nông dân chất phác
trong tay không có một tấc sắt, mà còn tiếp tục công khai dùng phương
tiện truyền thông mạ lị, vu khống giám mục, linh mục, giáo dân Vinh là
‘bạo loạn, cấu kết với bên ngoài để âm mưu tạo phản’(?). Trong cuộc
khủng hoảng về kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng hiện nay, Việt Nam
cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế hơn bao giờ hết, thế mà tại sao
lại có những hành động đẩy đất nước vào tình trạng thụt lùi rõ rệt về
nhân quyền và tự do tôn giáo? Không phải vô lý, khi có người đặt câu
hỏi: Nhà cầm quyền Nghệ An có chủ đích gì khi dàn dựng kịch bản này?
Hỏi: Xin Đức Cha cho biết tinh thần hiệp thông của các linh mục và giáo dân trong giáo phận Vinh như thế nào?
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp:
Hơn 200 linh mục hiện hoạt động trên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng
Bình vừa tuyên bố “hiệp thông sâu xa, đồng quan điểm với Tòa Giám mục và
Giám mục giáo phận trong các văn bản” về vụ giáo xứ Mỹ Yên. Tại khắp
nơi, giáo dân Vinh đang chứng tỏ truyền thống đoàn kết, luôn hợp nhất
với Tòa Giám mục và sốt sắng cầu nguyện để công lý và hòa bình sớm thực
hiện trên mảnh đất thân yêu này. Lấy lại câu nói biểu tượng của Đức Cha
Phaolô Maria Cao Đình Thuyên trong vụ Tam Tòa trước đây, nhiều người đã
nhận định: “Tại giáo phận Vinh không chỉ có một Nguyễn Thái Hợp mà luôn
luôn có sẵn 526.000 Nguyễn Thái Hợp khác”.
Hỏi: Kính
thưa Đức Cha: VietCatholic nhận được nhiều điện thư của độc giả nói
rằng trong khi một số cơ quan truyền thông quốc tế phổ biến tin tức về
vụ Mỹ Yên, giúp thế giới biết về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam,
thì chính tại Việt Nam, mạng lưới của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã
không lên tiếng gì về vụ Mỹ Yên. Xin Đức Cha cho biết các Giám mục Việt
Nam đang hiệp thông với giáo phận Vinh như thế nào?
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp:
Mạng lưới của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đăng Thư Chung của Giám mục
giáo phận Vinh gửi toàn thể cộng đồng Dân Chúa, cũng như thư của Giám
mục Vinh gửi Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ
và toàn thể cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam xin cầu nguyện đặc biệt cho
các giáo dân bị đàn áp tại giáo xứ Mỹ Yên và cho giáo phận Vinh trong
hoàn cảnh hiện tại. Văn phòng TGM Xã Đoài vừa cho biết “Tuyên bố của
Linh mục đoàn giáo phận Vinh” [xin xem ở đây – BVN]
cũng sẽ được đăng trên trang Website của Hội Đồng Giám mục Việt Nam.
Hiện nay chúng tôi đã được thư liên đới của một số giáo phận gửi tới.
Chúng tôi sẽ lần lượt công bố trên trang mạng của giáo phận.
LM Nghị: VietCatholic
xin chính thức một lần nữa cám ơn Đức Cha đã dành cho chúng con buổi
phỏng vấn hữu ích này. Trước khi kết thúc, Xin Đức Cha nói thêm những
điều Đức Cha muốn gửi tới Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ và dư luận quốc tế
về tình hình giáo phận Vinh hiện nay.
Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Chân
thành cảm ơn mọi người ở trong và ngoài nước, bạn bè thật gần cũng như
thật xa, nhưng trong thời gian qua đã rất gắn bó với giáo phận Vinh và
liên đới với các nạn nhân tại Mỹ Yên. Đặc biệt, chân thành cám ơn Ban
Điều hành và tất cả các cộng tác viên VietCatholic đã nhanh chóng dịch
các văn bản của vụ Mỹ Yên ra nhiều thứ tiếng, nhờ vậy cộng đồng quốc tế
hiểu và hiệp thông mạnh mẽ hơn. Xin tiếp tục liên đới và hiệp thông với
chúng tôi. Chân thành cảm tạ.
(*) Nhan đề của BVN.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 00:05
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/09/bien-co-my-yen-phan-ung-cua-giao-dan.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001