Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Phạm Anh Tuấn - Tư duy độc lập - cơ hội

Phạm Anh Tuấn - Tư duy độc lập - cơ hội 



Nguyễn Anh Tuấn
Bài một: Tư duy độc lập - sáng tạo
Bài hai: Tư duy độc lập - ngoại lệ
Bài ba: Tư duy độc lập - bám víu

Tư duy độc lập thường là những tư duy không được phổ biến, không được mọi người ưa chuộng, nhưng lại là những tư duy mở ra những con đường mới, mở ra những cơ hội mới.

Hôm nay tôi xin bàn về ý tưởng lập đảng của Luật gia Lê Hiếu Đằng, cái ý tưởng đã bị chỉ trích, chửi bới, phê phán từ mọi hướng. Rất ít người thấy được cái cơ hội mở ra cho tiến trình dân chủ.
Dù cái đảng Dân chủ Xã hội của ông Đằng là một cứu cánh cho ĐCSVN hay là cánh tay nối dài của ĐCSVN thì có ai dám chắc là trong tương lai 5, 10, 20 năm nữa nó không biến thành một đảng đối lập. Có ai dám chắc là nhờ đảng Dân chủ Xã hội mà đảng viên ĐCSVN có chổ dựa hoặc chạy sang. Mọi đảng viên ĐCSVN hiện bị cưỡng bức về tư duy. Họ như những con ngựa (xin lỗi) bị che hai con mắt và bộ óc để rồi chỉ biết đi tới, đi tới thiên đường XHCN, con đường mà cả Hội đồng lý luận TW cũng không thấy tia sáng nào cả. Và rất nhiều người trong bọn họ đã thấy cái con lộ, con lộ thôi chứ không phải là thiên đường XHCN, mà các nước Bắc Âu, Tây Âu và ngay cả Nhật và Úc đã từng bước vững chắc tiến lên. Và nếu có 1 lối thoát để xây dựng XHCN theo kiểu Bắc Âu, tôi tin chắc họ sẽ chạy sang bên đảng Dân chủ Xã Hội. Tại sao tôi có thể tin như vậy? Tại vì rất nhiều đảng viên ĐCSVN đã hy sinh cuộc đời và ngay cả mạng sống để tìm đến cái loại XHCN Bắc Âu này, thì nay vì cái sổ hưu mà họ đốt cái tâm can nguyện vọng của họ hay sao!
Xin đừng nói Cương Lĩnh và điều lệ đảng, hay bảo ông Đằng xin lỗi về quá khứ của ông ta. Ai trong chúng ta dám chắc mình có những quá khứ minh bạch, vinh quang. Tôi không và chẳng bao giờ hỏi về quá khứ của ông Đằng, vì sao? Vì quá khứ không nói lên cái hiện tại và tương lai. Bạn có thể sống về cái quá khứ tướng tá của bạn hay của cha ông bạn nhưng cái quá khứ đó có mang lại miếng ăn cho bạn không, cái quá khứ đó có đóng góp cho quá trình hoà giải hoà hợp dân tộc hay không, hay nó chỉ mang lại hận thù, hận thù và chia rẽ. Cái quá khứ của bạn có đóng góp cho công cuộc bảo vệ đất nước không? Cái quá khứ chống ngoại xâm, thống nhất đất nước của ĐCSVN có bảo vệ đất nước không? Xin thưa, không và không.
Hơn bao giờ hết dân tộc Việt Nam mong ước một lối thoát với tất cả lòng nhiệt huyết của mình. Nếu ông Đằng không chê tôi sẽ tình nguyện gia nhập đảng Dân chủ Xã hội. Gia nhập đảng không có nghĩa là kiếm miếng cơm manh áo mà là để nói lên tiếng nói của/cho và đấu tranh cho giai cấp nô lệ, một giai cấp bị đàn áp dã man hơn nô lệ Phi châu ở nuớc Mỹ 300 năm về trước.
Bất cứ đảng phái nào cũng phải có tiền, chổ đứng trong chính quyền và xã hội. Điều này có nghĩa là đảng phải có các tổ chức xã hội dân sự mọc lên theo nó, hoặc đã có thì ủng hộ nó, cung cấp nhân tài lực cho nó, giúp nó trong các cuộc bầu cử. Hơn ai hết ông Đằng hiểu rất rõ chuyện này. Một khi đảng đã có các tổ chức xã hội dân sự đi theo thì đảng phải bảo vệ giá trị và quyền lợi cho họ. Vô hình chung đảng đi vào quần chúng và đảng phải lên tiếng, phải đứng về phía họ để xây dựng xã hội đa nguyên dân chủ. Đến lúc này đảng không thể làm cánh tay nối dài của ĐCSVN được nữa.
Một khi đảng Dân chủ Xã hội được thành hình, các tổ chức tổ chức xã hội dân sự trong đó có các đảng phái khác có quyền xuất hiện công khai và hợp pháp. Quốc hội không im lặng tránh né, mà bắt buộc phải làm luật đảng.
Voilà tư duy Lê Hiếu Đằng.
Phạm Anh Tuấn
Sydney, Úc, 17/09/2013

Thuốc Lá gửi hôm Thứ Ba, 17/09/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130917/pham-anh-tuan-tu-duy-doc-lap-co-hoi
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001