Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Tiệm ăn Trung Quốc treo bảng cấm: Dân Việt Nam và Philippines phẫn nộ

Trên bảng cấm có ghi rõ : Cửa hàng này không tiếp người Nhật, Philippines, Việt Nam và chó (DR)
Trên bảng cấm có ghi rõ : Cửa hàng này không tiếp người Nhật, Philippines, Việt Nam và chó (DR)

Thụy My
Một tờ thông báo với nội dung khiêu khích, được dán trước cửa nhà hàng ở Bắc Kinh, cấm chó và các khách hàng là công dân các nước tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc vào, đã gây ra một làn sóng phẫn nộ tại Việt Nam và Philippines. Hãng tin Pháp AFP hôm nay 27/02/2013 ghi nhận như trên.

Nhà hàng Beijing Snacks ở gần Tử cấm thành, một điểm tham quan quen thuộc đối với du khách, đã treo một tấm bảng với dòng chữ : « Nhà hàng này không tiếp người Nhật, người Philippines, người Việt Nam và chó ». Một người Mỹ gốc Hoa đã chụp ảnh tấm bảng và đưa lên Facebook, gây ra một làn sóng phẫn nộ trên các diễn đàn tiếng Việt và là chủ đề hàng đầu hôm nay trên báo chí và trang web của Philippines. 
Tại Việt Nam, bài báo mang tựa đề « Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và Việt » hiện là bài viết được đọc nhiều nhất trên tờ Tuổi Trẻ online hôm nay. Tờ báo cho biết cộng đồng mạng đang hết sức phẫn nộ, và tố cáo, đây là một ví dụ nữa của chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại Trung Quốc, đáng bị lên án. 
AFP trích lời bình của độc giả Sỹ Văn trên tờ Tuổi Trẻ : « Đó không phải là yêu nước mà là cực đoan ngu xuẩn ». Còn trang Facebook viết bằng tiếng Việt của Andrea Wanderer cho rằng chủ nhà hàng trên đã bị chính quyền Trung Quốc tẩy não. 
Tại Philippines, sự kiện này đã được tiếp nhận một cách vừa giận dữ vừa châm biếm. Nhà báo Veronica Garcia tố cáo trên Twitter, được nhiều người đưa lại, về vụ « Kỳ thị khủng khiếp tại một nhà hàng Bắc Kinh ». Ở Facebook, Rey Garcia nêu lời bình trên một trang mạng : « Ai thèm quan tâm, họ hầu như xơi đủ mọi thứ, thậm chí cả phôi thai và móng tay ! ». 
Hãng tin Pháp nhắc lại, Việt Nam và Philippines là hai nước đang bị Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên các hòn đảo tại Biển Đông, còn với Nhật Bản thì tại biển Hoa Đông. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez hôm nay nói với các phóng viên tại Manila rằng thái độ của nhà hàng Bắc Kinh trên chỉ là « một cách nhìn của cá nhân » về tranh chấp chủ quyền trên biển. 
AFP nhận xét, tấm bảng hiệu kể trên đặc biệt mang tính khiêu khích, vì nhắc lại thời kỳ Anh quốc đô hộ một số lãnh thổ của Trung Quốc, các cơ sở của người Anh đã cấm người Hoa vào. 
Chính quyền cộng sản đã tuyên truyền rộng rãi về tấm bảng đề « Cấm chó và người Trung Quốc » được cho là treo tại một công viên ở Thượng Hải. « Truyền thuyết » này đã được Lý Tiểu Long đưa vào bộ phim « Tinh Võ Môn » năm 1972. Tuy nhiên nhiều nhà sử học khẳng định tấm bảng ấy không hề hiện diện. 
Hãng tin Pháp cho biết, hôm nay tấm bảng gây tranh cãi vẫn được treo trước nhà hàng trên. Chủ nhà hàng chỉ cho biết họ là Vương, nói với AFP : « Không có viên chức nào liên hệ với tôi về việc này cả. Đó là quan điểm của tôi mà thôi ».
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130227-nha-hang-trung-quoc-treo-ban-cam-dan-viet-nam-va-philippines-phan-no
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001