Viết Từ Sài Gòn - Hoan hô khủng bố, bớ làng an ninh!
at 9/19/2013 10:10:00 AM
Viết Từ Sài Gòn
Câu này mới nói rất khó nghe, mà nói lâu cũng khó nghe. Nhưng chịu khó
nghe kĩ và nghe người nói giải thích một chút thì đâm ra bùi ngùi,
thương cảm cho cả người nói và hoàn cảnh của người đó đang sống, hay nói
xa hơn một chút là cái xã hội mà họ đang sống, đang cam chịu.
Người nói câu này cũng là một dân oan mất đất, anh có vợ và ba người
con, đứa con đầu của anh vừa tốt nghiệp đại học, đang tìm việc làm. Mảnh
đất rộng 500m2 của gia đình anh bị thu hồi, đền bù với giá rẻ mạt, anh
không chấp nhận và nhiều lần mang xăng ra để trước ngõ để chờ người ta
đến cưỡng chế thì hành động. Nhưng hai bên vẫn đang giằng co, xe ủi xe
xúc vẫn đậu thường trực ngoài bờ rào nhà anh trong im lặng.
Điều này làm gia đình anh mất ngủ, đó cũng là cách khủng bố tinh thần mà
nhà cầm quyền đã ‘khéo léo” dành cho gia đình anh. Nhiều đêm, giữa
khuya, người ta cho xe nổ máy, rồ ga, cả nhà anh thức dậy, chuẩn bị ứng
phó, họ lại cho xe tắt máy và đi ngủ. Nhiều lúc bực mình, anh muốn đổ
xăng đốt chiếc xe kia nhưng vợ con anh khuyên can. Cả mấy tháng ròng
người ta làm như vậy, gia đình anh trở nên hoang mang và mệt mỏi.
Khi nghe tin anh Đặng Ngọc Viết đã anh dũng mang súng bắn thẳng vào đầu
những quan chức có liên quan đến nhà đất và bắn thẳng vào tim mình để
kết thúc cuộc đời. Anh đưa ra nhận xét: “Viết làm như thế có thông điệp
và có tính toán, suy nghĩ rất kĩ, Viết đã bắn vào những cái đầu toan
tính, thủ đoạn, máu lạnh để tiêu diệt bớt tội ác cho nhân dân, và Viết
bắn vào tim mình để thấy rằng trái tim yêu thương của anh đã rỉ máu vì
cái chế độ hiện hành. Khi bắn vào tim, người ta phải chết chậm so với
bắn vào đầu, nhưng Viết bắn vào tim, trước tượng Mẹ Quan Âm, để người
lắng nghe, thấu cảm nỗi đau và cảm nghiệm được giọt máu đào đang ứa chảy
dưới quốc độ Việt Nam… Viết bị báo nhà nước qui chụp tội khủng bố, nếu
vậy, mình phải hét to là hoan hô khủng bố bớ làng an ninh!”.
Cách lý giải (nghe có vẻ võ đoán!?) của anh lại cho ra một ý niệm khác
về cái chết của anh Đặng Ngọc Viết và mối tương quan xã hội hiện tại
dưới chế độ Cộng sản. Có thể nói rằng, mấy ngày gần đây, mặc dù báo chí
trong nước nói nhăng nói cuội, qui chụp anh Đặng Ngọc Viết (cũng như anh
Đoàn Văn Vươn trước đây) tội khủng bố. Nhưng người dân lại thấy vui,
lại tung hô cho “kẻ khủng bố”.
Có thể nói rằng hiếm có đất nước nào lại giống như Việt Nam, một đất
nước mà người dân đọc báo, nghe đài (nhà nước) rằng có kẻ khủng bố, mang
súng đến bắn vào đầu hàng loạt 5 người và đi tự tử… Nhưng người dân lại
tỏ ra cảm phục “kẻ khủng bố” kia và thấy thoải mái, mãn nguyện vì có 5
cán bộ nhà nước bị bắn, trong đó chết hết 2 người. Thậm chí, người dân
còn bàn tán, hỏi tại sao lại bắn trượt, để cho ba cán bộ sống sót?
Cách đặt câu hỏi như thế, ở một quốc gia bình thường, có dân chủ, người
ta sẽ lấy làm lạ và suy xét về nhân cách của người đặt câu hỏi. Còn ở
một nước độc tài, toàn trị, man rợ như Việt Nam thì cách đặt câu hỏi như
thế, lại cho thấy họ là người có phẩm cách khác thường, có dũng khí và
biết suy nghĩ.
Vì sao? Vì chỉ có một người biết suy nghĩ, biết đau đáu cho quê hương,
đất nước mới có thể nhìn thấy được nỗi thống khổ của đồng bào, của dân
tộc trước sự đàn áp, lấn lướt và bóc lột dưới bàn tay độc tài chuyên
quyền, mới đủ thấu cảm và uất hận để thốt lên một câu nghe đầy tâm trạng
như thế - hoan hô khủng bố!
Thế còn “bớ làng an ninh” là nghĩa lý gì? Điều này vô hình trung gợi
nhắc giai đoạn văn hóa làng xã một thời. Cái thời mà mỗi làng nằm khuôn
giới trong lũy tre, mỗi xóm nằm xúm tụm trong một lũy rào tre hoặc hàng
rào keo. Cứ mỗi khi tắt lửa tối đèn, mỗi khi phải gió, trở trời, người
ta cũng kêu “bớ làng, bớ xóm” sang giúp một tay. Gặp chuyện trộm cắp
cũng “bớ làng bớ xóm”, vợ chồng gây gỗ, chồng đánh vợ, vợ không biết kêu
ai cũng “bớ làng bớ xóm sang cứu tôi!”.
Cái thời ấy tưởng qua đã lâu, khi mà hệ thống an ninh từ thời Việt Nam
Cộng Hòa của những năm trước 1975 cho đến thời an ninh Cộng sản của
những năm sau 1975, có gì trục trặc, thắc mắc, gặp sự cố an ninh gia
đình, người ta lại chạy đi báo an ninh, nhờ an ninh phân xử, nhà bị trộm
đi báo an ninh, gặp cướp cũng đi báo an ninh… Nói chung là an ninh đã
thay thế vị trí cứu hộ cho làng xóm (mặc dù làng xóm vẫn còn chung tay
giúp đỡ, giải quyết hậu quả và làm chứng…), an ninh trở thành nơi để
người dân phó thác niềm tin nào đó về sự an toàn có tính cộng hưởng xã
hội. Hay nói khác đi, an ninh đảm bảo giải quyết vấn đề hơn hàng xóm,
chính vì thế mà gặp cướp, người ta không còn “bớ làng” nữa mà chỉ cần
truy hô “Cướp! Cướp!” thì an nình sẽ vào cuộc truy bắt.
Thế nhưng, trong thời đại mà ngành an ninh thế giới đã công nghệ hóa tận
chân răng, an ninh mỗi nước đều được trang bị tối tân, người dân Việt
Nam lại có câu “bớ làng an ninh” là nghĩa gì?
Nếu xét về cấu trúc câu, vế thứ nhất: “bớ làng” đóng vai trò cảm thán,
cầu viện đồng minh, tìm sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía người làng xóm. Vế
thứ hai: “an ninh” đóng vai trò đối tượng cần truy đuổi, đối tượng gây
hấn, gây mất an ninh cho bản thân người truy hô. Hay nói cách khác là
thay vì người ta kêu: “Bớ làng cướp!”, thì bây giờ, người ta lại kêu “Bớ
làng an ninh!”. Như vậy, an ninh thế vị của cướp trong câu cầu khẩn
này!
Trong một đất nước mà ngành an ninh chỉ tập trung vào việc theo dõi,
điều tra lai lịch và làm khó, thậm chí trấn áp, đàn áp, đánh đập, bắt
bớ, bỏ tù những người yêu nước chân chính bằng cách gán cho họ cái tội
“phản động”. Trong khi đó, đầy rẫy tội phạm tung hoành ngang dọc ngoài
đường, tội ác ngày càng gia tăng, sự man rợ làm cho con người trở nên co
cụm… thì an ninh chỉ làm qua loa chiếu lệ. Thì thử hỏi, liệu người dân
có còn tin vào an ninh nữa hay không? Đó là chưa muốn nhắc đến an ninh
giao thông ra đứng đường, chặn xe phạt vô tội vạ chẳng khác nào cướp
ngày. Như vậy, người dân không xem an ninh là kẻ cướp thì họ biết xem là
gì?
Và cái câu anh bạn thốt lên nghe đầy tâm trạng: “Hoan hô khủng bố! Bớ
làng an ninh!”, nghe ra không lạ chút nào trong hiện tại. Không chừng,
nếu quyết định chọn con đường tiếp tục sống và đấu tranh, chống cái ác,
anh Đặng Ngọc Viết sẽ trụ trong lễ đài Quán Thế Âm để cầu cứu ngài che
chở, lắng nghe nỗi oan ức của anh. Và khi an ninh xuất hiện, anh lại vừa
chiến đấu vừa kêu: “Bớ làng an ninh!”.
Nhưng anh đã chọn con đường quyên sinh! Bài viết này xin xem như một nén
tâm nhang kính cẩn gửi đến vong linh anh Đặng Ngọc Viết - người đã
gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang ngủ quên trong tội ác
và cũng là người đã châm ngòi nổ cho lòng tự trọng, bảo vệ lẽ phải đến
cùng, phẩm hạnh và giá trị của tự do, tự chủ trong mỗi người!
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/09/viet-tu-sai-gon-hoan-ho-khung-bo-bo.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001