Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

Không đau và rất đau

Đỗ Trung Quân

Các anh bẻ quặt tay tôi
Dẫu gì
Cũng không đau lắm

Các anh thúc cùi chỏ vào hàm tôi
Thú thật
Cũng không đau lắm

Các anh đạp vào mặt tôi
Dẫu gì
Cũng không ê ẩm lắm

Các anh dúi chúng tôi vào xe
Thú thật
Cũng chỉ ngồi chật một tí

Các anh kẹp cổ, lên gối tôi
Dẫu gì cũng chỉ bầm dập chút

Cái chúng tôi đau
rất đau…
Cái chúng tôi bầm dập
Cái chúng tôi ê ẩm
Chính là
Các anh thay mặt kẻ cướp nước
Bọn cướp biển
Bẻ tay, đánh đập, bắt bớ, đàn áp
CHÍNH – ĐỒNG – BÀO – MÌNH
Đ. T. Q.

Nguồn: http://www.diendan.org/sang-tac/khong-111au-va-rat-111au
nguồn_boxitvn:http://www.boxitvn.net/bai/38849
---------------------------------------------------------------------------------
Mắng con

Thái Bá Tân




Mày láo, dám khuyên bố
Mai không đi biểu tình.
Chuyện ấy có nhà nước,
Không liên quan đến mình.

Mày nói y như đảng.
Không liên quan thế nào?
Nước là của tất cả,
Của mày và của tao.

Biểu tình chống xâm lược,
Chứ có lật ai đâu.
Không lẽ mày không biết
Cái dã tâm thằng Tàu?

Mày bảo có nhà nước.
Nhà nước hèn thì sao?
Mà ai cho nhà nước
Quyết việc này thay tao?

Xưa đánh quân Mông Cổ,
Vua còn hỏi ý dân.
Sao không thấy nhà nước
Xấu hổ với vua Trần?

Đành rằng thế mình yếu,
Phải thế nọ, thế này.
Nhưng ở đời, con ạ,
Mềm nắn, rắn buông ngay.

Bố biết con thương bố,
Lo cho bố, cảm ơn.
Con “biết sống”, có thể.
Xưa bố còn “biết” hơn.

Chính vì khôn, “biết sống”,
Tức ngậm miệng, vờ ngây,
Mà thế hệ của bố
Để đất nước thế này.

Ừ, bố già, lẩn thẩn,
Nhưng vẫn còn là người.
Mà người thì biết nhục,
Biết xấu hổ với đời.

Mai biểu tình, thế đấy.
Bố không bắt con đi,
Nhưng cũng đừng cản bố.
Cản cũng chẳng ích gì.

Hà Nội, 7. 7. 2012
T. B. T.

(Dịch giả, nhà văn, nhà giáo Thái Bá Tân hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học nước ngoài và ủy viên Ban Đối ngoại của Hội Nhà văn Việt Nam.)
Nguồn: http://thaibatan.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1543&Itemid=33
nguồn_boxitvn:http://www.boxitvn.net/bai/38851
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001