Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Trụ sở Trung ương đảng đang trong tình trạng nguy hiểm !


Đầu tuần này, tất cả hệ thống chữa cháy bằng chai khí Nitơ đặt tại tầng hầm tòa nhà A1 (Trụ sở họp Trung Ương đảng) tại số 1B Hùng Vương, cổng sau là số 9 Nguyễn Cảnh Chân đã bỗng dưng xả khí hàng loạt.
Tất cả 24 chai Nito đắt tiền của trung tâm chữa cháy tự động đã xả hết sạch chỉ vì một lý do rất vớ vẩn: các lái xe tập trung hút thuốc khói um tầng hầm khiến cảm biến khói phát tín hiệu báo, sau 25 giây không có ai trực, các lái xe bỏ chạy thì tất cả đầu phun đồng loạt xả khí.



Tín hiệu báo cháy sau 25 giây được hệ thống hiểu là có sự cố cháy thật. Nếu trong 25 giây đó, có kỹ thuật trực thì chỉ cần reset là ok, hệ thống khí sẽ không xả ra nếu không có cháy thật.
Tầng hầm này là lối cho các đại biểu họp chạy qua nhà A2 hoặc ra cửa thoát nạn nếu có sự cố cháy nổ hoặc giả định khác. Hệ thống PCCC này do trung tâm nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật PCCC số 2 Đinh Lễ - ông Tăng Minh, giám đốc trung tâm - cung cấp, lắp đặt từ năm 2003 với giá trị lên đến 12 tỷ đồng cho tòa nhà A1 và A2.
Gói thầu đó đến nay vẫn chưa được quyết toán bởi ban quản lý dự án là "Ban tài chính quản trị trung ương" quản lý, họ đã giải tán ngay sau khi công trình hoàn thành năm 2004. Nhiều gói thầu khác như xây dựng - Nhà thầu bảo tàng Hồ chí Minh làm, các gói phụ trợ khác hầu như được chỉ định thầu - đến nay vẫn còn vài gói chưa quyết toán được. Nguyên nhân rất dễ hiểu, cũng như Nhà hát lớn Hà nội gần 15 năm nay chưa quyết toán được cũng bởi sự rối rắm của hệ thống tài chính, kho bạc, ngân hàng của Việt nam trong những dự án đặc thù này rất nhiều qui định rối rắm.
Quay lại chuyện ở đầu bài, đến thời điểm này thì hệ thống chữa cháy vẫn chưa được khắc phục, mua sắm, lắp đặt, cài đặt lại cho đạt an toàn cho công trình và con người nếu làm việc trong đó. Với số tiền phải bỏ ra khắc phục phải cần đến cả vài trăm triệu, chưa ai duyệt vì gói thầu chưa quyết toán cho dù đã hết bảo hành từ lâu rồi.
Sự ấu trĩ và vô trách nhiệm của các nhân sự quản lý, vận hành kỹ thuật ở Việt nam nói chung, tòa nhà Trụ sở trung ương đảng nói riêng không là cá biệt. Ai đời có đến hơn hai chục lái xe cho VIP mà chỗ ngồi nghỉ, ngủ, toilet, trà nước, hút thuốc dành riêng cũng không có, cứ la liệt tại khu vực hầm và vô tư hút thuốc lá, thuốc lào, nhả khói um như hun chuột. Rồi cũng có ngày đang họp, đón khách VIP mà bỗng dưng hệ thống nó xả khí, báo động chuông reo ầm ĩ thì không biết xấu hổ ra sao ?
Trước mắt, tòa nhà này không nên hoạt động, các đại biểu nên mượn chỗ khác mà họp kẻo nguy hiểm và dở lắm nếu tiếp khách Quốc tế ở đây khi không đảm bảo an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001