Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Vẫn chúc sinh nhật ông Bạc Hy Lai


Cập nhật: 10:10 GMT - thứ sáu, 6 tháng 7, 2012

Lời chúc sinh nhật ông Bạc Hy Lai xuất hiện từ hôm 3/7
Trong lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục thay đổi nhân sự ở các địa phương quan trọng trước Đại hội Đảng cuối năm, có những người vẫn tỏ thái độ nhớ thương ông Bạc Hy Lai.
Thái độ ủng hộ cựu ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Trùng Khánh được thể hiện vào ngày 3/7 vừa qua khi trên mạng Internet tại Trung Quốc và trên đường phố Trùng Khánh đã xuất hiện những biểu ngữ và lời chúc sinh nhật ông.
Có lời chúc viết: “Bạc Bí thư, hôm nay là sinh nhật ông. Người dân Trùng Khánh chúc ông mọi sự tốt đẹp, và muốn cảm ơn ông về những gì ông làm. Vì hạnh phúc của chúng tôi, ông đã gặp nạn. Nay ông ở đâu? Chúng tôi chờ ông trở lại và dẫn dắt chúng tôi cùng tới mục tiêu thịnh vượng chung.”
Lời chúc được dán công khai và buộc mảnh vải màu vàng để cầu an cho ông Bạc Hy Lai, người hiện bị hệ thống an ninh của Đảng Cộng sản giam giữ điều tra sau án mạng Neil Heywood và vụ Vương Lập Quân.
Một số dân mạng ẩn danh ở Trung Quốc loan truyền thiệp sinh nhật dạng điện tử có hình ngọn nến cháy trong bóng tối để chúc ông Bạc may mắn:
“Bạc Công, vào giờ phút đen tối này, chúng tôi thắp lên ngọn lửa hồng để đợi bình minh. Chúc ông một ngày sinh nhật an lạc!”

Thư chúc sinh nhật và bày tỏ sự ủng hộ với cựu bí thư Trùng Khánh được dán ngay trên phố
Chọn người thân tín
Trong lúc tiếp tục tìm cách xử lý vụ Bạc Hy Lai, ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thay đổi một loạt vị trí quan trọng ở cấp thành phố và tỉnh lớn thời gian qua.
Hôm đầu tháng, hãng Reuters đưa tin Chủ tịch Đảng Hồ Cẩm Đào đã bổ nhiệm một người thân tín, ông Quách Kim Long vào chức Bí thư Bắc Kinh, vị trí quan trọng nhất tại thủ đô, thay cho ông Lưu Kỳ, năm nay đã 69 tuổi.
"Bạc Công, vào giờ phút đen tối này, chúng tôi thắp lên ngọn lửa hồng để đợi bình minh"
Ông Quách, năm nay 64 tuổi, đã làm thị trưởng Bắc Kinh từ 2008 và nay có cơ hội lên cao hơn và vào Bộ Chính trị trong kỳ Đại hội dự kiến diễn ra vào khoảng tháng 10/2012.
Các bình luận cho rằng vị trí mới của ông Quách sẽ giúp ông tiếp tục ủng hộ ông Hồ Cẩm Đào kể cả sau khi ông Hồ rời chức vụ.
Ông Quách Kim Long từng là Bí thư An Huy, tỉnh quê hương của ông Hồ Cẩm Đào.
Chức tân thị trưởng Bắc Kinh dự kiến sẽ do ông Vương An Thuận, 54 tuổi nắm giữ, theo hai nguồn tin cho Reuters hay.
Sau khi ông Bạc Hy Lai bị mất chức khỏi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 4 năm nay, cơ quan quyền lực nhất này còn 24 người.
Ngay sau đó, ông Trương Đức Giang, một Phó Thủ tướng được giao kiêm nhiệm chức Bí thư Trùng Khánh.
Các vị trí nắm ngành công an của đại đô thị vùng Tây Nam được giao cho người thuộc phái Đảng Đoàn mà ông Hồ Cẩm Đào tin cẩn.
Hồi tháng 5, ông Du Chính Thanh, Bí thư Thượng Hải đã tiến hành Hội nghị Đảng bộ và ông Trương Cao Lệ, lãnh đạo đảng ở Thiên Tân, cũng bắt đầu hội nghị tương tự.

Lần cuối người ta thấy ông Bạc Hy Lai công khai là tại kỳ họp Quốc hội
Các kỳ họp cấp địa phương này sẽ tạo đà cho thay đổi nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng 18.
Sau vụ Bạc Hy Lai và trước Đại Hội, giới chức cao cấp như Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang hay Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền cũng nhấn mạnh đến vai trò của Đảng và cảnh báo về nguy cơ bất ổ̉n nội bộ.
Nhưng vụ Bạc Hy Lai và sự ngưỡng mộ ông nhờ các cải cách dân tuý ở Trùng Khánh xem ra chưa dễ xóa đi nhanh chóng.
Như để thế giới bên ngoài không quên vụ việc, có dân mạng Trung Quốc còn gọi ông Bạc Hy Lai là 'tù nhân chính trị' và đăng bài thơ tặng sinh nhật ông bằng tiếng Anh với tựa đề 'You Are Not Alone' (Ông không cô đơn).
Chắc ông Hồ̉ Cẩm Đào và ban lãnh đạo hiện nay không muốn nghe lời thơ về nhân vật họ đã hạ bệ rằng 'Dù ông ở xa nhưng luôn sống trong trái tim chúng tôi'.

Thêm về tin này

nguồn_BBC:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120706_boxilai_party_affairs.shtml
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001