Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Hội chứng “không bíết" đang lan tràn . 
Lục Dân


Có lẽ chưa bao giờ tình hình kinh tế, xã hội nước ta xẩy ra nhưng vụ động trời như hiện nay nhưng đáng tiếc khi hậu quả ghê gớm của những vụ này đã và đang hiển hiện trước mắt mọi người thì không ít các cá nhân, các tổ chức quản lý khi được hỏi đều trả lời "không biết”. Câu trả lời dửng dưng và vô cảm này lâu nay đã trở thành một hội chứng xói mòn lòng tin và gây tác hại lớn . Xin đơn cử một vài vụ .
Đầu tiên là các vụ liên quan đến người Trung Quốc. Vụ ngưòi Trung Quốc nuôi cá trái phép trên vịnh Cam Ranh hàng năm trời, trước khi bị phát giác. UBND Khánh Hoa trả lời “không biết”. Vụ Công ty Nguyên Long Sơn thuộc tập đoàn kinh tế Nguyên Hinh Trung Quốc mua 1,2 ha đất trồng lúa ở Hàm Đức, rồi 59,7 ha đất trồng cây ở Hàm Chính cùng thuộc huyện Hàm Thuận ở Bình Thuận để chuyển đổi thành đất trồng thanh long , Sở TN-MT Bình Thuận ỡm ờ trả lời "không minh bạch”.

Vụ ngưòi Trung quốc lộng hành thành lập các cơ sở buôn bán, rồi dựng biển hiệu tiếng Trung Quốc, gây ra hàng loạt sự kiện bức bối ở hàng loạt xã dọc QL1A thuộc huyện Kỳ Anh ( Hà Tĩnh) ông Nguyễn Đức Thắng Chánh văn phòng UBND huyện được hỏi trả lời tỉnh khô "chúng tôi không biết, vì huyện chỉ chủ trương giải phóng mặt bằng”. Hàng loạt cơ sở y tế do ngưòi Trung Quốc khám chữa bệnh với giá cắt cổ tràn lan ở các tỉnh trong cả nước và đặc biệt dầy đặc ở TPHCM và Thủ đô Hà Nội, trong đó không ít cơ sở đã gây ra chết bệnh nhân nhưng ngành y tế cũng lại “không biết” và chỉ khi vụ việc đáng tiếc xẩy ra mới đi giải quyết hậu quả bằng những biện pháp nửa vời. Vụ 31000 lao động người nước ngoài tương đương 3 sư đoàn) đang hoạt động trái phép ở hầu hết các tỉnh thành nứơc ta, ngành lao động xã hội cũng lại trả lời "không biết vì không kiểm soát nổi"…
Những việc tầy trời dính đến an ninh quốc gia như vậy còn không biết, các vụ “đơn giản” hơn thì hội chứng này càng phát triển. Xin đơn cử vài vụ điển hình
Vụ thất thoát 44 tỉ ở Cục điện ảnh sau một hồi điều tra, cuối cùng vào ngày 13/8 vừa qua Viện kiểm sát tối cao lạnh lùng công bố quyết định “ tạm đình chỉ vụ việc “vì không bắt được thủ phạm” .
Vụ 62 người dân bình thường ở xung quanh sân bay Đà Nẵng bất ngờ nhiễm chất độc điôxin mới được phát hiện trong tuần đầu tiên của tháng 9, cũng được các nhà chức trách trả lời "sẽ điều tra vì không rõ nguyên nhân”.
Hàng nghìn ha vườn quốc gia Ba Bể, Cúc Phương bị lâm tặc phá trụi. Chính quyền hai tỉnh này và ngành lâm nghiệp vẫn trả lời ”không biết”
Còn ngay giữa Thủ đô Hà nội việc ngôi chùa Trăm gian, một di sản văn hoá của cha ông ta được dựng từ thời Lý Cao Tông 1185 bị phá dỡ hoàn toàn. Việc phá dỡ này diễn ra hàng tháng trời với tiếng cưa, tiếng búa cách UBND xã Tiên Phương sở tại gần 1km, cách UBND huyện Chương Mỹ 4km và Sở VHTT Hà nội cũng không xa mà chỉ đến khi ngôi chùa biến thành một đống đổ nát gây bức xúc trong nhân dân, trong giới chuyện môn thì ông Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mới họp báo tìm nguyên nhân, thủ phạm và giải pháp khắc phục…
Thật đau lòng cùng với tham nhũng, hội chứng “không biết” đang phát triển đã làm băng hoại nhiều mặt xã hội ta, làm mất lòng tin của ngưòi dân đối với nhà nước.

Cái gì quan chức cũng " không biết" như vậy, lòng tin của dân còn biết gieo vào đâu hỡi đồng bào?.
Lục Dân
nguồn:http://badamxoe.blogspot.com/2012/09/hoi-chung-khong-biet-ang-lan-tran.html
===================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001