Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Những nét vẽ hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ  

Saturday, September 29, 2012 4:56:58 PM 

VAALA tổ chức cuộc thi vẽ Trung Thu tại báo Người Việt
Nguyên Huy/Người Việt
WESTMINSTER (NV) - Trong không khí dịu mát của một buổi sáng đầu Thu tại Nam California, hơn 300 em thiếu nhi đã tung tăng theo phụ huynh dẫn đến hội trường nhật báo Người Việt để tham dự một buổi thi vẽ nhân dịp Tết Trung Thu vào buổi sáng Thứ Bảy, 29 Tháng Chín.
Quang cảnh cuộc thi vẽ Trung Thu 2012 do VAALA tổ chức tại nhật báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ðây là lần thứ 10 Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) cùng nhật báo Người Việt tổ chức hàng năm với sự hỗ trợ của một số cơ sở thương mại để, vừa tạo một sinh hoạt vui chơi cho thế hệ trẻ nhân ngày Tết của các em, vừa là để gây ý thức bảo tồn sinh hoạt văn hóa của dân tộc Việt Nam. Năm nay đồng tổ chức còn có hội Festival of Children Foundation nữa.
Nhắc nhở các em khi khai mạc cuộc thi, cô Ðặng Võ Thúy, đồng trưởng ban tổ chức, nói bằng hai ngôn ngữ Anh-Việt rằng: “Hôm nay các em tham dự cuộc thi vẽ do báo Người Việt và hội VAALA tổ chức hàng năm. Năm nay là năm thứ 10 có cuộc thi này. Những bản vẽ của các em nếu được chấm giải sẽ được in trên các T-Shirt phát cho các em mặc trong cuộc thi tới. Ðề tài năm nay là Bảo Vệ Môi Trường. Nhưng...”
Họa sĩ Ann Phong thu nhận những tác phẩm đã hoàn tất. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Quay ra sau, cô Thúy lấy một tấm bảng có viết hàng chữ “In 10 Years...” để gây ấn tượng những lời nói của cô cho các em.
Cô nói: “Mười năm sau các em sẽ thế nào, cộng đồng của chúng ta sẽ ra sao và thế giới sẽ đi về đâu...” Câu hỏi của cô Thúy hình như không đợi câu trả lời từ các em, hầu hết còn ở tuổi hồn nhiên mà như chỉ muốn gây một ý tưởng cho các em khi đặt bút vẽ lên tấm giấy trắng tinh trước mặt.
Và cuộc thi vẽ bắt đầu. Các thiện nguyện viên VAALA và nhân viên nhật báo Người Việt tới tấp mang đồ nghề bút vẽ, màu nước, gôm tẩy đến trao tận tay cho từng em. Những nét bút chì bắt đầu được chạy trên bàn vẽ. Có em không cần vẽ phác và chuyển ngay những gam màu lên tác phẩm đang thành hình của mình.
Một cái nhìn chung, màu được nhiều em sử dụng nhiều nhất là màu xanh da trời và màu xanh cây cỏ. Ðối tượng (object) là những hình thể yêu thương quanh mình như bạn bè, gia súc, cây cỏ... hầu như không có một hình thức trừu tượng nào. Tất cả đã thể hiện thật rõ sự hồn nhiên trong sáng của tuổi thiếu nhi.
Nét vẽ hồn nhiên của một em tham dự cuộc thi. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Trong số hàng trăm họa sĩ tí hon gốc Việt thấy có hai cô bé tóc vàng mắt xanh. Hỏi thăm được biết một em tên là Erin Price, một em tên là Leora Price, cả hai cùng 5 tuổi cũng được ba mẹ người Mỹ đưa đến chung vui lễ hội Trung Thu. Rất tiếc chúng tôi không tìm được phụ huynh của hai em để được biết thêm chi tiết. Bên cạnh đó là em Tuyết Anh, 12 tuổi. Tuyết Anh vẽ gần hoàn tất một con lạch với hàng dừa xanh ngát hai bên bờ.
Em nói: “Hè vừa qua em được ba mẹ đưa về quê, thấy có những cây dừa này.”
Lăng xăng trong phòng thi cùng các thiện nguyện viên của VAALA, Bác Sĩ Phạm Ðăng Khoa và Nha Sĩ Olivia Nguyễn Lan Hương, thuộc Family Fun Dental, rất hồn nhiên kể cho chúng tôi: “Năm nào chúng em cũng đến giúp VAALA tổ chức cho các em thi vẽ như thế này. Vui quá anh ạ. Còn gì vui bằng được thấy những sự trong sáng hồn nhiên. Cảm thấy như mình còn được sống trong tuổi hoa niên không phải ưu tư gì.”
Bác Sĩ Phạm Ðăng Khoa và Nha Sĩ Olivia Nguyễn Lan Hương là hai trong số những mạnh thường quân bảo trợ cuộc thi. Ba trăm phần quà cho các họa sĩ tí hon đã được hai người đem đến chất đầy hai bàn dài trong lều nghỉ chân trước phòng thi để sẵn sàng trao cho từng em khi vẽ xong ra về.
Thành viên ban giám khảo phân vân. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Nhiều phụ huynh kiên nhẫn ngồi chờ con em bên ngoài phòng thi.
Cô Amy Hiếu, mẹ của thí sinh Dominique, 6 tuổi, vui vẻ cho biết: “Cháu đang thi trong đó. Ðây là lần đầu tiên cháu được tham gia vào sinh hoạt cộng đồng. Ở nhà cháu cứ náo nức chờ ngày hôm nay và có nói với tôi là con sẽ vẽ ‘Moon Light’ và rước đèn.” Ðược hỏi về sự mong ước của người mẹ này, cô Amy Hiếu cười nói: “Mong chứ, mong cháu nó được giải không phải vì giá trị vật chất mà là tinh thần giúp cho cháu nó biết tự tin hơn trên con đường còn cần cha mẹ dìu dắt.”
Cô Lê Ðình Y Sa, giám đốc điều hành VAALA, cho biết: “Chiều hôm nay khi các em nộp đủ những bản vẽ của mình, một ban giám khảo gồm năm người sẽ bắt tay vào việc chấm điểm ngay. Ban giám khảo gồm có ba họa sĩ thuộc ba thế hệ khác nhau để có cái nhìn đa dạng, cùng với một giám đốc bảo tàng viện và một nhà chuyên khảo văn hóa Việt Nam.
Ngày hôm sau, Chủ Nhật, 30 Tháng Chín, lễ trao giải sẽ được tổ chức vào lúc 1 giờ trưa tại South Coast Plaza, Costa Mesa.
Buổi lễ trao giải này còn có nhiều trò chơi vui Tết Trung Thu như vẽ mặt, tặng bong bóng hình con thú và làm thủ công tại chỗ. Cũng còn có một chương trình văn nghệ thiếu nhi đặc sắc với ban vũ Thiếu Nhi Lạc Hồng, ca sĩ thiếu nhi Danise Cao, trình diễn thời trang do Macy's bảo trợ và múa lân của đoàn lân sinh viên đại học UCI phụ trách.”
Ðược biết, cuộc thi vẽ thiếu nhi năm nay do VAALA, nhật báo Người Việt, Festival of Children Foundation tổ chức đã được sự hỗ trợ đặc biệt của công ty Macy's, Lee's Sandwiches Las Vegas, Quentin Meats, Family Fun Dental, Advance Beauty College và Hoa Phát Money Transfer.
Ðồng thời các cơ quan truyền thông báo chí cũng tiếp tay quảng bá rộng rãi đến đồng hương như SBTN-TV, VNCR Radio, Hồn Việt TV và Saigon TV.
Nhà văn Quyên Di, một nhà hoạt động văn hóa tích cực trong cộng đồng Việt Nam, thành viên ban giám khảo năm nay, sau cuộc họp chấm điểm xong, cho biết: “Toàn bộ những bức tranh của các em là một giấc mơ đẹp. Trên 30% đạt mức trên trung bình. Tuy về nghệ thuật không phải là nguyên tắc chính để lượng giá, nhưng tranh của các em vẽ hầu hết được áp dụng nghệ thuật hội họa căn bản mà các em học ở nhà trường.”
Phụ huynh và các em háo hức ghi danh tham dự cuộc thi vẽ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Nói về nội dung, nhiều bức tranh khá sâu sắc mang được cả những ý nghĩa văn học. Bố cục tranh cũng khá gọn, thấp thoáng có hình dung được cái tương lai 10 năm nữa. Ðó là những bức vẽ về phố phường sầm uất, những nhà chọc trời, những xa lộ thênh thang, v.v... hay những bức vẽ cảnh hòa bình qua hình ảnh mèo và chó,” nhà văn nói tiếp.
Ông nói thêm: “Ðặc biệt nhiều bức của các em còn thể hiện rõ nét dân tộc tính như cách ăn mặc, bản đồ Việt Nam làm nền, các cảnh rước đèn múa lân trong Tết Trung Thu. Tóm lại, qua cuộc thi vẽ này tôi thấy tuổi trẻ trong cộng đồng chúng ta là cả một giấc mơ tuyệt đẹp.”
––
Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com
nguồn:http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=155721&zoneid=1
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001