Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Đọt rủ nụ vào… bữa cơm 

Hút hàng nhất hiện nay là đọt khổ qua. Nhờ có vị hăng nhẹ và hậu ngọt thanh, nên loại rau này có thể khử mùi tanh của những thực phẩm giàu đạm, nhất là các món lẩu.

Hiện giá sỉ một ký đọt khổ qua tại chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM, khoảng 80.000 đồng, nhưng ngày có, hai – ba ngày không. Đặc biệt nếu là đọt khổ qua rừng thì càng ngon.

Đọt rủ nụ vào... bữa cơm
Nổi danh trước đọt khổ qua nhưng nay rớt hạng xuống hàng thứ hai có thể nói là đọt ớt hiểm. Khoảng 3 – 4 năm trước, món gà ta tiềm đọt và trái ớt hiểm rừng đứng đầu trong “top” món lạ đương thời, nhờ chất cay nồng, thơm nhẹ của ớt làm thịt gà thêm thanh tao, lâu ngán. Nay đọt ớt hiểm còn góp mặt trong các món: luộc thập cẩm, xào, canh tập tàng…
Đọt rủ nụ vào... bữa cơm
Bí nụ, mới nhìn đã… thèm!
Bình dân hơn song không kém phần hấp dẫn là mớ đọt bí (bí đao, bí rợ), đọt mướp, dùng xào chay hoặc xào với thịt bò, heo…; nhúng lẩu; luộc chấm các món kho, kiểu nào cũng… vét đáy nồi.
Mới nhìn cái màu xanh mướt của chúng, khách tinh tế có thể nhận ra một kho nhựa sống với nhiều vitamin và chất xơ có lợi cho sức khỏe ẩn bên trong. Ai có tâm hồn thi sĩ còn tưởng tượng ra tiếng vọng đồng quê, gợi lên ký ức xóm làng, nhớ như in giàn mướp, bờ ao… và lời ru trìu mến của mẹ!
Đọt rủ nụ vào... bữa cơm
 Bí nụ xào tỏi ớt
Không chỉ đọt, mà nụ cũng là món ăn được ưa thích. Nụ bí cỡ ngón tay cái người lớn, nhìn kỹ thấy cả lông tơ và lớp phấn ngoài vỏ, đem hấp cách thủy hay xào món nào cũng mê say!
Các món này chấm nước tương ngon hoặc kho quẹt đều hợp. Cũng có người không thích chấm để tận hưởng hương vị tinh nguyên.
Điểm khác biệt của bí nụ so với các loại rau thông thường khác là ăn được cả vỏ và cuốn. Và bên cạnh bí nụ, trái bí đao nụ cũng được nhiều người khen nức nở.
Theo ihay
nguồn:http://www.vietgiaitri.com/an-choi/am-thuc/2012/09/dot-ru-nu-vao-bua-com/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001