Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Từ điển Tin Khó Tin: Cang Nam Xì-tai 

September 18, 2012
By
Khi sóng gió Su-du còn chưa lặng trên bầu trời Việt Nam thì lại thêm một lẫn nữa các đại gia âm nhạc Hàn Quốc lũng loạn tâm hồn người Việt. Tin Khó Tin sẵn sàng bên mọi bàn phím sẽ giúp bạn giải mã bí mật này.

1) Định nghĩa
“Oppan Gangnam Style” (phiên âm: Ổ-pan Cang Nam X-tai, tạm dịch “Anh hai Cang Nam đây”) là bài hát thành công nhất trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc với trên 200 triệu viu trên Iu-túp. Độ nóng của anh hai Cang Nam khiến nhiều người không khỏi tấm tắc vì anh có nhiều lượt đi khách chẳng kém gì Lây-đi Ngà Ngà và Dút-tin Bia-bơ, và ăn đứt những cố gắng tập thể của các hot boi, hot gơn Hàn Quốc khác, những kẻ-mà-chớ-gọi-tên-ra-không-thì-ăn-gạch*
(*Vì lí do câu khách chúng tôi xin nói thẳng ra là anh hai Cang Nam đi khách đắt hàng hơn cả Su-du)

Su-du không chịu thua kém anh Pơ-xi đã nhanh chóng ra đĩa nhạc có tên “Spy” (Xờ-pi) nhưng sự bắt chước lộ liễu này đã không qua khỏi tầm ngắm của Tin Khó Tin
2) Tác giả
Vậy anh hai Cang Nam là ai? Điều tra cho biết anh là một nam ca sĩ Hàn Quốc với nghệ danh PSY. Mặc dù tên khai sinh của anh là Park Jae-Sang (Bắt Xe Sang), nghệ danh của anh là PSY tức Pơ-xi khiến nhiều người nghi ngờ anh là anh họ người Hàn Quốc của cầu thủ Van Pơ-xi. Do không vượt qua được vòng kiểm tra tốc độ và chiều cao (mặc dù thừa tiêu chuẩn cân nặng) để vào đá cho Man-chét-tơ Yêu-tâm-tít, anh Pơ-xi đã tức khí bỏ sang Mỹ du học. Tuy đã trải qua hai đời đại học ở Mỹ nhưng anh vẫn không quên quay về cống hiến cho quê nhà. Vì thế mà anh đã sáng tác bài hát “Anh hai Cang Nam đây”.
Mặc dù đã hoạt động trong làng giải trí Hàn Quốc từ rất lâu và mới chỉ đạt thành công nổi bật trong thời gian gần đây, anh Pơ-xi từ lâu đã đạt được nhiều danh hiệu như “Ca sĩ nam tính nhất K-póp” hay “Ứng cử viên nặng kí nhất cho danh hiệu ca sĩ của năm” tại Hàn Quốc.
3) Tác phẩm
Nhiều khán giả Việt Nam cũng như độc giả Tin Khó Tin sau khi nghe “Anh hai Cang Nam đây” cho rằng Cang Nam trong bài hát là khu chung cư Keangnam vốn cũng khiến bao người Việt bồi hồi không chịu được phải cất tiếng hát véo von hay nhảy xếch lên. Trong thực tế, Cang Nam là một quận nổi tiếng giàu có và xì-tin với nhiều siêu xe và hot gơn của thủ đô Xê-un của Hàn Quốc, thường được so sánh với Phú Mỹ Hưng của TP HCM.
Do tính cục bộ, địa phương của tác phẩm mà “Anh hai Cang Nam đây” thường bị đem ra so sánh với các tác phẩm kinh điển khác như “Anh Ba Hưng”, “Dáng đứng Bến Tre”, hay “Hà Nội mùa này phố cũng như sông”. Tuy thế, phong cách mộc mạc chân tình của “Anh hai Cang Nam” cũng đã giúp anh chiếm được cảm tình của nhiều khán giả nam, những người vì một lí do khó hiểu nào đó vốn thờ ơ với sự quyến rũ chết người của Su-du, Bích-bang, vv.

Anh Pơ-xi thị phạm điệu nhảy trứ danh cho công chúa nhạc pốp Bờ-rít-ni Chờ-bia, người đang hăng hái tập luyện để tham gia chương trình “Bước nhảy hoàn vũ”
4) Ý nghĩa lịch sử
Bài hát này nổi tiếng vì đã gây dựng lại phong cách vũ đạo độc đáo mà Nguyễn Công Hoan tạm gọi là “ngựa người, người ngựa”. Phong trào này vốn thịnh hành ở Việt Nam từ những năm đầu thế kỉ 20, tuy nhiên cũng như xe xích lô và người Hà Nội vốn đã rơi vào cảnh tuyệt chủng từ nhiều thập kỉ qua. Đến nay, điệu nhảy “ngựa người, người ngựa” đã cùng anh Pơ-xi đến với bạn bè khắp năm châu.
Tuy nhiên “Anh hai Cang Nam đây” lại làm quan hệ ngoại giao giữa Bắc và Nam Triều Tiên thay đổi theo chiều hướng xấu đi khi nhiều thí sinh cuộc thi Dờ Voi ở Bắc Triều Tiên đã chọn thể hiện bài hát này thay vì ca khúc “Bước chân người lính” do phu nhân của Kim Jong Un trình bày. Giám đốc âm nhạc của chương trình Dờ Voi Bắc Triều Tiên đã xin từ chức. Những người ác mồm còn tung tin cho rằng anh hai Cang Nam còn phong độ hơn Kim chủ tịch.

Giữa Kim chủ tịch và anh Pơ-xi, ai dễ thương hơn nào?
5) Vì sao bạn cần biết về “Anh hai Cang Nam đây”?
Vì viết đến đây thì phóng viên Tin Khó Tin đã bỏ bàn phím đi học nhảy ngựa rồi.
nguồn:http://tinkhotin.com/?p=3735
=======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001