Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Ước có một ngày dạy thêm-học thêm… biến mất 

(Dân trí) - Thu nhiều khoản tiền “tự nguyện”, giáo viên bật mí: dòng tiền chảy vào túi…Hiệu trưởng (và cả Ban Giám hiệu), rồi từ đó chảy ngược lên những chỗ cao hơn. Còn tiền từ “tự nguyện học thêm”, phụ huynh và học sinh chỉ có quyền mơ về một điều ước...
 >>  Yêu cầu trả lại nhiều khoản thu
 >>  "Tự nguyện" dẫn tới những cách nhìn “xấu xí” về giáo dục

Thợ cày trên
Thợ cày trên  cánh đồng chữ

Than thân trách phận, vò đầu bứt tai tính tới tính lui, cân nhắc giữa cái được với cái mất khi phải chi quá nhiều trong số tiền ít ỏi kiếm được cho con đi học thời nay, rất nhiều bậc cha mẹ học sinh có lẽ rồi cũng phải kêu lên:
 
“Cái vụ này (tự nguyện đóng tiền và tự nguyện ép con học thêm) còn lâu mới dẹp được! Hãy tin tôi đi, phải đến… Tết Cônggô!” - Tung: tungtungbay@yahoo.com.vn

Nhưng bao giờ cho đến… Tết Cônggô, để các bậc cha mẹ có được tâm trạng thoải mái như Hoang Dinh Xuyenxuyenhd_nhim@yahoo.com.vn:
 
“Tôi có đứa con đang học lớp 12, chỉ còn mấy tháng nữa là THOÁT NẠN HỌC rồi! Tôi không thể hiểu nổi tại sao con mình học rất tốt những năm trước đây, mà bây giờ vẫn phải CÀY ẢI LIÊN TỤC NGÀY 3 CA, TUẦN 7 NGÀY? Tôi hy vọng ngành giáo dục phải nhìn thẳng vào sự thật, sớm đưa ra những giải pháp phù hợp với xu thế thời đại. Cụ thể theo tôi là: cải cách toàn diện nội dung sách giáo khoa, kiên quyết loại bỏ những kiến thức thừa, vô bổ, rút ngắn chương trình phổ thông (11 năm) như thời chống Mỹ. Và quan trọng nhất là KIÊN QUYẾT CHỐNG DẠY THÊM, HỌC THÊM DƯỚI BẤT KỲ HÌNH THỨC NÀO”.

Phan Văn Sáu saukythuatcl@yahoo.com.vn viện dẫn ra những con số cụ thể để minh chứng cho cái sự học trò giờ không khác gì các thợ cày suốt ngày miệt mài trên cánh đồng chữ:
 
“Các bạn nói đều rất đúng. Như con mình học trường TT đây, các cháu học cả ngày đến chiều đón về đã mệt, đi còn như không muốn bước nữa. Vậy mà lớp nào cũng đưa ra chương trình tự nguyện tham gia câu lạc bộ nào là bóng đá, cờ vua, vẽ, học nhảy ....Vậy là mỗi tuần một buổi các cháu ở lại từ 4h30 đến 5h30 để học. Như thế mỗi tháng các cháu ở lại học thêm 4 buổi. Mà nói là 4 buổi chứ học được gì vào lúc đó, phần vì mệt, phần vì ở sân trường học sinh ra về, phụ huynh đón lộn xộn… Vậy thì học được cái gì vào đầu nữa nhỉ?

Thế là mỗi tháng đóng thêm 150k/hs. Nếu ai không tham gia thì liên tục ngày nào các cháu cũng nhắc nhở: Cô giáo bảo còn ai chưa đóng thì nói bố mẹ đóng ngay…. Thực ra PH nào cũng hiểu rõ sự vô lý ở đây, nhưng không ai dám nói thật lòng mình cũng chỉ vì sợ con mình bị trù dập. Tôi thấy thà rằng nhà nước qui định đóng thêm học phí còn hơn là đóng tiền “tự nguyện” và “học tự nguyện” như thế này gây bức xúc quá. Tôi lo là cứ thế sẽ  có nguy cơ hỏng hết cả xã hội và lớp trẻ tương lai của đất nước sẽ thế nào?”

Huynh Sam tin_bin_son@yahoo.com tiếp tục nhấn mạnh về ý nghĩa mập mờ của 2 chữ "tự nguyện”, đồng thời cũng chất vấn ngược lại chính các PHHS vì sao… không dám dũng cảm:
 
“… Về tự nguyện đăng ký học thêm. Ngay trong các khoản thu đầu năm đã có những khoản thu theo thỏa thuận, từ tiền ăn đến tiền học các môn không bắt buộc. Nhưng vấn đề ở đây là phụ huynh chúng ta chưa phát huy hết quyền của mình. Đã là thỏa thuận thì chúng ta có quyền đưa ra ý kiến để không thỏa thuận, nhưng với lý do phải chính xác mang tính thuyết phục, thì tôi tin nhà trường cũng sẽ đứng về phía chúng ta thôi.

Học thêm, lâu nay trong phụ huynh chúng ta có rất nhiều vị có suy nghĩ là: nếu không cho con đi học thêm thầy cô bộ môn thì con mình sẽ bị trù úm. Với suy nghĩ đó vô tình chúng ta đã gieo vào đầu con trẻ những suy nghĩ lệch lạc như thế. Lấy kinh nghiệm gia đình chúng tôi KHÔNG BAO GIỜ cho con mình đi học thêm thầy cô trong lớp. Tôi chỉ cho con học ít nhưng phải chắc và liên tục, nên 10 năm qua cháu vẫn là HS giỏi mà không thầy cô nào “đì” cả. Do vậy các PHHS ơi, chúng ta hãy nhìn nhận mọi việc theo chiều hướng tích cực, cũng là để đừng làm vẩn đục đầu óc ngây thơ của con mình, các vị nhé!”

Nhìn từ hướng tích cực là vậy, còn từ những hướng khác thì sao? Tuantuanxdvt@yahoo.com nêu 1 kinh nghiệm xương máu khác:

 “Bộ trưởng Bộ GDĐT nên trả lời rõ ràng việc này trước Quốc hội. Đừng để nhân dân bức xúc nhiều, kể cả việc học thêm " tự nguyện". Các giáo viên giờ thường không dạy hết kiến thức trong giờ chính khóa, mà chuyển sang dạy thêm để lại thu tiền thêm…” - Gửi Hùng: hoanghung@gmail.com. Nhận xét của anh rất chính xác. như trường hợp con tôi học lớp 5 tại 1 trường ở TP Vũng Tàu. Vì không đi học thêm nên môn tiếng Việt bị cô chấm 1 điểm liên tục trong vở. Tôi mới kiểm tra thì thật quá chán và chỉ muốn gặp ngay cô giáo chủ nhiệm để hỏi: Vì sao học sinh học toàn điểm 1 mà cô không căn dặn gì với phụ huynh để cùng kèm. Tôi mang sách tiếng Việt và Toán 5 ra rồi dạy con luôn cả 2 môn Toán và tiếng Việt xem cô có cho 1 điểm nữa hay không. Nếu vẫn còn cho thì tôi sẽ trực tiếp gặp Hiệu trưởng xem thực tế như thế nào. Từ đó toán thì toàn 7,8,9,10 điểm. Tiếng Anh thì con tôi học từ lớp 2 nên toàn 10. Mà con tôi từ lớp 1 ->4 đều là học sinh giỏi và tiên tiến. Pó tay!”

Đinh Văn Nam namka512@gmail.com điểm danh thêm các chiêu trò làm kinh tế trong giáo dục:
 
“Còn nhiều trường bắt học sinh phải đi học phụ đạo, nếu không đi cũng phải đóng tiền. Chữ tiền ở đây là lớn nhất. Trời ơi, ngày xưa trường học là nơi trồng người, bây giờ thì sao, có lẽ phải  nói là "trồng tiền" thì đúng hơn. Các cán bộ cấp trên ơi, mong hãy giúp các em, giúp các bậc phụ huynh và nhất là giúp cho xã hội Việt Nam mình có một nguồn nhân lực dồi dào với. Chứ không cứ để như thế này thì ngày càng tệ quá. Chúng tôi thật sự rất phẫn nộ vì thời đại ngày nay không biết phải gọi là ngành giáo dục hay thay bằng cụm từ "làm kinh tế" thay cho "giáo dục" đây?”

Nguyễn Văn nhanhot73@gmail.com bày tỏ nỗi  niềm chắc không của riêng ai: 

“Tôi chỉ đang đau đầu tìm cách làm sao để con tôi không đi học mà vẫn “được” nộp tiền học thêm cho cô, để cô không ghét nó. Như vậy  chắc cháu sẽ khỏe mạnh, học giỏi lên rất nhiều. Tôi không sợ bị trù dập trong công việc, nhưng tôi sợ con tôi vì mấy đồng học thêm mà cháu bị trù dập. Con ơi, không lẽ để tránh chuyện học, ba… mua bò cho con chăn? Mà chăn bò cũng phải có kiến thức. Ba có lỗi với con vì cô thầy bắt con học thêm mà ba bất lực, không lẽ ba chuyển nhà về nông thôn? Nhưng ruộng đâu ba cày hả con?”

Lê Khánh Hưng  khanhhung0978@yahoo.com.vn có ngay dẫn chứng về sự linh hoạt trong đối phó với thanh kiểm tra tệ dạy thêm, học thêm:
 
“Sắp tới có đoàn thanh tra toàn diện về dạy thêm, học thêm tại tất cả các trường trên địa bàn Tp Hà Nội. Theo tôi được biết thì... nhiều trường đã chuẩn bị đối phó. Cô giáo đã dặn trước tất cả học sinh: Ai có hỏi thì bảo là các con không đi học thêm ở đâu cả. Để chắc chắn, Ban Giám hiệu còn xuống từng lớp hỏi thử. Nhưng có học sinh vẫn trả lời là: Con đi học thêm ở trung tâm và do chính giáo viên chủ nhiệm lớp dạy. Sau đó học sinh này được "chỉnh đốn" ngay. Công nhận nền giáo dục của Việt Nam... "ưu việt" thật, khi dạy các cháu từ nhỏ đã thích ứng được với hoàn cảnh xã hội bằng cách nói dối để đối phó như thế!!!”

Hoang hoangd_20072@yahoo.com.vn bộc bạch nỗi lo về sự đổ vỡ niềm tin rất sớm trong tâm hồn con trẻ: 

“Nếu nền móng mà yếu thì làm sao có một xã hội đủ mạnh được. Con em chúng ta từ lớp 1 đến lớp 12 luôn luôn ở trong tình trạng bị các thầy cô o ép học thêm, nếu không học thì sợ bị trù úm nên học tập rất căng thẳng. Phụ huynh thì nộp đủ các loại tiền theo “sáng kiến” của nhà trường với toàn hình thức "tự nguyện". Trải qua 12 năm học phổ thông như vậy, đứa trẻ từ rất trong sáng đã được chứng kiến quá nhiều việc không hay, bảo sao khi lớn lên chúng không cơ hội, bon chen... Mất niềm tin quá đi thôi!”
(ảnh minh họa, nguồn: Lao Động)
(ảnh minh họa, nguồn: Lao Động)

Thợ… vẽ trên trang giấy trắng học trò

Trước thực tế có quá nhiều  khoản phải đóng góp, nhiều trường buộc học sinh học ngày học đêm và tất nhiên cha mẹ càng phải nai lưng ra đóng tiền, ăn bớt thời gian làm việc để lo đưa đón con… Anh Anh dieuhuongeabhp@gmail.com chốt lại vấn đề bằng kết luận tưởng đâu liên quan tới ngành hội họa:

 “Nhiều thầy cô bây giờ hình như chỉ tập trung… học "vẽ" thôi, nên thầy cô nào “vẽ” cũng giỏi, cũng đẹp, cũng hay. Vẽ ra đủ thứ rồi yêu cầu PHHS đóng góp trên tinh thần "tự nguyện” (bị ép buộc). Còn các bác trên Bộ thì đúng là nói giỏi, nói hay nhưng cũng có thay đổi được gì đâu. Giới trẻ bây giờ gọi như thế là "chém gió", nhưng nói thật bọn trẻ con bây giờ còn "chém gió" hay hơn và giỏi hơn các bác, các thầy cô nữa đấy.

Con tôi học mẫu giáo. Năm đầu tiên vào trường, nhà trường thu tiền "xã hội hoá". PH hỏi đóng bao nhiêu. Nhà trường nói cái này tuỳ tâm các PH đóng góp, nhưng tối thiểu phải là 1 triệu đồng. Vậy cái tuỳ tâm mà nhà trường nói là tuỳ tâm gì? Năm thứ 2, cô giáo nói các PHHS đóng tiền mua tivi tinh thể lỏng to và đầu đĩa để cho các cháu học. Mỗi PHHS đóng 500k x 40 cháu = 20 triệu. Sang năm các cháu chuyển lên lớp lớn hơn, học lớp khác, liệu có vác được tivi đi theo không hay là lại 1 cái điệp khúc: đóng tiền để mua cho các cháu học tập???

Trong khi đó phải đóng quỹ nhà trường 600k/cháu/năm x 40 cháu/lớp x 10 lớp = 240tr. Tiền này dùng để làm gì? Để mua hoa, quà tặng các thầy cô Tết DL, 8/3, 30/4, 1/5, 20/10, 20/11, 2/9, Tết nguyên đán. Tiền quỹ lớp 700k/cháu/năm x 40 cháu/ lớp = 28trđ trong đó: 35 đề tài học/năm x 5.000k/1 đề tài = 175k. Tiền khăn mặt, nước uống, mua hoa & quà tặng cô các ngày lễ kể trên ….Có quỹ trường, quỹ lớp rồi, nhưng đến 1/6, Tết trung thu các cháu vẫn phải đóng thêm mỗi ngày lễ là 100k để các cô tổ chức cho các cháu vui chơi.

Nói tóm lại, đóng quỹ chủ yếu để phục vụ nhu cầu của các cô là chính, còn các cháu chỉ là cái tờ giấy, các cô thích vẽ gì thì vẽ thôi. Chưa hết nhé, ngoài tiền học tiền ăn, mỗi cháu phải đóng thêm các khoản phụ phí gọi là hỗ trợ: nào là tiền chất đốt, tiền nước uống, tiền điện nước, tiền trông xe,…Đủ thứ tiền. Chắc cũng nên cho con đi học “vẽ” thôi, các bác ạ”.

Trong khi đó, Quang Anh qanh@yahoo.com cho rằng vấn đề nằm ở sự chỉ đạo chung không đúng với thực tế XH hiện nay: 

“... Ngành giáo dục cho rằng kêu ca về phí thu từ phụ huynh làm xấu mặt ngành. Xin thưa nếu có chính sách tốt, rõ ràng và cán bộ thực hiện công tâm, minh bạch thì người dân chẳng hơi đâu mà kêu ca với khiếu kiện. Với ngành giáo dục, tôi nghĩ chính chỉ đạo chung không đúng đang hành hạ ta: Sao cứ phải nhồi nhét kiến thức cho học sinh trong khi khả năng của hệ thống và tài chính còn hạn chế? Giáo viên không đủ, thiếu trình độ, học trò và gia đình căng thẳng về thời gian và sức ép kiến thức. Do vậy, chi phí chung của xã hội cho giáo dục đã quá sức chịu đựng của hệ thống rồi”.

Quỳnh Anh ho_danghoa@yahoo.com nêu rõ sức ép của chính sách giáo dục đang đè nặng lên XH, để rồi hậu quả không khác gì “gậy ông lại đập lưng ông”:

“Tôi nghĩ là tại ở chính sách giáo dục. Chính sách giáo dục này gây sức ép lên toàn xã hội, mà đối tượng hứng chịu trực tiếp là học sinh và phụ huynh. Hệ thống này tự tạo ra sự quá tải của hệ thống bằng quy định các chương trình giáo dục quá nặng với nhiều nội dung vô bổ. Hệ thống này cũng tạo ra những phương pháp giáo dục phản khoa học. Kết quả là dù đầu tư nhiều cho giáo dục, thì đội ngũ lao động Việt Nam nhìn chung vẫn bị đánh giá là kém về chất lượng. Đồng thời đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nói chung vẫn nghèo nàn. Thực ra với tỷ lệ đầu tư cho giáo dục của xã hội VN hiện nay, theo tôi được biết, là vào diện cao trong khu vực và trên bảng xếp hạng của thế giới. Nên tôi nghĩ nếu có chính sách đúng và chương trình phù hợp, giáo dục Việt Nam đã không tệ như hiện nay. Ta đang hại ta chứ chẳng phải bị ai khác hại cả”.
Đợi chờ… đến Tết Cônggô

Đợi chờ… đến Tết Cônggô
Phan Lê phanle@gmail.com.vn nêu quan điểm chung với nhiều PHHS qua kiến nghị về 1 kế sách xem ra rất dễ thực hiện mà hiệu quả lại tức thời:

“Không cần kiểm tra đâu xa, các trường nội thành thu tiền PHHS nhiều lắm. Chỉ cần UBND thành phố ra quyết định: nếu trường nào thu sai quy định thì kỷ luật hiệu trưởng với mức buộc thôi việc; Giáo viên nào thu tiền dạy thêm sai quy định bị đình chỉ công tác. Tình hình tất sẽ nghiêm minh ngay. Người nào tố giác đúng sự thực cần được pháp luật bảo vệ, có thưởng giá trị cao. Tôi nghĩ, đấy mới là kế sách hiệu quả”.

Đào Thục Hiền  daothuchien@yahoo.com.vn cũng nhấn mạnh sự cần thiết chấn chỉnh lại đội ngũ hiệu trưởng bởi vai trò đầu tàu của họ trong các trường:
 
“Trường học nào có hiệu trưởng có tài, có tâm thì giáo viên, học sinh và PHHS được nhờ. Người dân tha thiết mong được Bộ Chính trị lấy ngành giáo dục làm điểm để thực hiện NQTƯ4. Cần kiểm điểm sâu sắc từ cấp Bộ đến cơ sở. Cần sắp xếp lại đội ngũ hiệu trưởng trước khi cải cách giáo dục. Tôi xin trích một nhận định rất hay của một cán bộ quản lý có đức độ : "Hiệu trưởng là người đứng đầu nhà trường, quyết định  thành công hay thất bại của nhà trường trong việc triển khai phương hướng cũng như chương trình đào tạo. Hiệu trưởng còn ảnh hưởng rất lớn với các giáo viên, học sinh trong trường về lối sống, văn hóa dạy, học và ứng xử. Vì vậy, chọn trường cũng là chọn hiệu trưởng. Muốn đảm bảo ngôi trường mình chọn được điều hành và hoạt động với tinh thần trách nhiệm, lương tâm cao, hãy xin gặp và trao đổi với hiệu trưởng để cảm nhận".

Mong muốn là vậy, nhưng… “Tết Cônggô” chỉ là khái niệm không có thực trong đời.

Kiều Anh
nguồn:http://dantri.com.vn/c701/s701-645694/uoc-co-mot-ngay-day-themhoc-them-bien-mat.htm
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001