Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Bạc Hy Lai: Khai trừ đảng và sau đó truy tố hình sự? 

Cập nhật lúc :9:15 PM, 28/09/2012
(ĐVO) Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã bị trục xuất khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, với lý do tống tiền, có vai trò nghiêm trọng trong vụ giết Neil Heywood và "quan hệ tình dục trái luật với nhiều phụ nữ".


Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị trục xuất khỏi
đảng ĐCS Trung Quốc. Ảnh telegraph.co.uk

Cơ quan thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã cho biết một cuộc họp của Bộ Chính trị đã quyết định trừng phạt ông Bạc Hy Lai,  63 tuổi, vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng".

Theo Tân Hoa Xã, cuộc điều tra kéo dài 7 tháng qua đã cho thấy ông Bạc Hy Lai đã "mắc khuyết điểm nghiêm trọng" không chỉ trong thời gian làm Bí thư thành ủy Trùng Khánh, mà còn "trong thời gian công tác ở Đại Liên và trên cương vị Bộ trưởng Thương mại".
Tân Hoa Xã cho biết ông Bạc đã "sử dụng quyền lực và chức vụ của mình" để trực tiếp tống tiền hoặc thông qua gia đình. Ông Bạc cũng chịu "trách nhiệm nghiêm trọng" không chỉ đối với việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hồi tháng 2/2102, mà còn trong vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.
Tân Hoa Xã còn nói thêm rằng ông Bạc Hy Lai đã "quan hệ tình dục trái luật với nhiều phụ nữ" và "hành vi của ông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho đảng và danh tiếng của đất nước, cả trong lẫn ngoài nước". Với vụ Bạc Hy Lai đã được giải quyết, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 sẽ khai mạc vào ngày 8/11/2012.
Việc công bố khai trừ ông Bạc được đưa ra sau một cuộc họp của Bộ Chính trị phê duyệt kết quả điều tra của các cơ quan kỷ luật của đảng.
Tân Hoa Xã cho biết Bộ chính trị đã quyết định trừng phạt Bạc Hy Lai bằng cách “trục xuất ông khỏi đảng Cộng sản và tước bỏ tất cả mọi chức vụ”. Về các vấn đề hình sự, “các tài liệu liên quan sẽ được bàn giao cho cơ quan hữu trách và xử lý theo quy định của pháp luật”.
Một dấu hiệu cho thấy ông Bạc Hy Lai sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự, khi một tài liệu dài - được Tân Hoa Xã công bố - cho biết ông Bạc đã biết vợ ông (Cốc Khai Lai) là một nghi phạm trong vụ sát hại Neil Heywood, kể từ ngày 28/1/2012./.


Minh Bích (theo telegraph.co.uk)
nguồn:http://baodatviet.vn/Home/thegioi/Bac-Hy-Lai-Khai-tru-dang-va-sau-do-truy-to-hinh-su/20129/236232.datviet
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001