Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Hội nghị Chính phủ tự phê hay Hội nghị Chính phủ tự khen? 

Tháng Chín 21, 2012  
Tự phê bình và phê bình là một trong 5 nguyên tắc về tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản. Tự phê bình, trước đây còn gọi là Tự chỉ trích, được xác định là vũ khí sắc bén trong công tác xây dựng Đảng. Kết thúc Hội nghị TƯ 5 – xác định trọng tâm là xây dựng và chỉnh đốn Đảng -  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thêm: “Đợt tự phê bình, phê bình lần này khó khăn, phức tạp hơn nhiều, phê và tự phê là khâu mấu chốt nhất nhưng thực hiện cũng có nhiều khó khăn nhất. Bởi nó đòi hỏi mỗi người phải tự phân tích, mổ xẻ những khuyết điểm của chính bản thân mình… Nếu không thật tự giác, chân thành thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình …”.
Tự phê bình
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, toàn Đảng đang diễn ra đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến các cấp ủy đảng tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân.
Tự phê bình và phê bình được xác định là nguyên tắc “sống – còn” trong tổ chức và hoạt động của Đảng CS.
Trải qua lịch sử 82 năm, Đảng CS đã nhiều lần phải nhìn thẳng vào sự thật để nhận sai lầm khuyết điểm, sai lầm. Sinh hoạt phê và tự phê phải tập trung, phải đi đến cùng để làm rõ các vấn đề còn hạn chế, sai lầm, khuyết điểm thì tự phê bình và phê bình mới đạt hiệu quả. Trong phê, tự phê bình phải tuyệt đối tránh bệnh hình thức, chiếu lệ, qua loa, né tránh sự thật, phải tập trung làm rõ những mặt chưa được trong các công tác của Đảng, nhận rõ thiếu sót, trách nhiệm.
Để thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình, thì sự gương mẫu của cấp trên và của người đứng đầu cấp ủy là cực kỳ quan trọng cho cấp dưới học tập, noi theo. Nếu cán bộ lãnh đạo cấp trên không gương mẫu, không tự giác chỉ ra những khuyết điểm của mình khi tự phê thì cán bộ cấp dưới cũng sẽ tự phê bình một cách qua loa, hình thức, làm lướt cho xong và báo cáo sai sự thật với cấp trên.
Phản phê bình:
Phản phê bình là làm cho phê bình bị biến dạng, thậm chí làm cho nó không còn là nó nữa nhằm phục vụ những mưu đồ cá nhân. Đó là hành động bóp nghẹt dân chủ, thủ tiêu phê bình, trong đời sống và hoạt động của Đảng.
Trước hết là cách phê để mà phê, phê để làm phép. Người ta thực hiện cái gọi là phê bình: phê chung chung, phê mà như chẳng phê ai, phê chiếu lệ, đại khái. Thực chất, đó là cách vô hiệu hóa phê bình rất tinh vi.
Thứ hai là cách phê để nịnh, phê để khen nhau và tâng bốc nhau qua đó để tự đánh bóng mình, tâng bốc nhau, nhằm tạo ra cái gọi là uy tín của mình. Thực chất, đó là sự tước bỏ sức mạnh của vũ khí phê bình, biến nó thành “con dao hai lưỡi” đầy giả trá và nguy hiểm. Đó là thói cơ hội.

Chính phủ tự phê hay tự khen?

Qua đợt tự phê dài ngày vừa qua, Ban cán sự Đảng của Chính phủ (bí thư là đồng chí Nguyễn Tấn Dũng) đã tự kiểm điểm, phê bình và thấy Chính phủ làm tốt trên tất cả các mặt:

Về tư tưởng chính trị, Ban cán sự đảng của Chính phủ khẳng định “không suy thoái về tư tưởng chính tri”’.
“Qua kiểm điểm đã khẳng định Ban Cán sự đảng của Chính phủ luôn kiên định với Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng Chủ nghĩa xã hội, cương lĩnh, đường lối của Đảng”.
Về đạo đức lối sống, các đảng viên trong Chính phủ cũng “không suy thoái”, không cục bộ, bè phái, không lợi ích nhóm và kiên quyết đấu tranh chống ‘tham nhũng lãng phí”.
Về cung cách làm việc, Đảng bộ Chính phủ “luôn nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ… phát huy vai trò tập thể và cá nhân người đứng đầu”.
“Ban cán sự Đảng của Chính phủ là một tập thể đoàn kết, thống nhất cao”.
Về thành tích điều hành kinh tế-xã hội: Chính phủ đã đạt nhiều thành tích như “điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, giữ vững quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự xã hội và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.
Kết
Không biết có phải đồng chí Bí thư Ban cán sự CP Nguyễn Tấn Dũng vội thu xếp cho chuyến đi tối quan trọng gặp Tập Cận Bình hay không mà đồng chí đã làm hỏng vũ khí sắc bén nhất được Đảng trang bị. Thiết nghĩ, Ban cán sự Đảng của Chính phủ cần tổ chức khóa học lại nội dung Phê và Tự phê cho toàn bộ đảng viên trong Ban. Tốt nhất, đồng chí Tổng Bí thư nên làm Báo cáo viên của lớp này để tiện cho việc quán triệt tinh thần Nghị quyết Hội nghị TƯ 4 được hiệu quả.
.


nguồn:http://caunhattan.wordpress.com/2012/09/21/hoi-nghi-cinh-phu-tu-phe-hay-hoi-nghi-chinh-phu-tu-khen/
=======================================================================
Tin không bình thường: Ban Cán sự Đảng Chính phủ thề trung thành...

Ban Cán sự Đảng Chính phủ tiến hành họp kiểm điểm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ chủ trì hội nghị. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)
Từ ngày 11/9, Ban cán sự đảng Chính phủ đã tiến hành phiên họp trong 5 ngày để kiểm điểm tự phê bình và phê bình, theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.”

Tham dự họp có ông Nguyễn Văn Quynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương, Trưởng Nhóm công tác Trung ương.

Ban Cán sự đảng Chính phủ đã chuẩn bị báo cáo tự phê bình và tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn, trách nhiệm theo đúng Nghị quyết Trung ương 4, hướng dẫn gợi ý của Bộ Chính trị và tiếp thu giải trình ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

Qua kiểm điểm đã khẳng định Ban Cán sự đảng Chính phủ luôn kiên định với Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng Chủ nghĩa xã hội, Cương lĩnh, đường lối của Đảng; trung thành với lợi ích của quốc gia, dân tộc; nghiêm túc chấp hành, kịp thời thể chế hóa, quyết liệt triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng. Không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; không cục bộ, bè phái; không có “lợi ích nhóm”. Kiên quyết đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị và tham nhũng, lãng phí.

Ban Cán sự đảng Chính phủ luôn đề cao trách nhiệm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan Chính phủ có phẩm chất và năng lực cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và có bước chuẩn bị cho nhiệm kỳ sau.

Ban cán sự đảng Chính phủ luôn nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ , quy chế làm việc; phát huy vai trò tập thể và cá nhân người đứng đầu . Ban Cán sự Đảng Chính phủ là một tập thể đoàn kết, thống nhất cao; tất cả hành động vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân; vì độc lập chủ quyền quốc gia, vì sự ổn định và phát triển của đất nước.

Trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, Ban cán sự Đảng đã nỗ lực lãnh đạo Chính phủ điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý ; giữ vững quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự xã hội; cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân...


Qua kiểm điểm nghiêm túc, Ban cán sự đảng Chính phủ đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, khuyết điểm đối với những hạn chế, yếu kém:

- Chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước. Năng lực tư duy, tổ chức triển khai còn hạn chế. Thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng có mặt còn chậm, chưa sát thực tiễn. Hiệu lực, hiệu quả điều hành chưa cao, kinh tế, xã hội còn nhiều mặt yếu kém.

- Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chưa đạt được mục tiêu đã đề ra là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Một số lãnh đạo tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế và bức xúc trong xã hội.

Ban Cán sự Đảng Chính phủ khẳng định quyết tâm phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém, khuyết điểm; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao./.


Thiện Thuật (TTXVN)

Báo Phapluattp chạy cái tít bài, dữ dội hơn:

Ban Cán sự Đảng Chính phủ luôn trung thành với lợi ích quốc gia
_____________
Vì sao có thể nói là bất thường?
- Về mặt truyền thông
Hoạt động Phê và tự phê bình đã diễn ra cả tháng nay, một tổ chức gần tương đương cấp chính phủ là Ban cán sự Đảng đoàn Quốc hội đã họp Phê - Tự phê thì báo chí đưa tin rải rác và đa số ghép chung tin sinh hoạt của tổ chức này với các cấp ủy khác như thông lệ. Ngược lại, Ban Cán sự Đảng Chính phủ họp thì được báo chí đồng loạt quan tâm đưa thành bản tin độc lập.
- Về nội dung Phê & Tự phê
Người xem thấy ngay từ đầu là khẳn định của Ban Cán sự Đảng Chính phủ về...dài hơn phần sau - cái mà NQ TW đã yêu cầu là làm rõ... vẫn là những câu chữ sáo mòn ở mọi lúc, mọi nơi, đã diễn ra ở mọi cấp ủy. Ngược lại phần trên thì "không khảo mà xưng" giống như hô khẩu hiệu quyết tâm, siết chặt tay nhau quyết chiến chống lại mọi điều đơm đặt xấu về Chính phủ, và như một thông điệp thanh minh: Chính phủ "không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; không cục bộ, bè phái; không có “lợi ích nhóm”. Hơn bao giờ hết, lúc này đây: Nhân dân hãy tin ở Chính phủ, Chính phủ luôn hành động "vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân".
- .... ???

_______________

Cập nhật 21/7

Đóng màn tắm gội kỳ cọ, hổng đâu thấy dơ hết, thất bại rồi bác Cả ơi !
Phê bình và tự phê bình do Đảng chủ xướng nhằm mục đích làm rõ khuyết điểm để sửa sai, để lấy lại niềm tin dân chúng và đưa Đất nước vượt khủng hoảng, đi lên.
Tắm từ trên tắm xuống, kết quả ra sao? Ngay từ triều đình đã khẳn định: Ban cán sự Chính phủ - 'không suy thoái, không cục bộ, bè phái, không lợi ích nhóm’Đảng đoàn Quốc hội - 'không có suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống'. Nói được ai bi giờ hở bác Cả, mong gì bắt được sâu bọ hả Anh Tư?
Em cứ tưởng NQTƯ 4 là cái búa tạ, ai dè nó như cục đá ném xuống ao bèo. Phát súng đầu, em đã nhầm to, giờ thì đâu lại vào đấy, kéo màn là vừa, chán lắm lắm mấy anh ơi! (Lang băm)

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải:
_________________
Đăng bỡi: Tranhung09
nguồn:http://tranhung09.blogspot.com/2012/09/tin-khong-binh-thuong-ban-can-su-ang.html
==================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001