Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Mỹ hối thúc APEC hợp tác về luật biển 


Thứ Bảy, 08/09/2012, 17:20 (GMT+7)             
TTO - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay 8-9 tuyên bố Mỹ sẵn sàng là đối tác mang tính xây dựng của các nước châu Á – Thái Bình Dương vì sự ổn định, thịnh vượng cho khu vực này.
Bà Hillary Clinton và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại APEC 2012 - Ảnh: Straitstime

Tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra ở Vladivostok (Nga), bà Clinton cho biết hợp tác kinh tế giữa Mỹ và khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã tăng gần 45% trong giai đoạn 2009-2011.
Ngoại trưởng Mỹ cho hay hợp tác giữa Mỹ và các nước trong khu vực này đầy triển vọng, có thể tiến xa hơn và khẳng định phần lớn lịch sử thế kỷ 21 sẽ được viết nên ở châu Á. Bà Clinton cũng chủ trương giảm thiểu các rào cản để thúc đẩy kinh tế, loại bỏ những chính sách bảo hộ mậu dịch cản trở tự do thương mại.
Tuy nhiên, Mỹ cho rằng việc một số thành viên APEC, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á căng thẳng với nhau vì tranh chấp lãnh thổ sẽ là rào cản cho quá trình tìm kiếm sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực chiếm gần 40% dân số thế giới, 57% GDP và 48% thương mại toàn cầu.
Ngoại trưởng Mỹ hối thúc các nước APEC hợp tác về luật biển để giải quyết tranh chấp lãnh hải trong khu vực đang leo thang trong vài năm qua.
Thời gian qua, chính quyền Obama đã tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực này. Chính quyền Mỹ chủ trương xem xét điều thêm máy bay ném bom, tàu ngầm tới đảo Guam ở Thái Bình Dương. Tháng 4 vừa qua, Mỹ đã cử 200 lính thủy đánh bộ tới căn cứ quân sự Darwin tại Úc và tuyên bố đưa binh lính đến Philippines và Singapore để tiến hành tập trận chung.
PHAN ANH
nguồn:http://tuoitre.vn/The-gioi/510630/My-hoi-thuc-APEC-hop-tac-ve-luat-bien.html
====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001