Nguyễn Huy
Canh.
Phamvietdao.net: Không hiểu vì lý do gì, vì mù quáng, do " ngu trung" hay do lú lẫn mà 2 tờ báo lớn, tiếng nói chính thống: Quân đội nhân dân và Nhân Dân lại mở Diễn đàn, tập trung phê phán và chống đối quyết liệt, điên rồ hai phạm trù xã hội học đang được thế giới coi là chuẩn mực của một xã hội văn minh: Diễn biến hóa bình và Xã hội dân sự...
Theo
chủ blog: Diễn biến hoa bình là diễn biến trái ngược với diễn biến
chiến tranh; Vậy theo các vị ở báo QĐND và ND phải chăng: diễn biến bằng
chiến tranh mới hợp với quy luật phát triển của xã hội loài người; còn
diễn biến hòa bình là phản động, phản cách mạng...
Khi
đưa luận thuyết chống diễn biến hòa bình này lên diễn đàn, các vị có
nghĩ rằng mình đang đi ngược với ý kiến của Lê Nin: cách mạng không thể
là thứ xuất khẩu ? Khi người marxit chủ trương không dùng chiến tranh,
vũ lực để xuất khẩu cách mạng mà đẩy sự nghiệp cách mạng bằng gì nếu
không bằng cạnh tranh hòa bình, bằng việc chứng minh sự ưu việt của chế
độ thông qua việc thiết lập lên một nền sản xuất có năng suất lao động
cao hơn, bằng sự công bằng xã hội tối ư hơn: làm theo năng lực, hưởng
theo nhu cầu...
Đáng
tiếc những định đề mà Marx và Lê Nin nêu ra đó chưa bao giờ thực hiện
được trên trái đất này, kể cả Việt Nam, Trung Quốc, nơi đang mù quáng
giương cao ngọn cờ xây dựng chủ nghĩa xã hội; khi các vị càng giương cao
ngọn cờ công bằng xã hội và năng suất lao động cao thì thì các vị càng
không cõ chỗ mà chui vì thực tế phụ phàng...Phải chăng do không chứng
minh được những tiêu chí ưu việt đó nên các vị phải giở "nắm đấm" ra để
nói chuyện phải trái, công bằng với phần số đông của thế giới đang không
chịu đi theo con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội của các vị ?
Còn
xã hội dân sự theo người viết bài này là cái xã hội nó ngược với xã hội
quân chủ, trại lính kiểu Tần Thủy Hoàng, kiểu Paul Pot? Các vị sợ xã
hội dân sự, sợ những chuẩn mực văn minh mà con người giác ngộ ra: được
tự do phát triển mọi tư chất của mình hợp với sự tiến hóa chung của xã
hội loài người; Nếu khi con người giác ngộ, nhận thức ra chính xã hội
dân sự mới giúp cho con người phát triển toàn diện, toàn năng...sự giác
ngộ đó sẽ làm đổ vỡ cái xã hội trại lính, xã hội "mười mấy ông vua" cai
trị, quyết định số phận, tư duy và khát vọng của cả một dân tộc...
Người
ta cần thiết sử dụng mô hình trại lính cho một nhóm người nhất định,
vào thời điểm nhất định để duy trì công cụ đàn áp, để đối phó với kẻ
thù, nói nôm na là để đánh nhau, để đối phó với chiến tranh...
Không
nhẽ Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhân Dân lại đi ngược với đường lối
chung của Đảng: Việt Nam là bạn cúa cá thế giới ?! Làm sao làm bạn với
người ta khi mà lúc nào cũng hầm hè, gươm đao...
Đã
có rất nhiều bài viết phê phán, phản biện lại ý kiến từng được viết
thành diễn đàn trên báo Quân đội nhân dân và Nhân Dân về những hiểu biết
và định hướng lệch lạc về khái niệm xã hội học: Xã hội Dân sự và Diễn
biến hòa bình; Xin đưa lên mạng ý kiến của tác giả Nguyến Huy Canh trao
đổi thêm với tác giả Dương Văn Cừ và Đào Tiến Thi về vấn đề này...
Khi xem
xét xã hội dân sự (XHDS) trong mối liên quan với các thế lực thù địch thuộc phạm trù
diễn biến hòa bình, ông Dương Văn Cừ đã thể hiện tư duy giáo điều đến mê muội khi ông
cho rằng XHDS là nguy cơ rõ ràng cho các thế lực đó tiến hành sự nghiệp lật đổ
chế độ chúng
ta như nó đã làm thành công ở các nước Đông Âu và Liên xô cũ; cũng như sự đổ vỡ của các
chế độ độc tài tàn bạo ở một số quốc gia Trung Đông, Bắc Phi ngày nay trong cái kinh
nghiệm đầy vẻ lưu luyến của ông!
Vì thế bài
viết của ông trên báo Nhân Dân điện tử (xã hội dân sự-một thủ đoạn của diễn biến hòa
bình) đã bị hàng trăm độc giả nổi giận, phản hồi chỉ trích, miệt thị trên trang
Ba sàm, thậm
chí ông Đào Tiến Thi phải dành cả một bài viết dưới dạng thư ngỏ gửi ông Tổng biên
tập của tòa soạn.(*)
Ông Thi đã
đúng khi phê phán ông ở 2 nội dung phụ về nhân dân các quốc gia đã nói ở trên khi
nghe thế lực thù địch xui dại đã sử dụng sức mạnh của XHDS để lật đổ chế độ xã hội của đất
nước mình. Nhưng ông Thi đã hoàn toàn sai khi nhận thức về XHDS- đó là một điều
đáng tiếc.
Khái niệm
XHDS của ông được dắt dẫn bởi quan niệm của ông GS Trần Ngọc Thêm nào đó khi ông
cho rằng XHDS ở VN đã có từ thời phong kiến. Làm sao có được XHDS ở thời đại chuyên
chế tập quyền đó. Tất cả đất đai đều là của vua, mạng sống, và ngay cả những ước mơ thầm
kín của thần dân cũng là của vua, thuộc sở hữu của vua. Trong làng xã phải nhất nhất
tuân theo tập tục dù đó là việc cạo đầu bôi vôi, hoặc thả bè trôi sông; trong
gia đình tất cả
đều là của cha, thuộc sở hữu của cha, và nhất nhất mọi người phải nghe theo. Cha chết
thì mẹ, và tất cả các thành viên còn lại trong gia đình phải tuân theo sự chỉ dẫn, sắp đặt của
ông con trưởng từ hôn nhân của các em cho đến việc phân chia đất đai, tài sản... Ông sai vì
đã đánh đồng kết cấu và sinh tồn làng xã với cấu trúc của XHDS khi dựa trên hai
đặc trưng tính cộng đồng, và tính tự quản của nó.
Tất cả
chúng ta đều biết hai đặc trưng cơ bản của XHDS lại ở tính tự chủ, tự quản, và tính
TỰ DO (vì thế tự nguyện là một yêu cầu không thể thiếu trong hoạt động của các
tổ chức đoàn
thể này) có tính chất bản thể học nơi tồn tại người. Vì thế con người trong
XHDS vừa là con
người cộng đồng, xã hội nhưng đồng thời phải là những con người tự do, những cá nhân tự
do trong mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau theo hình thức, cách thức cạnh tranh,hoặc hợp
tác, trao đổi cùng phát triển.
Không có
những con người tự do: tự do sở hữu tư nhân tư liệu sản xuất, tự do mua bán sức lao động
và cả thân xác của mình; tự do đi lại, và cư trú; tự do hội họp, phát biểu
chính kiến, biểu
tình, và tự do tìm kiếm hạnh phúc, các giá trị đời sống...thì không thể có
XHDS.
Nhưng xã hội
tự do, và những con người tự do, tức là những con người đã có đủ khả năng vứt bỏ được
toàn bộ xiềng xích trói buộc của chế độ phong kiến bao quanh thân phận thần dân lại là
sản phẩm, thành quả của Cách mạng tư sản, của giai cấp và xã hội tư sản. Vì vậy có thể
khẳng định một chân lí, không có giai cấp tư sản và thời đại tư bản chủ nghĩa
thì không thể
có XHDS được. Thật ấu trĩ, ngây ngô khi ông lấy hình ảnh Trần Quốc Toản để minh họa
cho dấu hiệu đã có của XHDS vào thời nhà Trần !
Ông cũng
đã rất hời hợt khi cho rằng các tổ chức đoàn thể như hội phụ nữ, cựu chiến binh, nông
dân, công đoàn hiện nay là cái dấu hiệu cho thấy đã có XHDS nhưng hoạt động còn rất yếu,
mà không thấy rằng về bản chất, nó chỉ là cánh tay nối dài của Đảng, nhà nước- đó hoàn
toàn không phải là những cấu trúc của đời sống XHDS.
Từ những
điều trình bày trên cho ta một kết luận thứ hai: Sự tồn tại của XHDS cũng đồng thời gắn
liền với các quyền con người được tôn trọng, được thừa nhận, và được bảo vệ trong những
qui định, tức là những giới hạn của HP,PL và được thực thi trong đời sống thực. (dĩ nhiên
nội dung các quyền con người được thừa nhận và bảo vệ trong HP,PL cũng phải là một
quá trình đấu tranh gian khổ, lâu dài của nhân dân các nước mới có được tương đối đầy đủ
như ngày nay, và nó gắn liền với sự phát triển của XHDS tại mỗi quốc gia). Và cũng vì
lẽ ấy, nên bao giờ chúng ta cũng thấy XHDS phải gắn liền với nhà nước pháp quyền,
và nền kinh tế thị trường.
Nhà nước
pháp quyền trong tính bản chất của nó, dù có cho theo sau vị từ nào (tư sản hay xã hội
chủ nghĩa) cũng phải được hiểu một cách xác quyết: quyền lực chính trị của đất nước phải
thuộc về nhân dân, của nhân dân theo mức độ và chất lượng có tính lịch sử và đặc thù
văn hóa. Và do đó chúng ta mới hiểu được XHDS trong hoạt động, và trong toàn bộ cách biểu
hiện của nó chính là quyền lực (thứ tư, hay năm) chính trị trực tiếp của nhân
dân bên cạnh
ba quyền lực nhà nước được thực hiện thông qua hình thức đại diện, và quyền lực đại diện
này thường có xu hướng chuyên chế, lạm quyền, tha hóa.
Nhờ có
XHDS tồn tại mà những tiếng kêu đau, phẫn uất của những người dân dưới đáy cùng của
xã hội mới được hét lên thông qua nền tự do báo chí; cũng nhờ có nó mà giới quan chức
quan liêu, xa dân, ức hiếp nhân dân, tham nhũng, bạo ngược mới bị phanh phui, lên
án...(1)
Nhà nước,
nhờ đó ngày càng trong sạch hơn, gần dân hơn, chất lượng dịch vụ ngày càng được
đổi mới và cải thiện thông qua tính xây dựng, phát hiện, và phê phán của XHDS. Các nhà
nghiên cứu phương Tây cho rằng XHDS cùng với kinh tế thị trường và nhà nước pháp quyền
hợp thành 3 trụ cột nâng đỡ xã hội hiện đại và nền văn minh đương thời. Điều đó là
đúng. Nhưng tôi xin được nói thêm, nhà nước pháp quyền được hiểu từ góc độ là
nơi sản sinh
ra những quyết định, chính sách và đường lối, tức là được hiểu từ tính chủ thể của quyền
lực của nhân dân thì XHDS không chỉ tồn tại với tư cách là một lực lượng ngang bằng, một
trụ cột ngang bằng với nhà nước pháp quyền mà nó còn là cơ sở hiện thực, là liều thuốc
bổ, là mảnh đất màu mỡ, chắc nịch hàng ngày hàng giờ sản sinh ra nhà nước pháp quyền
từ trong tính HIỆN THỰC LỊCH SỬ của nó mà nội dung như cách hình thành ở (1) là một
ví dụ minh họa. Và vì thế sẽ là sai lầm khi đưa ra yêu cầu về một sự cân bằng
cho 3 lực lượng
này như là yếu tố ổn định của chế độ, rằng sự phát triển mạnh mẽ của trụ cột XHDS sẽ trở
thành nguy cơ đổ vỡ, biến mất của chế độ xã hội đang được xây dựng!
Như thế
chúng ta có thể hiểu được sự khô cứng, yếu kém của xã hội dân sự và những hành động
ngăn cản nó bao giờ cũng đi liền sự ốm yếu, đơn điệu, nghèo nàn, lạc hậu của các thiết
chế quyền lực pháp quyền. Và trong nhiều trường hợp, nhà nước pháp quyền bị biến tướng
thành thể chế chuyên chế, độc quyền, và khi ấy mệnh đề “nhà nước của dân, do dân và vì
dân” chỉ được khẳng định như một thói quen cửa miệng rỗng tuếch và đầy chất bi hài.
Vì
hiểu
không đúng mối quan hệ có tính tương hỗ cân bằng, và đồng thời chủ yếu
còn là mối
quan hệ sinh thành giữa xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền trên quán
tính tư duy giáo
điều “ai thắng ai” nên ông (Cừ) đã hoàn toàn sai lầm khi gắn thủ đoạn
diễn biến hòa bình của
các lực lượng thù địch do ông tưởng tượng ra với sự vận động, phát triển
của đời sống XHDS, và đặc biệt khi có sự giúp đỡ nhiệt tình, và thiện
chí của các lực lượng
bên ngoài, của
các tổ chức quốc tế đối với xã hội chúng ta. Hệ quả tất nhiên của lối tư
duy
này là những sự
nguy hiểm kéo theo trong việc định hình đường lối đối nội và đối ngoại
của Đảng và
Nhà nước mà ông Đào Tiến Thi đã phân tích rất rõ...
Kết luận:
Đất nước đang phải chứng kiến những rối ren, suy yếu của nền kinh tế gắn liền với tham
nhũng, thao túng quyền lực ở nhiều cấp đặt ra cho các nhà lãnh đạo đảng yêu cầu bức thiết
phải đổi mới theo hướng kiến thiết lại thể chế chính trị và thể chế kinh tế
trên nền của một lí
thuyết mới trong đó lí thuyết về XHDS phải chiếm một vị trí xứng đáng trong tư duy về đường
lối, và trong lí thuyết trị quốc ở thời đại hội nhập này. Điều này phải dứt
khoát được hiểu
như một sự lựa chọn trong tính tất yếu của sự phát triển.
NHC
(*) xem
bài: Tôi nghĩ ĐCSVN không chủ trương tẩy chay Xã Hội Dân Sự Chọn người của Trần
Hưng Đạo, trích cuốn Binh Thư Yếu Lược
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001