Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Trao đổi thư tín với Thính giả 28.12.2012

2012-12-28
Những ngày sau cùng của năm 2012 đang dần khép lại khi chỉ còn ba hôm nữa thì nhân loại thực sự bước vào năm 2013.

RFA photo
Năm mới 2013 sắp đến.

Lời chào đầu tiên mở đầu mục Thư Tín hôm nay là tất cả thính giả thân quí của RFA đã sẵn sàng cho một năm mới chưa?
Đài Á Châu Tự Do rất trân trọng và vô cùng cảm ơn quí thính giả trong và ngoài nước đã gởi email hay thiệp chúc tết đến cho chúng tôi. Với những thính giả trong nước chúng tôi mạn phép không nêu danh tánh, với những thính giả ngoài nước, RFA đã đọc những lời chúc mới nhất từ thính giả Quốc Nam, Washington State, thính giả Ngoan Nguyễn, Thụy Sĩ. Đặc biệt thính giả Trương Quang Diệu từ San Jose, California, với lời chúc RFA phát triển và trường tồn. Thưa vâng, với tuổi đời mười lăm năm trên làn sóng phát thanh và trên web từ mấy năm nay, ban Việt ngữ RFA không thể nào không cố gắng hết sức để mãi phát triển và trường tồn dù như quí vị biết những chương trình phát thanh hàng ngày về bên nhà vẫn bị phá sóng một cách không thương tiếc.
Bây giờ Thanh Trúc mời quí thính giả nghe phần thư thoại trước. Một thính giả ở Darwin, Australia:
Hôm 15 tháng 12 tôi đã gọi và đến ngày 26 tháng 12 tôi đã gọi nhiều lần nhưng tôi vẫn chưa nhận được trả lời của phía bên chị cho tôi biết về gia đình của hai vợ chồng tàn tật ở Gò Vấp. Tôi muốn giúp đỡ người ta nhưng không có số điện thoại cũng không có địa chỉ cho nên tôi không làm gì được. Tên tôi là Đoàn Đức, hiện đang ở bên Úc, tôi muốn quí đài gọi lại cho tôi, tôi đang chờ sự nhắn tin của anh chị. Cám ơn anh chị.
Thưa thính giả Đoàn Đức, rất cảm ơn ông đã theo dõi bài vở và liên lạc với chúng tôi. Đến hôm nay hẳn ông đã hài lòng vì chúng tôi đã trả lời sau một thời gian ngoài ý muốn khiến ông phải chờ đợi. Kính thư.
Một thính giả ở Sai Gòn:
Tôi không biết chính quyền Việt Nam này nói thù địch là ai. Chính quyền cộng sản Việt Nam nói thế giới là thù địch. Tôi rất mong muốn đất nước Việt Nam có nhân quyền, dân chủ, đa nguyên, đa đảng. .

“Thù Mỹ và biết ơn Trung Quốc”

Thính giả thứ ba, không cho chúng tôi biết ông ở trong hay ngoài nước, bày tỏ cảm tưởng sau khi nghe bài về lời phát biểu của đại tá Trần Quang Thanh phát trên radio cũng như  đăng trên trang web RFA:
Tôi tên là Phạm Văn Phong, tôi có đôi lời gởi tới ông đại tá Trần Quang Thanh thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Nhiệm vụ của bất cứ một quân đội trong một quốc gia nào là bảo vệ bờ cõi và lãnh thổ của quốc gia đó, chứ không bảo vệ sổ lương hay bất cứ một đảng phái nào.
Thứ nhất, tiền lương hiện tại ông và gia đình ông đang hưởng là do tiền thuế của nhân dân và xã hội đóng vào.
Thứ hai, nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ lãnh thổ quốc gia chứ không phải bảo về cái sổ hưu mà ông đã nhấn mạnh nhiều lần.
Và sau cùng, tôi xin nhắn gởi các chiến sĩ trong Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, trong đó có con cháu chúng tôi, hãy nghiêm túc nhận thức nhiệm vụ chính của mình là bảo vệ lãnh thổ Việt Nam chứ không phải bảo vệ sổ hưu mà đại tá Bộ Quốc Phòng Trần Quang Thanh đã tuyên huấn. Xin các chiến sĩ nhận thức rằng tiền lương và tiền ăn ở hàng ngày là do tiền đóng thuế của toàn xã hội, trong đó có cha mẹ và anh em của các chiến sĩ ở tại quê nhà chứ không phải của giặc Tàu hay của đảng phái nào. Xin kính chào đoàn  kết. Chân thành càm ơn đài Á Châu Tự Do cho tôi có cơ hội gởi gắm tâm tư và nguyện vọng của tôi .
Hết phần thư thoại. Vẫn liên quan đến lời tuyên bố “Thù Mỹ và biết ơn Trung Quốc” của ông đại tá Bộ Quốc Phòng Việt Nam Trần Quang Thanh, mà có lẽ đang gây sự chú ý và quan tâm nhiều nhất của dư luận lúc này, một thính giả email cho RFA:
Sáng ngày 28-12-2012 tôi được nghe bài phỏng vấn ông David Brown về ông đại tá Trần Quang Thanh tuyên bố vẫn thù Mỹ và phải cám ơn Trung Quốc. Câu hỏi là Mỹ phải có thái độ nào với Việt Nam trên phương diện ngoại giao. Ông David nói ông Thanh tuyên bố không có cử tọa người Mỹ và không đại diện một chính phủ Việt Nam. Tôi không đồng tình với ý kiến của ông David Brown, vì lẽ Mỹ không còn nợ nần gì với Việt Nam chỉ giúp đỡ nhân đạo và kinh tế để Việt Nam phát triển. Tại sao Mỹ không dám hỏi thằng Hà Nội rằng có phải đây là đường lối của chính phủ Việt Nam hay không.

Chúng tôi cũng nhận được một số thư phản hồi của quí thính giả Tử Bình, thính giả David Nguyễn gởi từ Việt Nam, thính giả Ngọc Mai cũng từ Việt Nam. Tuy nhiên, xét thấy lời thư có phần khá gay gắt, chúng tôi hiểu quí vị không muốn giấu sự bất bình của mình, nên mạn phép cho chúng tôi không trích đọc. RFA vô cùng lấy làm tiếc về chuyện này và mong quí vị hiểu cho.
Tuy nhiên, hãy còn hai thư cần đọc, một của thính giả ký tên Văn Xương gởi từ Hà Nội:
Tôi không hiểu Nguyễn Hữu Vinh là ai mà lại có cái cách đánh giá táo tợn thế. Cả thế giới chưa ai nhìn thấy "cái họa ngoại xâm" của Việt Nam như thế. Nhân dân Việt Nam, trừ bọn người cố tình chống đối Việt Nam,không ai có cái nhìn xuẩn ngốc thế dù rằng họ vẫn xác định rõ âm mưu của Trung Quốc. Vinh và đồng bọn không thể vì hận thù VN mà khích bác nhân dân lao vào một cuộc chiến nguy hiểm. Vinh không đủ tài. Các người rất tàn bạo.
Và lá thư thứ nhì, thính giả ký tên Con Việt, gởi từ biển Đông:
Tôi nghĩ những người lãnh đạo Việt Nam nên về nhà làm ruộng, để cho thế hệ trẻ điều hành đất nước vì họ còn có lòng yêu Việt nam hơn những người đang điều hành đất nước Việt Nam bây giờ, vì giặc Tàu thôn tính quần đảo Hoàng Sa Trường Sa mà quí vị lãnh đạo hiện tại không một phản ứng. Tôi không biết những bậc lãnh đạo nghĩ gì về tổ quốc Việt Nam.
Đôi lời thưa thốt của ban Việt ngữ RFA, qua hai thư vừa rồi, hẳn quí thính giả nhận ra ngọn lửa Hoàng Sa Trường Sa hoặc bất cứ một lời nói nào biểu tỏ một sự nhẫn nhịn quá mức hoặc không rõ ràng liên quan đến tình hình Việt Nam Trung Quốc đều có thể khiến cho lòng yêu nước tiềm tàng trong lòng người Việt sôi sục và tuôn trào qua những lời lẽ có đôi khi chúng tôi tạm gọi là khá gay gắt hay như thính giả Văn Xương đánh giá là táo tợn chẳng hạn.
Thưa, lòng yêu tổ quốc và ước muốn bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ mà cha ông để lại đã làm cho con người thà rằng nóng nảy và nói thẳng nói thực hơn là vòng vo bóng bẩy thù Mỹ biết ơn Trung Quốc chẳng hạn.
Dù tất cả những thư được đưa lên hoặc không đưa lên đây đều không nhất thiết phản ảnh quan điểm của đài, RFA chỉ dám bày tỏ lòng kính trọng và lễ độ trước những ý kiến tràn đầy tấm lòng yêu nước của quí thính giả.

"Sống chung với Trung Quốc"


000_Hkg8090460-250.jpg
Người dân biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội hôm 09/12/2012. RFA photo
Phần sau cuối, thính giả Michael Vũ đã viết một thư rất dài với những phân tích của ông sau khi nghe bài của Mặc Lâm phỏng vấn nhà văn Tạ Duy Anh, tựa đề Sống Chung Với Trung Quốc, RFA trích đoạn như sau:
Được nghe bài phỏng vấn nhà văn Tạ Duy Anh về chủ đề̀ : Sống chung với TQ, tôi nêu thêm mấy lý do nữa cũng rất sát với não trạng và thực trạng của một Trung Quốc ngày nay. Trung Quốc rất giỏi cái màn lừa, gây hư hư ,thực thực, úp úp ,mở mở, cả hù nữa để đe dọa các nước nhỏ và phô trương uy thế với các cường quốc Tây Phương. Trung Quốc đầy tham vọng, nhưng giới cầm quyền Bắc Kinh họ không lường hết hậu quả sau khi phát động chiến tranh trên một bình diện rộng vượt quá khả năng của một nước vừa thoát ra khỏi nghèo đói, chật vật chưa quá 50 năm. Trung Quốc chưa sẵn sàng tiến hành chiến tranh trên bộ cũng như trên Biển Đông. Thứ nhất:
Đánh Việt Nam, đánh Philippines,chiếm Biển Đông, nhưng liệu Trung Quốc có giữ được không?
Thứ hai: Gây ra chiến tranh tổn hại nhiều mặt, mất tiền, mất của, mất bạn, mất đồng chí, mất chính nghĩa sẽ gây thiệt hại không ít, uy tín của Trung Quốc vụt tan biến sau gần nửa thế kỷ nhen nhúm, dành dụm chút uy tín để lòe thiên hạ.

Thứ Ba, Trung Quốc rất ít khả năng kéo dài chiến tranh như Mỹ tại chiến trường Việt Nam trước đây và tai Iraq, Afganistan. Bởi Trung Quốc chỉ phô trương bề mặt bề thế, còn hạ tầng thì thua xa Mỹ.

Thứ tư: Biển Đông dậy sóng cũng báo động thời điểm thành trì Xã Hội Chủ Nghĩa tại Trung Quốc sụp đổ. Nội tại Trung Quốc tiềm tàng những bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Thứ năm: Xung đột nra trên Biển Đông, còn Hoa Đông có chắc được yên không?Mỹ sẽ không bỏ rơi đồng minh chí cốt của mình. Có nghĩa là Mỹ nhập cuộc. Trung Quốc thấy Mỹ nhảy vô vòng chiến, như Tào Tháo thấy Khổng Minh. Điều nầy Trung Quốc không bao giờ muốn xảy ra.

Mục Trả Lời Thư Tín xin được tạm chia tay cùng quí thính giả ở phút này. Xin hẹn lại quí vị những lần chuyện trò bước sang năm mới.  Kính chúc vạn an. Ban Việt Ngữ và Thanh Trúc kính chào.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/listeners-forum-tt-12282012155141.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001