Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Theo Worldbank.org
31 tháng 12 năm 2011
Theo Worldbank.org
31 tháng 12 năm 2011
Việt
Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình và cùng với đó phải
là quá trình nhìn lại những thành tựu cũng như nhận diện được những
thách thức mới. Cũng giống như một vận động viên với sức chịu đựng dẻo
dai, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc giảm nghèo và duy trì
tăng trưởng kinh tế, thậm chí qua cả thời kỳ suy thoái toàn cầu. Nhưng
chúng ta cũng biết rằng, Việt Nam đang tiếp tục phải đối mặt với những
thách thức lớn, trong đó có tham nhũng.
Tham nhũng chẳng phải duy nhất tại Việt Nam mà cũng không mới (Hội nghị lần hai về Chính sách chống tham nhũng dựa trên chứng
cứ tại Băng-cốc làm bằng chứng cho điều này). Thật vậy, nền kinh tế của
Việt Nam đã tăng trưởng rất tốt trong những năm gần đây bất chấp tình
trạng tham nhũng phổ biến, nên người ta dễ dàng trở nên tự mãn và tự hỏi
liệu chống tham nhũng có thực sự phải cần là một ưu tiên hay không. Một
số người có thể tự hỏi nếu tham nhũng bôi trơn bánh xe tăng trưởng thì
“tại sao phải tập trung chống tham nhũng khi tăng trưởng mạnh như vậy”.
Nhưng đây là một câu hỏi sai. Đúng ra phải hỏi “Liệu tốc độ tăng trưởng
sẽ cao như thế nào và nền kinh tế sẽ công bằng hơn đến mức nào nếu tham
nhũng được kiểm soát tốt hơn?”
Hiện
nay đã có khá nhiều bằng chứng từ khắp nơi trên thế giới về tác động
của tham nhũng đối với các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng. Những nhà đầu tư
muốn tìm kiếm địa điểm hoạt động an toàn và hiệu quả có thể sẽ ngần
ngại do tham nhũng, thậm chí chỉ tham nhũng “vặt”. Một số khác có thể
vẫn chọn đầu tư, do bị lôi kéo bởi nguồn lao động chăm chỉ hay nền kinh
tế năng động, nhưng họ sẽ phải đối mặt với chi phí và rủi ro cao hơn.
Các công ty ít do dự hơn, muốn đi đường tắt, sẽ có được lợi thế cạnh
tranh. Cho dù sẵn sàng trả tiền hay không, việc phải trả các khoản thanh
toán không chính thức sẽ làm tăng chi phí của công ty. Khi Ngân hàng
Thế giới tiến hành khảo sát các doanh nghiệp
trong năm 2009, hơn 40% doanh nghiệp phải xin giấy phép xây dựng cho
biết việc cấp giấy phép thường đi kèm với một đề nghị phải có quà cáp
hoặc một khoản thanh toán không chính thức, và hơn 40% doanh nghiệp đã
ký hợp đồng với chính phủ cũng cho ý kiến tương tự.
Nhưng
không chỉ có các công ty trung thực bị ảnh hưởng, mà cả người dân Việt
Nam cũng vậy, khi các công trình của nhà nước được xây dựng với chất
lượng thấp hơn và chi phí cao hơn. Khi quyết định đầu tư được đưa ra dựa
trên tham nhũng, thay vì những dự án hiệu quả, chúng ta sẽ có các dự án
hiệu quả kém, được xây dựng không đúng chỗ với mức chi phí không phù
hợp. Đúng như vậy, các chuyên gia kinh tế Việt Nam đã lưu ý rằng tại
Việt Nam, phải mất nhiều vốn hơn để tạo ra cùng lượng GDP so với hầu hết
các quốc gia khác. Đây là hậu quả của đầu tư công kém hiệu quả. Có
nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả kém, trong đó chắc chắn có tham
nhũng. Và khi tham nhũng cho phép một số công chức, công ty được hưởng
lợi ích cá nhân với chi phí do xã hội gánh chịu, tham nhũng sẽ làm giảm
công bằng cũng như hiệu quả. Đây không phải là một phép tính có tổng
bằng không. Những tổn thất đối với xã hội, khi mà người bệnh không được
điều trị, trẻ em không được giáo dục đầy đủ, và chi phí làm đường quá
đắt, lại là lợi ích cho những kẻ vô đạo đức, những kẻ đã thay đổi cả hệ
thống vì lợi ích của riêng mình. Việt Nam xứng đáng được hưởng điều tốt
hơn như thế.
Để
chống tham nhũng có hiệu quả, không chỉ cần việc thực thi pháp luật mạnh
mẽ, mà còn phải tăng tính minh bạch. Việt Nam đã có những bước tiến lớn
trong việc cải thiện tính minh bạch đối với nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn
còn nhiều việc phải làm. Như đã được nhấn mạnh trong Báo cáo Phát triển Việt Nam 2010,
do Ngân hàng Thế giới cùng với các đối tác khác biên soạn, mặc dù có
rất nhiều văn bản pháp luật yêu cầu công khai những thông tin nhất định,
trong thực tế rất khó có được thông tin. Một nghiên cứu gần đây về tính minh bạch trong quản lý đất đai
cung cấp thêm bằng chứng cho việc này: mặc dù các tài liệu phải được
công bố trực tuyến, chỉ có một nửa trong số các trang web của tỉnh thực
sự có đưa thông tin như báo cáo sử dụng đất, và chỉ 9% số tỉnh có bản đồ
về hiện trạng sử dụng đất trên mạng. Các quy định về tính minh bạch
không được thực hiện đầy đủ. Và Báo cáo Phát triển Việt Nam 2012,
được công bố tại Hội nghị Nhóm Tư vấn Các nhà tài trợ hồi tháng 12, đã
đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn– xét về trung bình, những tỉnh thực
hiện minh bạch tốt hơn có mức độ tham nhũng thấp hơn một cách đáng kể.
Cho
dù là các khoản chi không chính thức đang bám theo người dân và các
công ty, hay là việc phân bổ sai nguồn lực trong doanh nghiệp nhà nước,
tham nhũng buộc những người dân Việt Nam lương thiện và chăm chỉ phải
chạy lên dốc, và sự thiếu minh bạch khiến họ phải leo dốc trong sương
mù. Với một Quốc hội khóa mới và sự khởi đầu của Kế hoạch phát triển
kinh tế xã hội mới, đây chính là thời điểm để thổi một sức sống mới cho
việc xây dựng tính minh bạch và phòng chống tham nhũng. Những thành tựu
mà Việt Nam đã đạt được thật đáng khen ngợi, và chúng ta hãy cùng nghĩ
đến một Việt Nam có thể chạy xa thế nào nếu được đi xuống dốc trong ánh
sáng mặt trời!
Bài viết này đã được đăng tải trên trang nhất báo Thanh niên ngày 31 tháng 12 nãm 2011.
nguồn:http://phiatruoc.info/nghi-quyet-nam-moi-hay-chieu-anh-sang-nham-giam-tham-nhung-tai-viet-nam/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001