Quỳnh Chi - (RFA) - Nguyễn
Chí Đức, từng là một sinh viên năng nổ tham gia vào ĐCSVN với những tâm
huyết tuổi trẻ vừa viết đơn xin ra khỏi ĐCSVN. Năm 2010, tiến sĩ Đỗ
Xuân Thọ yêu cầu bỏ học thuyết Mác-Lê và tuyên bố đốt thẻ Đảng. Liệu đây
là một trong những biểu hiện cho thấy lý thuyết cộng sản không áp dụng
được trong thực tế? Quỳnh Chi hỏi chuyện ông Lữ Phương, lý luận gia Marxist và là nhà nghiên cứu chính trị về đảng Cộng sản Việt Nam. Nói về việc xin ra khỏi ĐCSVN của Nguyễn Chí Đức, ông Lữ Phương nhận xét:
Lữ Phương: Đây thực sự chỉ là một hình thức công khai mà thôi,
nghĩa là khi có điều kiện thích hợp thì nó bộc lộ ra. Nhưng theo tôi
hiểu bên trong có rất nhiều đảng viên (ĐCSVN) chính thức thì chưa ra
nhưng họ đã bỏ hoàn toàn những sinh hoạt vì họ mất hoàn toàn niềm tin;
không còn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng có thể đưa đất nước
đi lên. Cuối cùng thì tôi nghĩ những người có lương tri đều từ bỏ ĐCSVN
hết thôi. Nó khác hẳn một thời khác.
Một
cửa hàng bán hàng tuyên truyền chính trị có cả chân dung của nhà lãnh
đạo cộng sản Karl Max, Lenin tại Hà Nội hôm 01 tháng 2 năm 2012 - AFP
photo
Quỳnh Chi: Thế thì điểm khác nhau nhất giữa giai đoạn mà người
ta bắt đầu tham gia vào ĐCSVN cách đây 70-80 chục năm chẳng hạn so với
giai đoạn sau này là gì?
Lữ Phương: Trước đây, thời kỳ giành độc lập dân tộc thì Đảng là
một đảng rất mạnh, được tin tưởng, hòa vào cùng khát vọng dân tộc là đòi
hỏi một đất nước có độc lập chủ quyền và trên cái độc lập đó xây dựng
một xã hội mới. Đó là một lý tưởng, là một viễn cảnh mà các đảng viên
(ĐCSVN) tham gia hy sinh tranh đấu. Nhưng khi thời kỳ đó chấm dứt,
chuyển sang xây dựng hòa bình thì đường lối lãnh đạo (của ĐCSVN) hoàn
toàn đi ngược lại, hầu như phủ nhận hoàn toàn lý tưởng đó.
Quỳnh Chi: Như ông đã nói, lúc tham gia vào ĐCSVN, người ta
đều có một lý tưởng là mang đến một điều tốt đẹp cho đất nước. Tuy
nhiên, bây giờ đường lối của ĐCSVN lại đi theo một hướng khác (như ông
nói) thì những thế hệ tham gia tranh đấu cho đất nước như các ông chẳng
hạn, có thấy thất vọng không?
Lữ Phương: Rất nhiều trí thức đã tuyệt vọng từ lâu rồi. Từ sau
năm 1954 và sau khi giải phóng rồi thì nó biểu hiện thấy rõ như vụ Văn
Nhân Giai Phẩm chẳng hạn; nhưng vì tình hình đất nước vẫn còn chiến
tranh, thế này thế khác cho nên người ta phải chịu thôi. Do chính quyền
còn đó nên sự phản ứng của trí thức vẫn cứ tiếp tục dưới nhiều hình
thức. Cho đến ngày nay nó cũng chỉ là tiếp tục của những gì từ những
ngày đầu thôi chứ không có gì lạ cả.
Lý thuyết không tưởng
Quỳnh Chi: Một số người cho rằng những thất bại trong đường
lối của ĐCSVN (như trong kinh tế, tham nhũng, và các chính sách xã hội)
đã chứng minh rằng chủ thuyết cộng sản rất đẹp về lý thuyết nhưng khi
đưa vào thực hiện trong thực tế thì lại không được như vậy. Là một người
am hiểu về lý thuyết chủ nghĩa cộng sản, ông suy nghĩ thế nào?
Lữ Phương: Tôi thấy nếu nói rằng chủ nghĩa cộng sản mà đẹp thì nó
không phải đẹp về lý thuyết mà về sự không tưởng của nó, tức là một thế
giới viễn mơ, một ước mong, một khát vọng, một sự tưởng tượng về tương
lai. Nhưng có những thời kỳ, cái đó (lý thuyết cộng sản) có tác động đến
thực tế, nó hỗ trợ cho những cuộc tranh đấu thực tiễn.
Nguyên nhân chính người ta vào Đảng là thực tiễn chẳng hạn như vấn đề
yêu nước hay công bằng xã hội. Cái lý thuyết không tưởng kia nó “chấp”
vào để tạo cho người ta một động lực để hy sinh phấn đấu. Lúc đầu người
ta chưa có điều kiện để kiểm chứng thực tiễn đó thế nào. Sau khi giành
được độc lập dân tộc thì họ bắt đầu đem lý thuyết đó (cộng sản) ra thực
hiện. Trước thực tế thì lý thuyết không tưởng bộc lộ hết cái sự tàn khốc
của nó ra.
Quỳnh Chi: Đảng Cộng sản Việt Nam hiện vẫn kiên định với đường
lối đi lên XHCN trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-Nin và tư tưởng Hồ Chí
Minh. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH tại
Đại hội toàn quốc lần thứ XI (tháng 01-2011) cũng tiếp tục khẳng định
điều này. Một số người đặt câu hỏi là “Liệu Việt Nam có tới được XHCN
không?” Theo ông thì “tới” hay không?
Lữ Phương: Tôi đã nói từ rất lâu rồi là không có cái gọi là CNXH
mà là CNXH Marxist. Bởi CNXH là một khái niệm rộng, có nhiều xu hướng
khác nhau. Nhưng cái CNXH mà các đảng CS hiện thực từ Liên Xô đến Trung
Quốc, Việt Nam đang làm là hoàn toàn không có cái gọi là CNXH. Đó là cái
“phản CNXH”. Không có con đường nào đi lên “phản CNXH” cả. Nếu người ta
muốn tìn một CNXH thì có một CNXH khác để đi lên chứ không phải thứ
CNXH này.
Quỳnh Chi: Ông có thể nói rõ hơn?
Lữ Phương: Đứng về mặt lý thuyết, tư tưởng thì người ta có rất
nhiều quan niệm khác nhau. Mô hình này, mô hình khác… rất nhiều tư tưởng
của những triết gia và đem ra thực hiện. Vấn đề đặt ra là “anh” thực
hiện nó như thế nào. Về quyền tự do thì “anh” cứ đưa ra đường lối đó
nhưng “anh” phải thực hiện bằng con đường dân chủ. Còn cái CNXH hiện
thực nó không thực hiện bằng con đường dân chủ mà bằng áp bức, bạo lực,
trấn áp… cái đó là đi ngược hoàn toàn xu hướng thế giới và không thể nào
tồn tại được.
Người
dân đi bộ qua một tấm bảng tuyên truyền kỷ niệm 82 năm ngày Thành lập
ĐCS Việt Nam tại Hà Nội hôm 30 tháng 1 năm 2012. AFP photo.
Quỳnh Chi: Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng về việc điều tra, xử lý những trang web được cho là “có
nội dung chống Đảng và Nhà nước”. Một số người cho rằng việc này đi
ngược lại vấn đề “phê bình và tự phê bình” – được xem là một trong những
nguyên tắc của ĐCSVN. Ông nhận xét thế nào?
Lữ Phương: “Phê và tự phê” từ xưa đến giờ là một trò hề, chẳng có
gì nghiêm chỉnh cả. Nó chỉ là hình thức chứ không phải thực tế. Việc
làm này của ông Nguyễn Tấn Dũng là một hình thức trấn áp. Việc tự phê
bình không tác dụng gì cả nên phải bộc lộ hết thực chất bên trong là
biện pháp trấn áp.
Quỳnh Chi: Một số nguồn tin chưa kiểm chứng cho rằng đang có
sự cạnh tranh và đấu đá nhau trong Bộ chính trị Ban Chấp hành Trung ương
Đảng Cộng sản Việt Nam, ông thấy có chuyện đó không?
Lữ Phương: Việc đấu tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng là
việc triền miên từ xưa đến giờ dưới nhiều hình thức ngay cả trong thời
kỳ chưa có chính quyền. Ở những nước dân chủ thì sự “đấu đá” quyền lực
được biểu hiện công khai trên báo chí, nghị trường, xã hội. Nhưng ở
những nước cộng sản thì việc đó không được không khai bày tỏ ra nên cuộc
“đấu đá” diễn ra âm thầm trong nội bộ nhiều khi rất tàn khốc. Nếu nói
đang diễn ra thì nó chỉ là một hình thức mới trong giai đoạn mới thôi.
Quỳnh Chi: Xin cám ơn ông đã chia sẻ.
2012-09-15
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/luphuong-communisms-theory-is-imaginative-09152012110850.html
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/chu-nghia-cong-san-mot-gioi-vien-mo.html#more
=======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001