Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Giáo sư Ngô Bảo Châu "bật mí" bí quyết học toán 

(TNO) Không chỉ chia sẻ về quyển sách Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình, giáo sư Ngô Bảo Châu còn chia sẻ nhiều về toán học, về bí quyết học toán và đặc biệt là những suy nghĩ của ông về sách giáo khoa hiện nay.

Buổi tọa đàm giữa giáo sư Ngô Bảo Châu, nhà văn Nguyễn Phương Văn, nhà thơ Phan Đan và nữ họa sĩ Thái Mỹ Phương vào chiều 31.8 tại Viện trao đổi văn hóa với Pháp - IDECAF (Q.1, TP.HCM) đã thu hút rất đông sự theo dõi của các bạn trẻ.
Những chia sẻ cởi mở của giáo sư Ngô Bảo Châu và khách mời đã khiến các bạn trẻ không khỏi bật cười, rồi lại gật gù khi nhận ra ý nghĩa sâu sắc bên trong.

Các khách mời (từ trái sang phải): họa sĩ Thái Mỹ Phương, giáo sư Ngô Bảo Châu, nhà văn Phương Văn và nhà thơ Phan Đan - Ảnh: Thiên Hương
Chia sẻ về sách giáo khoa hiện nay, giáo sư Châu cho biết: “Thực tế tôi có đọc một số sách giáo khoa toán, sử và nhận thấy rằng sách giáo khoa của chúng ta không hề tệ như người ta nói. Cái khó không phải nằm ở sách giáo khoa môn toán mà là cách dạy toán”.
 

Giáo sư Ngô Bảo Châu trả lời câu hỏi của các bạn trẻ  - Ảnh: Thiên Hương
Trước câu hỏi khá thú vị của một bạn trẻ “Làm thế nào để có thể giỏi toán như giáo sư”, giáo sư Ngô Bảo Châu cười đáp: “Chỉ có một bí quyết duy nhất là học chăm”.
Ngoài ra, giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ thêm về thầy Tôn Thân, người thầy đã dạy toán cho mình hồi học cấp 2.
Câu chuyện khiến giáo sư nhớ nhất về người thầy của mình chính là lần thầy mang chiếc áo mưa vào lớp, để ngay ngắn trên bàn sau đó lại bị vo tròn như quả bóng và nằm dưới chân một học sinh tên Huy.
“Trí thức không phải là người dạy dỗ người khác, mà là người có khả năng tư duy độc lập trong mỗi vấn đề, có khả năng chỉ ra cái đúng, cái sai, cái hay, cái đẹp trong mỗi sự lựa chọn vì thế có thể giúp cho người khác có thêm kiến thức cho sự lựa chọn của chính họ”.
Giáo sư Ngô Bảo Châu

“Khi đó, thầy hỏi chúng tôi ai là người làm việc này. Không ai trả lời. Cuối cùng Huy đứng lên nhận lỗi. Nhưng thầy vẫn hỏi tiếp ai làm và thầy nghiêm giọng: “Hôm nay các em làm tôi rất buồn. Các em có lỗi mà không dám đứng ra nhận lỗi cùng bạn Huy”. Thú thật lúc đó tôi cảm thấy xấu hổ vô cùng và học được rằng muốn sống tử tế, trước hết phải biết xấu hổ”, giáo sư Châu chia sẻ.
Là vị giáo sư toán học hàng đầu Việt Nam nhưng giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết cũng có lúc ông gặp phải nhiều áp lực trong cuộc sống.
“Quan trọng là sự kiên định trong con đường mà mình đã chọn. Ngày mai trời lại tươi sáng, xung quanh còn có bạn bè, đồng nghiệp, vợ con, niềm tin đó đã trở thành “xi măng” để gắn kết, củng cố cho tôi”, giáo sư cho biết.
Cũng tại buổi tọa đàm, giáo sư Ngô Bảo Châu cùng các khách mời chia sẻ về quyển sách Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình (NXB Nhã Nam).
Giáo sư cũng cho biết ông và nhà văn Nguyễn Phương Văn dự định sẽ tiếp tục viết tập 2 cho quyển sách này nhưng có thể sẽ mất nhiều thời gian.
 
Giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà văn Nguyễn Phương Văn - Ảnh: Thiên Hương

Nữ họa sĩ trẻ Thái Mỹ Phương - Ảnh: Thiên Hương
Ngoài ra, buổi tọa đàm còn đặc biệt thu hút bởi cách trả lời hài hước, thú vị của nhà văn Nguyễn Phương Văn và Thái Mỹ Phương, cô họa sĩ 8X đã vẽ những bức hình minh họa khá ngộ nghĩnh, dễ thương trong quyển “tiểu thuyết toán hiệp” này.
Thiên Hương
>> GS. Ngô Bảo Châu kể về thế giới kỳ ảo của những con số
>> Giáo sư Ngô Bảo Châu được bầu vào Viện Hàn lâm Mỹ
>> “Ẩn số” Ngô Bảo Châu
>> GS Ngô Bảo Châu được tặng Bắc đẩu Bội tinh
>> GS Ngô Bảo Châu: Làm toán như việc mở một hạt dẻ
>> Giao lưu cùng GS Ngô Bảo Châu, nhà văn Phan Việt
>> GS Ngô Bảo Châu: Mỗi thất bại luôn có mầm mống của thành công
>> GS Ngô Bảo Châu giao lưu với các thủ khoa ĐH
>> GS Ngô Bảo Châu: Học sinh phải yêu lấy nhà trường
>> Tặng Huy hiệu TP.HCM cho GS Ngô Bảo Châu
>> GS Ngô Bảo Châu: "Sẽ cố gắng kéo các nhà khoa học trẻ về VN làm việc


nguồn:http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120831/giao-su-ngo-bao-chau-bat-mi-bi-quyet-hoc-toan.aspx
===============================================================
GS Ngô Bảo Châu: 'Sống tử tế, phải biết xấu hổ'

Sáng 31/8, giáo sư Ngô Bảo Châu có buổi giao lưu với giới trẻ TP.HCM. Tại đây, giáo sư chia sẻ nhiều vấn đề về Toán học và những suy nghĩ về sách giáo khoa (SGK) Lịch sử hiện nay.
Nhiều bạn trẻ đặt vấn đề “Làm thế nào để có thể giỏi toán như giáo sư?” được giáo sư Ngô Bảo Châu đáp lời: "Muốn học toán giỏi thì phải học. Bí quyết duy nhất là học chăm. Muốn mình phát triển phải có sự chịu trách nhiệm về bản thân..."
GS Ngô Bảo Châu ký tặng sách cho bạn trẻ

Để minh chứng, giáo sư chia sẻ một kỉ niệm về thầy Tôn Thân - người thầy đã dạy toán cho mình hồi học cấp 2. Thầy mang chiếc áo mưa vào lớp, để ngay ngắn trên bàn, tuy nhiên sau khi đó lại bị vo tròn như quả bóng và nằm dưới chân một học sinh tên Huy.
“Khi đó, thầy hỏi chúng tôi ai là người làm việc này. Không có người nào trả lời. Cuối cùng Huy đã đứng lên nhận lỗi". Thầy nghiêm giọng nói, “hôm nay tôi rất buồn vì các em. tôi không tin trong sự viêc này chỉ có một mình bạn Huy có lỗi, mà có nhiều em không dám đứng ra nhận lỗi, con người ai cũng có lỗi cả, nhưng để cho mình tốt hơn cần phải biết xấu hổ”
"Thú thật lúc đó tôi cảm thấy xấu hổ và học được rằng muốn sống tử tế, trước hết phải biết xấu hổ, không chỉ tôi mà bã xã sau này đều coi đó như một bài học quý giá cho hết thời gian đi học sau này" - lời giáo sư.
Chia sẻ về sách giáo khoa và hiện nay, giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết: Thực tế tôi có đọc một số sách giáo khoa Toán, Sử học và nhận thấy rằng SGK của chúng ta không hề tệ như người ta nói. Trên thực tế SGK không như thế này thế kia. Cái khó không phải nằm ở SGK mà là cách dạy.
Khi đánh giá về SGK Lịch sử giáo sư Ngô Bảo Châu luôn thể hiện sự băn khoăn ở cách trình bầy trong SGK Lịch sử cấp 3.
“Tôi có cảm tưởng như người viết sợ bị người khác phê bình, nên khi viết cái gì cũng đưa ra những sự kiện ngày - tháng – năm, hoàn toàn không có bất cứ một sự liên hệ, phát biểu cảm tưởng, suy nghĩ cá nhân của người viết liên hệ thực tiễn với nhau. Có thể người viết sợ sai nên cách viết rất khô khan?" - giáo sư chia sẻ.
Buổi giao lưu thu hút nhiều bạn trẻ tham dự

Vẫn ý kiến giáo sư, sách Lịch sử như một tư liệu tuyệt vời để cho học sinh, giáo viên suy nghĩ về con người, đất nước, mặc dù những sự kiện là dữ liệu nhưng suy nghĩ, đánh giá như thế nào tùy ở từng người. Lịch sử không nhất thiết phải có đáp án.
Chỉ ra vai trò của giới trí thức và thanh niên trong việc đưa đất nước phát triển bền vững, giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng: “Người có trí thức không phải là người đi dạy dỗ người khác, là người có khả năng, hiểu biết, tư duy độc lập trong mỗi vấn đề, có khả năng chỉ ra những lựa chọn, cái đúng, cái sai, cái hay, đẹp để cho những người khác có thể có điều kiện được trang bị kiến thức hơn và có những lựa chọn kiến thức cho họ".
Trả lời về việc một số tỉnh thành từ chối với những người học tại chức, giáo sư nêu quan điểm: Việc học tại chức ở nước ta có vẻ bị biến thái vì động cơ của nó không xuất phát từ nhu cầu nội tại của công việc, từ sự cầu tiến của bản thân mà lại từ cái mà người ta gọi là chuẩn hóa bằng cấp. Có lẽ ràng buộc hành chính việc thăng quan tiến chức với sở hữu bằng cấp là nguyên nhân. Theo ông, việc đánh giá được năng lực con người là rất khó, vì thế càng không thể đơn giản hóa nó thành chuyện sở hữu một số bằng cấp.
Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, cũng có lúc gặp phải nhiều áp lực trong cuộc sống, không có lối thoát nhưng quan trọng là kiên định con đường mà mình đã chọn. Ngày hôm nay có thể cả một chân trời đã sụp nhưng ngày mai trời lại tươi sáng hơn, xung quanh còn có bạn bè, đồng nghiệp.... Họ đặt niềm tin vào mình và niềm tin đó đã trở thành “xi măng” để gắn kết, củng cố vững vàng cho tôi.
Tại buổi giao lưu, giáo sư Ngô Bảo Châu cùng các khách mời - nhà văn Nguyễn Phương Văn, nhà thơ Phan Đan và nữ họa sĩ Thái Mỹ Phương chia sẻ về quyển sách "Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình".
Lê Huyền
nguồn:http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/86975/gs-ngo-bao-chau---song-tu-te--phai-biet-xau-ho-.html
================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001