Đặng Ngữ - "...việc
thiếu vắng tầm nhìn có khả năng đưa đến nhiều rủi ro và thất bại lớn
hơn những thất bại được ghi lại trong quá khứ. Bởi thế giới ngày nay
liên kết chặt chẽ. Và trò chơi ghép hình địa chính trị hiện nay đã khác
xưa. Những va đập có sức phá hủy lớn hơn rất nhiều lần so với những gì
chúng ta đã từng phải trả học phí cho những niên học 1945, 1954, 1975,
1979..."
*
Sư phụ của anh Trần Minh Khôi đã nói về một lọai bệnh não đặc trưng của người Việt như sau:
"Từ giã một nền văn hóa không dễ đâu; nó đòi hỏi một cố gắng tàn bạo
đối với chính mình, điều mà cho tới nay chúng ta vẫn từ chối không làm.
Kiến thức của chúng ta có thể đã đổi mới rất nhiều nhưng văn hóa không
phải chỉ là kiến thức. Và văn hóa của chúng ta chưa thay đổi bao nhiêu.
Một nếp sống mà chúng ta đã theo trong mấy ngàn năm không dề gì chúng ta
có thể đoạn tuyệt trong vòng một thế kỷ, nhất là trong suốt thế kỷ đó
chúng ta lại rất ít đặt vấn đề triết lý và tâm lý. Chúng ta vẫn giữ hồn
tính cũ và nói chung chỉ tiếp thu những hiểu biết mới một cách thực
dụng, để sử dụng chúng với tâm lý có sẵn nghĩa là tâm lý Nho Giáo. Đó là
nói về những người có học thức, còn đối với đại đa số quần chúng thì
tâm lý Nho Giáo lại còn tồn tại mạnh hơn. Văn hoá và tâm lý chủ yếu nằm
trong nếp sống, và một nếp sống có cách lưu truyền riêng của nó, qua
sinh hoạt gia đình, qua hành động, cử chỉ, thái độ và những cái nhìn của
cha mẹ và người chung quanh, qua những gương anh hùng, liệt sĩ, vĩ nhân
mà chúng ta tiếp thu tại học đường, qua những chuyện quyền bà kể cho
cháu, cô giáo kể cho học trò ở ngay đầu đời. Văn hóa là toàn bộ những ý
niệm và giá trị mà chúng ta đã được giáo dục để coi là đúng và do đó
quyết định cách suy nghĩ, hành động và ứng xử của chúng ta. Kiến thức
chỉ là bề mặt của văn hóa, là những dụng cụ để thể hiện một văn hóa. Văn
hóa không đến với chúng ta bằng lý trí để chúng ta có thể biện luận,
chọn lọc và phản bác. Nó đến một cách kín đáo và vô tình; nó nằm trong
vô thức của chúng ta, nó xâm nhập tâm hồn chúng ta, trở thành bản năng
của chúng ta. Nó khống chế và chỉ huy chúng ta mà chúng ta không ý thức
được nên càng khó cưỡng lại. Nó là một phần của chính chúng ta nên chúng
ta chỉ có thể xét lại nó nếu dám ra khỏi mình để chống lại chính mình.
Do đó văn hóa và tâm lý có sức sống cực kỳ dai dẳng".
...
Một trong những thế mạnh của anh Tư là đem lại cảm giác hy vọng, một cảm
giác về tương lai và sự thay đổi (dù rất mơ hồ nhưng có chút hi vọng
vẫn đỡ hơn tuyệt vọng). Tôi thích phong thái của anh Tư hơn cụ Tổng,
những bài diễn văn của anh Tư có vẻ hùng hồn và thực tế (khác với giọng
Bắc luôn mang trong gió tiếng kim khí, giọng nói của dân miền Nam bao
giờ cũng êm tai). Có vẻ anh Tư đang cố gắng để thay đổi tâm trạng của
đất nước từ tuyệt vọng sang hy vọng, khi sự thất vọng là hậu qủa đương
nhiên của những dòng tin tức gần như bất tận, ngày càng xấu hơn của tình
hình kinh tế, chính trị, đạo đức, văn hóa...hiện nay. Dường như anh Tư
có một tầm nhìn. Nhưng Tư lại cố tình tránh né khi không dám thừa nhận
hoặc ít ra là phân tích kỹ những sai lầm nghiêm trọng của hệ thống. Về
điểm này thì Tư có nét hao hao với cụ Tổng khi lo ngại làm như vậy sẽ
gây ra xung đột nội bộ trong thời điểm mà đội ngũ cần sự đồng thuận.
Nhưng liệu một sự thẳng thắng thừa nhận hay phân tích nguyên nhân của
cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ gắn kết được xã hội hay làm trầm trọng thêm
các xung đột trong đó? Những tổn thương nhỏ có thể tự lành. Tuy nhiên,
đối với những vấn đề tầm cỡ ung thư thì loại bệnh này chỉ có thể chữa
lành bằng cách đưa ra xạ trị dưới ánh sáng mặt trời. Thiếu vắng một tầm
nhìn sẽ khiến việc cải cách trở nên không thể kiểm soát, mất định hướng
hoặc sẽ bị điều khiển bởi những "nhóm lợi ích" nào đó là điều có thể
nhìn thấy trước được. Không phải ngẫu nhiên mà chuyên gia kinh tế Phạm
Chi Lan đã phát biểu: "Việt Nam rất giỏi trong việc biến cơ hội thành...
thách thức". Tất nhiên, bà chuyên viên kinh tế chỉ có ý đề cập đến lĩnh
vực kinh tế. Trong thực tế, Việt Nam đã rất và rất nhiều lần biến cơ
hội thành nguy cơ, hết lần này đến lần khác. Những thông tin được công
bố trong cuốn sách được phát hành gần đây của anh Huy Đức - Bên Thắng Cuộc
- cung cấp nhiều dẫn chứng cho nhận định này. Hoàn toàn thiếu vắng
những đầu óc có thể tư duy mang tính chiến lược hay nói đúng hơn: thiếu một tầm nhìn xa để đưa đất nước này tiến lên.
Rõ ràng, việc thiếu vắng tầm nhìn có khả năng đưa đến nhiều rủi ro và
thất bại lớn hơn những thất bại được ghi lại trong quá khứ. Bởi thế giới
ngày nay liên kết chặt chẽ. Và trò chơi ghép hình địa chính trị hiện
nay đã khác xưa. Những va đập có sức phá hủy lớn hơn rất nhiều lần so
với những gì chúng ta đã từng phải trả học phí cho những niên học 1945,
1954, 1975, 1979.
Câu hỏi vẫn là: tại sao chúng ta vẫn luôn loay hoay với những lựa chọn
mang tính đối phó tình huống thực tế trong khi tình hình đòi hỏi phải
cần làm một cái gì đó mang tính triệt để?
Câu trả lời: văn hóa của chúng ta quá tồi. Văn hóa chính trị, văn hóa
kinh tế, văn hóa giá dục...của chúng ta quá tồi. Xin đừng hiểu văn hóa
theo nghĩa hẹp thông thường. Văn hóa, nếu được phép, xin hãy hiểu: văn
hóa là toàn bộ những ý niệm và giá trị mà chúng ta đã được giáo dục để
coi là đúng và do đó quyết định cách suy nghĩ, hành động và ứng xử của
chúng ta.
...
Những lúc say nắng tôi thường hy vọng (lưu ý: người mắc chứng say nắng
thường hy vọng như kiểu mộng du) cuộc khủng hỏang lần này sẽ dẫn đến
những thay đổi triệt để trong tư tưởng và chính sách. Nếu chúng ta mạnh
dạn có những quyết định đúng, không chỉ đơn giản thay đổi trong lĩnh vực
kinh tế mà tình hình đòi hỏi phải có những thay đổi tận gốc rễ trong
cách chúng ta tư duy về chính trị, giáo dục, văn hóa...thì chúng ta
không những giảm thiểu được các va chạm xã hội mà còn tránh được nguy cơ
một cuộc khủng hỏang lớn hơn, khủng khiếp hơn trong tương lai. Nếu
quyết định sai lầm, chúng ta sẽ có một cái bánh quốc gia bị chia cắt
thành nhiều phần và rất dễ bị tổn thương như một cục diện tất phải đến.
Cách đây gần 100 năm, bác sĩ thiên tài người Quảng Nam-cụ Phan Chu Trinh
đã gần như chẩn đóan được căn bệnh này với bài thuốc trị tận gốc: khai dân trí-chấn dân khí-hậu dân sinh
(một lần nữa, xin đừng giới hạn phương thuốc của cụ Phan trong các khái
niệm về giáo dục). Theo một cách hiểu rộng hơn, cụ Phan Chu Trinh đã
lên kế hoặch có tầm nhìn xa hơn dự báo thời tiết của hải quân Hoa Kỳ: chấn hưng văn hóa dân tộc.
Tiếc thay, tiếng nói thông tuệ của người đàn ông xứ Quảng này đã không
thể nào át tiếng gào của bác sĩ chuyên nghành cấp cứu-Phan Bội Châu và
dòng chủ lưu dao kéo đến từ xứ Nghệ. Tiếc thay, Phan Chu Trinh mất đi mà
chưa kịp đào tạo môn đồ đủ đông để có thể tạo nên dòng chủ lưu. Và tầm
nhìn của cụ Phan chỉ để nhìn chơi cho đến tận ngày nay.Chúng ta cần một
tầm nhìn mới không chỉ vì mô hình cũ đã thất bại hòan tòan mà còn bởi vì
những bài học đau đớn đã phải trả khi dựa trên nền móng văn hóa đầy
khiếm khuyết và sai lầm.
Thế giới đã thay đổi mà chúng ta thì không theo kịp.
Kẻ chậm chân sẽ bị những kẻ to lớn giẫm đạp mà chết.
Nếu không, đám đông (thường không có nhân tính) sẽ thực hiện nhiệm vụ
của mình: thải lọai kẻ chậm chân, yếu đuối như một quy luật tự nhiên.
Sài Gòn, 19/12/2012
Đặng Ngữ
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/tam-nhin-van-hoa.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001