Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Bất ngờ vụ người Trung Quốc "mua" đất trồng thanh long

Sáng 9.7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho biết đã giao cho Sở NN-PTNT phối hợp với Sở TN-MT và UBND H.Hàm Thuận Bắc làm rõ việc một người Trung Quốc nhận chuyển nhượng hơn 100 ha đất để xây dựng nhà máy và trồng thanh long.

Trước đó vào ngày 24.4, ông Zhong Heng Shan (quốc tịch Trung Quốc) đã gửi văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận với tư cách là Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (trụ sở tại xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc) thông báo, ông có nhiều hợp đồng chuyển nhượng đất với ông Phạm Phú Thạnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Rạng Đông (hơn 1,2 ha đất lúa tại xã Hàm Đức và 100 ha đất hoa màu tại xã Hàm Chính, H.Hàm Thuận Bắc). Quá trình chuyển nhượng, ông Zhong đã đưa cho ông Thạnh 13,5 tỉ đồng VN nhưng ông Thạnh vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Làm việc với Báo Thanh Niên vào chiều 9.7, ông Phạm Phú Thạnh cho biết không còn là Phó tổng giám đốc của Tập đoàn Rạng Đông; đồng thời phủ nhận việc mình môi giới 100 ha đất tại xã Hàm Chính (chỉ thừa nhận chuyển nhượng cho ông Zhong 1,2 ha đất lúa và nhận 10,5 tỉ đồng). Tuy nhiên, theo hồ sơ mà Thanh Niên có được thì ông Thạnh đã ký hợp đồng thay mặt 5 hộ dân chuyển nhượng 100 ha đất tại xã Hàm Chính với ông Zhong Heng Shan, đại diện cho Công ty Nguyên Long Sơn. Điều bất ngờ là ông Thạnh tiết lộ: "Thực ra, công ty này (Nguyên Long Sơn) là do tôi thành lập ban đầu. Ông Zhong Heng Shan thực hiện việc đầu tư thông qua các “cò” chứ không phải tôi. Hiện tại, tôi đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ giấy tờ cho ông Zhong để điều hành công ty". Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất lúa mà ông Zhong nhận chuyển nhượng đã được san lấp mặt bằng dù chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng.
Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt cho biết: "Nguồn gốc 1,2 ha mà ông Zhong nhận chuyển nhượng, do ông Thạnh mua lại của ông Đinh Văn Mạnh từ năm 2008 gồm 5 thửa đất ruộng. Ngày 26.12.2011, UBND H.Hàm Thuận Bắc đã ký quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích là 8.522 m2 đất ruộng (từ 5 thửa này) sang đất sản xuất kinh doanh. Việc chuyển đổi trên là hợp pháp và theo đúng quy hoạch!". Còn vì sao có sự chênh lệch về diện tích mà ông Thạnh đã chuyển nhượng cho thương nhân Trung Quốc (8.522 m2 so với 1,2 ha), ông Đạt cho biết sẽ kiểm chứng việc này.
Cơ quan An ninh điều tra Công an Bình Thuận đã vào cuộc để làm rõ tính pháp lý của việc chuyển nhượng.
Được biết, trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án, Nguyên Long Sơn đã mời một số cán bộ tỉnh Bình Thuận sang Trung Quốc tham quan “công ty mẹ”. Trong danh sách này có 9 người gồm cán bộ thuộc Sở NN-PTNT và phòng ban chuyên môn của UBND H.Hàm Thuận Bắc, một phó chủ tịch UBND huyện và một phó giám đốc sở.
Quế Hà
nguồn_thanhnienonline:http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120710/bat-ngo-vu-nguoi-trung-quoc-mua-dat-trong-thanh-long.aspx
---------------------------------------------------------------------------------
TIN KINH HOÀNG: NGƯỜI TRUNG QUỐC MUA CẢ TRĂM HECTA ĐẤT Ở BÌNH ĐỊNH

Người TQ mua cả trăm hecta đất Bình Thuận

TT - UBND tỉnh Bình Thuận vừa kiểm tra và phát hiện việc đầu tư cả trăm hecta đất trồng thanh long không đúng quy định pháp luật của một nhà đầu tư Trung Quốc.

Mặt bằng đã chuyển từ đất lúa sang đất kinh doanh của Công ty Nguyên Long Sơn - Ảnh: Trần Lệ Hoa

Theo hồ sơ, cuối năm 2011, ông Zhong Heng Shan (quốc tịch Trung Quốc, chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc Công ty TNHH Nguyên Long Sơn thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh, Thâm Quyến, Trung Quốc) ký hợp đồng sang nhượng 100ha đất nông nghiệp tại xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc) và gần 10.000m2 cạnh quốc lộ 1A thuộc xã Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc) của ông Phạm Phú Thạnh. Trong khi việc sang nhượng đất chưa hoàn tất và đang có tranh chấp thì ông Zhong có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin phép nhập máy móc, thiết bị sản xuất trên diện tích đất này.

Từ tranh chấp hợp đồng với người Việt Nam


Theo văn bản gửi UBND tỉnh nhờ “can thiệp”, ông Zhong cho biết cuối năm 2011 khi ký hợp đồng với ông Phạm Phú Thạnh, nguyên giám đốc và hiện là thành viên góp vốn trong Công ty Nguyên Long Sơn, ông Zhong đã chuyển 13,5 tỉ đồng cho ông Thạnh. Tuy nhiên đến nay ông Thạnh chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng như đã ký kết.

Vì vậy, Công ty Nguyên Long Sơn đề nghị tỉnh Bình Thuận can thiệp và cho phép họ trồng thanh long trên diện tích 100ha ở Hàm Chính và được xây văn phòng, nhà xưởng trên diện tích đất đã mua tại Hàm Đức. Đồng thời cho phép được nhập máy móc, thiết bị về để sản xuất, chế biến thanh long.

Tuy nhiên theo ông Thạnh, tính đến tháng 7-2012 ông chỉ mới nhận từ ông Zhong 10,5 tỉ đồng và đã giao toàn bộ giấy tờ đất đai mà ông đã ký kết đứng ra mua giúp cho ông Zhong. Chưa hết, để “nắm đằng cán”, ngày 27-2 ông Zhong và luật sư của mình đã yêu cầu ông Thạnh ký một hợp đồng vay vốn khống 4,5 tỉ đồng (lãi suất 0%) trong số tiền 10,5 tỉ đồng đã chuyển, tương đương với 5% vốn góp trong công ty. Đổi lại, ông Thạnh phải thế chấp 11 sổ đỏ có diện tích hơn 75.000m2 và giấy tờ nhà đất văn phòng công ty tại Hàm Thuận Bắc.

Lòi ra chuyện đầu tư “chui”

Việc lập hợp đồng vay vốn khống này nhằm buộc ông Thạnh sau khi lo được giấy chứng nhận đầu tư phải chuyển cổ phần mới lấy lại được giấy tờ đã thế chấp mà ông đứng tên góp vốn trong công ty trên danh nghĩa, nhằm che mắt việc giúp ông Zhong đầu tư “chui” vào Việt Nam.
Theo hồ sơ, ngày 30-12-2011, ông Phạm Phú Thạnh thành lập Công ty TNHH Nguyên Long Sơn với vốn điều lệ 90 tỉ đồng. Trong đó, ông Thạnh làm giám đốc với số vốn góp 20% (18 tỉ đồng) và ông Vũ Duy Tám (quê Bắc Giang) góp 72 tỉ đồng còn lại. Hai tháng sau (ngày 28-2), công ty này đã đăng ký thay đổi lần đầu vẫn giữ nguyên tên công ty, vốn điều lệ nhưng thêm hai thành viên là ông Huang Bi Qiu (ngụ Quảng Tây, Trung Quốc) góp 30% vốn (27 tỉ đồng) và ông Zhong Heng Shan góp 60% vốn (54 tỉ đồng). Lúc này công ty chuyển sang cho ông Zhong làm giám đốc. Riêng ông Thạnh và ông Tám mỗi người chỉ còn 5% vốn (4,5 tỉ đồng).

Sau khi đưa hai người nước ngoài vào công ty để nắm giữ toàn bộ số vốn, cá nhân ông Thạnh và ông Tám chỉ còn lại một số vốn “tượng trưng” ít ỏi. Lúc này, Công ty TNHH Nguyên Long Sơn hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của ông Zhong. Từ đây, ông Thạnh lại ký hợp đồng chuyển nhượng số đất nông nghiệp trên 100ha mà mình đã gom trước đó cho ông Zhong để ông này đầu tư trồng thanh long, xây dựng nhà xưởng chế biến.
Tuy nhiên theo hồ sơ, với diện tích hơn 10.000m2 nằm sát quốc lộ 1A ngay ngã ba Tà Zôn (xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) là đất lúa hai vụ, không được chuyển đổi mục đích khác (theo nghị định 42 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và pháp luật đất đai hiện hành). Vì vậy theo hợp đồng, ông Thạnh phải có trách nhiệm “chạy” chuyển đổi sang đất kinh doanh để ông Zhong làm nhà xưởng chế biến thanh long. Ngày 26-12-2011, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã cho chuyển đổi số diện tích ruộng lúa này sang đất kinh doanh, công ty đã ào ạt san lấp mặt bằng ngay sau đó.

Sau khi dùng thủ thuật đưa tên hai người Trung Quốc vào để chuyển nhượng công ty, ông Thạnh đã giao hồ sơ và con dấu cho ông Zhong. Chính sự thay đổi và đưa thêm hai người nước ngoài vào công ty nên UBND tỉnh không đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư bởi công ty lúc này có yếu tố người nước ngoài. Chưa hết, theo quy định của UBND tỉnh Bình Thuận, việc nhà đầu tư muốn xây dựng nhà xưởng thì sau khi được cấp giấy phép đầu tư phải tập trung vào các khu công nghiệp để sản xuất, chế biến. Từ việc đầu tư “chui” đến việc bán đất nông nghiệp cho người nước ngoài bị phát hiện nên phi vụ này đang có nguy cơ bị đổ vỡ. Cơ quan an ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc điều tra làm rõ. 

Ông Zhong mời 9 cán bộ Bình Thuận đi Trung Quốc

Khó hiểu hơn là trong thời gian phi vụ này đang lùm xùm thì có đến chín cán bộ, trong đó có phó giám đốc Sở NN&PTNT cùng phó chánh văn phòng, giám đốc trung tâm trực thuộc sở này cùng bí thư, phó chủ tịch, trưởng phòng nội vụ, giám đốc Ban quản lý dự án huyện Hàm Thuận Bắc nhận lời mời của Tập đoàn Nguyên Hinh sang Thâm Quyến, Trung Quốc để “học tập kinh nghiệm”. Theo báo cáo của Công ty Long Nguyên Sơn do ông Zhong ký thì sau chuyến “học tập kinh nghiệm” này, các thành viên trong đoàn công tác đã hướng dẫn ông làm đơn đề đạt những nguyện vọng được đầu tư ở Bình Thuận vì công ty đã lỡ “cầm đèn chạy trước ôtô”.

MINH LUẬN - TR.L.HOA
Nguồn: Tuổi trẻ.

Báo Tuổi trẻ tiếp tục đưa tin:
Vụ người Trung Quốc mua đất tại Bình Thuận:
Người Trung Quốc sang nhượng hơn 160ha đất ở Bình Thuận

TT - Chiều 10-7, cuộc họp báo thông báo về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ sáu tháng cuối năm của UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức đã “nóng” lên khi một số báo chí đề cập việc ông Phạm Phú Thạnh chuyển nhượng “chui” hơn 100ha đất tại xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc cho ông Zhong Heng Shan, giám đốc Công ty Nguyên Long Sơn (thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh, Thâm Quyến, Trung Quốc).

Các câu hỏi mà báo chí đặt ra là về tính pháp lý khi cấp phép kinh doanh cho Công ty Nguyên Long Sơn có đến 90% vốn nước ngoài, việc chuyển đổi đất lúa hai vụ sang đất kinh doanh - sản xuất, việc cán bộ được mời “tham quan, học tập kinh nghiệm”...

Tuy nhiên đại diện Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bình Thuận xin hẹn trả lời sau do vụ việc mới xảy ra, chưa tiếp cận hồ sơ. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Tâm - phó chủ tịch UBND tỉnh - khẳng định sẽ chỉ đạo các ngành kiểm tra, rà soát tất cả vấn đề mà báo chí đặt ra bởi: “Có nhiều vấn đề mới phát sinh mà thông qua báo chí gần đây chúng tôi mới nắm được” - ông Tâm nói.

Trong khi đó, theo văn bản thỏa thuận, cam kết giữa ông Thạnh và ông Zhong ký ngày 27-2, diện tích đất 100ha tại xã Hàm Chính chỉ là diện tích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế số đất ông Thạnh gom của các hộ dân lên đến 160ha. Hiện ông Zhong đã rời khỏi Bình Thuận và hẹn ông Thạnh đến tháng 9-2012 mới quay lại để bàn bạc sau khi phi vụ này bị phát hiện.

Đáng lưu ý là theo ông Thạnh, ngoài việc đang giữ toàn bộ giấy tờ đất mà ông Zhong đã mua, hiện ông Zhong còn giữ giấy tờ nhà, đất của ông. Theo ông Thạnh, tổng số tiền mà ông Zhong đã chuyển cho ông là 10,5 tỉ đồng, ông đã chi hết, trong đó có khoản tiền hơn 120 triệu đồng ông đã mua vé máy bay cho đoàn cán bộ Bình Thuận được Tập đoàn Nguyên Hinh mời sang Thâm Quyến “học tập kinh nghiệm”. 

Được biết, thư mời của Tập đoàn Nguyên Hinh ghi đích danh và chức vụ công tác từng người. Lá thư này nhấn mạnh: “Trân trọng kính mời quý ngài sang thăm đất nước Trung Hoa, thăm cơ sở vật chất của tập đoàn để chúng tôi thật sự an tâm đầu tư kinh doanh trên địa bàn Bình Thuận”. Không hiểu chuyến đi “học tập kinh nghiệm” này “thành công tốt đẹp” ra sao nhưng việc tập đoàn này an tâm đổ tiền vào gom đất, chuyển mục đích sử dụng đất và đầu tư “chui” vào Việt Nam là có thật.

M.L. - TR.L.HOA
Nguồn: Tuổi Trẻ. 


AI BÁN ĐẤT Ở BÌNH THUẬN CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC?

Công ty Trung Quốc "gom" đất ở Bình Thuận:

Tỉnh và huyện đều không biết (?!) 

Thứ Ba, 10/07/2012 23:22

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định không có chuyện bán đất cho người Trung Quốc và chỉ đạo kiểm tra xử lý vụ việc.


rao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về việc Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh - Trung Quốc) thâu tóm hơn 100 ha đất nông nghiệp ở 2 xã Hàm Chính, Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt cho biết: Hiện chỉ nghe phong thanh từ dư luận về chuyện Công ty Nguyên Long Sơn “gom” đất sản xuất ở địa phương để xây dựng nhà máy, trồng thanh long, còn cụ thể thế nào thì không rõ.
Ông Nguyễn Thanh Đạt cho rằng: “Công ty này chưa bao giờ liên hệ với UBND huyện để xin mua đất. Hơn nữa, chúng tôi cũng đâu có dại dột gì mà đem đất bán cho người Trung Quốc. Đây là công ty có người nước ngoài nên phải do UBND tỉnh quản lý, huyện không có thẩm quyền”. Cũng theo ông Đạt, có ít nhất 1,2 ha đất lúa, được cho là bị Công ty Nguyên Long Sơn thâu tóm, do ông Phạm Phú Thạnh (trước đây là phó tổng giám đốc Công ty Rạng Đông – Bình Thuận, hiện đã nghỉ việc) sang nhượng.
Số đất này được ông Thạnh mua lại của một hộ dân địa phương, sau đó xin chuyển mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất sản xuất kinh doanh và được UBND huyện ký quyết định cho phép từ cuối năm 2011.


 Khoảng 1,2 ha đất lúa sát Quốc lộ 1A (xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) đã được
Công ty Nguyên Long Sơn san lấp mặt bằng, chuẩn bị xây nhà xưởng. Ảnh: ANH TUẤN
“Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện làm rõ. Nếu đúng sự thật Công ty Nguyên Long Sơn mua cả trăm hecta đất là trái pháp luật và hợp đồng mua bán giữa công ty này với tổ chức, cá nhân nào đó chắc chắn phải bị hủy bỏ” - ông Đạt khẳng định.
Ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Thuận, cho biết: “Đến thời điểm này, sở cũng chỉ được biết có 1,2 ha đất lúa nằm ở vị trí mặt tiền Quốc lộ 1A đã vào tay của Công ty Nguyên Long Sơn.
Thông tin cho rằng công ty này đã mua cả trăm hecta đất ở Hàm Thuận Bắc thì sở hoàn toàn không nắm được. Con số mà dư luận xì xào thật ra cũng chưa chuẩn, muốn biết cụ thể bao nhiêu thì phải xác minh”. Theo ông Giác, hiện UBND tỉnh Bình Thuận chưa cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty Nguyên Long Sơn.
Xung quanh vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương sáng 10-7 cho biết ông Zhong Heng Shan, Giám đốc Công ty Nguyên Long Sơn, vừa gửi kiến nghị xin phép được trồng thanh long trên diện tích 100 ha ở xã Hàm Chính và xây văn phòng, nhà xưởng trên diện tích 1,2 ha tại xã Hàm Đức.
Tuy nhiên, theo ông Lê Tiến Phương, đây là công ty có yếu tố nước ngoài, nếu hội đủ các điều kiện đầu tư theo quy định của luật pháp Việt Nam thì chỉ có thể xét cho thuê đất có thời hạn theo đúng quy hoạch của tỉnh, hoàn toàn không có chuyện bán đất. “Tôi đã giao trách nhiệm cho một phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND huyện Hàm Thuận Bắc kiểm tra nhanh vụ này để có hướng xử lý” - ông Phương nhấn mạnh.
Đã chuyển nhượng đất từ tháng 2-2012
Tháng 12-2011, ông Phạm Phú Thạnh đứng tên thành lập Công ty TNHH Nguyên Long Sơn với vốn điều lệ 90 tỉ đồng, với 2 thành viên sáng lập. Đến tháng 2-2012, công ty này đăng ký thêm 2 thành viên góp vốn là ông Huang Bi Qiu và Zhong Heng Shan (cùng là người Trung Quốc).
Lúc này, Công ty Nguyên Long Sơn chuyển sang cho ông Zhong làm giám đốc. Từ đây, ông Thạnh ký hợp đồng chuyển nhượng trên 100 ha đất nông nghiệp ở 2 xã Hàm Chính, Hàm Đức do ông gom mua trước đó cho ông Zhong để đầu tư trồng thanh long, xây dựng nhà xưởng.
LÊ TRƯỜNG

Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001