Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Nông dân quẩn chân vì… “biện chứng”


Nông dân quẩn chân vì “biện chứng”


Hạ Đình Nguyên
Tháng 7-2012

Vừa qua, khi TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với dân chúng, được nghe họ bày tỏ sự phẩn uất và chất vấn về nạn tham nhũng, sự suy thoái kinh tế, các hoành hành của các tập đoàn lợi ích, nhất là vấn đề quy hoạch đất đai thông qua việc giải tỏa “đúng quy định”, TBT đã trả lời : “…đúng là hư hỏng, tham nhũng, nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có, thật là sốt ruột, song phải có cái nhìn khách quan, biệnchứng, không thì sẽ mất phương hướng..”
Lời của TBT nói, ắt người dân, dù không được dự khóa huấn luyện nào của Viện nghiên cứu lý luận TW…nhưng vẫn nên tìm hiểu, nhất là ý nghĩa vận dụng “biện chứng” vào hoàn cảnh chống tham nhũng hiện nay nó ra sao.! Tất nhiên là khó hiểu. Thật sự không biết bắt đầu từ đâu !
“Biện chứng”, ban đầu là một từ ngữ trong ngành triết học, từ khi học thuyết về Chủ nghĩa xã hội, hay Chủ nghĩa Mác-Lênin, được thực hiện trên toàn cỏi VN, và được đưa vào giảng dạy ở trường học, thì từ “biện chứng” trở nên thông dụng, được nhiều người dùng, nhất là trong giới lãnh đạo, còn trong dân thì ít ai biết nó là cái gì. Với nông dân, người lao động, giới tiểu thương thì lại càng xa lạ hơn.,họ nói biện chứng cũng na ná như biện ngụy, ngụy biện, là loại từ ngữ lằng nhằng thế thôi !
Thế nhưng , cũng có nhiều người ray rứt tự hỏi, ở đây, biện chứng có nghĩa là gì vậy ? Đã thừa nhận tham nhũng là có thật, nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có, lại đang được phát động trong toàn Đảng đấu tranh chống nó, kêu gọi toàn dân tham gia chống nó. Có lẽ nào cái nhìn nầy chưa “khách quan” ? Mà “nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có”, đến nổi phải sốt ruột, thì nó không khách quan chỗ nào ? khó hiểu hơn nữa là phải có cái nhìn biện chứng ? Công việc chỉ mới bắt đầu thôi, lại vội vàng bê cái cục “biện chứng” chấn giữa họng, chận ngang hông ?
Chống tham nhũng thì Nhà Nước có cả một bộ máy nhân sự, hệ thống pháp luật và tự hào là dân chủ lắm. Bộ máy có đủ các khâu chức năng, lưc lượng hùng hậu, từ Phát hiện, Điều tra, Khởi tố, đến Tòa án xét xử, cuối cùng thì…có tội cho vào tù, không tội thì tha. Cứ thế mà làm. “Dù đau cũng phải chấp nhận,” như ý của ông Chủ tịch Trương Tấn Sang nói có vẻ rõ ràng hơn. Chuyện cụ thể thì nói cho cụ thể, nói thẳng vào sự việc, cần chi nói chữ nghĩa quanh co ? Thật tâm chống tham nhũng, con ruồi con muỗi cũng khó lọt. Nhưng cái khổ, theo ý của ngài Tổng, lại phải có “cái nhìn khách quan” (đã chứa sự nghi ngờ) lại còn thêm “biện chứng” nữa, mới được.! Đem pháp lý trộn với triết lý thành cái món gì đây, làm sao dân hiểu nổi ! Cái biện chứng, vì là khó hiểu, nên dân đành phải suy diễn ra thôi. Biện chứng, có lẽ là vừa đánh, vừa đàm, vừa thương lượng, vừa tương nhượng với nhau từng phần, từ từ, nhẹ nhẹ. Đánh mà không được làm đau, hoặc đau vừa, không để chết, hoặc cho chết vờ, để cứu sống được…Có lẽ cái ý quan trọng nhất là biện chứng ở chỗ, chống tham nhũng, nhưng không được làm suy yếu chế độ, hay làm chế độ sụp đổ…cũng như chống Tàu xâm lấn mà đừng để Tàu giận. Thế thì, chế độ và tham nhũng gắn kết nhau đến mức nào ? Đành rằng, tham nhũng là thuộc tính của một số quan chức của mọi chế độ, Á Âu Phi Mỹ đều có cả. Nhưng tham nhũng ở mức nhẹ, thì chống tham nhũng sẽ làm cho chế độ trong sạch, lành mạnh lên, thế thì chẳng có biện chứng gì đây cả ! Nếu gắn nhau đến mức, tham nhũng bao trùm lên cơ chế, chi phối cả nền kinh tế quốc gia, thấm vào hệ tuần hoàn khắp cơ thể, và đồng hóa trở thành một, nên mới có “biện chứng” xuất hiện ở đây chăng ? Đã thế thì cần gì cái cơ thể bệnh hoạn nầy nữa, mà phải lo bảo vệ ! Không cần biện chứng!. Sắm cơ chế khác. Còn dân tộc thì còn sắm được, trừ khi mất nước. Một chề độ lành mạnh thì chẳng sợ ai, chẳng theo đuôi ai, chơi với ai cũng được !

 Chuyện Tài chánh với Ngân hàng, các Tập đoàn lợi ích với Nhà nước, với kỹ xảo tráo bài cho nhau hàng triệu tỉ đồng…thì cứ biện chứng với nhau đi, chứ đưa rộng rải “cái nhìn biện chứng” vào vụ “chống tham nhũng”với toàn dân, là làm quẩn chân cả nhân dân, nuốt chẳng trôi, không riêng gì giới nông dân.
Nhân dân chẳng còn hứng thú gì với công cuộc chống tham nhũng của ĐH 4, NQ5…với cái biện chứng rất mập mờ răn đe, khó hiểu, lại như bị tạt gáo nước lạnh vào mặt… Nay mai có xảy ra chiến tranh với bọn xâm lược, toàn quân toàn dân phải được TBT dạy cho “cái nhìn biện chứng” sớm sớm, trước khi ra trận. Theo cách nầy, thì bộ đội ta phải có cái nhìn biện chứng trước khi nổ súng. Đó là cái của báu giống chiếc nỏ thần của thời An Dương Vương, duy nhất VN có.

 Nhưng ai cũng biết của báu nầy được du nhập cách đây mấy trăm năm, từ thời Hegel, rồi K.Marx, di căn sang VN, nay ông TBT làm sống lại. Các nguyên thủ quốc gia ở các nước không biết dùng từ “biện chứng” khi nói chuyện với dân chúng, vì họ dốt hoặc quên, hoặc vứt vào sọt rồi, không nhớ giỏi như TBT ta. Để có cái nhìn biện chứng thì phải xác định chỗ đứng nhìn. Chỗ đứng của ông Hegel, người tạo ra phép biện chứng ấy, đã giải thích thế giới theo cách đề cao lý tính, nên con người cụ thể bị lép vế, trở thành phương tiện cho ý niệm. Và biện chứng rằng những gì tồn tại là hợp lý, vì thế mà Nhà nước Phổ, vua Phổ là hợp lý vì nó đang tồn tại,. Ông Marx, nhân danh giai cấp công nhân tiên tiến, nói rằng cái biện chứng của Hegel là lộn chiều, đặt đầu xuống đất mà đưa chân lên trời, nên ông phải đảo lại. Thế nhưng biện chứng của các bà mẹ trẻ, khi con chưa biết bò, không cần lý sự về chân và đầu phải ở đâu, vì hai bộ phận nầy đều chưa trưởng thành, nên biện chứng lúc nầy của bà ta là quay ngang, lăn tròn, vì con bà ta lăn, trườn trên lưng và trên bụng như con cá lóc trên cạn vậy …Cho nên, biện chứng cũng rất tùy thời, khó nói, có lắm cách ứng dụng và cách nhìn, e là phức tạp, đâu phải chỉ cần nhắc đến từ biện chứng thì y như rằng mình là người sang cả lắm, vì nắm chân lý trong tay !
NQ 5 là chống tham nhũng, chống suy thoái biến chất. Ban chống tham nhũng TW cũng đã được cấp tốc chuyển vể cho Bộ Chính Trị mấy tháng nay, bày tỏ sự quyết liệt, nhằm hành động có hiệu quả hơn, nhưng ông TBT có nói chưa giao cho Ông làm trưởng ban, hay trực tiếp phụ trách gì đó, nên ta có thể hiểu cái biện chứng ấy còn đang lững thửng ở khoảng trống đâu đó, hoặc nó đang diễn biến theo cách “biện chứng” trong BCT ? Cái biện chứng ấy dân không biết, Cũng như dân biểu tình chống xâm lược thì bị ngăn chận, đàn áp. Tiếng nói của nhân dân trên mạng ông ra lệnh quậy phá tưng bừng suốt cả tháng nay. Ngày trước, ông kê đá trong miệng nhân dân, ngày sau ông bảo nhân dân phải lên tiếng tham gia chống tham nhũng ! Dân dễ bảo thế !

Ấy cũng là biện chứng nữa thôi. Cái biện chứng có vai trò “cốt lỏi”  trong sự tồn vong của chế độ mà ông TBT hằng lo. Dân thì chỉ lo mất nước về tay ông bạn “từng khuyên ta”.
Chống tham nhũng vốn là đề tài lớn ở nhiều quốc gia, có nhiều kịch tính nên thường được dựng thành phim, nhưng chưa có phim nào độc đáo nói đến chuyện “biện chứng’ cả !
 Mượn tạm mấy lời thơ vớ vẫn trong phim Bao Công để nói lên nổi ngao ngán của người dân :



                          “ Vác dao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh,
                              Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm,
                              Gió sớm mai thổi đi bốn phương…”

 Xin gởi cái “biện chứng” nầy cùng với nổi “sốt ruột” của ông TBT cho gió mang đi, để người dân đỡ quẩn chân.

HĐN
====



bình lựng của NLG:

Thử bàn như thế này xem  có "biện chứng" không nhé:

Gọi là nông dân vì những con người này sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, nói dễ hiểu là làm lụng đồng án để sinh nhai nay nông dân bị cưỡng chế, đất đai của gia tộc bị thu hồi với giá rẽ mạt bởi bọn tham quan ô lại kết cấu với đại gia bất động sản, vì vậy họ  không còn có đất để cày cấy, trở thành  lớp người du thủ du thực khắp nơi...như vậy lý giải sự việc một cách  "biện chứng" là những nông dân này đã từ giai cấp "hữu sản"-- theo chủ trương của cách mạng trước đây là "người cày có ruộng"-- nay trở thành "vô sản" trong quá trình CNH-HĐH ở nước VN ta theo định hướng XHCN! Hơn thế nữa, ở nông thôn, bất luận ở đâu có đất đai thì  ở đó phát sinh tham nhũng vì 80% khiếu kiện là do tham nhũng, cưỡng chế(ăn cướp) đất đai bởi một số không nhỏ đảng viên, cán bộ thoái hóa biến chất, lợi dụng chủ trương này để làm giàu nhờ vậy đ/c TBT mới có thể thấy, sờ được !? Còn những vụ việc tham nhũng, thất thoát tày đình ở các tập đoàn "quả đấm thép" của nhà nước...thì xin sang hỏi đồng chí thủ tướng là rõ cả thôi, không cần "biện chứng" hay "biện hộ" gì cả, thêm chữ nghĩa chi cho rắc rối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001