Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Hoàng Nhất Phương - Brave – Dũng Cảm
Hoàng Nhất Phương

Giữa khói sương mờ, cao nguyên xứ Scotland dư đầy huyền ảo và bí ẩn. Chính tại nơi đây vào thế kỷ thứ 10, công chúa Merida (Kelly Macdonald) đã chào đời. Không giống những nàng công chúa yểu điệu, xiêm y tha thướt, thích đàn - sáo - ca - múa, vẽ tranh thêu thùa... Merida chỉ muốn ăn mặc giản dị, cưỡi ngựa, bắn cung, ngao du sơn thủy. Phụ vương của Merida là đức vua Fergus (Billy Connolly) rất yêu quý con gái, ngài đã tặng cô chiếc cung tên vừa để chúc mừng sinh nhật, vừa hy vọng cô sẽ trở thành người thiện xạ giống như ngài. Merida yêu qúy tặng phẩm của cha, nhưng hoàng hậu Elinor (Emma Thompson) - mẹ của cô - cho rằng đức vua đã làm “hư hỏng” con gái. Bà muốn Merida phải sống đúng cương vị của một công nương, phải tuân theo tập tục lâu đời của giòng họ, phải biết tôn trọng các lãnh chúa trong vương quốc, cho dù tính khí của họ bất thường. Điều khiến Merida không thích nhất, đó là cuộc hôn nhân được định trước giữa cô và một trong số những người con trai đầu tiên của lãnh chúa khổng lồ MacGuffin (Kevin McKidd), lãnh chúa cáu kỉnh Macintosh (Craig Ferguson), và lãnh chúa khó tính Dingwall (Robbie Coltrane).
Khi con trai của các lãnh chúa đến thi tài đọ sức, để xem ai là người sẽ được kết hôn với công chúa, Merida đã chọn môn bắn cung. Con trai của lãnh chúa Dingwall bất ngờ thắng cuộc. Merida quyết định bắn mũi tên vào mục tiêu phá hỏng cuộc thi, đồng thời cũng hủy hoại tấm thảm thần kỳ dệt hình ảnh hoàng tộc. Hoàng hậu Elinor giận dữ đốt cháy cung tên của cô, Merida bỏ chạy vào rừng. Hiểm họa lần lượt xảy ra cho hoàng cung, từ lúc bà phù thủy cay nghiệt đeo đuổi Merida. Nàng công chúa cương nghị vô cùng đau khổ khi nhìn thấy mẹ bị biến thành gấu, ba người em trai bị biến thành cừu, còn người anh lại chính là con gấu hung dữ. Tất cả đều do lỗi lầm của Merida, lúc bắn ra mũi tên của số phận. Đứng trước cảnh ngộ trớ trêu, Merida không khước từ trách nhiệm. Cô nhìn thẳng vào sự thật nan giải, cố gắng tìm cách ngăn chặn những điều tệ hại, cố gắng phá vỡ lời nguyền độc ác để xây dựng lại cảnh nhà êm ấm như xưa. Công nương Merida dũng cảm đã hoàn tất ước nguyện như thế nào? Bạn sẽ nhận được câu trả lời, khi theo dõi những thước phim như ảo như thực của “Brave.”
Ngân sách dùng để thực hiện bộ phim lên đến $185 triệu. Ngay tuần lễ đầu tiên “Brave” đã chiếm giải quán quân, đứng đầu các phòng vé, với tổng doanh thu $79.823.594 mỹ kim, và chắc chắn con số thu nhập sẽ còn tăng vọt trong những tuần kế tiếp. Kết quả tốt đẹp này là công sức của hai đạo diễn Mark Andrews, Brenda Chapman, của ê-kíp tài tử lồng tiếng Kelly Macdonald, Julie Walters, Billy Connolly, Emma Thompson, Kevin McKidd, Craig Ferguson, Robbie Coltrane, John Ratzenberger, cộng với âm nhạc của Patrick Doyle, và dĩ nhiên không thể thiếu sự đóng góp chính của xưởng phim Pixar. Theo đúng truyền thống và tôn chỉ sẵn có, Pixar đã sáng tạo hình ảnh đặc biệt, cho các nhân vật trong bộ phim hoạt hình - thần thoại - phiêu lưu - “Brave - Dũng Cảm.” Khán giả choáng váng khi nhìn thấy công chúa Merida với mái tóc đỏ bồng bềnh, vô cùng quyến rũ. Màu đỏ và mái tóc cao bùng xoắn tít của công chúa - một kiểu dáng đang là mốt rất thịnh hành - khiến người xem có cảm tưởng, nàng Merida bướng bỉnh này vừa sẵn sàng cưỡi con tuấn mã Angus ngao du nước sông trời bốn cõi, vừa rất duyên dáng, thân thiện, đáng yêu đáng qúy.


brave2.jpg

"Brave” được chọn trình chiếu bế mạc Liên Hoan Phim Quốc Tế Seattle ngày 10-06-2012; được chọn trình chiếu khai mạc Liên Hoan Phim Sydney hôm 11-06-2012; được chọn trình chiếu đầu tiên trong Liên Hoan Phim Los Angeles ngày 18-12-2012…v.v… Điều này cho thấy, nàng Merida của Pixar, do hãng phim Walt Disney Pictures sản xuất rất được ưa thích. Đồng thời cũng khẳng định Pixar là thương hiệu lừng danh, luôn có những tác phẩm điện ảnh vừa thành công về mặt nghệ thuật, vừa được khán giả đủ mọi lứa tuổi trên thế giới yêu mến. Và thêm một điều không thể phủ nhận: Mọi bộ phim do Pixar thực hiện đều giành ngôi vị quán quân tại phòng vé, ngay trong tuần đầu tiên ra mắt. “Brave” là bộ phim đầu tiên của Pixar mà nhân vật chính là nữ, các sự kiện lịch sử được kết hợp trong thế giới tưởng tượng, và cũng là cuộc phiêu lưu thứ nhất diễn ra trong thế giới tự nhiên của nhân loại. “Brave” ca tụng huyền thoại và vẻ đẹp của xứ sương mù Scotland. “Brave” còn được thực hiện để tưởng nhớ và tôn vinh Steve Jobs, người đồng sáng lập ra hãng Pixar. Trong phần đuôi (credit) của “Brave” ghi rằng: "Dedicated to the memory of Steve Jobs, our partner, mentor and friend. Để tưởng nhớ Steve Jobs, người đồng sáng lập, người cố vấn và người bạn thân thiết của hãng."


brave3.jpg

Nhận xét, đánh giá về “Brave” còn ít so với các bộ phim khác của Pixar, nhưng không có nghĩa là cuộc đời của Merida không nổi bật. “Brave” kể lại hành trình phiêu lưu của nàng công chúa can đảm, đứng vững trên đôi chân của mình. Bất chấp phong tục tập quán lâu đời của hoàng tộc, Merida tự suy nghĩ, tự lập luận, tự tìm một con đường để sống, để hoàn thành mộng tưởng của riêng cô. Trong lúc hành xử rất độc lập, công nương Merida đã phạm sai lầm, đã can đảm nhận lỗi, đã tìm cách thay đổi và hàn gắn trước khi quá trễ. Kiên cường đi trên con đường của riêng mình, có tinh thần trách nhiệm, biết hối cải…, chính là ưu điểm có trong nhân cách của Merida, một nhân cách đáng để mọi người học tập. Đây cũng là điều Pixar muốn nói, khi trình bày trên màn bạc cuộc đời nàng công chúa đặc biệt xứ Scotland, con gái của đức vua Fergus và hoàng hậu Elinor.
Hoàng Nhất Phương
9:40am Thứ Ba ngày 26 tháng 6 năm 2012
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Tư, 18/07/2012 
nguồn:http://danluan.org/node/13436
-------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001