Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Kiều Liên - Mừng sinh nhật Thức

Kiều Liên - Mừng sinh nhật Thức 



Kiều Liên

Khí trời se se lạnh của Sài Gòn những ngày gần cuối năm khiến nhiều người trong chúng ta tìm đến sự ấm áp của tấm chăn vào lúc nửa đêm hay khi trời hừng sáng. Nhưng trong lòng chị em chúng tôi lại ấm áp vô cùng và nao nức chờ đến ngày cuối tháng mười một. Đó là ngày sinh nhật kép của Ba và em trai tôi là Trần Văn Huỳnh và Trần Huỳnh Duy Thức.
Cũng như bao gia đình giáo chức miền Nam trước năm 1975, gia đình tôi cũng không thuộc hàng giàu có, nhưng Ba Má tôi vẫn thường tổ chức sinh nhật cho các chị em tôi đều đặn. Qua những dịp như vậy, Ba Má thường nhắc nhở chị em tôi học cách yêu thương, đùm bọc lẫn nhau dù trong hoàn cảnh nào. Sau ngày 30-4-1975, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, với đồng lương ít ỏi của một nhà giáo, lo cái đủ ăn, đủ mặc cho chín chị em chúng tôi không phải là chuyện đơn giản, nhưng sinh nhật cho từng chị em vẫn được duy trì đầy đủ hàng năm. Có khi chỉ là đĩa kẹo, khi là đĩa khoai lang luộc, rồi mấy chị em quây quần bên nhau, cùng hát bài “Happy birthday” và nguyện cầu cho cả nhà nhiều may mắn.
Theo dòng thời gian, Thức tốt nghiệp đại học, đĩa kẹo, đĩa khoai lang luộc được thay thế bằng những chiếc bánh kem mà chị em chúng tôi hằng ao ước. Nhưng cho dù là một đĩa kẹo hay chiếc bánh kem sinh nhật đúng nghĩa, trong ký ức mấy chị em luôn nhớ mãi hình ảnh đầm ấm khi gia đình ngồi lại quay quần bên nhau qua mỗi dịp sinh nhật.
Từ khi Thức bị người ta bắt đi, ngoài chiếc bánh sinh nhật cùng lời chúc thọ cho Ba, bên cạnh đó còn là những lời nguyện ước chị em tôi gửi đến ơn trên, cầu xin Trời Phật phù hộ cho Thức được bình an, và đủ dũng khí để đi tiếp con đường mà Thức đã chọn.
Ngày mai là sinh nhật của Thức rồi - lần thứ năm Thức không trực tiếp nghe được những lời chúc phúc từ chúng tôi. Dẫu vậy, tôi tin Thức vẫn sẽ cảm nhận được tình cảm ấm áp, thương yêu gia đình dành cho mình khi tờ lịch chuyển qua ngày 29-11.
Chúc em được nhiều sức khỏe. Mong em sớm trở về, để hai ba con lại cùng cắt bánh sinh nhật.
Thương em nhiều.
Chị Tư - 28/11/2013

* * *

Trần Huỳnh Duy Thức - Tặng sinh nhật chị Trần Thị Thu Liên

Lần thăm vừa rồi, Thức có làm thơ mừng sinh nhật một chị trong nhà. Cũng 2 ngày nữa là sinh nhật của Thức rồi, nên gia đình xin đăng thư Thức gửi tặng chị Thu Liên để chia sẻ cùng mọi người.
Đây là những bài thơ đầu tiên em làm theo thể thơ 3 câu. Em bắt chước thể loại TANKA (Đoản Ca) của Nhật Bản mà em đọc được trong một quyển sách mượn thư viện ở đây. Đây cũng là lần đầu tiên em biết đến thể thơ này nhưng lại bị cuốn hút ngay. Phong cách thơ này ra đời ở Nhật cũng đã ngàn năm rồi, gần như đồng thời với thể loại thơ Đường của Trung Quốc. Nhưng không hiểu sao nó không được dạy cho học sinh phổ thông ở VN vào thời em học. Không biết sau này có không. Cũng có thể vì trước khi vào tù em không quan tâm đến thơ lắm nên không biết.
Nhưng quả thật thể đoản ca này của Nhật quá hay. Nó như những lát cắt sắc bén vào những chỗ, những khoảnh khắc của cuộc sống.
Làm thơ theo thể loại này đang là sở thích số một của em. Hê hê.

Ở đây em chỉ có thơ để làm quà. Hi vọng chị thích. Chúc chị một sinh nhận thật ấm áp và hạnh phúc bên gia đình.
Em Thức
Giọt sương mai
Gắng vương chiếc lá
Nhưng nắng đã lên rồi


Hạt mưa cuối
Tan vào cát bụi
Vẫn ngóng đợi mùa sau


Tiếng rao khuya
Rơi xuống mặt hồ
Vừa nở một cành sen


Cánh vạc xa
Rơi vầng trăng khuyết
Bỗng lóe sáng chiều tà


Những chú rùa
Vừa nở trong cát
Lại trở về cát bụi


Cưa gầm rú
Thân tùng vật ngã
Vẫn không chịu cong mình


Những con suối
Uốn mình nặng nhọc
Có từng hỏi vì sao?


Các dòng sông
Khô khốc quạnh hiu
Quên đường về nguồn cội


Áng mây trôi
Tránh ánh trăng mờ
Nhớ tóc em hờn dỗi


Từng con sóng
Đua nhau cập bờ
Rồi tan thành bọt nước


Đẹp kiêu sa
Nụ hồng vừa chớm
Bỏ lại thuở nhọc nhằn


Ôi quê hương!
Trĩu nặng, cong oằn…
Đường về sao miên man


Xuân đã về
Xe xe trong mưa
Tránh chú ếch qua đường


Chốn bình yên
Sóng vẫn xô bờ
Có bao giờ biển cạn


Trần Huỳnh Duy Thức - tháng 11/2013







Admin gửi hôm Thứ Sáu, 29/11/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131128/kieu-lien-mung-sinh-nhat-thuc
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001