Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Thái Lan: Người biểu tình tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ ngày 01/12

Thái Lan: Người biểu tình tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ ngày 01/12 


Anh Vũ, thông tín viên RFA
2013-11-30
000_Hkg9237931-305.jpg
Những người biểu tình chống chính phủ rời Bộ Tư Lệnh Quân Đội Hoàng Gia tại Bangkok hôm 29/11/2013.
AFP
 Khủng hoảng chính trị Thái Lan đang tiến tới cực điểm, khi phe biểu tình chống chính phủ tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ của Thủ tường Yingluck Shinnawatra vào đầu giờ chiều ngày 01/12/2013.

Tình hình căng thẳng

Không khí căng thẳng đang bao trùm toàn bộ nền chính trị Thái lan sau khi lãnh tụ biểu tình ông Suthep Thugsuban, cựu phó Thủ tướng tuyên bố sẽ dùng khoảng 2 triệu người xuống đường để chiếm toàn bộ các trụ sở nhà nước quan trọng.
Tối ngày 29/12/2013, tại cuộc biểu tình ở trung tâm Hành chính Quốc gia Cheangwathna, với sự ra mắt của ban lãnh đạo lâm thời của tổ chức Mặt trận nhân dân vì sự thay đổi Dân chủ hoàn thiện (KPPS). Ông Suthep Thugsuban, lãnh tụ cuộc biểu tình dưới danh nghĩa Tổng Thư Ký của mặt trận đã công khai tuyên bố rằng KPPS sẽ hoàn tất việc lật đổ chính phủ hiện tại để mở đường cho một cuộc cải cách chính trị mạnh mẽ.
Hiện tại trong thủ đô Bangkok đang cùng tồn tại 4 điểm biểu tình, trong đó 3 địa điểm biểu tình của nhiều lực lượng khác nhau nhưng chung một mục tiêu chống chính phủ và một địa điểm của phe ủng hộ chính phủ. Nguy cơ xung đột giữ người biểu tình của 2 phe là điều lo ngại nhất của lực lượng cảnh sát hiện nay.
Ông Sathit Wongnongtoei, một lãnh tụ biểu tình chống chính phủ tuyên bố sẽ dùng người biểu tình bao vây và chiếm giữ các trụ sơ quan trọng của chính phủ như dinh thủ tướng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô, Tổng cục Truyền thông nhà nước… Tất cả sẽ hoàn tất vào lúc đầu giờ chiều ngày 01/12/2013. Ông Sathit Wongnongtoei tuyên bố:
Tôi cũng không tin tưởng sự thắng lợi cho lắm, nhưng tình hình hiện tại cho thấy nhiều trụ sở cơ quan nhà nước và rất nhiều trụ sở làm việc của Tòa thị chính các tỉnh đã bị người biểu tình làm cho tê liệt.
-Một người biểu tình
“Chúng ta sẽ hợp lực với các lực lượng khác để vây chặt Phủ Thủ tướng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô, Tổng cục Truyền thông nhà nước, Bộ Giáo dục và khu vực Núi đất. Xong là đến lúc chúng ta dùng biển người tràn vào để quản lý những địa bàn đó.”
Trưa hôm nay 30/11/2013 phe biểu tình chống chính phủ đã chiếm xong toàn bộ Trung tâm Hành chính Quốc gia Chaengwathna, đáng lưu ý có cả Cơ quan Điều tra đặc biệt. Đồng thời họ cũng đã quản lý được hai công ty cổ phần viễn thông hàng đầu là TOT Public Company Limited và CAT Telecom Public Company Limited.
Vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, bà Thủ tướng Yingluck Shinnawatra trong trạng thái tâm lý căng thẳng đã xuất hiện trên truyền hình Quốc gia, để trả lời các câu hỏi của báo chí, liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia. Bà Thủ tướng Yingluck khẳng định sẽ không ban hành lệnh tình trạng khẩn cấp ở các khu vực thiết yếu, cho dù tình hình theo bà đã thực sự cần thiết.
Nhìn nhận về tương lai của cuộc biểu tình chống chính phủ, trả lời chúng tôi ông Siriporn Saengkeo một người biểu tình đến từ tỉnh Karbi cho biết: “Tôi cũng không tin tưởng sự thắng lợi cho lắm, nhưng tình hình hiện tại cho thấy nhiều trụ sở cơ quan nhà nước và rất nhiều trụ sở làm việc của Tòa thị chính các tỉnh đã bị người biểu tình làm cho tê liệt. Hơn nữa tin đồn rằng các trụ sở cơ quan nhà nước đã bị cắt điện.
Tin cho biết phe biểu tình sẽ kết hợp với các tổ chức nghiệp đoàn dùng các biện pháp để xử lý các vấn đề có liên quan đến vấn đề điện lực, nước máy và xăng dầu để tạo sức ép lên chính phủ. Nhưng họ vẫn chưa tiết lộ các thức và thời gian tiến hành.
Tình hình an ninh khu vực thủ đô Bangkok được thắt chặt ở mức cao nhất, các cơ quan trọng yếu của nhà nước các hàng rào của cảnh sát được bố trí dày đặc. Người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc gia cho biết, họ sẽ không cho phe biểu tình chiếm thêm bất kỳ trụ sở nhà nước nào.
Anh Vũ tường trình từ Bangkok, Thái Lan.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/thailand-update-1130-av-11302013081848.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001