Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Đại diện Thương Mại Úc thú nhận lên giường 2 lần với Lương Ngọc Anh 
|

Bà Elizabeth Masamune từng là Đại diện Thương Mại Úc tại Hà Nội khai với tòa án là đã hai lần lên giường với đại tá tình báo công an Lương Ngọc Anh. (Hình: Sydney Morning Herald)
Nữ Đại diện Thương mại Úc, bà Elizabeth Masamune, thú nhận tại tòa án là bà từng lên giường hai lần với Lương Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty Phát Triển Công Nghệ (AFTD) và là người môi giới để công ty Úc trúng mối thầu in tiền giấy nhựa polymer cho Ngân Hàng Nhà Nước CSVN.
Điều tai tiếng quan hệ tình dục giữa bà Masamune và đại tá tình báo Công an CSVN Lương Ngọc Anh từng bị báo chí Úc khui ra trước đây nhưng bà vẫn giữ yên lặng. Cho đến khi phải ra trả lời ở tòa án trong tư cách nhân chứng của vụ truy tố 8 viên chức thuộc 2 công ty Securency và Note Printing Australia bị cáo buộc hối lộ quan chức ngoại quốc để tranh mối thầu in tiền, người ta mới được nghe tiếng nói của bà.
“Cuối bữa tiệc, ông ta hỏi tôi có đi lên phòng trên lầu khách sạn với ông ta không.” Cựu Đại diện Thương Mại Úc tại Hà Nội viết trong bản khai với cảnh sát được nộp ở tòa hôm Thứ Hai 24/9/2012. “Do sự thôi thúc bất ngờ, tôi đã đồng ý”.
Trong bản tường thuật phiên tòa hôm Thứ Hai của báo Sydney Morning Herald, bà cho biết trong bản lời khai rằng bà đã có hai lần “riêng biệt” về hành động tình dục với đại tá tình báo Lương Ngọc Anh (two ”isolated” sexual interactions with spy Colonel Anh Ngoc Luong), người đã giúp chiếm được hợp đồng in tiền mà cảnh sát cáo buộc số tiền công ty thầu Securency phải hối lộ lên đến $20 triệu Úc kim.
Báo chí Úc từng cho rằng Lương Ngọc Anh chỉ là người đứng bình phong nhận số tiền đó làm nhiều lần , bỏ vào một số trương mục khác nhau ở Thụy Sĩ và một số nước khác, trước khi chuyển tới những người thụ hưởng ở Ngân Hàng Nhà Nước và cấp cao hơn ở trong chính phủ và Bộ Chính Trị CSVN.

Securency là công ty bán công, một nửa do Ngân Hàng Trung Ương Úc (RBA) làm chủ và một nửa kia do một công ty Anh quốc làm chủ. Tất cả các viên chức cầm đầu Securency đều là công chức do RBA cử tới điều hành.
Những lần “lên giường” đó bà Masamune đã không khai cho cảnh sát khi bị thẩm vấn lúc ban đầu. Chúng đã diễn ra sau khi bà tin rằng “Dự án đã an toàn (ký hợp đồng) và vai trò của tôi không còn cần thiết nữa.”. Bà nói trong tờ khai với cảnh sát là bà “gặp rắc rối trong đời sống hôn nhân và thích Ngọc Anh”.
Bà kể rằng vào Tháng Tư hay Tháng Năm 2002, lúc đó có bữa tiệc mừng Ngân Hàng Nhà Nước CSVN quyết định mua kỹ thuật in tiền giấy nhựa của Securency và Lương Ngọc Anh đã đề nghị với bà lần đầu.
“Lúc đó là sự hân hoan lớn. Cuối bữa tiệc, mà tôi đã thấy Anh uống nhiều rượu, tôi tin anh ta đã làm cái gì tương tự như bỏ tay lên đầu gối tôi ở dưới gầm bàn. Tôi nhớ lại là lúc đó tôi hơi bị sốc vì tôi chưa từng nghĩ có thể anh ta lại có cảm tình cá nhân đối với tôi.”
Khoảng một tháng sau đó, bà kể, ông ta mời bà đi ăn và lại gạ nữa.
“Phụ nữ Việt Nam nổi tiếng là ghen tuông và Anh có vẻ như tôi thấy hơi sợ vợ.” Bà Masmune kể.
Bà nói bà không thấy có tình cảm lãng mạn hay có sự “cam kết trung thành đặc biệt” nào đối với Anh và ông ta “cứ tiếp tục đi tới nếu không thấy gì xảy đến”.
Tòa án được cho xem một điện thư mấy tháng sau đó, khoảng Tháng Bảy 2002, trong đó bà Masamune viết cho các cấp chỉ huy của Securency thuật lại rằng Anh tức giận mà theo lời bà, “bà tin rằng nếu Securency không giảm giá bỏ thầu xuống thì sẽ không có hợp đồng”.
Theo bà kể, lần hẹn hò sau xảy ra vào năm 2006 sau khi bà đã rời Việt Nam.
Bà viết trong tờ khai là bà “rất hãnh diện về công việc đã làm. Tôi cố gắng duy trì sự trung thực…từ trước đến sau và tôi không muốn làm thiệt hại lợi ích của khách hàng.”
“Tôi hiểu rằng các cáo buộc đã được đưa ra và đây là một phiên xử mà, bất kể những gì thiệt hại đáng kể cho cá nhân tôi, tôi tình nguyện khai những chi tiết này.” Bà cho biết trong bản khai thứ nhì với cảnh sát và đó là bản lời khai duy nhất của bà đem trình tại tòa án tại Melbourne hôm Thứ Hai.
Bà cho hay tội tham nhũng bị án tử hình ở Việt Nam và bà tin rằng có ít tham nhũng ở đó. Bà cũng tin rằng “Securency do RBA làm chủ một phần …không nên tham gia vào hay tính tới chuyện dính líu đến các hành động tham nhũng”.
Nguồn: Người Việt
nguồn:http://www.danchimviet.info/archives/66141
=====================================================================
'Tình hai đêm' của quan chức Úc ở VN

Cập nhật: 14:55 GMT - thứ ba, 25 tháng 9, 2012

Bà Elizabeth Masamune (ảnh trên Facebook)
Bà Elizabeth Masamune là đại diện thương mại Úc ở Việt Nam từ 1999-2002
Cựu đại diện cơ quan thương mại Úc (Austrade) tại Việt Nam, Elizabeth Masamune, vừa phải ra trước tòa án ở Melbourne hôm thứ Hai 24/9 trong vụ cáo buộc hối lộ liên quan công ty Securency.
Theo tờ The Age, bà Masamune đã thuật lại quá trình bị ông Lương Ngọc Anh, đại tá ngành an ninh của Việt Nam, "quyến rũ" trong thời gian bà công tác tại Hà Nội.
Bà Elizabeth Masamune từng là quan chức phụ trách thương mại cao cấp nhất của nhà nước Australia ở Việt Nam trong các năm từ 1999-2002.
Trong lời khai được trình lên cảnh sát, bà mô tả: "Sau bữa tối, ông ấy mời tôi cùng lên phòng khách sạn. Trong giây phút bồng bột, tôi đã nhận lời".
Theo lời khai, bà Masamune cũng thừa nhận bà đã 'quan hệ' hai lần với ông Lương Ngọc Anh, người đã làm môi giới hợp đồng in tiền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đang bị Cảnh sát Úc nghi là nhận tới 20 triệu Úc kim tiền hối lộ từ công ty Securency mà Ngân hàng Trung ương Úc sở hữu một nửa.
Hai lần tình ái này, mà bà Elizabeth Masamune thoạt tiên không khai báo với các điều tra viên, xảy ra sau khi bà cho rằng hợp đồng [in tiền] đã được ký kết "và vai trò của tôi không cần thiết nữa".
Bà Masamune nói lúc đó bà ''đang gặp vấn đề trong hôn nhân và tôi quý ông Anh''.

"Bị quyến rũ"

Theo lời khai của bà Masamune, vào khoảng tháng Tư hoặc tháng Năm 2002, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức một bữa tiệc ăn mừng quyết định mua công nghệ in tiền từ công ty Securency và tại đó ông Lương Ngọc Anh đã tiếp cận bà.
''Không khí lúc ấy thật là náo nức. Vào cuối buổi tiệc, sau khi ông Anh đã uống vài ly ông ấy đã đặt tay lên đầu gối tôi dưới gầm bàn hay làm một điều gì đó tương tự như vậy."
Bà thú nhận lúc đó bà "hơi sửng sốt vì chưa bao giờ nghĩ rằng ông ấy lại có tình cảm riêng tư gì dành cho tôi."
"Sau bữa tối, ông ấy mời tôi cùng lên phòng khách sạn. Trong giây phút bồng bột, tôi đã nhận lời."
Cựu đại diện Austrade ở Việt Nam Elizabeth Masamune
Khoảng một tháng sau đó, theo bà Masamune, ông Lương Ngọc Anh đã mời bà đi ăn tối và gạ gẫm bà.
''Phụ nữ Việt Nam bị cho là khá khắc nghiệt với chồng của họ và tôi có cảm giác ông Anh hơi sợ vợ."
Bà nói bà không có cảm tình hay gắn bó gì đặc biệt với ông Lương Ngọc Anh, nên sau đó "ông ấy tiếp tục như không có chuyện gì xảy ra".
Tòa cũng được xem một email gửi vài tháng sau sự việc nói trên, tức vào tháng Bảy 2002, trong đó bà Masamune viết cho lãnh đạo Securency rằng ông Anh than phiền rằng nếu Securency không hạ giá thì sẽ không thể ký được hợp đồng.
Lần thứ hai hai người quan hệ tình ái với nhau, theo bà Masamune, là vào năm 2006, sau khi bà đã rời khỏi Việt Nam.
Theo lời khai, bà Elizabeth Masamune ''hết sức tự hào về công việc của tôi, tôi cố gắng giữ uy tín mọi nơi mọi lúc và không bao giờ coi nhẹ lợi ích của khách hàng".
Sau khi cáo buộc quan hệ tình ái Úc - Việt vỡ lở, Austrade đã buộc phải kiểm tra an ninh toàn diện đối với các nhân viên của mình và xem xét lại quy chế tiếp cận thông tin mật của bà Elizabeth Masamune.
Công ty CFTD của ông Lương Ngọc Anh đã đóng vai trò cầu nối để Securency ký hợp đồng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong vụ liên quan tới nhiều doanh nhân và quan chức hai bên.
Phía Việt Nam chưa có hành động gì trong khi Úc đang tiến hành điều tra các cáo buộc trong vụ này.
nguồn:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120925_securency_sex_admission.shtml
=====================================================================
Người tình cũ của đại tá an ninh Lương Ngọc Anh biện hộ

Written By Hai Hoang Van on Thứ tư, ngày 26 tháng chín năm 2012 | 9/26/2012 05:22:00 CH


Bà Elizabeth Masamune (ảnh trên Facebook)


Bà Elizabeth Masamune là đại diện thương mại Úc ở Việt Nam từ 1999-2002
Người tình cũ của đại tá an ninh Lương Ngọc Anh nói với cảnh sát Úc rằng bà luôn “hành xử đúng mực” trong thời gian ở Việt Nam.

Cựu đại diện cơ quan thương mại Úc (Austrade) tại Việt Nam, Elizabeth Masamune, phải ra trước tòa án ở Melbourne trong vụ xử tám bị can bị cáo buộc hối lộ liên quan công ty Securency.
Trong văn bản khai với cảnh sát, bà nói: “Tôi không bị ông Anh gây ảnh hưởng để tìm kiếm hay giành ưu đãi cho ông ấy… Tôi tin rằng về mặt nghề nghiệp, tôi đã luôn hành xử đúng mực.”

Bà Elizabeth Masamune từng là quan chức phụ trách thương mại cao cấp nhất của nhà nước Australia ở Việt Nam trong các năm từ 1999-2002.

Hồi đầu tuần, bà Masamune đã thừa nhận bà đã 'quan hệ' hai lần với ông Lương Ngọc Anh, người đã làm môi giới hợp đồng in tiền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đang bị Cảnh sát Úc nghi là nhận tới 20 triệu Úc kim tiền hối lộ từ công ty Securency mà Ngân hàng Trung ương Úc sở hữu một nửa.

‘Không tham nhũng’

Khi tham gia vào dự án in tiền polymer ở Việt Nam, bà Masamune nói bà chưa hề thấy hay nghe “bất cứ dấu hiệu sai trái hay tham nhũng của các viên chức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hay nhân viên Securency”.

Cũng theo lời khai với cảnh sát, bà nói mình từng lo ngại văn phòng ở Hà Nội bị nghe lén.

Sau khi nói chuyện qua điện thoại với một nhà báo, bà “cảm thấy lo lắng về tầm mức thông tin cô ta có. Tôi cũng lo ngại không biết điện thoại của mình có bị theo dõi không”.

Nhưng bà tuyên bố với cảnh sát và tòa án Úc rằng có nhiều điều không làm bà cảm thấy phải hồ nghi khi ở Việt Nam từ 1999 đến 2002, trong đó có các chi tiết như:
  • Ông Lương Ngọc Anh đến dự sinh nhật của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
  • Ông Ngọc Anh có cấp dưới là con trai Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, Lê Đức Thúy. Bà nói bà tin rằng người con, ông Lê Đức Minh, được ông Anh thuê vào đầu năm 2002 để làm môi giới cho Ngân hàng ANZ trong lúc họ tìm cách bán công nghệ ATM cho Việt Nam.
  • Ông Ngọc Anh tặng nhiều quà cho bà như nước hoa, một đầu máy DVD và tivi.
  • Securency được trông đợi trả tiền cho một đoàn chính phủ Việt Nam đi thăm Brazil và Mexico để tham khảo công việc in tiền.
Bà Masamune nói với tòa án rằng việc trả tiền cho chuyến thăm là chi phí hợp pháp.

Quà tặng

Ông Lương Ngọc Anh

Ông Lương Ngọc Anh có nhiều quan hệ với giới chức cao cấp ở Việt Nam

Quanh chuyện quà tặng của ông Ngọc Anh, bà nói tặng quà là nét văn hóa Việt Nam chứng tỏ “sự chân thành”.

Trong lời khai với cảnh sát, bà cho hay bà đã để lại một số món quà cho từ thiện, hoàn lại tiền cho Austrade vì một số món khác và yêu cầu ông Anh “đừng tặng thêm quà nữa vì tôi là viên chức chính phủ”.

Bà viết trong lời khai: “Một trong những lợi thế của ông Anh trong vai trò môi giới là các quan hệ của ông ấy vì ở Việt Nam, có quan hệ thì mới đạt kết quả.”

Bà nói với tòa rằng bà chỉ nghe “tin đồn” ông Anh có liên hệ với ngành an ninh và chưa bao giờ có thông tin chắc chắn.

Bà Masamune cho hay bà chưa bao giờ nghĩ rằng quan hệ thương mại của Securency với ông Ngọc Anh có thể mâu thuẫn với luật chống hối lộ của Úc.

Bà cũng không nghĩ rằng quan hệ của vị đại tá với Thủ tướng, Tổng Bí thư và Thống đốc Ngân hàng Việt Nam là dấu hiệu chứng tỏ ông này không đơn giản chỉ là một doanh nhân quen biết nhiều.

Vụ xử vẫn đang tiếp tục tại tòa án ở Melbourne.

(BBC)
nguồn:http://www.tintuchangngay.org/2012/09/nguoi-tinh-cu-cua-ai-ta-ninh-luong-ngoc.html
=====================================================================

Cơ sở ngoại giao của Úc tại Việt Nam bị nghe trộm?

26/09/2012
Báo The Age 26/9/2012 - Tiếp vụ nữ đại diện thương mại quan hệ tình dục với Đại tá tình báo Bộ Công an. Nữ Tham tán, Đại diện thương mại Úc tại Việt Nam đã khai thêm rằng Văn phòng của bà bị nghe trộm điện thoại. Đây vốn là cơ sở được hưởng tư cách ngoại giao. Bà Elizabeth Masamune trước đây đã khai trong buổi xét xử 8 cán bộ cao cấp của Ngân hàng Quốc gia Liên bang Úc rằng bà nhận được cú điện thoại của một nhà báo Việt Nam và bà rất nghi ngờ về mức độ thông tin nhà báo này có được, sau đó bà sợ rằng điện thoại của bà đã bị nghe trộm.
Tuy nhiên, trước một số sự việc trong nhiệm kỳ của bà Elizabeth Masamune tại VN từ 1999-2002 thì bà này lại nói rằng không có nghi ngờ gì:
- Người tình của bà, Đại tá tình báo Công an Lương Ngọc Anh, con rể nguyên Chủ tịch nước, đã thăm Tổng Bí thư Đảng trong lễ sinh nhật Tổng Bí thư lúc đó.
- Đại tá Ngọc Anh, người được ký hợp đồng làm đại lý cho công ty Securency do ngân hàng Liên bang Úc nắm quyền sở hữu một nửa, đã thuê con trai của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN lúc đó làm việc.
- Lê Đức Minh, con trai Thống đốc Lê Đức Thúy, được ông Anh thuê hồi đầu 2002 để làm đại diện cho Ngân hàng ANZ nhằm môi giới bán hệ thống rút tiền tự động cho Việt Nam.
- Securency đã phải bỏ tiền ra bao cho một phái đoàn cao cấp của Việt Nam qua Mexico và Brazil tham quan công nghệ in tiền.
- Trong email gửi cho một giám đốc của Securency, bà viết phía Việt Nam yêu cầu nhà cung cấp nước ngoài phải bao một số quan chức đi tham quan công nghệ in tiền ở nước ngoài.
- Bà gợi ý rõ ràng rằng: nếu các ông không đáp ứng, sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhảy vào.
Bà cho rằng việc biếu quà là nét văn hóa tại VN. Chính bà đã phải hiến nhiều món quà có giá trị cho các tổ chức từ thiện mà ông Ngọc Anh đã biếu.

Theo một báo cáo của Công ty Securency năm 2001, trong nhiều cuộc họp, bà bà Elizabeth Masamune đã khoe mối quan hệ rất mạnh của ông Ngọc Anh với Thủ tướng, Thống đốc ngân hàng Nhà nước và với các quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bà bà Elizabeth Masamune cũng đã thú nhận bà từng nghe “đồn” rằng ông Ngọc Anh là tình báo, tuy nhiên bà cho biết chưa từng nghe ông Anh thổ lộ điều này.
nguồn:http://caunhattan.net/2012/09/26/co-so-ngoai-giao-cua-uc-tai-viet-nam-bi-nghe-trom/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001