Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

LÊ PHAN * MT S PHN BI

Thursday, September 13, 2012

Mt s phn bi 
Mi đc bài viết ca LÊ PHAN, con gái ca Cu Th Tướng Phan Huy Quát.
Bà đang là biên tp viên cho đài phát thanh BBC London.

Bài viết cô đng thm thía, không ch cho người dân Min Nam mà là cho người dân Bc VĂN GIANG đang mt đt, viết cho nhng b đi Vit Cng đã chết dưới tay gic Tàu năm 1979, bài viết cho các nhà trí thc Min Bc như Trn đc Tho, Trn Đ, Nguyn H, nhng k b la c mt đi hy sinh ...
Viết cho k d phn chiến thng nhưng đã không được d phn chia ca cướp được.

Nếu Võ văn Kit còn sng chc s nói li là :
" 30 tháng 4, có 3 tri
u người vui, có 84 triu người bun". 
Ðã my năm nay ri tôi không mun viết và không viết v ngày 30 tháng 4. Không viết bi sau bao nhiêu năm, nhng điu mình mun nói đã nói ri. Không viết bi càng viết ch càng thm thía vi li ca ông Võ Văn Kit, vì mình nm trong s c triu người bun.

V li, ba mươi my năm sau, bây gi, mt khía cnh nào đó, tôi không còn có cm tưởng mình là người Vit na. Vit Nam ca tôi là Vit Nam ca quá kh. Vit Nam đó không còn na.
Nhưng kh mt ni, mt góc cnh nào đó Vit Nam vn nm trong tim tôi. Làm sao có th quên được khi ngày ngày vn còn cm bút viết tiếng Vit, đc tin tc v Vit Nam và du mun du không, vn bâng khuâng v đt cũ.
Hôm n, ngi xem nhng đon video được đưa lên Internet v cuc biu tình phn đi ca người dân ba xã ca huyn Văn Giang, tnh Hưng Yên, ri sau đó, cũng trong lúc làm tin, cht được xem mt đon v phn ng ca min Nam Vit Nam, c dân chúng ln chính quyn trước vic Trung Quc chiếm qun đo Hoàng Sa, tôi bng cm thy mng mình là dân min Nam ch không phi là dân min Bc. Tôi có th mt nước, phi b x mà đi sng tha phương cu thc và ngày nay nhn đt l làm quê hương, nhưng ít nht tôi không phi sng trong mt quc gia, dưới mt chế đ, đã đòi s hy sinh tt đnh ca dân mình ri phn bi.
Ðon video mà tôi thy v Văn Giang là lúc đoàn dân chúng ca các xã b cưỡng chiếm t tp v đ bo v mnh vườn ca mình. H tng đoàn tng lp kéo nhau đi, tay cm gy, cuc, xng. Ðon clip khá dài, người quay đng yên mt ch, quay đoàn người đi qua. H đ c, già có, tr có, đàn ông có, đàn bà cũng có.

Có khá nhiu người đi nón an toàn, mt s khá đông ph n khoác thêm mt cái khăn dưới nón an toàn, trông ra có l cũng có lý vì ít nht nón an toàn bo v không b công an đánh b đu. Gia đám nón an toàn hay nón baseball có lác đác mt s đi nón ci. Trong s người đi nón ci, có vài người đng tui. H đi nón ci, mc qun áo b đi. Có l có thiếu là h mang quân hàm và huy chương đeo lên ngc. Mt vài cái nón ci còn c lá c, rõ ràng là nón ca mt cu quân nhân.
Mt s trông h có l là nhng chiến sĩ đã b chính quyn gi nhp ngũ đ chng li xâm lăng ca đoàn quân phương Bc, mt s già hơn, có th đã b chính quyn gi nhp ngũ, không phi đ bo v t quc, mà đ tham gia vào mt cuc chiến tương tàn, mt cuc ni chiến mà trong đó anh em gp nhau trên bãi chiến trường.
Cuc chiến tranh Bc Nam mà ngày 30 tháng 4 là ngày kết thúc, mc cho chính quyn có khoác cho nó cái áo tuyên truyn gì chăng na cũng vn là mt cuc ni chiến, người Vit giết người Vit. Như li ca phn chiến hi nào có th k thù tôi mang áo màu ch nghĩa nhưng h vn là người Vit. Và cũng xin đng bo tôi sai. Tôi có hai ông chú, mt ông là sĩ quan quân đi min Bc, mt ông là sĩ quan quân đi min Nam. Cũng may là hai chú tôi chưa tng tham chiến trên cùng mt chiến trường nào c, chuyn đó hn đã xy ra cho nhiu gia đình trên đt Vit trong nhng năm chiến tranh.
Ðã ba mươi my năm ri, tôi không còn mun tranh cãi cho chính nghĩa ca min Nam na bi chuyn đó đã qua ri, nhưng ngi nhìn nhng cu quân nhân min Bc lm lũi vác gy đi tranh đu đ bo v mnh đt, mnh vườn, kế sinh nhai ca mình, tôi bng cm thy tuy mt nước, xa nhà nhưng vn còn không xu s bng h. H là nhng người đã đem hết c tui thơ dâng cho chế đ. Chế đ và đng cm quyn đã khi xướng cuc chiến tranh Bc Nam dn đến vic c triu người hai bên chiến tuyến cũng như dân lành gc ngã. Nếu min Bc không nht quyết đòi chiếm min Nam thì làm gì có chiến tranh.
Nhưng sau khi đòi hi s hy sinh ti thượng đó ca người dân dưới quyn cai tr ca mình, đng Cng sn Vit Nam và nhng người lãnh đo chính quyn min Bc đã tht ha vi nhân dân. Tôi còn nh mt ln v Vit Nam, mt bà thím sau ngày đi mi, lương công chc không đ sng, m mt quán bán tp hóa bên ca ngách ca nhà mình, đã ma mai, Hi đó các ông y bo ‘Ðánh thng gic M ta s xây dng bng mười ngày nay! Bây gi đã ‘Ðánh cho M cút, đánh cho ngy nhào, vy mà vn không đ ăn!”
Khác vi nhng năm đó, Vit Nam trong nhng năm cho đến gn đây qu đã phát trin bng năm bng mười lúc trước. C đi v thành ph Hà Ni ngày nay so vi Hà Ni ca nhng năm đu thp niên 1990, khi ln đu tiên tôi tr v Hà Ni thì cũng thy rõ s thay đi. Có điu nhng phát trin to ln đp đ đó người dân không được chia hưởng. Trong khi rung vườn ca h b chiếm đot đ xây khu “đô th mi EcoPark, mt khu hn là rt sang trng vì partner ca h là công ty đa c Savills Luân Ðôn, mt trong nhng công ty mà nhìn qung cáo ca h Luân Ðôn toàn là nhà c trên mt triu bng Anh.
Ecopark qung cáo là thành ph xanh tươi, cuc đi trn vn. H qung cáo không gian ph trong vườn và nhng khu như Rng c: luxury apartment; Ph Trúc là shopping mall, Vườn Tùng và Vườn Mai: bit th detached or semi-detached villas. Trang qung cáo ca Ecopark m đu vi mt đon nhc tht êm tai. Tiếc thay tiếng nhc đó không làm át ni tiếng than khóc ca người dân Văn Giang.
Bây gi tôi mi hiu cái ut c và thm thía cái ni đau ca nhng người như ông Trn Ð hay Nguyn H. H là nhng nhà trí thc, mang tui tr và lý tưởng đi đ cu nước khi ha ngoi xâm, ri đ thng nht đt nước vì đng cng sn bo vi h là không th đ đt nước chia đôi, là min Nam đang qun qui trong áp bc ca M Ngy.
Tôi cũng chưa quên nhng bà con vào Nam sau 30-4-1975, gom góp mt ký đường, vài lon sa làm quà, tưởng là quý hóa lm, ai dè min Nam đâu có thiếu thn và kh cc như h b đánh la. Ðã có nhng người, thn quá, giu luôn quà, không dám đem ra cho bà con trong Nam na.
Tôi cũng vn còn chưa quên người anh h ca ông xã tôi, mt cán b trung kiên, làm vic cho ban tuyên giáo trung ương, ban tuyên truyn ca đng cng sn, hi nh chú em, Vy chú có bao nhiêu n máu vi nhân dân. Nhà ca này là do M nó cho đy à?”
Nhưng cái v mng khi vào Nam sau năm 1975 có l cũng mt phn nào được xoa du vì du sao cũng là k thng. Cái v mng sau đó, khi vào năm 1979, người anh em môi h răng lnh dy cho mt bài hc kinh hn. Cho đến bây gi chính quyn Hà Ni vn chưa công nhn s t vong ca trn chiến biên gii, c v quân nhân ln thường dân.
Và sau cùng, git nước làm đy ly là khi chính quyn b rơi ch thuyết, chy theo “đnh hướng th trường và ch còn mun làm giàu. Tht là đau đn vì sau cùng h mi thy là nhng gì h hy sinh c cuc đi đã ch là nhng cái bánh v.
Lê Phan

"Bc lòng nhưng chng cam lòng,
mang theo nhc nước vào trong m phn" 
- HHC
__._,_.___
Posted by sontrung     at 10:31 AM
nguồn:http://son-trung.blogspot.com/2012/09/le-phan-mot-su-phan-boi.html
====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001