Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Người Mỹ lo ngại về sức mạnh kinh tế của Trung Quốc 

Một cuộc thăm dò cho thấy gần 2/3 người Mỹ nói mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tốt đẹp và hầu hết người Mỹ xem Trung Quốc là một quốc gia cạnh tranh thay vì là một kẻ thù.

Tuy nhiên cuộc thăm dò do một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ thực hiện, nói đa số người Mỹ lo ngại về sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hơn 60% những người trả lời nói món tiền to lớn mà Hoa Kỳ nợ của Trung Quốc, hiện tượng mất việc làm tại Hoa Kỳ có lợi cho Trung Quốc, và mức thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc là những vấn đề rất nghiêm trọng, và khoảng một nửa số người được thăm dò nói sự trỗi dậy của Trung Quốc trong tư cách một cường quốc là một mối đe dọa lớn đối với Hoa Kỳ.

Mặt khác, các chuyên gia về ngoại giao được thăm dò ít quan tâm hơn tới sức mạnh đang lên của Trung Quốc. Với ngoại lệ là một sĩ quan hồi hưu, chỉ có 30% các chuyên gia xem sự trỗi dậy của Trung Quốc là một mối đe dọa lớn.

Cả Tổng thống Barack Obama lẫn ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney coi Trung Quốc, đặc biệt về mặt thương mại, là một đề tài tranh cử năm nay.

Tổng thống Obama nói trong cương vị một nhà kinh doanh, ông Romney đã đóng cửa nhiều hãng xưởng Mỹ để chuyển công ăn việc làm sang Trung Quốc.

Ông Romney thì chỉ trích là Tổng thống Obama mềm yếu với Trung Quốc.
nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/nguoi-my-lo-ngai-ve-suc-manh-kinh-te-cua-trung-quoc/1510588.html
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001