Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Tượng nhà bác học A.Yersin ở TP Nha Trang                  

QĐND - Thứ Năm, 20/09/2012, 17:39 (GMT+7)
QĐND Online – Chiều 20-9, đại diện UBND và cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành nghiệm thu công trình tượng nhà bác học Yersin (Y-éc-xanh) tại Công viên A.Yersin (Nam cầu Trần Phú, TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Tượng nhà bác học Yersin
Tượng A.Yersin là công trình nghệ thuật được tạc từ đá granite nguyên khối, cao 4 m, do các tác giả Xuân Tiên và Ngô Liêm ở TP. Hồ Chí Minh phác thảo và thực hiện. Đây được xem là bức tượng đầu tiên, bề thế nhất về nhà bác học Y-éc-xanh từ trước đến nay tại Khánh Hòa.
Trước đó, nhân kỷ niệm 143 năm ngày sinh Bác sĩ Yersin (22-9-2009), Công viên Bờ biển Nha Trang đã được đặt tên Công viên Yersin. Cũng nhân dịp này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức một cuộc thi phác thảo tượng Bác sĩ Yersin.  
Alexandre Émile Jean Yersin sinh ngày 22-9-1863, tại tại Lavaux, bang Vaud, Thụy Sĩ, trong một gia đình người Pháp (gốc Cevennes-Languedoc, sang Vaud  trong thời vua Henri IV của Pháp). Trong 57 năm hoạt động khoa học (1886-1943), Yersin đã công bố 55 công trình và 40 tác phẩm về y học, trong đó có 13 đề tài chuyên cứu về dịch hạch, và 15 đề tài chuyên về nông nghiệp trồng cây quinquina và hévéa.
Năm 1890, ông rời Pháp đến Đông Dương làm bác sĩ trong Công ty Messageries Maritimes (Vận tải Hàng hải) trên tuyến đường Sài Gòn-Manila và sau đó tuyến đường Sài Gòn-Hải Phòng. Ngày 29-7-1891, lần đầu tiên ông đặt chân lên đất Nha Trang. Cuối năm 1895, ông trở lại Đông Dương và lập một phòng thí nghiệm nhỏ tại Nha Trang để sản xuất huyết thanh.
Bác sĩ Yersin được mệnh danh là nhà thám hiểm lừng danh Đông Dương, nhà hoạt động xã hội, nhà tư tưởng nhân văn cao cả. Ông được biết đến với nhiều công trạng, như: Hiệu trưởng Trường thuốc Đông Dương tại Hà Nội (nay là Trường Đại học y Hà Nội) với khóa khai giảng đầu tiên (1902). Là người đặt nền móng xây dựng Viện Pasteur Nha Trang và hệ thống Viện Pasteur tại Đông Dương, đem lại hiệu quả vô cùng to lớn trong phòng chống dịch bệnh cho khu vực Đông Dương và Châu Á; ông được suy tôn là “Cụ tổ” của ngành y tế dự phòng Việt Nam. Ông là người đầu tiên tìm ra TP. Đà Lạt và cũng là người đầu tiên đưa cây cao su, cây canh-ki-na, chà là… vào trồng tại Việt Nam và cả Đông Dương; đưa kính thiên văn về nghiên cứu và giúp thông báo thời tiết khí hậu cho người dân địa phương, nhất là người dân đi biển.
Đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng nghiệm thu tượng bác học Yersin
A. Yersin là người có trái tim nhân hậu. Tài giỏi mà khiêm nhường, ông vượt lên tất cả mọi gian khó: xa Tổ quốc, xa gia đình, người thân, cống hiến lớn lao cho loài người, nhưng lại yêu đất nước, con người Việt Nam, thích nói tiếng Việt và “xin được an nghỉ vĩnh viễn nơi đây”.
Đáp lại mong mỏi ấy, người dân nơi đây đã dành cho ông nơi yên nghỉ trên một ngọn đồi cách TP. Nha Trang gần 20 km, xung quanh là cây xanh và cỏ, hoa. Lúc ông “tạ thế”, hiếm có đám tang “ông Tây” nào lại được người dân chài Xóm Cồn, Xóm Bóng, Nha Trang… tiễn đưa sang “bên kia” với khăn tang, kèn trống và đoàn người nối dài hàng cây số. Đường phố, công viên, trường học… lần lượt mang tên ông. Khu mộ, ngôi chùa thờ ông tại Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa và Bảo tàng A Yersin (đặt tại Viện Pasteur Nha Trang) được xếp hạng: Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1990.
Việc đặt tên Công viên Yersin và giờ đây có thêm tượng đài Yersin tại TP. Nha Trang là thêm một công trình, một địa điểm văn hóa thể hiện đạo lý tốt đẹp đối với những công lao, đóng góp, tình cảm mà Bác sĩ Yersin đã dành cho người dân và vùng đất này.
Mạnh Thắng
nguồn:http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/6/66/66/207577/Default.aspx
=================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001