Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Vỡ Trận "Kỹ Nghệ Lấy Tây" ở Little Saigon 


Ông Phan Kỳ Nhơn bên cạnh nghị viên Tạ Đức Trí (phải) trong trận biểu tình chống "Kỹ Nghệ Lấy Tây"

Vở kịch "Kỹ Nghệ Lấy Tây" lần đầu tiên đem trình chiếu ở Little Saigon đã thất bại vì không thu hút được người xem.
Với số lượng khán giả quá ít ỏi khiến bước thử nghiệm đưa kịch nói sang Mỹ từ các rạp hát Việt Nam đã mất hẳn động lực.
Báo chí Việt Nam trước đây tỏ ra hào hứng về bước thử nghiệm này nhưng hiện nay không hề nhắc tới sự thất bại sau khi show này công diễn.
Kỹ Nghệ Lấy Tây gặp phải sự trở ngại phẫn lớn là do kịch sĩ Hồng Vân là một đảng viên cộng sản. Đây mới chính là nhân tố quan trọng tạo nên một làn sóng biểu tình mới, chỉ thua vụ Trần Trường treo cờ đỏ sao vàng ở Little Saigon của mười mấy năm về trước.

Biểu Tình Rầm Rộ
Trước khi vở kịch được công chiếu ở bên trong rạp, những tưởng bên ngoài cũng có "kịch tình Bolsa" kịch liệt lắm. Phố Bolsa TV của Vũ Hoàng Lân tung lên mạng các đoạn youtube phỏng vấn bầu show Michael Hoàng và những người ủng hộ Hồng Vân như là trường phái văn hóa thời thượng của tân hiện thực phê phán.
Cộng đồng sẽ có hai phe đại diện do hai khuynh hướng, biểu tìnhphản biểu tình. Phe biểu tình thì chống kịch sĩ đảng viên Hồng Vân. Phe phản biểu tình sẽ chống lại phe biểu tình chống kịch sĩ đảng viên Hồng Vân. Nếu hai thế lực này đọ sức tương đương với nhau thì biểu tượng tiền đồn chống cộng của Hải Ngoại tại thủ đô Bolsa có nguy cơ mất mát về địa vị.
Nhưng thật không ngờ, phe biểu tình chống kịch sỹ đảng viên Hồng Vân với khí thế và số lượng người áp đảo làm phe "phản biểu tình" bị thua nặng về diện mạo.
James Du, một nhân vật theo trường phái tự do tuyệt đối đã cao hứng theo gót của Nguyễn Phương Hùng ngay từ những ngày trước mà phải rước phải tai họa méo miệng. Anh này bị ai đó đánh cho một phát vào môi phải lên facebook than là "man rợ" quá! Nhiều người tổ chức biểu tình chống kịch sỹ đảng viên Hồng Vân như ông Phan Kỳ Nhơn còn lo lắng cho nguy cơ bạo động kéo dài.
Nội Bộ Phản Biểu Tình Phân Hóa
Trong lúc đó nội bộ nhóm phản biểu tình phân hóa trầm trọng. Nhóm này khiển trách nhau về việc các thành viên "cam kết xiết chặt tay nhau" đã không chịu ra mặt "cứu bồ" trong cảnh bị cộng đồng thập diện mai phục . James Du bị dí tới lề đường.
Đạo diễnTrần Nhật Phong bị Etcetera Nguyễn, tổng thư ký Việt Weekly chỉ trích mạnh mẽ vì đã không giữ chữ "tín" là phải phỏng vấn James Du trong tư thế phản biểu tình mà lại bỏ James Du một mình trước làn sóng giận dữ. Lại trong một cử chỉ hòa hoãn khác, Trần Nhật Phong đã tuyên bố không đứng chung hàng với Việt Weekly và Phố BolsaTV nữa. Điều này bị Etcetera Nguyễn cho là phản bội.

Từ trái sang phải: Trần Nhật Phong, Vũ Hoàng Lân, James Du, và Etcetera Nguyễn
Trần Nhật Phong xem lời kết tội này được xem là quá nặng lời mang tính "ăn thịt người" của Etcetera. "Khi không còn gì thì Etcetera lôi người quen ra ăn thịt, đây là sự khác biệt giữa Phong và Etcetera". Trần Nhật Phong phân trần. Cũng theo Trần Nhật Phong, anh không đứng chung hàng với Etcetera cách đây khoảng hai tháng. Do đó mọi chuyện tố cáo phản bạn phản bè đều vô hiệu hóa. Hiện nay trên mạng facebook có phong trào của phe phản biểu tình tự khen là Vũ Hoàng Lân Phố BolsaTV quay phim hay, không bị run tay và tố cáo Trần Nhật Phong đã chạy theo phe "chống cộng cực đoan". Trần Nhật Phong cho biết anh đã theo James Du sát nút để quay phim tuy không quay được cái đoạn "James Du ăn bánh" và phủ nhận hoàn toàn lời kết tội bỏ rơi James Du của Etcetera.

Mâu Thuẫn Lợi Ích Tài Chính
Một người tên là Armari TX lại tố cáo Trần Nhật Phong mưu mô tham tiền. Chuyện này là như thế nào? Trần Nhật Phong cho biết dạo này có đạo diễn một cuốn phim về Trường Sa. Phim được đánh giá là coi được từ nhiều góc cạnh chính trị khác nhau. Nội dung của phim có ghi lại hình ảnh chuyến đi Trường Sa của Etcetera và các đợt biểu tình chống Trung Quốc ở quốc nội và hải ngoại. Trong phim có ghi lại các hình ảnh cờ đỏ cờ vàng chống Trung Quốc rất là kịch tính.
Tòa tổng lãnh sự ở San Francisco đồng ý mua 1000 cuốn giá $10,000 để phát trong đại hội "Việt Kiều" ở Hà Nội sắp tới. Thế là có chuyện huynh đài mỹ tửu bị lộn xộn ngay sau đó. Trần Nhật Phong dành 70% lợi nhuận của phim mà chỉ chia cho Etcetera có 30% làm Etcetera của Viet Weekly có phần uất ức về mặt danh nghĩa! Dù gì Etcetera cũng đội mưa đội gió đi Trường Sa lấy hình ảnh về. Trần Nhật Phong chỉ ngồi trong phòng ráp lại và diễn xướng như đang dịch phim Tàu mà đòi phần lớn. Như thế là không công bằng rồi.

Bầu Show Michael Hoàng (ngồi giữa) kiên trì không nhượng bộ cộng đồng cho đến khi vỡ trận

Theo lý giải của Trần Nhật Phong thì anh chia 7:3 cũng có lý vì anh ấy phải chia lại cho một số người khác chứ đâu phải một mình Etcetera. Sau này rủi có ai kiện Trần Nhật Phong về cách sử dụng hình ảnh thì chỉ có một mình Trần Nhật Phong chịu thôi chứ Etcetera đâu có trách nhiệm gì về việc này.
Trần Nhật Phong cũng nói rằng anh ấy chỉ đấu tranh cho tự do tư tưởng chứ không kết bè kết phái hạ nhục hay khinh miệt bên nào. Về mặt lương tri, bên nào cũng là đồng bào cho nên anh không bơm một bên mà tri trét một bên. Anh thuộc về cộng đồng. Anh khẳng định con đường của Viet Weekly đang đi hiện nay khiến anh ấy không thể nào cảm thụ. Trần Nhật Phong cũng đã lập ra công ty P&P để có diễn đàn độc lập.
Qua vụ vỡ trận này, người ta mới thấy rõ, liên minh phản biểu tình quan hệ khá lỏng lẻo. Các bên bắt đầu nói xấu nhau, vô hiệu hóa nhau cốt cho mọi người thấy.
Ngoài ra, người trong phe "Phản Biểu Tình" còn cho biết con đường mà Nguyễn Phương Hùng và Phùng Tuệ Châu đang say sưa chính là sự trở ngại lớn cho phía cộng sản. Bên ấy cũng bắt đầu tỏ ra ngán ngẫm "cặp đôi hoàn hảo" này suốt ngày thuê youtube của Vũ Hoàng Lân để tri trét cộng đồng còn hơn là báo Quân Đội Nhân Dân. Chương trình "Tiếng Quê Hương" trên youtube đang cố gắng trang điểm nhưng không bao giờ được lên chương trình TV trong nước vì Phùng Tuệ Châu ăn nói quá hỗn hào.
Chống phá hạ nhục Việt Nam Cộng Hòa không phải là chủ trương hiện nay của trong nước, quan trọng nhất là không tạo nên làn sóng phẫn nộ như vụ cờ đỏ khiêu khích kiểu Trần Trường. Phía Việt Nam đã thực hiện việc điều chỉnh nhận thức từ năm 2010 thế mà bị nhóm "phản biểu tình" phá hỏng. Nguyễn Phương Hùng nhiều lần tỏ ý khóc lóc, bó gối quy phục nhưng không được xét đến về mặt tiền nong vì sản phẩm KBCHN quá tệ. Nhóm này cho phía trong nước ảo tưởng là chổi cùn có thể quét mạng nhện xa, nhưng thực thế là không phải như thế.
Phùng Tuệ Châu từng về Việt Nam lên TV khóc lóc, qua Mỹ thì thuê youtube của Phố Bolsa TV để chửi VNCH tối đa mỗi tháng hai lần.

Trần Nhật Phong chắc cũng thấy rõ đặc điểm này cho nên lập ra công ty P&P để ly khai khỏi Viet Weekly, Phố BolsaVT và KBCHN. Trần Nhật Phong cũng va chạm ngấm ngầm với Nguyễn Phương Hùng KBCHN cho đến ngày "Kỹ Nghệ Lấy Tây" mới hoàn toàn vỡ trận. Đây cũng là một trong những dự đoán từ trước.
Bình luận về việc tới phe "Phản Biểu Tình" bị vỡ trận, ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch uỷ ban phối hợp đấu tranh chống cộng sản và tay sai không dấu được niềm vui lớn trong việc khẳng định lập trường. Theo ông, cái show Kỹ Nghệ Lấy Tây này chỉ là bóc mẽ quá khứ (văn học hiện thực phê phán thời thực dân) để quên tiêu cực hiện tại chẳng có gì hay. Ông khẳng định rằng ông chống thân phận cộng sản của Hồng Vân chứ nhiều nghệ sỹ thuần tuý khác vì kế sinh nhai sang đây biểu diễn ca hát thì ai chống làm gì. Ông cũng xem đây là một thắng lợi để vạch mặt bọn Việt Gian tại Bolsa mà đứng đầu là Viet Weekly. (Chết anh Etcetera rồi!. Anh Etcetera nên quy thuận hoà hoãn lại với cộng đồng trước khi quá muộn màng.)
Sau vụ này bầu show Michael Hoàng thất thu nặng sẽ gặp nhiều tai ương vì cơn dư chấn của cuộc biểu tình. Chủ rạp Tô Văn Lai bị dính chưởng tiếp tay cho vở kịch có thể ảnh hưởng đến các chương trình ca hát sau này. Các bầu show khắp nước Mỹ chắc sẽ không dám mời kịch sĩ đảng viên Hồng Vân qua diễn tấu hài. Hồng Vân chỉ còn nước bỏ đảng cộng sản mới may có cơ hội diễn ở Mỹ trở lại. Lúc trước Nguyễn Phương Hùng còn dùng kịch sỹ Hồng Vân để khiêu khích cộng đồng nhưng có ngờ đâu thế cờ đã bị lật ngược.
Chuyến đi lưu diễn này truân chuyên quá!
Trần Đông Đức
nguồn:http://badamxoe.blogspot.com/2012/09/vo-tran-ky-nghe-lay-tay-o-little-saigon.html
======================================================================
Biểu tình phản đối nghệ sĩ Hồng Vân tại Little Saigon
2012-09-17
Trưa ngày 16/9, cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon đã tổ chức biểu tình trước rạp hát Saigon Performing Art Center nhằm phản đối buổi trình diễn của kịch sĩ Hồng Vân trong vở kịch “Kỹ Nghệ Lấy Tây”, do công ty MH Entertaiment tổ chức.

RFA photo/Ngọc Lan
Cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon tổ chức biểu tình phản đối kịch sĩ Hồng Vân tại Little Saigon trưa 16/9.

Cuộc biểu tình được tổ chức với lý do “phản đối đoàn văn công Việt Cộng do đảng viên, đại biểu quốc hội kiêm nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân dẫn đầu.” Tham dự cuộc biểu tình có rất đông các hội đoàn quanh vùng Little Saigon và các vùng lân cận hưởng ứng với sự tham gia của hàng ngàn đồng hương gốc Việt.

Khán giả ngần ngại


Không giống như một số cuộc biểu tình văn nghệ sĩ trước đây là người biểu tình đứng bên ngoài khu vực đậu xe của nơi diễn ra buổi trình diễn. Lần này, người biểu tình cầm loa, băng rôn kêu gọi đả đảo, phản đối ngay trước cửa nhà hát, “khiến một số khán giả đã mua vé muốn vào xem cũng phải ngần ngại bỏ vé, ra về” như lời của ông Micheal Hoàng, người đứng ra tổ chức buổi trình diễn nói.
Ngọc Lan đã có mặt tại rạp Saigon Performing Art để ghi nhận lại một số hình ảnh của cuộc biểu tình.
Mời quý thính giả lắng nghe ý kiến của một số người tham gia cuộc biểu tình này.
Ông Phan Kỳ Nhơn, đại diện ban tổ chức biểu tình:
Chúng tôi có một cuộc biểu tình để phản đối một cán bộ cộng sản, một đảng viên cộng sản Hồng Vân sang đây trình diễn văn nghệ. Ô. Phan Kỳ Nhơn
“Kính chào cô Ngọc Lan, kính chào toàn thể đồng hương khán thính giả của đài Á Châu Tự Do. Thưa đồng hương, chúng tôi là Phan Kỳ Nhơn, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình ngày hôm nay. Ngày hôm nay là 16 tháng 9 năm 2012, chúng tôi có một cuộc biểu tình để phản đối một cán bộ cộng sản, một đảng viên cộng sản Hồng Vân sang đây trình diễn văn nghệ. Đây là mục tiêu chúng tôi thấy rằng vì California là thủ đô của người Việt tị nạn cộng sản mà đảng cộng sản một cách ngang nhiên đến đây qua những tay bầu show như Tô Văn Lai và Micheal Hoàng đưa vào đây để trình diễn văn nghệ. Đây là một thách thức hết sức lớn lao và chúng tôi nghĩ rằng đối với chúng ta là người Việt tị nạn thì cộng sản dù bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu thì chỗ chúng ta ở là không có sự xuất hiện của một tên cộng sản. Do đó cuộc biểu tình này nhằm mục tiêu là chống một tên cán bộ cộng sản xâm nhập thủ đô người Việt tị nạn cộng sản.”
Ông Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời của cộng đồng Việt Nam Nam California:
“Tôi tên là Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời của cộng đồng Việt Nam Nam California. Bên phía cộng đồng chúng tôi chúng tôi muốn mọi việc an bình, không có lộn xộn nên chúng tôi đã mời người tổ chức là ông Micheal Hoàng, chủ nhân của MH Entertaiment và ông Tô Văn Lai là người đứng đằng sau cố vấn. Chúng tôi mời hai người đó đến họp với ban chấp hành của cộng đồng Việt nam Nam California để giải quyết bằng cách thôi thì bây giờ anh muốn trình diễn cũng được nhưng mà anh loại trừ bà Hồng Vân đó ra trên sân khấu, đừng cho bả xuất hiện. Vì bả xuất hiện với tư cách cán bộ cộng sản thì chúng tôi không chấp nhận được. Nhưng mà họ không chịu, họ nhất định phải duy trì. Thế là chúng tôi đã báo trước với họ rằng là nếu như vậy thì phản ứng của đồng bào tị nạn cộng sản sẽ mãnh liệt và tôi sẽ không kiểm soát được.”
Cô Phục Nguyễn, đại diện Thanh Niên Cờ Vàng Nam California:


bt250
Cộng đồng người Việt tại Liltte Saigon tổ chức biểu tình phản đối kịch sĩ Hồng Vân tại Little Saigon trưa 16/9. RFA photo/Ngọc Lan.
“Em tên là Phục Nguyễn, lý do tại sao ngày hôm nay em đi ra chung với đồng bào, đồng hương Việt Nam vì em muốn lên tiếng nói của những người trẻ sinh sống bên đất nước Mỹ này. Hôm nay tại Performing Art trong Fountain Valley có một người trong đảng cộng sản Việt Nam cô ta tên là Hồng Vân. Em muốn nói cho cô ta biết là em là một người trẻ sinh sống bên đất nước Mỹ này không chấp nhận một người từ đảng phái cộng sản Việt Nam bước chân trên đất nước tự do này.”
Ông Phạm Kim Long, cựu ủy viên giáo dục Orange County:
“Chúng tôi là Phạm Kim Long chúng tôi không còn là dân cử nữa, chúng tôi vừa hết nhiệm kỳ ủy viên giáo dục county. Chúng tôi có mặt trong cuộc biểu tình ngày hôm nay để đứng bên cạnh đồng hương của chúng ta trong việc phản đối văn công của cộng sản tới trình diễn ngày hôm nay. Cuộc biểu tình ngày hôm nay quan trọng hơn tất cả những cuộc biểu tình lần trước bởi vì người văn công Việt cộng ngày hôm nay không chỉ là một văn công Việt cộng không mà còn là một đảng viên chính thức của đảng cộng sản Việt Nam và cô ấy là người trong quốc hội của đảng cộng sản Việt Nam cho nên điều ấy là quan trọng, quan trọng hơn cả những lần chúng ta biểu tình chống lại những văn công như là Đàm Vĩnh Hưng.”

Tiếc tiền vô xem

Trong khi nhiều khán giả đã mua vé nhưng không vào xem do áp lực của người biểu tình, có một số người xé bỏ vé, thì cũng có một số khán giả vẫn vào bên trong xem với nhiều lý do như thích tài nghệ Hồng Vân, hay lỡ mua vé rồi, không trả lại được, tiếc tiền nên vào xem. Ông James Du, một khán giả cho biết:
James Du: Tôi sống ở Pasadena California và tên tôi là James Du.
Ngọc Lan: Trong khi rất đông người đến tham dự buổi biểu tình ngày hôm nay thì lý do gì anh lại có mặt và lại muốn vào xem vở kịch này?
James Du: Tôi muốn đến xem vở kịch này là vì tôi rất thích xem nghệ sĩ Hồng Vân và nhiều nghệ sĩ trong ban kịch này tôi rất là yêu mến họ. Trước đây tôi chỉ biết họ qua video thôi thì hôm nay tôi được biết họ đóng trên sân khấu.
Ngọc Lan: Khi anh đến xem như vậy và với không khí biểu tình như vậy thì anh có bị cản trở gì không và anh có suy nghĩ gì?
James Du: Dạ thưa chị là tôi rất khó khăn để mà vượt qua những người biểu tình. Họ rất là bạo động, tất cả những người đi vào đều bị họ hành hung đánh đập, chửi rủa những lời rất thô tục.
Ngọc Lan: Anh nói là những người đi xem bị đánh đập nhưng mà đánh đập là sao ạ? Chứ theo tôi biết thì đây là chốn công cộng rất là đông người mà nếu mà đánh đập như vậy thì cảnh sát sẽ can thiệp chứ?
James Du: Thưa vâng tại vì họ quây lại họ muốn đánh ai thì họ bao vây xung quanh hết rồi thì có người nhảy vô đánh, lúc đó cảnh sát còn lo chỗ khác họ không đủ người để mà kiểm soát. Cá nhân tôi bị đánh dập môi đây, và người đánh tôi đã bị cảnh sát bắt rồi.
Ngọc Lan: Nếu vở kịch Kỹ Nghệ Lấy Tây mà không phải Hồng Vân diễn vai chính mà một diễn viên khác diễn thì anh có đi coi không?
James Du: Cái vở kich này chính Hồng Vân tạo nên sự hào hứng cho khán giả đi xem. Nên tôi nghĩ nếu một nghệ sĩ khác thay thế thì có lẽ không hấp dẫn được cho tôi.
Một khán giả không nêu tên cho biết:
Ngọc Lan: Xin lỗi cô tên gì ạ?
Khán giả: Tôi không nói tên nhưng mà con tôi nó mua vé cho tôi coi cải lương nhưng lên đây không có ai cho tôi vô, tôi già cả tôi muốn lấy lại tiền mà cũng không ai cho tôi lấy lại tiền hết nên thôi giờ tôi vô coi chứ đâu có ai chịu trả tiền lại hết.
Ngọc Lan: Cô vô coi cô có thấy sợ không?
Khán giả: Dạ sợ chứ! Già rồi thấy cũng sợ nhưng mà tiếc tiền.
Trả lời phỏng vấn của đài Á Châu Tự Do qua điện thoại, trước giờ biểu diễn, nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ:
Vở kịch mà tôi mang đi là một vở diễn thời hiện thực phê phán của cả dân tộc. Tôi chỉ có một cái mục đích duy nhất đó thôi. Kịch sĩ Hồng Vân
“Tôi qua trước buổi biểu diễn được 4 ngày, trong thời gian qua đây tôi đã đọc báo, tôi đã nghe radio những vấn đề mà những người chống đối chương trình Kỹ Nghệ Lấy Tây. Tôi thấy mỗi người một quan điểm, mỗi người một ý tưởng. Tôi chỉ biết rằng là khi tôi đã đem sứ mạng của người nghệ sĩ ra để tôi phục vụ khán giả của mình và tôi chỉ muốn rằng những khán giả của tôi ở hải ngoại chưa có dịp tiếp cận với những vở kịch của sân khấu kịch Hồng Vân thì sẽ có những cơ hội để mà gặp nhau một cách trực tiếp thì đó là ước muốn của tôi. Và vở kịch mà tôi mang đi là một vở diễn của thời hiện thực phê phán của cả dân tộc. Tôi chỉ có một cái mục đích duy nhất đó thôi.”
Ngọc Lan: Với tâm tình như vậy nhưng khi chính kiến hình ảnh người ta biểu tình kêu gọi tên mình ra chị có cảm xúc gì không?
Hồng Vân: Tất nhiên là buồn rồi. Nhưng mà thực ra mà nói thì tôi cũng đã lường trước được những việc như vậy vì tôi đã nghe trên radio cũng như đọc trên báo rồi. Đương nhiên thì những điều này tôi nghĩ rằng ở bất cứ một quốc gia nào hay bất cứ một chính kiến nào thì điều mà người ta mong muốn là người ta có cuộc sống về vật chất và tinh thần của người dân của họ là tốt đẹp lên thôi. Tôi nghĩ rằng việc tôi đang làm rất là đúng, bởi vì tôi muốn rằng con cháu tôi và hoặc những bậc cô bác đi trước chưa có dịp thưởng ngoạn lại những dòng văn học của Việt Nam, cái kho tàng văn học Việt Nam thì bây giờ tận mắt chứng kiến và cùng nhịp đập với nghệ sĩ chúng tôi ở trên sàn diễn và ở dưới khán đài có cùng một cộng hưởng. Tôi thấy rằng nên có những cái như vậy để thấy rằng mình có cùng một cộng hưởng, cùng một cái gọi là tự hào khi mình là người Việt Nam. Cho nên dù có hơi buồn hơi sock nhưng mà tôi vẫn cứ làm thôi bởi vì tôi thấy đó là một việc làm rất là đúng.

nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/protest-againt-hong-van-nl-09172012201216.html
=====================================================================
Sáng Kiến Về Vụ Kịch Sĩ "Kỹ Nghệ Lấy Tây" Diễn Ở Bolsa

Mấy hôm nay, chuyện show "Kỹ Nghệ Lấy Tây" ở Little Sài Gòn gây tiếng vang lan rộng sang vùng Đông Bắc. Mình khẳng định là mình không bao giờ thích coi loại kịch có nội dung kiểu này đâu nhé! Thời điểm khác biệt, nhận thức tiến bộ, quan niệm nhân văn đã vượt qua sự biếm chỉ của một thời.
Ngày nay, thực sự chuyện lấy Tây lấy Mỹ không còn là chuyện dèm pha đàm tiếu mà có khi là ưu thế về ý nghĩa chân chính của ái tình. Họ đã vượt qua chướng ngại của chủng tộc văn hóa. Lấy Tây có khi là một con đường lãng mạn Á Âu của sự dung hợp mang tính trào lưu.
Do đó, cái tên của kịch bản này tự thân là đã một sự lỗi thời. Nhà biên kịch nào đó cũng nên điều chỉnh lại cho nó bớt thô, nghe cứ như là tên của phim porno. Nhiều người lấy Tây như Anh Thư Lê ở Pháp từng viết về tâm trạng Âu phong Á vũ khi nhìn vào kịch bản này sẽ gợi lên một sự buồn cười và thương hại cho quan niệm lạc hậu, đào bới sự mặc cảm tự ti dân tộc trong thời thực dân lại để chọc cười à.
Nhiều cặp vợ chồng Việt Mỹ xem show này chắc không thể nào nhìn về một cách gượng gạo. Nhiều gia đình có rể Mỹ rể Tây mặc nhận cho một cảm giác về thân phận con gái An Nam như kiểu Chiêu Quân Cống Hồ. Tâm lý này thật là giả dối và vô duyên có hơi hướng của sự nhắm mắt đưa chân, lòng phản bội và dẫn đến xu hướng ngoại tình với trai An Nam như kiểu phải thèm nước mắm mới là gái Việt.
Nói chung lại show này, không có gì đại diện cho văn hoá Việt Nam như bầu show Michael Hoàng khoe khoang về mặt nghệ thuật đâu. Nó chỉ là một biểu hiện mang tính biếm chỉ một hiện tượng mặc cảm - nên cần phải phai nhạt và điều chỉnh nhận thức với thời đại mới.
Ở Việt Nam văn hóa văn học thường có cái tật đem luồng "văn học phê phán" dưới thời thực dân ra châm biếm như là một tâm lý AQ bài văn minh Tây Phương hướng về sự "đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc" này nọ. Qua đó, gợi nên những mảng tư duy kiểu "lũy tre làng" mà quên đi tình trạng phụ nữ Việt Nam bán gã cho Hàn Đài còn rẻ tiền hơn nhiều. Nói chung lại lấy Tây thời thực dân cũng không có gì là ghê gớm. Không phải Tây nào cũng muốn lấy gái Việt. Không phải gái Việt Nam cũng lấy Tây được. Không thể cào bằng hiện tượng bán gả cho Hàn, Đài, Trung Quốc với chuyện lấy Tây thời xưa rồi coi đó là sự liên tưởng về mặt phê bình xã hội. Gượng ép quá đi. Hai hiện tượng xã hội này là hoàn toàn khác nhau xa lắm.
Đọc Vương Hồng Sển ở miền Nam thì sẽ thấy bức tranh này linh hoạt và chân thực hơn, ái tình lãng mạn, bi lụy tương tư có đủ chứ không phải lúc nào cũng thô bỉ làm đĩ với Tây kiểu giọng văn của Bắc Kỳ. Riêng mình thì không tin Vũ Trọng Phụng nhận thức đúng về đặc điểm tâm lý này vì ông đề cao trai An Nam quá lắm!. An Nam mà ngon như như thế thì làm sao Pháp nó đô hộ được chứ! Nói chung lại show này trải chiếu ở xứ Mỹ là sai địa chỉ, có dấu hiệu kích thích mâu thuẫn chủng tộc, tạo nên tâm lý kỳ thị không lành mạnh. Văn hóa dân tộc Việt Nam kiểu gì đây.
Nhưng hôm nay, mình chưa nói chuyện đó mà nói về chuyện kịch sĩ Hồng Vân. Cô này theo ĐCS 100%. Do đó về mặt lý tính của cộng đồng không thể nào là không chống. Hôm trước, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mới là đoàn viên cộng sản (hình như ở Việt Nam, ai cũng nhập đoàn như là thủ tục) mà bị chống quá trời. Bầu show ở Đông Bắc nhượng bộ cộng đồng mà phải huỷ show Đàm Vĩnh Hưng cho dù phải tốn bộn tiền. Bầu show làm theo ý nguyện cộng đồng như thế là rất tốt. Dù sao, làm ăn thì cũng nên dòm trước dòm sau. Sự thu hoạch của một bên mà là mất mát của một bên thì là điều không nên. Bầu show Michael Hoàng nên huỷ show này để tỏ thiện chí, hơn là phải để diễn ra cảnh biểu tình, nhìn rất là rạn vỡ nhân tâm. Ngoài ra, nếu Đàm Vĩnh Hưng không được hát thì Hồng Vân cũng không được diễn mới là công đạo thể hiện ý chí dứt khoát của cộng đồng.
Về mặt cộng đồng mà nói, vùng Đông Bắc hẻo lánh xa xôi mà người ta còn tạo nên những sức ép dư luận to lớn, không lý gì một vùng đất được mệnh danh là thủ đô tỵ nạn mà lại để cộng sản 100% sang đây diễn xuất một kịch bản có nội dung biếm chỉ đời sống nhân văn hiện đại. Muốn kinh điển thì làm một bộ phim nó kinh điển. Kịch kiếc, sâu siếc như thế này mà đem sang làm náo loạn lên lại còn mệnh danh văn hóa cội nguồn. Nghe thối lắm.
Mình cũng được biết là cộng đồng người Việt ở đây tìm cách đối phó vì đứng ở lập trường chống cộng, không thể nào làm khác. Mình cũng chứng kiến qua những cuộc họp cộng đồng ở vùng Đông Bắc nên có sự cảm thông sâu sắc với quý vị cộng đồng trước những tình huống bẽ bàng như thế này.
Cộng đồng Việt Nam ở California dứt khoát là không thể để show này xảy ra cho dù phải tốn kém tới đâu. Đây không phải là chống sự diễn đạt nghệ thuật mà là vị trí của một cá nhân dưới cờ phướn cộng sản. Làm nghệ sĩ tấu hài mà còn vào cộng sản làm chi không biết nữa. Bon chen quá đi.
Bolsa chính là ngọn cờ đầu cho sức mạnh và ý chí chống cộng. Nếu Bolsa mà mất mát lớn như thế này thì làm sao các nơi khác hướng về thủ đô tỵ nạn. Bolsa mà mất chẳng khác gì Gia Cát Lượng bị mất Giai Đình trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Đau chứ!
Mình cũng ghét cái show "Kỹ Nghệ Lấy Tây" này vì quen rất nhiều cô gái lấy Tây. Họ căm ghét thái độ kỳ thị nhỏ nhen của dư luận ác ý của Việt Nam. Mình cũng thích bầu show Thuý Uyển hơn Michael Hoàng cho nên nhân tiện gợi ý luôn.
Vũ khí của cộng đồng ta bây giờ là do một nghị quyết cách đây mấy năm đã được ban hành quy chế "Vùng Không Cộng Sản" (No Communist Zone) cho Bolsa. Nếu chiếu theo nghị quyết này thì tất cả xáo trộn do cộng sản viếng thăm thì tất cả các chi phí cảnh sát đều do ban tổ chức phải trả lại. Không lẽ một show do Micheal Hoàng tổ chức, thu tiền vào túi mà dân đóng thuế lại è cổ trả cho lực lượng bảo an. Bầu Michael Hoàng phải trả hết mọi chi phí cảnh sát vì kịch sĩ Hồng Vân chính là đương thân cộng sản. Căn cứ vào luật lệ, thì Hồng Vân chính là một communist chính hiệu phù hợp với điều khoản chế tài trong "No Communist Zone".
Nghị Quyết "No Communist Zone" ở Bolsa chính là vũ khí đặc dụng trong trường hợp này. Cứ diễn đi, sau này trả tiền bảo an nhé! Có chơi có chịu. Michael Hoàng chuẩn bị trả tiền bảo an cho cảnh sát đi.
Trần Đông Đức
nguồn:http://www.rfavietnam.com/node/1332
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001