Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

VOA - Ông Panetta: Mỹ không ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc 
VOA

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cho biết chiến lược quân sự mới của Washington nhằm chuyển trọng tâm sang Á Châu không có mục đích ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ông Panetta tuyên bố như thế ngày hôm nay khi gặp gỡ các binh sĩ Trung Quốc tại một học viện quân sự ở Bắc Kinh.



Phát biểu của ông Panetta trước các sĩ quan trẻ của Trung Quốc là một trong những tuyên bố thẳng thắn nhất của Washington về mục tiêu của kế hoạch chuyển trọng tâm hoạt động quân sự sang khu vực Á Châu Thái Bình Dương.

Ông Panetta nói: "Sự tái cân bằng của chúng tôi sang khu vực Á Châu Thái Bình Dương không phải là mưu toan nhằm ngăn chặn Trung Quốc. Đây là một nỗ lực để chủ động giao tiếp với Trung Quốc và nới rộng vai trò của Trung Quốc ở Á Châu Thái Bình Dương. Việc này có mục đích tạo ra một mô thức mới trong mối quan hệ của hai cường quốc Thái Bình Dương chúng ta. Việc này có mục đích làm mới và phục hoạt vai trò của chúng tôi tại một phần đất của thế giới đang nhanh chóng trở thành một nơi quan trọng hơn đối với các quyền lợi kinh tế, ngoại giao và an ninh của chúng tôi."

Ông Panetta cũng nói rằng việc nới rộng các hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ là nhăm vào kho phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, chứ không nhắm vào Trung Quốc.

Người đứng đầu Ngũ giác đài đang dùng chuyến công du 3 ngày đến Trung Quốc để thúc đẩy cho việc tăng cường các mối quan hệ quân sự giữa Washington với Bắc Kinh trong lúc hai nước này đang ngày càng nghi ngờ nhiều hơn về ý định của đối phương trong vùng Á Châu Thái Bình Dương.

Trước đó trong ngày thứ tư, ông Panetta đã hội kiến Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, là người sắp nắm giữ các chức vụ lãnh đạo hàng đầu ở Trung Nam hải. Đây là lần đầu tiên ông Tập xuất hiện công khai với một quan khách nước ngoài sau hai tuần lễ vắng mặt trước công chúng mà không cho biết lý do.

Hôm nay, ông Tập Cận Bình tươi cười, vui vẻ và trông rất khỏe mạnh. Ông Tập cho biết ông hy vọng là chuyến đi của ông Panetta sẽ giúp Washington và Bắc Kinh thăng tiến các mối quan hệ “giữa quốc gia với quốc gia và giữa quân đội với quân đội”.

Trong những năm gần đây Washington đã bày tỏ quan tâm về sự tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc và những hành động ngày càng quyết liệt hơn của Bắc Kinh để khẳng định các đòi hỏi về chủ quyền biển đảo. Trong khi đó, Trung Quốc e rằng sự chuyên chú mới của Hoa Kỳ đối với Á Châu đang làm cho các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Philippines trở nên táo bạo hơn trong những vụ đối đầu trực tiếp với Trung Quốc.

Các binh sĩ Trung Quốc tại một học viện quân sự ở Bắc Kinh đặt câu hỏi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
​​Trong bài diễn văn đọc tại học viện quân sự ở Bắc Kinh, ông Panetta thừa nhận rằng việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau là một việc cần có nhiều thời gian. Nhưng ông nói rằng đôi bên cần phải vượt qua những sự bất đồng để nhìn tới những lãnh vực mà hai nước có thể làm việc chung với nhau.

Chuyến viếng thăm của người đứng đầu công tác quốc phòng Mỹ được thực hiện trong lúc Trung Quốc và Nhật Bản, một nước đồng minh của Mỹ, đang tranh chấp với nhau một cách kịch liệt về một nhóm đảo nhỏ ở Biển Đông Trung Hoa. Ông Panetta hối thúc đôi bên tự chế và tái khẳng định là Washington không nghiêng về bên nào trong vụ tranh chấp.

Tuy nhiên, một bài bình luận hôm thứ tư của tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng “thật rõ ràng” là Washington thiên vị Nhật Bản. Báo này nói rằng Bắc Kinh nên nhân chuyến đi của ông Panetta để làm cho Hoa Kỳ biết rõ là Trung Quốc sẽ áp dụng tất cả mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản gọi là Senkaku.

Hôm qua, những cuộc biểu tình chống Nhật rầm rộ trên khắp Trung Quốc cũng nhắm vào Hoa Kỳ một phần. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một chiếc xe chở ông Gary Locke, Đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc, đã bị hư hại nhẹ sau khi bị khoảng 50 người biểu tình bao vây bên ngoài tòa đại sứ ở Bắc Kinh. Thông cáo nói rằng Đại sứ Locke được bình yên vô sự và nhóm người biểu tình đã bị nhân viên an ninh Trung Quốc giải tán.

nguồn:http://www.diendantheky.net/2012/09/voa-ong-panetta-my-khong-ngan-chan-su.html?utm_source=BP_recent
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001