Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Cận cảnh loài bò ở sân bay Phú Bài - to nhất thế giới của Việt Nam
Cập nhật lúc :8:28 PM, 24/07/2012
(ĐVO) Cao hơn 2m, nặng hơn 2 tấn, ngay cả chúa sơn lâm cũng phải e ngại khi đối mặt với những chú bò khổng lồ này.

Việc một chú bò tót to gấp 2, 3 lần một con trâu nhà “quậy phá” ở sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) vào sáng 23/7 khiến nhiều chuyến bay tại đây bị hủy bỏ đang khiến dư luận xôn xao. Một thông tin ngoài lề về loài bò này có thể sẽ khiển nhiều người ngạc nhiên: chúng chính là loài bò to lớn nhất trên thế giới.
Loài bò tót (danh pháp khoa học: Bos gaurus, tên địa phương là con min) phân bố ở các nước thuộc khư vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã được các chuyên gia động vật học trên thế giới thừa nhận là một loài bò rừng lớn nhất trong tự nhiên. Một con bò tót đực trưởng thành có thể cao tới 2,2 m và nặng trên 2 tấn.
Tiếc thay, đây cũng là giống bò hiếm và bị tàn sát nhiều nhất trên thế giới. Hiện nay, tại Việt Nam chỉ còn khoảng 300 con bò tót, phân bố chủ yếu tại các vườn quốc gia ở Lào Cai, Kon Tum, Lâm Đồng…Những đàn bò tót này đang đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt do nạn phá rừng và săn trộm.
Dưới đây là một số hình ảnh tổng hợp về loài bò khổng lồ này:

Những chú bò tót đực trưởng thành có ngoại hình rất ấn tượng với cơ thể nở nang, cơ bắp cuồn cuộn.
Với trọng lượng đạt đến 2 tấn, trong số các loài động vật trên cạn, bò tót chỉ nhẹ hơn voi, tê giác trắng và tê giác Ấn Độ. Chúng nặng hơn cả hà mã và các loài tê giác còn lại.
Tại Ấn Độ và Mã Lai, bò tót được xem là biểu tượng của sức mạnh và sự cường tráng.
Với vóc dáng khổng lồ và sức mạnh của mình, bò tót hầu như không có kẻ thù trong tự nhiên.
Hổ là loài thú ăn thịt duy nhất có thể đánh hạ một con bò tót trưởng thành, nhưng chỉ những con hổ rất lớn và nhiều kinh nghiệm mới dám làm chuyện mạo hiểm này.
Bò tót khá dạn người. Chúng không ngại ngần xuất hiện gần đường giao thông hay các xóm làng.
Là loài vật có tính cách ngang tàng, bò tót sẵn sàng tấn công những kẻ khiến chúng cảm thấy khó chịu. Đó là lý do dẫn đến rất nhiều trường hợp bị thương hay tử vong do bò tót được ghi nhận ở Việt Nam.
Dù vậy, bò tót vẫn không thể là đối thủ của những người thợ săn.
Sau một thời gian dài bị bắn giết bừa bãi, cùng với sự thu hẹp môi trường sống, số lượng bò tót suy giảm mạnh ở Việt Nam cũng như các khu vực khác.
Theo thống kê, chỉ còn khoảng 300 con bò tót ở Việt Nam.
Bài đang đọc nhiều:

>> Dân mạng Mỹ sôi sục vì 'bộ cánh độc' của thiếu nữ gốc Việt>> Độc đáo thời trang Pháp 'hồn Việt' của Barbara Bùi
>> Ảnh ngộ nghĩnh về khách Tây 'làm duyên' với nón lá Việt (kỳ 1)
>> Nổi da gà ngắm những con vật 'lúc nhúc' chân ở VN
>> Việt kiều phê phán đồ ăn nhanh Mỹ ở Việt Nam
>> Xả súng điên loạn ở chợ Việt tại Mỹ liên quan tới băng đảng?
>> Ngưỡng mộ 'đóa hồng' Việt trong giới ngoại giao Mỹ
>> Bất ngờ với 'gã' Tây cưỡi 67... đánh bóng mặt đường VN
>> Chuyện 'được vợ' ly kỳ của các ông vua Việt Nam
>> Những bức ký họa cực kỳ độc đáo về Việt Nam
>> Chiêu 'độc' khiến sứ thần Tống triều... run sợ của Lê Đại Hành
>> Chuyện ly kỳ ở làng toàn gái đẹp... mang tên Trinh Tiết
>> Khách Tây rùng mình với clip khu chợ 'hãi hùng' ở VN
>> 10 con vật ngụy trang siêu đẳng ở Việt Nam
>> Sáng dậy muộn, tối đi bar… dâu Tây khiến mẹ Việt ‘sôi máu’
>> Chân dung trùm ma túy gốc Việt giết người xuyên biên giới
Quốc Lê (tổng hợp)
nguồn:http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/Can-canh-loai-bo-o-san-bay-Phu-Bai--to-nhat-the-gioi-cua-Viet-Nam/20127/224415.datviet
--------------------------------------------------------------------------------
Tam Thái - Trăm phần trăm, chúng ta là những con bò… tót

Phụ Nữ Today

Vì vậy, trên các diễn đàn, nhiều cư dân mạng – vốn rất rỗi việc - đã cho rằng công tác cứu hộ có nhiều vấn đề phải bàn. Động vật hoang dã vốn có sức đề kháng rất tốt, nhưng nghe các bác kể lại chuyện cấp cứu, người ta tưởng đâu thể trạng con bò đực trưởng thành nặng cả tấn này yếu như trẻ sơ sinh, còn tinh thần lại mong manh dễ vỡ như thiếu nữ mười sáu. Thương thay thân phận con bò, ai bảo mày khỏe đến mức sau khi đã ngấm một vài liều thuốc mê mà vẫn chạy nhanh như được uống… bò húc. Đến lúc các vị ưu ái chích cho liên tiếp mười mấy liều thuốc mê thì ôi thôi, voi chiến chắc gì đã sống nổi, huống hồ mày chỉ được đầu thai làm kiếp bò.
(Trái hay phải) – Dưới suối vàng, con bò tót hẳn sẽ không cô đơn khi gặp hai con cá tra dầu khổng lồ cũng vừa xuống đấy, các sản phụ, hài nhi chết oan hẳn cũng sẽ không thắc mắc thêm, vì khỏe như bò tót mà còn chết do sì trét kia mà.


Khỏe như bò và ngu như bò

Thế là bao nhiêu mộng đẹp về một thành tựu rực rỡ, một thành công điển hình của công tác bảo vệ môi trường đã tan thành mây khói, khi người ta thấy con bò tót khổng lồ ở sân bay Phú Bài bỗng xỉu dần rồi nhắm mắt vĩnh biệt các y bác sĩ đang tận tình cứu chữa.
Theo công bố sáng 25/7 của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế, con bò bị suy kiệt nghiêm trọng do gặp hoàn cảnh sống khốn khó, ăn uống kham khổ.
Con vật khốn khổ càng thêm yếu do bị truy đuổi liên tục, bị stress do tiếng ồn của động cơ và nhiều người hiếu kỳ đứng xem.
Đương nhiên, không có một tí ti nguyên nhân nào từ phía những người bắt sống nó, mà họ đều đã sử dụng những phương pháp tối ưu nhất, cẩn trọng nhất, chỉ là do con bò yếu quá mà thôi.
Ngay cả cái việc cả trăm người ồ ạt vây bắt với tinh thần hăng hái như thể đi săn đặc sản nữa, cũng có sao đâu. Khỏe như bò, lo gì!
Nghe các chuyên gia phân tích nguyên nhân cái chết của mình, hẳn con bò có thể yên lòng mà nhắm mắt dưới suối vàng, đúng như cái câu xỏ xiên “dốt như bò đội nón” của các cụ. Còn với tư cách con người, cứ nghe đến sì trét, đến sức khỏe tâm thần, là chúng ta đủ biết các chuyên gia này nhìn thế giới loài vật với cái nhìn nhân ái, nhân văn ra sao.
Phải rồi, cho dù có là bò, thì con vật đáng thương này cũng là một sinh linh, có thế giới tinh thần của riêng nó, thậm chí hình như đã có một danh nhân còn bảo con bò còn có dáng dấp của một triết gia nữa kia. Với tinh thần như vậy, rõ ràng là các chuyên gia của chúng ta không hề xoàng, không hề thua kém thế giới trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần động vật.
Tuy nhiên, theo Wikipedia, bò tót là một trong những loài thú có vóc dáng khổng lồ và sức mạnh khủng khiếp nhất. Ví dụ, trong tự nhiên, hổ là loài thú săn mồi duy nhất có thể đánh hạ một con bò tót trưởng thành, tuy nhiên chỉ những con hổ trưởng thành có kích thước lớn và giàu kinh nghiệm mới dám đối đầu với chúng.
Vì vậy, trên các diễn đàn, nhiều cư dân mạng – vốn rất rỗi việc - đã cho rằng công tác cứu hộ có nhiều vấn đề phải bàn. Động vật hoang dã vốn có sức đề kháng rất tốt, nhưng nghe các bác kể lại chuyện cấp cứu, người ta tưởng đâu thể trạng con bò đực trưởng thành nặng cả tấn này yếu như trẻ sơ sinh, còn tinh thần lại mong manh dễ vỡ như thiếu nữ mười sáu.
Thương thay thân phận con bò, ai bảo mày khỏe đến mức sau khi đã ngấm một vài liều thuốc mê mà vẫn chạy nhanh như được uống… bò húc. Đến lúc các vị ưu ái chích cho liên tiếp mười mấy liều thuốc mê thì ôi thôi, voi chiến chắc gì đã sống nổi, huống hồ mày chỉ được đầu thai làm kiếp bò.
Dù thế nào đi chăng nữa, theo thiển ý của người viết, bò cũng không nên buồn chán.
Xin thưa, cái sự cứu hộ động vật quí hiếm ở Việt Nam vốn hết sức hiệu nghiệm trong việc giúp động vật yên giấc ngàn thu, nên xuống suối vàng, bò tuyệt đối không cô đơn.


Cá tra dầu: xin đừng ... cứu em
Cứu hộ hay giết hộ. Ảnh DL thêm vào.

Cũng hôm nay thôi, báo chí cho hay con cá tra dầu khổng lồ nặng gần một tạ trên sông Hậu sau khi được “chăm sóc đặc biệt” để bảo tồn đã chết thẳng cẳng. Đội hình động vật quí hiếm cùng xuống trình diện Diêm Vương sẽ hết sức hoàn hảo, nếu chúng gọi thêm con cá tra nặng 71 kg chết hai tuần trước, tất nhiên cũng sau khi được người ta “bảo tồn”.
Ngoài điểm đó ra, thì nhìn vào ca bò tử vong này, các bác sĩ tâm thần ở Việt Nam sẽ phải nghĩ ngợi nhiều, hoặc lo ngay ngáy hoặc mừng thầm trong bụng. Hẳn rồi, nếu loài bò vốn có tiếng là ngu độn mà còn biết sì trét, thì người Việt Nam ta ắt hẳn đều mặc bệnh tâm thần hết lượt từ lâu.
Và nay, khi nghe tin bò tót còn chết, hẳn người ta sẽ đổ xô đến các phòng khám tâm thần, các lương y chữa sao cho kịp hoặc/và tha hồ mà hốt bạc.
Bị truy đuổi có là gì, đám đông la hét là cái đinh gì, tất cả những thứ nguyên nhân khiến bò sì trét ấy đều quá xoàng xĩnh bên cạnh những chuyện thường ngày ở Việt Nam.
Một ví dụ vẫn còn nóng hổi đau xót trên mặt báo: Đang nghỉ ngơi trong quán mỳ, 7 người trong một gia đình bỗng được một chiếc ô tô mất lái lao vào và đưa đi gặp ông bà tổ tiên, mà đến hôm nay danh sách nạn nhân có thêm bà chủ quán.
Một câu chuyện khác tưởng như chuyện ma: Siêu âm 10 lần là song sinh, đến khi đẻ ra lại chỉ có một, em bé còn lại không biết đi đâu. Đấy, chỉ riêng việc ngày ngày đọc mấy cái tin như vậy trên báo cũng đủ khiến người ta bị sì trét phát ốm.
Riêng phòng khám mang tên đức mẹ đồng trinh Maria từ bi từ nay sẽ khỏi cần dọa ung thư sắp chết để móc túi bệnh nhân nữa, vừa khó tin vừa dễ lộ, cứ một mặt phán các thượng đế bị căng thẳng thần kinh, mặt kia cho thượng đế đọc bài báo về con bò chết do sì trét, đảm bảo doanh thu sẽ vọt lên như tên lửa.
Nhưng vui nhất ở đất nước của chúng ta khi hay tin con bò lăn ra chết, phải là các bác sĩ sản nhi. Những người bấy lâu nay quen thói không biết điều, cứ nhao lên phản đối các y bác sĩ tắc trách, vô trách nhiệm làm nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh chết oan chết uổng, từ nay hẳn sẽ phải nghĩ lại mà ăn năn, mà ân hận.
Này, nếu con bò đực trưởng thành khổng lồ với sức mạnh trời long đất lở kia mà còn lăn ra chết chỉ vì sì trét, thì các sản phụ và đám trẻ sơ sinh yếu ớt mong manh làm sao mà sống nổi với sự tận tâm rất mực của các lương y?
Trong trường hợp không trả lời nổi, chúng ta thử cùng nhau đồng ca bài hát “trăm phần trăm, trăm phần trăm, chúng ta là những con bò, trăm phần trăm” xem có khuây khỏa được chút nào không…
Tam Thái
Innova gửi hôm Thứ Năm, 26/07/2012 
nguồn:http://danluan.org/node/13535
--------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001