Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Các Lãnh Đạo Trung Cộng Triệt hạ Pháo đài Cuối cùng Của Giang 

Tác giả: Lin Feng
Thứ năm, 13 Tháng 9 2012 04:17 


Jiang's Faction is in the crosshairs as factions jockey for power. (Composite image by The Epoch Times)
Phe Giang đang trong tầm ngắm bắn của phe Hồ-Tập trong cuộc đua quyền lực. (Composite image by The Epoch Times)
Với việc bổ nhiệm mới người đứng đầu của Trung Ương Thống Chiến Bộ (中共中央统战部 - United Front Work Department) [một số báo gọi là Chánh hiệp - tổ chức tương đương Mặt Trận Tổ Quốc ở Việt Nam], một đòn quyết định vừa mới được tung ra trong cuộc chiến đằng sau hậu trường nhằm giành quyền lực tối cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo một nguồn tin đáng tin cậy ở Bắc Kinh. Từ vụ việc Hồng Kông cho đến quần đảo Sensaku, Trung Ương Thống Chiến Bộ đã gây nên rắc rối liên tục cho lãnh đạo Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo và là một mối đe họa hiện hữu đến các kế hoạch bổ nhiệm tân lãnh đạo Đảng trong Đại hội thứ 18 sắp tới đây - nguồn tin cho biết thêm.

Thông cáo ngày 1 tháng Chín cho biết thân tín lâu năm của Hồ Cẩm Đào, chánh văn phòng Trung ương Đảng, Lệnh Kế Hoa (Ling Jihua) sẽ nắm quyền kiểm soát Thống Chiến Bộ. Thống Chiến Bộ chịu trách nhiệm cách ly và tấn công các kẻ thù của ĐCSTQ, đặc biệt là kẻ thù ở hải ngoại, bằng việc thiết lập liên minh với các nhóm xã hội không có liên đới trực tiếp với Đảng.

Động thái này được xem như là giáng chức của Lệnh, người từng được cân nhắc là một ứng viên chắc chắn trong Bộ Chính trị, và cuối cùng sẽ là Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị - nhóm đầu não 9 người điều hành ĐCSTQ. Lệnh là trợ thủ thân tín nhất của Hồ Cẩm Đào, từng phục vụ ở vị trí chánh văn phòng, và đóng vai trò đi đầu trong nhiệm vụ triệt phá mạng lưới trung thành với Bạc Hy Lai.

Thực ra thì việc bổ nhiệm mới cho Lệnh tạo tính liên tục cho công việc của ông này nhằm đối phó với những kẻ trung thành và phe phái trong Đảng do cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân lập nên, mà Bạc là nhân vật đi đầu.

Người mà Lệnh thay thế, Giả Khánh Lâm, là thành viên trong phe của Giang và đã sử dụng vị trí trong Thống Chiến Bộ để khích động các âm mưu nhằm đưa phe phái của Giang trở về nắm quyền lực.

Phe của Giang đã thống trị Đảng trong thập niên 90 và trong suốt thời lãnh đạo của Hồ Cẩm Đào, phe này đã bị ghìm cương đáng kể.

Phe của Giang đã tấn công Hồ và thủ tướng Ôn kể từ khi cựu trưởng công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đào tẩu vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hôm 6 tháng Hai. Vương được biết đã tiết lộ các tội ác của sếp Bạc Hy Lai và vợ Cốc Khai Lai, và quan trọng hơn, đó là việc tiết lộ kế hoạch của Bạc cùng với trùm an ninh quốc nội Chu Vĩnh Khang nhằm chiếm chỗ của vị được cho là lãnh đạo tương lai Tập Cận Bình.

Các động thái khác nữa được Hồ và Ôn thực hiện để tiêu hao quyền lực của phe Giang : Bạc bị tháo bỏ các chức vụ Đảng và đặt dưới điều tra; Đám thân hữu của Bạc bị càn quét; Chu Vĩnh Khang giữ được chức đứng đầu Ủy ban Chính trị và Lập pháp (PLAC), nhưng quyền lực thực sự của PLAC do người khác nắm giữ; bản thân PLAC được tái cấu trúc và rút giảm quyền lực của nó trong nội bộ Đảng; và quyền lãnh đạo quân đội được cơ cấu lại, với việc những người trung thành với Hồ nắm giữ các vị trí nhạy cảm nhất.

Xung đột quần đảo Senkaku

Theo một nguồn tin ở Bắc Kinh, các tranh chấp gần đây ở quần đảo Senkaku, theo cách gọi của Nhật Bản, hoặc theo cách gọi của Trung Quốc là Điếu Ngư, đã được kích động bởi mạng lưới điệp vụ dưới quyền điều khiển của Thống Chiến Bộ, thuộc phe Giang.

Thêm vào đó, vụ tranh chấp quần đảo Senkaku đặt Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo và Tập Cận Bình vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Bởi vì Nhật Bản bắt đầu quốc hữu hóa quần đảo Senkaku, và Hoa Kỳ đã cam kết bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp có chiến tranh, tâm lý chống Mỹ có thể được lợi dụng để khuấy động nhiều quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản khiến họ gây áp lực lên Hồ và Ôn.

Nếu Hồ và Ôn dằn động thái của Đảng xuống và quân đội thì đưa đến tuyên bố chủ quyền đảo, thì tâm lý chủ nghĩa dân tộc có thể được châm lửa và lợi dụng để chống lại họ.

Nếu Hồ và Ôn ủng hộ cho động thái tuyên bố chủ quyền, thì tâm lý chủ nghĩa dân tộc cũng vẫn có thể được châm lửa và có thể chuyển thành hướng chống lại Hồ và Ôn.

Tranh trấp về các đảo có ý gây áp lực cho Hồ và Ôn để cuối cùng là sử dụng quân đội để đặt quốc gia dưới quân luật. Việc này sẽ làm trì hoãn đại hội Đảng, vốn được cho rằng sẽ lên lịch trong tháng Mười này.

Với việc tuyên bố quân luật, phe Giang hy vọng rằng sẽ cho phép Chu Vĩnh Khang và các thành viên của nó nắm giữ quyền lực thêm một thời gian nữa.

Chính vì nguyên do giữ vai trò chính trong cuộc bức hại Pháp Luân Công, Giang Trạch Dân, Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang và các tay chân trong phe cần liều cả mạng sống để duy trì quyền lực. Nếu như phe nhóm mất quyền lực, các thành viên của nó sẽ đối mặt với việc bị truy tố trách nhiệm do tội ác gây ra trong cuộc bức hại. Bởi lý do này, phe nhóm Giang sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để bám giữ quyền lực.

Thay thế Giả Khánh Lâm

Theo nguồn tin của Đại Kỷ Nguyên, động thái của Thống Chiến Bộ nhằm khuấy động bất mãn về tranh chấp quần đảo Senkaku, và cả loan tin đồn trong mạng lưới gián điệp của nó ngoài Trung Quốc, đã thúc đẩy Hồ sa thải người đứng đầu của Bộ là Giả Khánh Lâm.

Hồ và Ôn đã quyết định thay thế Giả Khánh Lâm trước ngày 1 tháng Chín, nhưng tin tức này đã bị rò rỉ. Vào ngày 29 tháng Tám, bà Ding, một phụ tá thân cận của Giả, đã bị phát hiện đào tẩu trên chuyến bay CA981 thuộc Air China. Hồ Cẩm Đào đã đích thân ra lệnh cho chuyến bay đi đến Mỹ này trở lại Bắc Kinh, và đặt Giả dưới sự canh gác.

Ba ngày sau, Hồ bổ nhiệm Lệnh Kế Hoa giữ chức vụ của Giả đứng đầu Thống Chiến Bộ và ra lệnh cho Lệnh tiến hành điều tra toàn bộ bộ Thống Chiến. Với việc cách chức Giả, phe của Giang đã mất vị trí cuối cùng để nắm quyền lực trong ĐCSTQ.

Cùng thời gian với việc cách chức Giả, các tội danh dành cho Vương Lập Quân cũng được công bố.

Khởi tố Vương Lập Quân

Theo nguồn tin từ Bắc Kinh, Hồ ,Ôn và Tập có 2 lý do để thình lình công bố tin Vương Lập Quân sẽ bị ra tòa.

Đầu tiên, thông cáo này được thực hiện để cho Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác thấy được sự thống nhất giữa Hồ, Ôn , Tập và Lý Khắc Cường, người sẽ được tấm vé vào vị trí tân Thủ Tướng. Bốn lãnh đạo này muốn cho thấy họ đã đạt được sự đồng lòng và kiểm soát an toàn. Việc này sẽ gửi thông điệp đến cho Nhật bản rằng không còn việc có thể hay không chiếm được lợi thế trong các hỗn độn trong hàng ngũ lãnh đạo.

Hồ, Ôn và Tập muốn cảnh báo những phần tử còn lại của phe Giang rằng đừng có gây rối nữa, khi mà việc cứu Bạc Hy Lai giờ đã không còn là một lựa chọn nữa rồi.

Vương Lập Quân bị buộc các tội : lợi dụng chức vụ trục lợi cá nhân, đào ngũ, lạm dụng quyền lực, và nhận hối lộ. Ra tòa vì những tội danh này mà không phải các tội khác, chính là đặt cơ sở để truy tố tiếp Bạc Hy Lai.

Protesters gather near the Hong Kong government's headquarters in Hong Kong on Sept. 7, protesting plans to introduce curriculum from mainland China that Hong Kongers accuse of brainwashing their children. The new curriculum was adopted as part of a last ditch effort by Jiang Zemin’s faction to hold onto power. (Philppe Lopez/AFP/Getty Images)
Biểu tình phản đối chương trình 'giáo dục công dân' , một hình thức tẩy não tiêm nhiễm từ Trung Cộng vào Hong Kong. (Philppe Lopez/AFP/Getty Images)

Lương Chấn Anh tại Hồng Kông

Trưởng đặc khu Hông Kông mới nhậm chức Lương Chấn Anh được nói đến trên Nhân Dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng) như là một "nòng cốt", và được mô tả như là một thành viên ngầm của Đảng trong một quyển sách viết bởi cũng một cựu thành viên ngầm của Đảng tại Hồng Kông.

Hệ thống điệp viên ngầm của ĐCSTQ tại Hồng Kông từng nằm dưới quyền kiểm soát của Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong), một người nuôi dưỡng Lương Chấn Anh từ lâu. Tăng, một cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính Trị giờ đã chính thức nghỉ hưu. Y là một người trung thành với phe của Giang.

Ngay khi Lương nhậm chức trưởng đặc khu, y theo chỉ thị của Tăng và bắt đầu thúc đẩy kế hoạch cho chương trình giáo dục công dân. Chương trình này được chú ý ở Hồng Kông như là một nỗ lực nhằm tẩy não trẻ em ở đây. Nó đã nhận được nhiều cuộc biểu tình hàng loạt.

Việc thúc đẩy chương trình giáo dục công dân tại Hồng Kong phù hợp với kế hoạch toàn diện của Thống Chiến Bộ, theo nguồn tin ở Bắc Kinh nói với Đại Kỷ Nguyên. Mục tiêu của nó là làm kích động người dân Hồng Kông, gây ra bất ổn ở đó, và tạo thêm rắc rối cho Hồ và Ôn trước đại hội Đảng.

Cùng lúc đó, Lương hiệp lực với bộ Thống Chiến, cho phép các nhà hoạt động sử dụng tàu cá Hồng Kông để neo đậu trên quần đảo Senkaku, để gây áp lực tiếp cho Hồ và Ôn, nguồn tin cho biết.

Vì sự cố này liên quan đến quan hệ Nhật - Trung, không có sự cho phép của Bắc Kinh, Lương sẽ không dám tự ý ra quyết định như vậy, trừ phi y được Tăng Khánh Hồng chống lưng phía sau.

Để đáp lại, Hồ Cẩm Đào đã ban lệnh không cho Lương tham dự hội nghị APEC tại thành phố cảng Vladivostok tại Nga ngày 9 tháng Chín.

Tăng Khánh Hồng cũng giữ vai trò chủ chốt trong một sự kiện khác cuối tuần trước.

Theo nguồn tin bên trong Bắc Kinh, nhiều quan chức cấp cao đã không cho phép Tập Cận Bình gặp Ngoại trưởng Mỹ Clinton bởi sự can thiệp của Tăng Khánh Hồng. Đây cũng là lý do vì sao gần đây Tập không được thấy mặt.

nguồn:http://vietdaikynguyen.com/v2/china/1633-cac-lanh-dao-trung-cong-triet-ha-phao-dai-cuoi-cung-cua-giang
==================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001