Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

HC/Người Việt - Snowden trở thành chuyện đau đầu cho Nga 

   at 6/27/2013 02:16:00 PM
HC - Người Việt

MOSCOW (TH) – Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của cơ quan tình báo điện tử NSA, có thể kẹt lại vô thời hạn ở khu quá cảnh phi cảng quốc tế Sheremytyevo, Moscow, và trở thành chuyện đau đầu cho Nga. 


Một hành lang khách sạn “Ai Express” trong khu F của phi cảng quốc tế Sheremetyevo/Moscow dành cho hành khách quá cảnh để chờ đợi đổi chuyến bay, không vào đất Nga. Edward Snowden được coi là đã ở đây 4 ngày, tuy nhiên các phóng viên săn lùng ráo riết không ai thấy mặt anh ta ở đâu. (Hình: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images)  
WikiLeaks, tổ chức hỗ trợ cho cuộc trốn chạy, hôm Thứ Tư đưa ra ý kiến là việc Hoa Kỳ cố gắng ngăn trở Snowden đi máy bay, cuối cùng có thể khiến đương sự không còn con đường nào khác là xin tị nạn chính trị tại Nga. Theo tổ chức này: “Hủy hộ chiếu của Snowden và gây khó dễ cho các quốc gia trung gian sẽ chặn mọi lối thoát của Snowden”.

Có tin cho biết một phái bộ do cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao và cựu đại sứ Mỹ ở Nga, ông William Burns cầm đầu đã đến Nga để thuyết phục giao Snowden cho Hoa Kỳ. Theo lập luận của phía Hoa Kỳ thì Nga có đủ yếu tố pháp lý và thực tế để làm như vậy. Nữ phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Caitlin Hayden nói: “Dù chúng ta không có thỏa hiệp dẫn độ với Nga nhưng Nga có đủ yếu tố pháp lý để trục xuất Snowden căn cứ trên quy chế hồ sơ lữ hành của ông ta và tình trạng ông ta đang bị truy tố”.

Tuy nhiên Tổng Thống Vladimir Putin cho rằng Snowden không can tội ở Nga và không vào đất Nga – hiện vẫn ở trong khu quá cảnh tại phi trường – nên không có lý do gì để Nga bắt giữ. Chính Putin đã khẳng định rằng: “Ông là người tự do và quyết định chọn lựa đi đến đâu sớm chừng nào tốt chừng đó, cho cả ông ta và nước Nga”.

Quả thật chuyện dài Snowden không còn có gì hào hứng với Nga mà đã trở thành vấn đề đau đầu để giải quyết. Tổng Thống và Ngoại Trưởng Nga đều đã công khai nói không muốn dính dáng vào vụ này. Cũng có những tin đồn đại cho là các cơ quan tình báo Nga muốn khai thác Snowden, nhưng Tổng Thống Putin hôm Thứ Ba đã nhấn mạnh rằng các cơ quan an ninh của Nga “chưa bao giờ và sẽ không bao giờ làm việc với Snowden”. Hôm Thứ Tư, WikiLeaks chuyển tin qua Tweeter nói là “Ông Snowden không phải thuyết trình báo cáo cho FSB (cơ quan an ninh tình báo Nga). Ông ta vẫn bình an và Sarah Harrison (người của Wikileaks) luôn luôn theo bên ông”.

Cho đến ngày Thứ Tư, Tổng Thống Putin vẫn xác nhận là Snowden còn ở khu quá cảnh. Một vấn đề khó giải quyết bây giờ là thời gian lưu lại đây có giới hạn, theo luật của Nga không quá 24 giờ, tuy có thể du di tùy theo từng hoàn cảnh cá biệt nhưng không phải là vĩnh viễn.

Tờ Telegraph ở Anh, dẫn tin từ truyền thông Nga, nói rằng “một nguồn tin thân cận với Snowden” cho biết ông ta có thể buộc phải lưu lại Nga vô hạn định, tuy nhiên không nói với thể thức nào?
Một nhân viên sứ quán Nga ở Washington nói với Fox News rằng Snowden có thể xin một thông hành nhập cảnh Nga tạm thời nhưng chỉ có giá trị trong 3 ngày. Nếu muốn lưu lại lâu hơn phải xin thông hành du lịch và thông hành này phải xin trước khi đặt chân lên đất Nga.

Những chọn lựa của Snowden do đó không nhiều và dễ dàng. Từ Sheremetyevo ít có đường bay để Snowden đi tới một nước mà Hoa Kỳ không có ảnh hưởng áp lực, chưa kể sẽ có những hãng hàng không từ chối cho lên máy bay vì Snowden không có đủ giấy tờ hợp lệ. WikiLeaks trước đây nói Snowden có giấy phép tị nạn do Ecuador cấp, nhưng hôm Thứ Tư Ecuador cho biết còn phải hàng tháng nữa mới có quyết định về đơn xin tị nạn.

Alexander Konovalov, chủ tịch Viện Lượng Giá Chiến Lược, một tổ chức tư nhân trụ sở ở Moscow nhận định: “Nếu có nước nào, chẵng hạn Iceland, Venezuela, Ecuador cấp giấy phép hợp lệ thì trên lý thuyết ông ta có thể đi. Nhưng không có nhiều đường đi an toàn. Tuyến đường duy nhất từ Sheremeteyevo đi Nam Mỹ là những chuyến bay thường lệ của Aeroflot tới Havana, Cuba, như chuyến mà ông ta bỏ không đi hôm Thứ Hai. Đường bay này đi ngang không phận Hoa Kỳ gần duyên hải tiểu bang New York và về mặt pháp lý các nhân viên điều hành không lưu có thể ra lệnh cho máy bay hạ cánh nếu có lệnh của chính quyền Hoa Kỳ.

Tờ Christian Science Monitor cho rằng Snowden trở nên một gánh nặng và rủi ro đối với Nga. Nga không có lợi ích gì để gây khó khăn với Hoa Kỳ và sự hợp tác an ninh giữa hai nước đã gia tăng từ sau vụ nổ bom ở Boston. Theo các chuyên gia, Nga rất cần sự trợ giúp của Hoa Kỳ trong việc bảo đảm an ninh cho Thế Vận Hội Mùa Đông sắp tổ chức ở Sochi trước nhiều tiềm năng đe dọa khủng bố. Trước đó, vào tháng 9, Nga đứng tổ chức hội nghị G-20 ở St. Petersburg, một sự kiện tạo được uy tín quan trọng cho điện Kremlin và theo dự liệu là cơ hội có cuộc gặp gỡ tay đôi Obama – Putin bên lề hội nghị.

Một lý do quan trọng nữa là Tổng Thống Putin không phải là người gần gũi và ưa chuộng những hành động kiểu WikiLeaks hay của Snowden và như thế ông sẽ phải nhanh chóng tìm cách giải quyết nào đó để đẩy cái của nợ này đi chỗ khác. (HC)
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/06/hcnguoi-viet-snowden-tro-thanh-chuyen.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001