Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Bắc Kinh tổ chức tập trận hùng hậu tại Tân Cương 

Thứ bảy 29 Tháng Sáu 2013      
Trung Quốc tổ chức tập trận trong bối cảnh sắp đến kỷ niệm 4 năm đợt nổi dậy tại Tân Cương ngày 05/07/2009 (Reuters)
Trung Quốc tổ chức tập trận trong bối cảnh sắp đến kỷ niệm 4 năm đợt nổi dậy tại Tân Cương ngày 05/07/2009 (Reuters)

Thụy My
Một cuộc tập trận hết sức quy mô đã được chính quyền Trung Quốc tổ chức hôm nay 29/06/2013 tại Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương có đa số dân là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, nơi mà trong tuần này đã diễn ra các cuộc bạo động đẫm máu.


Trước sự ngạc nhiên đến sững sờ của dân chúng, vào khoảng 19 giờ địa phương, nhiều ngàn binh lính với đủ loại súng ống, nón sắt, quân phục rằn ri đột ngột phong tỏa khu trung tâm thành phố Urumqi. Lực lượng hùng hậu này được hỗ trợ bởi hơn một trăm xe bọc thép trang bị súng liên thanh hạng nặng, chặn mọi lối vào Quảng trường Nhân dân, nơi diễn ra cuộc tập trận bất thường. Một người dân cho biết, chưa bao giờ chứng kiến một sự kiện tương tự.
Lực lượng tham gia tập trận hôm nay có vẻ chủ yếu là Công an nhân dân vũ trang, một lực lượng bán quân sự có nhiệm vụ như hiến binh, được trang bị các loại vũ khí hạng nặng, khó thể phân biệt được với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Nhiều đơn vị tham gia với các trang bị chống bạo động.
Hàng ngàn người đã chen chúc tại những khu vực gần quảng trường chính của thành phố Urumqi, cố theo dõi cuộc tập trận huy động nhiều ngàn quân. Nhưng đám đông chỉ nghe được những tiếng hô khẩu hiệu vang dậy của quân lính mà không nhìn thấy gì. Nhiều người dân tự hỏi lý do của cuộc phô trương lực lượng được kết thúc lúc 20 giờ 30, tại thành phố có hai triệu dân mà nay người Duy Ngô Nhĩ đã trở thành thiểu số, do lượng người Hán đông đảo đổ về sinh cơ lập nghiệp.
Cuộc tập trận hùng hậu này được tổ chức trong bối cảnh sắp đến kỷ niệm bốn năm các cuộc nổi dậy tại Tân Cương ngày 05/07/2009 đã làm cho 200 người chết. Trong tuần này cũng đã xảy ra hai vụ bạo động, đã làm cho 35 người chết hôm thứ Tư 26/06 theo nguồn tin chính phủ, và hôm qua 28/06 lại có thêm hơn một trăm người nổi dậy tấn công vào đồn công an. 
Khu tự trị Tân Cương là đơn vị hành chính cấp tỉnh lớn nhất của Trung Quốc, với diện tích lên tới 1,6 triệu km vuông, có 10 triệu dân. Phần lớn cư dân là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, đang bất bình trước tình trạng theo họ là phân biệt đối xử, cũng như việc nhiều triệu người Hán ồ ạt tràn đến vùng đất vốn có trữ lượng lớn khoáng sản và dầu khí.
Mời đọc lại:
Hàng trăm người lại nổi dậy ở Tân Cương
Tân Cương nổi dậy : Số nạn nhân tăng lên 35 người
Trung Quốc : Nổi loạn ở Tân Cương, 27 người chết
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130629-bac-kinh-to-chuc-tap-tran-hung-hau-tai-tan-cuong
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001