Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Huyền thoại Louis De Funès

Huyền thoại Louis De Funès 

Nếu Paris là biểu tượng của “kinh đô ánh sáng”, thì ngài Louis de Funès với khuôn mặt đầy nét biểu cảm, điệu bộ hấp tấp nôn nóng chính là một huyền thoại biểu tượng cho tiếng cười nước Pháp. (Lê Hồng Bích Loan, TP HCM)


Kính gửi quý ngài Louis de Funès.
Với tất cả lòng tôn kính và ngưỡng mộ nhất của mình, tôi xin được phép gửi lời chào đặc biệt đến một huyền thoại Pháp, đó là ngài - Louis de Funès. Dù khoảng cách nghìn trùng đại dương, hay một không gian của hai thế giới, ngài luôn  là một thanh tra Paul Juve đáng yêu và đáng kính tồn tại trong ký ức một tuổi thơ.
Từ đất nước của những rặng tre xanh rì đậm sắc màu nhiệt đới, tôi mong muốn được nói với ngài rằng ngài là một người Pháp có sức ảnh hưởng lớn đến cá tính vui vẻ trong con người tôi. Những thăng trầm trong cuộc đời ngài làm cho tôi tin rằng những thất bại khó khăn chính là bệ phóng kỳ diệu cho những thăng hoa của sự thành công. Từ ngài, tôi biết đến một ngôn ngữ lạ và đẹp ngoài thứ tiếng mẹ đẻ của mình. Từ ngài tôi trở nên đặc biệt yêu thích những giai điệu ngọt ngào mang âm điệu “La France”. Từ ngài, tôi cảm thấy có một đất nước thật đẹp vì đã sản sinh ra những con người đặc biệt của thế giới.
Quý ngài thân mến, có một điều tôi muốn nói rằng, ngày thật sự là một công dân hạnh phúc vì đất nước ngài thật sự tươi đẹp, cũng như quê hương hình chữ S của chúng tôi. Chúng ta đều được sống trong những vùng đất mà tạo hóa đặc biệt ưu ái gửi đến những kỳ quan dành tặng cho loài người.
Tôi biết một sông Seine thơ mộng là trái tim và linh hồn của nước Pháp chảy tràn những cung bậc của cảm xúc.
Tôi biết một có một góc trời châu Âu mà ngày ngày có cả ngàn người đủ mọi màu da, mọi châu lục nườm nượp xếp hàng để được lên đến tận cùng bên trên của nó tận mắt ngắm nhìn một kỳ quan của thế giới và một Paris mênh mông các quảng trường và những khối nhà đồ sộ.
Thanh tra Paul Juve thân mến, ngài biết không hình tượng ngài trong lòng tôi cũng như chiếc tháp Eiffel đó, sừng sững và đẹp lộng lẫy. Nếu đó là biểu tượng của “kinh đô ánh sáng” thì ngài, Louis de Funès với khuôn mặt đầy nét biểu cảm, điệu bộ hấp tấp nôn nóng chính là một huyền thoại biểu tượng cho tiếng cười nước Pháp.
Nói đến tiếng cười tôi lại nghĩ còn một chút gì đó không thể không nói vì ngoài sự hài hước vui vẻ mà ngài mang đến cho thế giới, nước Pháp của quý ngài còn khiến nhân loại phải chạnh lòng vì xúc động với những dòng đau khổ đầy mê hoặc về những giấc mơ tan vỡ trong tiểu thuyết Les Misérables của đại văn hào Victor Hugo.
Tôi tưởng tượng ra rất nhiều hình ảnh nhuốm màu tăm tối trong tiểu thuyết và tự so sánh với những góc khuất của một Paris hào nhoáng trong đương đại và tự hỏi: Sự tươi đẹp có trường tồn tuyệt đối? Viết đến đây tôi lại xua đi tất cả vì không muốn nói với ngài những cảm xúc buồn như thế và muốn ngài nghĩ về những cánh đồng ngút ngàn ở thị trấn Sault lãng mạn với sắc tím ngợp ngời của vùng Provence, nơi cất giữ linh hồn của loài hoa Lavender nức tiếng.
Đất nước ngài thật sự làm tôi ngưỡng mộ vì có quá nhiều cảnh đẹp thật sự chạm đến tâm hồn của nhân loại. Tôi cho rằng trên hết nước Pháp là một đất nước của những bậc thầy về kiến trúc khi đem thiên nhiên đến cho con người một cách hoàn mỹ và trân trọng nhất. Những đặc sản thiên nhiên của đất nước ngài thật sự đã làm say mê cả nhân loại từ hẻm núi Gorges du Verdon trong xanh khó tả đến dãy Alpine hùng vĩ đầy xúc cảm, từ bờ biển Côte de Granit Rose khiến người ta mãn nhãn với những bãi đá màu hồng đến Cồn cát Dune du Pilat cao nhất Châu Âu, từ vách núi  Etretat đầy cảm hứng sáng tác đến thành cổ Arles ghi dấu bước chân của Van Gogh bởi bức tranh hoa hướng dương nổi tiếng. Tôi còn biết có một Bordeaux bạt ngàn những cánh đồng nho rộng lớn và một Fontainebleau - miền rừng của mộng mơ. Viết đến đây, giai điệu ngọt ngào “Parle à mon pere” của quý cô Celine Dion đưa tôi rời khỏi những miền thiên nhiên kỳ diệu của nước Pháp để trở về với thực tại.
Ngài Louis de Funès thân mến,  có một vài lý do và sự kiện để đất nước của chúng ta trở thành một phần lịch sử của nhau. Điều đó thật sự không quan trọng khi mà nhiều thập kỷ đi qua, tất cả đọng lại là những bản tình ca bất diệt về những con người của hai đất nước chúng ta, là những cảm xúc của thiên nhiên và con người của hai đất nước hòa quyện trong những cung bậc cảm xúc khác nhau. Có một điều tôi muốn nói trước khi dừng bút, đó là sự bất tử của một tượng đài nghệ sĩ Pháp trong lòng tôi, huyền thoại  Louis de Funès.
Xin được gửi bức thư này đến ngài với sự trân trọng và chân thành nhất.
Lê Hồng Bích Loan
nguồn:http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nuoc-phap-toi-yeu/huyen-thoai-louis-de-funes-2840573.html




























(Ảnh sưu tầm trên internet)
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001