Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Trung Quốc đồng ý đàm phán về biển Đông với các nước ĐNÁ

Trung Quốc đồng ý đàm phán về biển Đông với các nước ĐNÁ 

RFA-30-06-2013

Trung Quốc hôm qua đồng ý đàm phán chính thức với các nước Đông Nam Á về kế hoạch làm giảm căng thẳng tại biển Đông giữa lúc Philippines cáo giác Bắc Kinh “ngày càng quân sự hoá” vùng biển này.

Lời cáo giác của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tại hội nghị khu vực ở Brunei diễn ra một ngày sau khi Nhật báo Nhân dân của Trung Quốc cảnh cáo Philippines là khó tránh khỏi bị “phản công” nếu Manila tiếp tục điều mà tờ báo gọi là “khiêu khích” Bắc Kinh.
Những tuyên bố như vừa nói được đưa ra khi cả Trung Quốc lẫn 10 nước Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, đều cho là có tiến bộ trong nỗ lực đạt thoả thuận về một cơ chế giúp tránh nguy cơ xung đột hải quân.
Trung Quốc thoả thuận sẽ tham khảo chính thức về Bộ Quy tắc Hành xử ở biển Đông (COC) tại hội nghị với ASEAN ở Trung Quốc vào tháng 9 – bước tiến mà Ngoại trưởng Thái Lan cho là rất có ý nghĩa.
Lên tiếng với báo giới ở Brunei, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh đồng ý hợp tác hàng hải để biến vùng biển trong khu vực thành vùng biển hoà bình, hữu nghị và hợp tác. Nhưng ông Vương nhấn mạnh rằng mọi tiến bộ trong thoả thuận về một cơ cấu mới sẽ tuỳ thuộc vào các nước sau khi bản tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được thoả thuận hồi năm 2002 mà Trung Quốc cáo giác Philippines vi phạm.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/ch-agre-ssea-talk-06302013115145.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001