Nhân kỷ niệm 192 năm ngày mất của Đại Thi hào Nguyễn Du (16/9/1820 - 16/9/2012), Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố 5 kỷ lục Việt Nam về Truyện Kiều vừa xác lập.
Tin từ Trung
tâm sách Kỷ lục Việt Nam cho biết, 5 kỷ lục này dựa trên sự đề cử của kỷ
lục gia, Nhà nghiên cứu về Truyện Kiều Phạm Đan Quế, người đã được vinh
danh là Tác giả có nhiều sách viết về Truyện Kiều nhất. Ông là người đã
có trên 45 năm tìm hiểu, sưu tầm, nghiên cứu Truyện Kiều và là tác giả
của 15 tác phẩm nghiên cứu về cuốn truyện thơ kỳ diệu này.
Cũng theo Trung tâm, Bảo tàng Nguyễn Du (tỉnh Hà Tĩnh) sẽ là đơn vị sở
hữu 5 kỷ lục mới này. Theo đó, 5 kỷ lục dành cho Truyện Kiều gồm có:
1. Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất chắp nhặt những câu thơ thành nhiều bài thơ mới.
Truyện
Kiều là thi phẩm duy nhất có được hiện tượng chắp nhặt những câu thơ ở
các chỗ khác nhau để thành nhiều bài thơ mới, gọi là hiện tượng Tập
Kiều, đã thu hút thi sĩ văn nhân nhiều thế hệ tham gia từ thời vua Tự
Đức (1847) đến Phan Mạnh Danh, Tản Đà, Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Bính,
Hoàng Trung Thông… với hàng trăm thi phẩm đủ loại từ lục bát, ngũ ngôn,
tứ tự, thất ngôn, đến văn tế, hoặc Tập Kiều để dịch Hán thi…1. Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất chắp nhặt những câu thơ thành nhiều bài thơ mới.
Như
vậy, Truyện Kiều đã chuyển vào đời sống văn hóa một hình thái hoạt động
văn chương mới (chưa có trước đó) và tồn tại (sau đó) qua hàng thế kỷ.
Đó là hiện tượng cần ghi nhận đậm nét không chỉ trong lịch sử văn học
nước ta, và cả trên văn đàn thế giới. Cơ sở để minh chứng điều này là
quyển Tập Kiều - một thú chơi tao nhã (1994) đã được tái bản tới 5 lần
và về sau được gọi tên: Thú chơi tập Kiều.
2. Truyện Kiều - Thi phẩm dài có nhiều bản dịch nhất ra cùng một ngoại ngữ.
Truyện
Kiều là thi phẩm dài có nhiều bản dịch nhất ra cùng một ngoại ngữ. Có
tới 10 bản dịch khác nhau ra tiếng Pháp thành thơ tự do, thể Alexandrins
(thơ 12 chân) hoặc văn xuôi, từ Abel des Michels (2 tập) in tại Paris
1884 - 1885 đến bản Thu Giang (Paris 1915), René Crayssac và Léon Masse
(Hà Nội 1926), hoặc bản của Nguyễn Văn Vĩnh thực hiện trong 28 năm (Hà
Nội 1942) và của Nguyễn Khắc Viện, Xuân Phúc - Xuân Việt, Lê Cao Phan,
Lưu Hoài…
3. Truyện Kiều - Thi phẩm có nhiều người viết phần tiếp theo nhất
Truyện
Kiều là thi phẩm có nhiều người viết về phần tiếp theo nhất mà đặc điểm
là tất cả đều viết bằng thơ, trong đó xưa nhất có Đào Hoa Mộng ký của
Mộng Liên Đình với khoảng 3.000 câu lục bát, Đào Hoa Mộng ký diễn ca của
Hà Đạm Hiên với 1.190 câu lục bát (Hà Nội 1917), Đoạn trường vô thanh
của Phạm Thiên Thư với 3.296 câu (Sài Gòn 1972)…. Để minh chứng xin xem
quyển Lục bát hậu Truyện Kiều, giới thiệu khá kỹ cả 7 quyển Hậu Kiều
này.
4. Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất đọc từ cuối lên đầu về cuộc đời nàng Kiều theo chiều thời gian ngược
Truyện
Kiều là thi phẩm duy nhất mà người ta có thể đọc từ cuối lên đến đầu để
câu chuyện về nàng Kiều (đúng như nội dung trong tác phẩm của Nguyễn
Du) diễn ra theo chiều của thời gian ngược lại như ta được xem một cuốn
phim "tua” ngược chiều. Nhà nghiên cứu Phạm Đan Quế đã làm một việc khá
kỳ công là gỡ ra và sắp xếp lại toàn bộ các câu thơ trong truyện mà "tập
Kiều” với cả 3.254 câu Kiều để có cuốn Truyện Kiều đọc ngược và Truyện
Kiều như được đọc ngược từ cuối lên đến đầu sao cho câu thơ lục bát của
Nguyễn Du vẫn hợp vần mà người đọc vẫn thấy thú vị.
5. Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất tạo ra loại hình văn hóa Kiều
Truyện
Kiều là thi phẩm duy nhất tạo ra quanh nó cả một loạt những loại hình
văn hóa - gọi là Văn hóa Kiều - với các hình thức thật phong phú như:
bình Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, tập Kiều, đố Kiều, câu đối Kiều, hát nói
tập Kiều, phú - văn tế Kiều, án Kim Vân Kiều, giai thoại quanh Truyện
Kiều…
Trước đó, từ năm 2005 đến nay, Trung tâm sách
Kỷ lục Việt Nam đã xác lập nhiều kỷ lục Việt Nam liên quan đến Truyện
Kiều. Có thể kể đến các kỷ lục: Người sở hữu cuốn sách dài nhất "Kim Vân
Kiều” cho Kỷ lục gia (KLG) Ngô Trần Hải An (Xác lập kỷ lục (XLKL) ngày
2.2.2005); Quyển Truyện Kiều thư pháp nặng nhất cho KLG- Nhà thư pháp
Nguyệt Đình (XLKL ngày 14.8.2005); "Kim Vân Kiều” - Vở cải lương đầu
tiên có giá trị đầu tư cao nhất và Vở cải lương tập trung nghệ sĩ diễn
xuất nhiều nhất cho Đơn vị sở hữu kỷ lục Nhà hát Cải lương Trần Hữu
Trang;
Đạo diễn lần đầu tiên sáng tạo kết hợp nhiều
loại hình nghệ thuật vào trong một vở cải lương có đội ngũ diễn viên
tham gia đông nhất cho KLG - Đạo diễn Hoa Hạ; "Kim Vân Kiều” - Vở cải
lương có số lượng phục trang nhiều nhất thiết kế cho từng nhân vật cho
KLG - Nhà thiết kế Sĩ Hoàng; "Kim Vân Kiều” - Vở cải lương có kết cấu
sân khấu lớn nhất cho KLG - Kiến trúc sư Nguyễn Minh Tuấn; Dàn nhạc
trong vở cải lương có nhiều nhạc công nổi tiếng nhất cho KLG - Nhạc sĩ
Trần Vương Thạch và KLG - Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải (XLKL ngày 22.2.2007);
Người
viết Truyện Kiều trên đá cuội đầu tiên ở VN cho KLG Nguyễn Văn Tân
(XLKL ngày 11.6.2008); Bản hợp xướng viết dựa theo Truyện Kiều dài nhất
cho KLG - Nhạc sĩ Vũ Đình Ân (XLKL ngày 8.9.2008); Người vẽ tranh lụa về
Truyện Kiều đầy đủ và nhiều tranh nhất cho KLG - Họa sĩ Ngọc Mai (XLKL
ngày 30.10.2011)…
T.Huyền
nguồn:http://www.infonet.vn/Giai-tri/cong-bo-5-ky-luc-truyen-kieu/a28597.html
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001