Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Đề xuất đánh giá lại Phạm Quỳnh  

Bùi Ngọc Long  
Lời dẫn của Phạm Tôn: Bài này chúng tôi thu được từ www.thanhnien.com.vn ngày 6/9/2012 lúc 3:05
—o0o—
Tối 30.8 vừa qua, tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), các nhà nghiên cứu văn hóa cùng Hội đồng họ Phạm VN đã có buổi tọa đàm về những đóng góp của Phạm Quỳnh đối với văn hóa dân tộc.
Người của lịch sử
Buổi tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ ra mắt tập sách Phạm Quỳnh – Một góc nhìn (tập 2) do Tiến sĩ sử học Nguyễn Văn Khoan biên soạn vừa được Nhà xuất bản Công an nhân dân ấn hành năm 2012.

Ngay trong Lời nói đầu của tập sách, Giáo sư Đinh Xuân Lâm, đã dẫn lại câu nói của Bác Hồ, vào 31 tháng 8.1945, khi hay tin Phạm Quỳnh bị bắt ở Huế: “Cụ Phạm (tức Phạm Quỳnh) là người của lịch sử, sẽ được lịch sử đánh giá lại sau này”.
Theo Giáo sư Đinh Xuân Lâm, tập sách đã thực hiện đúng tinh thần câu nói trên của Bác Hồ. Trước đó, cuốn Phạm Quỳnh – một góc nhìn (tập 1) ra mắt bạn đọc vào năm 2011. Nay Tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan tiếp tục biên soạn và cho ra đời tập 2. Các bài trong tập sách được chọn lọc phong phú từ các bài viết của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, nhà báo, nhà giáo dục. Những người có bài đưa vào tập sách đều là những trí thức yêu nước, những nhà văn hóa tiêu biểu như Giáo sư Dương Quảng Hàm, Vương Trí Nhàn…
Sách dày 300 trang, tập hợp 20 bài viết của các nhà sử học, văn học có tiếng trong nước đều thống nhất đánh giá Phạm Quỳnh là một nhà văn hóa lớn trong buổi giao thời. Ông có đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực văn học, báo chí, bảo tồn và làm trong sáng tiếng Việt, khơi dậy truyền thống dân tộc, chấn hưng dân trí, tiếp nhận và giao lưu văn hóa Đông – Tây…
Cần tiếp tục nghiên cứu
Tham dự buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử và văn học ở Huế đã cung cấp thêm nhiều tư liệu mới về Phạm Quỳnh, đồng thời kêu gọi sớm chính thức ghi nhận đóng góp của ông đối với văn hóa của đất nước.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa (TP.Huế) cho rằng: Nói đến Phạm Quỳnh là nói đến một hiện tượng cần phải tiếp tục được soi sáng. Đặc biệt là những năm tháng Phạm Quỳnh sống ở Huế từ 1932 – 1945, về những điều Phạm Quỳnh đã viết về Huế (như đọc lại tập du ký Mười ngày ở Huế, tập Pháp du hành trình nhật ký), về những bài viết liên quan đến Phạm Quỳnh và triều đình Huế (như hồi ký của Lê Thanh Cảnh, người đã tổ chức để Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh gặp gỡ Phan Châu Trinh, Nguyễn Ái Quốc, Cao Văn Sến ở Paris…), về những di tích, di vật Phạm Quỳnh đã để lại tại Huế đang được gìn giữ tại chùa Vạn Phước, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế… Và ông Hoa đề xuất Tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan có thể phối hợp với nhiều nhà nghiên cứu Huế để tiến tới chuẩn bị cho Phạm Quỳnh – Một góc nhìn (tập 3), những góc nhìn riêng, nhìn từ Huế.
Nhà văn Tô Nhuận Vỹ cho rằng: “Với tầm nhìn đổi mới ấy, trong những năm qua, mặt bằng dân trí cũng như lãnh đạo đã có những thay đổi lớn trong việc thẩm định nhiều giá trị văn hóa. Chúng ta đã trả lại đúng giá trị cho Phan Thanh Giản, Nguyễn Văn Tường, một số tác giả nhóm Nhân văn giai phẩm, cho Léopold Cadière… Với Phạm Quỳnh, tôi nghĩ, với nhiều lý do chính xác, đã đến lúc Nhà nước, mà cụ thể ở đây là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, cần có kết luận và vinh danh chính thức đối với sự đóng góp lớn lao của Phạm Quỳnh cho văn hóa dân tộc”.
B.N.L.
——–
Phạm Quỳnh (17.12.1892 – 6.9.1945) quê quán ở làng Lương Ngọc (nay thuộc xã Thúc Kháng, H.Bình Giang, Hải Dương). Ông là nhà văn hóa, nhà báo, nhà văn và quan đại thần triều Nguyễn. Từ điển Văn học (bộ mới, xuất bản năm 2004) đánh giá Phạm Quỳnh là người có tinh thần dân tộc, ôm ấp một chủ nghĩa quốc gia theo xu hướng ôn hòa, lấy việc canh tân văn hóa để làm sống lại hồn nước. Những tác phẩm của Phạm Quỳnh đã được xuất bản tại Việt Nam: Mười ngày ở Huế (NXB Văn học – 2001); Luận giải Văn học và Triết học (NXB Thông tin, 2003); Pháp du hành trình nhật ký (NXB Hội Nhà văn, 2004); Thượng Chi văn tập(NXB Văn học, 2006); Du ký Việt Nam (NXB Trẻ, 2007); Phạm Quỳnh – Tiểu luận viết bằng tiếng Pháp (NXB Tri thức, 2007, gồm những bài diễn thuyết, bài báo ông viết bằng tiếng Pháp từ 1922 đến 1932).
nguồn:http://phamquynh.wordpress.com/2012/09/13/de-xuat-danh-gia-lai-pham-quynh/
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001