Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

HỒI KÝ CỰU BIỆT KÍCH SEAL VỀ CÁI CHẾT CỦA BIN LADEN (*) 

Trích đoạn No Easy Day


Thứ Ba, 04/09/2012 22:32

Mark Owen, bút danh của cựu biệt kích SEAL Nhóm 6 Matt Bissonnette, cho biết trước khi bị bắn chết, bin Laden không có ý định chiến đấu

“Trưởng toán biệt kích  trên chiếc trực thăng Black Hawk kéo cửa máy bay ra. Tiềng gầm rú của động cơ ùa vào khiến đôi tai tôi không thể nghe được gì khác ngoài tiếng chong chóng đánh vật với không khí. Gió đập mạnh vào mặt khi tôi ló đầu ra quan sát mặt đất ở bên dưới” - Mark Owen mở đầu cuốn hồi ký gây tranh cãi của mình.

200 USD tiền hối lộ

“Một giờ rưỡi trước đó, chúng tôi leo lên 2 chiếc trực thăng MH-60 Black Hawk có mật danh Chalk 1 và Chalk 2. Đêm không trăng và 2 cỗ máy từ từ cất cánh. Khoang máy bay tối đen như mực ngoại trừ ánh đèn heo hắt trong buồng lái.

Chung quanh tôi có rất đông người, bao gồm 22 đồng đội trong Nhóm Phát triển chiến tranh đặc biệt của hải quân (tên chính thức của SEAL Nhóm 6 - LND) bay trên chiếc Chalk 1. Chúng tôi được chọn trong số dày dạn kinh nghiệm nhất của lực lượng.
Đuôi chiếc Chalk 1 còn sót lại ở Abbottabad _Ảnh: REUTERS

Ngôi nhà của bin Laden ở Abbottabad, Pakistan _Ảnh: AP
Năm phút trôi qua, khoang máy bay bỗng rùng mình. Chúng tôi đội nón sắt, kiểm tra súng. Hành trang của chúng tôi nặng 2,72 kg được cân đong đo đếm hàng trăm lần” - Owen hồi tưởng.

Theo Owen kể lại, hành trang nói trên gồm áo chống đạn có cài micro liên lạc với đồng đội ở mặt đất và bộ chỉ huy, một ống dòm đặc biệt nhìn rõ trong bóng đêm trị giá 65.000 USD gắn trên nón sắt, góc nhìn rộng 120 độ. Trong ba lô còn có 3 băng đạn tiểu liên H&K 416 và 1 quả lựu đạn. Trong túi quần có 200 USD dùng để hối lộ nếu chẳng may rơi vào tay địch. Owen cũng được cấp máy chụp ảnh hiệu Olympus để chụp xác chết của bin Laden, một con dao bén, máy cắt bu-lông và album ảnh chân dung những người sống trong khu nhà bin Laden.

Theo kế hoạch, biệt kích SEAL sẽ đu dây xuống nóc nhà của bin Laden, bắn chết bin Laden và đem xác về  làm bằng chứng nhưng mọi việc không diễn ra như kế hoạch ngay từ đầu. Chiếc Chalk 1 bất ngờ mất kiểm soát và rơi xuống đất khi cố gắng bay treo cách nóc nhà chừng 9 m nhưng không ai bị thương.

Phút cuối cùng  của bin Laden

 Owen và toán SEAL bắt đầu tấn công mục tiêu. Ngôi nhà bị cắt điện hoàn toàn tối om. Sau khi bắn chết hai vợ chồng  em trai của người giao liên ở tầng 1, Khalid - con trai của bin Laden - ở lầu 2, toán biệt kích leo lên lầu  3  trong tâm trạng sợ bin Laden đã mặc áo gài thuốc nổ hoặc cầm súng tử thủ. Tuy nhiên, họ hoàn toàn bị bất ngờ.
 Owen kể lại, cách mục tiêu 3 m, có một người đàn ông hé cửa nhìn ra ngoài. Người đi trước Owen giơ súng có gắn ống hãm thanh bắn 2 phát “bụp, bụp”. “Không giống như trong phim, chúng tôi không nhảy 3 bậc cầu thang rồi nhảy bổ vào phòng  chĩa súng lung tung, chúng tôi đi từ từ”- Owen nhớ lại. Trong phòng lúc đó có 2 phụ nữ đứng khóc  bên cạnh một  người đàn ông nằm dưới chân giường.

 “Ông ta mặc áo thun ba lỗ, quần và áo cùng màu nâu nhạt. Người đi đầu bắn trúng màng tang bên phải. Máu và óc phọt ra phía bên trái. Trong cơn đau dữ dội, thân ông ta co giật và run rẩy. Tôi và đồng đội lia tia laser vào ngực bắn thêm mấy phát. Các viên đạn va đập, xé nát thân ông ta cho đến khi nằm bất động hoàn toàn” - Owen viết.
Owen dùng cái mền lau sạch máu trên khuôn mặt bin Laden. Anh lật bộ râu qua bên trái rồi bên phải để chụp hình chân dung. “Kẻ nằm trước mặt tôi là lý do khiến chúng tôi chiến đấu suốt 10 năm qua. Có cái gì đó thật là kỳ dị  khi tôi lau sạch máu người bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới để chụp hình. “Này ông bạn” - tôi gọi  đồng đội tên Will - “mở mắt hắn ra để mình chụp hình”. Will cuối xuống lật mí mắt lên làm lộ rõ con mắt màu nâu không còn sức sống.

Lính SEAL còn lấy mẫu máu và nước bọt để xét nghiệm DNA. Cái duy nhất không lấy được là mẫu tủy sống do kim tiêm được cấp bị hỏng. Sau đó, họ ghi âm lời xác nhận của người thân bin Laden. Will hỏi một trong những người con của bin Laden đứng ngoài hành lang: “Người này là ai?”. Đứa bé gái còn nhỏ không biết nói dối: “Osama bin Laden”. Một trong 2 người vợ của bin Laden cũng bị túm lấy tra hỏi: “Người nằm trong phòng ngủ là ai?”. Người phụ nữ này cũng thú thật: “Osama”.

Hai đồng đội của Owen túm lấy chân bin Laden lôi ra ngoài rồi kéo xuống thang. Owen nhớ rất rõ bin Laden có một khẩu AK-47 và một khẩu súng lục Makarov cất trong ngăn tủ, cả hai chưa lên đạn. “Ông ta không có ý định chiến đấu” - Owen nhận xét.
Một chi tiết được nhiều báo nói rằng sẽ làm Nhà Trắng bối rối là có một biệt kích tên Will (không phải tên thật, tất cả những người được nêu trong sách đều được tác giả đổi tên vì lý do an ninh) ngồi trên ngực xác bin Laden. Owen giải thích rằng do chiếc Chalk 1 rớt, 2 toán SEAL phải dồn vào chiếc Chalk 2 trên đường bay về căn cứ. Will không có chỗ nào khác để ngồi. Chuyện này vẫn thường xảy ra với xác đồng đội Will. Tuy nhiên, nó hoàn toàn trái với thông báo chính thức rằng xác bin Laden đã được xử lý một cách trân trọng theo đúng tục lệ đạo Hồi.
THẢO HƯƠNG
nguồn:http://nld.com.vn/20120904095937671p0c1006/trich-doan-no-easy-day.htm
================================================================
Thêm những tiết lộ hấp dẫn về vụ bắn hạ bin Laden

Thứ Hai, 10/09/2012 18:30

(NLĐO) - Trong bài phỏng vấn mới nhất với CBS, tác giả cuốn No Easy Day, cựu biệt kích SEAL Mark Owen đã tiết lộ một số chi tiết hoàn toàn mới về cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden.

Bìa sách No Easy Day của Mark Owen và Kevin Maurer
Matt Bissonnette đã lấy bút danh là Mark Owen, từng là một trong 6 thành viên của lực lượng SEAL, tiết lộ ông và những người tham gia giết Osama bin Laden đã được giao nhiệm vụ chụp hình hắn và chính ông đã rửa sạch những vết máu trên gương mặt bin Laden để có được những bức hình tốt nhất.
Mark Owen đã có một buổi phỏng vấn với MC chương trình 60 phút Scott Pelley của CBS. Trong chương trình này, ông được trang điểm để ngụy trang và giọng nói cũng được thay đổi.

Trong bài phỏng vấn, Mark Owen nói: “Tôi được giao nhiệm vụ ghi lại hình ảnh, đó có thể là những bức hình quan trọng nhất trong cuộc đời nên tôi muốn chắc chắn rằng mình làm đúng và có những bức hình bin Laden tốt nhất. Nhưng trên mặt hắn có rất nhiều máu, vì vậy một vài người trong chúng tôi đã đi lấy nước, tôi và những người khác lau máu trên mặt và người bin Laden, loại bớt một số thứ trên giường hắn và chụp hình để cho vào hồ sơ”.

Theo Mark Owen, đó là những bức hình chưa được công bố rộng rãi. MC Pelley hỏi: “Anh và một số người khác đã rửa sạch máu trên gương mặt trùm khủng bố Osama bin Laden và chụp hình lưu lại trong hồ sơ. Những người làm việc với anh cảm thấy thế nào về việc này?”.

“Họ cảm thấy khá là khủng khiếp”, Mark Owen trả lời.

Trong bài phỏng vấn, Mark Owen còn tiết lộ về một “người phụ nữ xấu xa thông minh” đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden. Cô ta đã lần theo dấu vết của trùm khủng bố này trong 5 năm.
Người phụ nữ đó được gọi là “Jen”, cô ta đã được báo tin là bin Laden đang ẩn náu tại Abbotabad, Pakistan - nơi mà hắn đã được tìm thấy.
Người phụ nữ này đã đi cùng lực lượng SEAL tới Afghanistan và cung cấp những thông tin cần thiết cho họ. Mark Owen mô tả Jen là một người phụ nữ “ranh mãnh, thông minh và nóng nảy”. Theo ông, cô ta chắc chắn 100% là bin Laden ở Abbotabad, trong khi đó Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và một số quan chức cấp cao khác chỉ tin vào điều đó 70%.
Những tiết lộ đáng chú ý khác trích từ bài phỏng vấn “60 phút”:

Scott Pelley: Trước khi đội ra đi, kế hoạch là bắt giữ hay giết chết Osama bin Laden?

Mark Owen: Hoàn toàn không hề có nhiệm vụ là ‘Hãy giết chết bin Laden’. Chúng tôi đã được huấn luyện và chỉ thị rằng: “Đây không phải là một vụ ám sát. Nếu có cơ hội hãy bắt giữ hắn ta còn sống. Hãy làm điều đó nếu khả thi!”.

Pelley: Đó là điều được ưu tiên?

Owen: Vâng.

Pelley: Anh sẽ mang hắn còn sống về nếu anh có thể?

Owen: Chúng tôi không được gửi đi để giết ông ta. Mệnh lệnh có nghĩa là 'Hãy bắt sống nếu có thể hoặc giết’.

Theo Owen cho biết họ bay từ Afghanistan tới nơi ẩn náu của bin Laden tại Abbottabad. Họ đã tiến tới mục tiêu và được thả xuống bằng dây thừng nhưng có điều gì đó sai lầm xảy ra.

Owen: Nhưng thật bất ngờ, chúng tôi bị dồn đống trên dây, chúng tôi bị đóng băng vuông góc với mặt đất. Một sai lầm đã xảy ra. Những bức tường phức tạp đã khiến máy bay không thể tìm cách tiếp cận tốt nhất. Chúng tôi có những phi công tốt nhất và không thể đòi hỏi tốt hơn từ họ. Và sau đó khi trượt xuống khỏi dây qua những bức tường tôi đã chắc chắn rằng chúng tôi...

Pelley: Sụp đổ?

Owen: Vâng!

Pelley: Khi trực thăng hạ xuống anh đã nghĩ gì?

Owen: Tôi đã nghĩ: “Sắp ăn đạn đây!”...
Linh San (Theo News Max)
nguồn:http://nld.com.vn/20120910063053415p0c1006/them-nhung-tiet-lo-hap-dan-ve-vu-ban-ha-bin-laden.htm
=================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001