Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Hậu Đình Hoa hát rồi, "nay thử múa tôi coi"?
Cách đây ít lâu, bà Vũ Thị Thu Thủy - hy vọng không phải là bà con với tôi, dù cùng là họ Vũ - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh đã khai mạc cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung lần thứ ba. Về việc này, dư luận trong nước - well, dư luận của một số người trong nước, chủ yếu là "lề trái" - đã ví von với việc người kỹ nữ trong thơ của Đỗ Mục, "Ca nữ biết đâu sầu vong quốc/Bên sông vẫn hát Hậu Đình Hoa".

Thực ra, so sánh như thế thì hơi oan cho bà Thủy - cái này tôi đã viết trong entry trước của tôi rồi. Nhưng cũng không trách được những người ví von, vì nhìn bên ngoài thì cũng khá giống, và đáng trách. Đứng trước nguy cơ bị mất nước mà vẫn không buồn, không nhục, không hận, lại vẫn đàn ca hát xướng như thế thì thực là quá tệ.

Nhưng đấy mới là nhìn bên ngoài thôi, còn phần nội dung nữa chứ. Ngày xưa các cô ca nữ hát Hậu Đình Hoa, vậy nội dung những bài hát này là cái gì nhỉ?

Tôi gõ "Hậu Đình Hoa" lên google, thì lập tức nhận được rất nhiều câu trả lời, trong đó có bài này tôi nghĩ là tạm đủ ý: http://4phuong.net/ebook/12918617/18978212/khuc-hau-dinh-hoa.html. Các bạn vào đó mà xem nhé.

Nói vắn tắt, Hậu đình hoa là hoa ở sân sau, cũng có thể hiểu là hậu cung. Đây là tập thơ gồm những bài thơ nổi tiếng được chọn lọc và phổ nhạc để các cung tần mỹ nữ đời Hậu trần bên Trung Quốc có thể ca hát phục vụ những dịp triều đình tổ chức yến tiệc linh đình. Đặc biệt những bài thơ trong tập Hậu đình hoa đều có hình thức bóng bẩy, hoa mỹ và nội dung dâm đãng.

Đem so nội dung của Hậu đình hoa với những bài hát sẽ được hát trong các cuộc thi tiếng hát hữu nghị chẳng biết sẽ có gì giống nhau không? Tôi rất muốn biết điều này, nhưng cho đến nay vẫn hoàn toàn không biết, vì hình như sau cái tin "khai mạc cuộc thi" ấy rồi thì chuyện gì xảy ra không thấy báo chí nào đưa tin thêm nữa.

Như vậy, việc ấy có nghĩa là cuộc thi ấy ta cứ tổ chức theo tiền lệ thế thôi, chẳng có gì đặc biệt. Không lẽ trên danh nghĩa 2 nước Việt - Trung vẫn là láng giềng hữu nghị, mà tự dưng nhà nước ta lại cắt đi những hoạt động vốn được thực hiện để chứng tỏ tình hữu nghị, tức là ta muốn tự ý tuyên chiến hay sao? Ai lại làm như thế được, đúng không, Việt Nam ta vốn xưa nay vẫn trọng "hòa hiếu" với người anh lớn Trung Hoa mà lại. Nhớ nhé, anh lớn, Big Brother cơ đấy. Big Brother is watching you, có biết không?

Tóm lại, chẳng có gì mà phải ầm ĩ cả. Chỉ là cuộc thi hát ấy mà, các em có hát thì cũng có có thiệt hại gì ai đâu. Sao bọn thế lực thù địch, phản động lề trái, diễn biến hòa bình, kích động xúi giục vv cứ làm ầm ĩ lên thế? Chắc lại định bôi nhọ chế độ đây mà.

Ơ, nhưng mà, cái gì thế này? Em hát ... thiệt gì bác? Nghe quen quá?

Tôi nhớ ra rồi, đó là một câu trong bài thơ ngụ ngôn của La Fontaine, bài thơ tên là Ve và Kiến. Xin chép lại dưới đây theo trí nhớ của tôi (có thể không đúng lắm vì bài này tôi học từ thời tiểu học):

Ve sầu kêu ve ve
Suốt mùa hè
Đến kỳ gió bấc thổi
Nguồn cơn thật bối rối
Một miếng cũng chằng còn
Ruồi bọ không một con
Vác mặt chịu khúm núm
Sang chị Kiến hàng xóm
Xin cùng chị cho vay
Dăm ba hạt qua ngày
Từ nay sang tháng hạ
Em lại xin đem trả
Trước thu - Thề đất trời
Xin đủ cả vốn lời ...

Tính Kiến ghét vay cậy
Thói ấy chẳng hề chi
"Tháng hạ chú làm gì?"
Kiến hỏi Ve như vậy.

Ve rằng, "Luôn đêm ngày
Em hát ... thiệt gì bác?"

Kiến rằng, "Xưa chú hát
Nay thử múa tôi coi?"

Đấy, câu chuyện ngụ ngôn của La Fontaine là như thế. Bài thơ vốn nhằm để dạy mình phải biết tằn tiện, nhìn xa trông rộng, chứ không để như con ve sầu kia. Con vật đáng bị lên án là Ve, còn Kiến là con vật được tuyên dương vì nó chăm chỉ, cần kiệm, mùa hè làm việc nên bây giờ đến mùa đông mới có của ăn, của để. Nên Ve mới phải đi vay, nhục nhã như thế.

Nhưng hồi ấy, và cả bây giờ nữa, tôi lại không thích Kiến, vì sao thấy nó tàn nhẫn quá. Người ta đói ăn, đến xin vay, mình đã không cho vay mà lại còn mỉa mai, chế nhạo. Cái gì mà xưa chú hát, nay thử múa cho tôi coi, là sao? Đói lả đến nơi rồi, lại còn bảo người ta múa, ác gì mà ác vậy chứ?

Viết đến đây thì tôi giật mình. Hình như trong quan hệ với TQ, chúng ta không chỉ hát Hậu Đình Hoa, mà còn đang quỵ lụy đi van xin, vay mượn nữa. Thì đó, hát ca ngợi tình hữu nghị vào đúng lúc nước sôi lửa bỏng này, khi TQ ngày càng "leo thang" trong việc độc chiếm biển Đông, xâm lấn nước ta, còn VN thì hết "tri ân" lại đến "ca ngợi" tình hữu nghị. Chả khác gì con Ve đang quỵ lụy, "vác mặt chịu khúm núm/ sang chị Kiến hàng xóm/ xin cùng chị cho vay/ dăm ba hạt qua ngày" ... vậy.

Nhưng, Kiến mà! Làm gì có chuyện cho vay vào lúc trời đông giá rét này nhỉ? Nó phải để mặc cho Ve sầu chết đói, thì mới có cơ hội tha cái xác con ve về tổ làm lương thực dự trữ trong mùa Đông chứ? Thật đúng là ... rõ ngốc! Không tự đoán ra được hay sao, mà lại còn để cho nó có cơ hội dạy dỗ, mắng té tát vào mặt như thế?

Thì "nó" cũng mới vừa mắng cho, à quên, âu yếm "cho roi cho vọt" để dạy dỗ đứa em bé bỏng của nó đấy thôi. Mấy hôm nay đọc báo, thấy TQ đã chính thức đồn trú trên biển Đông, rồi thành lập ban chỉ huy quân sự của "Tam Sa" nữa. Mà Tam Sa là gì nhỉ, người Việt có ai còn nhớ nó chính là Hoàng Sa của VN không, hay quên rồi, Tam Sa nghe đã quen tai rồi?

Vậy mà dân Việt có ai bức xúc và đi biểu tình, thì nhà nước ta vẫn sẵn sàng chụp cho mũ thù địch, phản động, hay nhẹ nhất cũng là "yêu nước không chân chính"? Trong khi việc leo thang của TQ là liên tục cả năm nay rồi, mới năm ngoái là cắt cáp thôi thì năm nay đã gọi thầu, cho cả đoàn tàu ra đánh cá trên ngư trường truyền thống của ta, rồi giờ thì lập đồn trú, thành lập ban chỉ huy quân sự .... Nó thì thế, còn ta thì cứ nhường nhịn, kiềm chế, rồi ngợi ca tình hữu nghị, và mọi việc thì đã có Đảng và Nhà nước lo. Lo mãi, lo mãi, giờ mới ra như thế này. Có còn gì để nói nữa không?

Không. Không ai còn gì để nói nữa. Chỉ còn những kẻ vẫn lải nhải bài Hậu Đình Hoa về "Việt Nam - Trung Hoa núi liền núi sông liền sông" thôi.

Ôi, mấy cái bài Hậu Đình Hoa ấy hát mãi, "nó" nghe cũng chán lắm rồi. Nên "nó" mới lập ra ban chỉ huy quân sự, để bảo với mình rằng:

... Xưa chú hát ... Nay thử múa tôi coi?!!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001