Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Lần đầu tiên trong lịch sử, Anh tổ chức thi tuyển vị trí thống đốc ngân hàng TW 

Thứ 5, 13/09/2012, 13:38 

Lần đầu tiên trong lịch sử nước này, chính phủ Anh đã thông báo sẽ tuyển dụng thống đốc mới cho ngân hàng trung ương, thay thế thống đốc đương nhiệm là Mervyn King.


Video: ANTĐ
Theo kế hoạch đã được công bố, ngày 30/6/2013 tới, Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BOE) Mervyn King sẽ rời nhiệm sở sau 10 năm nắm quyền. Và để lựa chọn một lãnh đạo mới cho vị trí quyền lực nhất ngành ngân hàng Anh, lần đầu tiên trong lịch sử chính phủ nước này quyết định đăng tin công khai và tổ chức thi tuyển.
Thông báo tuyển dụng đã được Bộ Tài chính nước này đặt hàng với tờ Economist và sẽ được đăng vào thứ Sáu, ngày 14/9 tới với thời hạn nộp hồ sơ là trước ngày 8/10/2012. Một trong số những tiêu chuẩn tuyển dụng đó là ứng viên phải là “một người nổi tiếng liêm chính và thẳng thắn”.
Bên cạnh đó BOE cũng yêu cầu người ứng tuyển phải có khả năng lan truyền “sự tự tin và tin cậy cả bên trong BOE lẫn tới tòan bộ thị trường tài chính”. Kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng trung ương một nước nào đó hoặc lãnh đạo cấp cao của ngân hàng thương mại cũng là tiêu chuẩn xét tuyển.
“Việc bổ nhiệm…sẽ được tiến hành thông qua một cuộc thi công bằng và minh bạch. Lần đầu tiên trong lịch sử vị trí này sẽ được đăng tuyển”, Bộ trưởng Tài chính George Osborne khẳng định trước hạ viện Anh hôm 11/9. “Đối với vị trí của Mervyn King, chúng tôi đang tìm kiếm một thống đốc thông minh, có tính độc lập và liêm chính. Chúng tôi dự định sẽ công bố ứng viên trúng tuyển trước cuối năm”.
Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Anh - Adair Turner, cựu thư ký nội các Gus O'Donnell và Phó thống đốc của BOE Paul Tucker hiện được xem là những ứng cử viên nặng ký nhất cho “chiếc ghế nóng” này. Dù vậy ông Tucker mới đây đã bị chỉ trích khi không sớm phát hiện việc các ngân hàng thương mại thao túng lãi suất liên ngân hàng London (LIBOR).
Từng có tin đồn thống đốc ngân hàng trung ương Canada Mark Carney sẽ tham gia dự tuyển tuy nhiên sau đó ông này đã lên tiếng phủ nhận. Ngoài ra cựu CEO của ngân hàng Barclays cũng được cho là ứng viên tiềm năng.
Các ứng viên sẽ được quan chức từ Bộ Tài chính cùng lãnh đạo BOE phỏng vấn. Kết quả được báo cáo lên Bộ trưởng Osborne. Ứng viên được chọn sẽ phải ra trả lời chất vấn của Ủy ban tài chính Hạ viện Anh trước khi được Bộ trưởng Tài chính và Thủ Thủ tướng Anh đề xuất để nữ hoàng Anh phê chuẩn.
Người được chọn sẽ phục vụ tối đa một nhiệm kỳ 8 năm thay vì có thể làm 2 nhiệm kỳ 5 năm như trước đây. Thống đốc mới của BOE cũng có trách nhiệm lớn hơn trong việc duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính và giám sát các ngân hàng, kiểm soát lạm phát và tình hình kinh tế.
Một trong những thách thức lớn nhất mà người đứng đầu BOE phải đối diện đó là phải đưa ra được kế hoạch về thời điểm và cách thức triển khai gói kích thích kinh tế 375 tỷ bảng (tương đương 602 tỷ USD) nhằm đưa kinh tế xứ sương mù thoát khỏi trì trệ.
“Việc lựa chọn thống đốc mới chính là sự kiện tuyển dụng công khai quan trọng nhất mà chính phủ từng thực hiện”, nghị sỹ Andrew Tyrie khẳng định.
Theo Thanh Tùng Dân Trí/CNBC
nguồn:http://cafef.vn/20120913012044244CA32/lan-dau-tien-trong-lich-su-anh-to-chuc-thi-tuyen-vi-tri-thong-doc-ngan-hang-tw.chn
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001