Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Quan Làm Báo tốt hay xấu? 


Tạ Nhất Linh (Danlambao) - Như một quả bom trong hệ thống truyền thông, Quan Làm Báo (QLB) đang là một hiện tượng rất đặc biệt, thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả người Việt. Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm rất lộ liễu, và điều này đang là cái cớ để một số người, đặc biệt là một số nhà văn, hạ thấp nó một cách không thương tiếc.

Những nhược điểm đó đập ngay vào mắt khi mở blog này ra. Trước hết, đó là sự trình bày luộm thuộm, màu sắc khá lòe loẹt, câu chữ lộn xộn, thậm chí lỗi chính tả rất nhiều. Nhà văn Phạm Thị Hoài – một người sành sỏi trong việc chọn ngôn từ – đã không tiếc lời miệt thị nó: Xấu. Huếnh. Rởm. Cẩu thả. Rẻ tiền. Một nhược điểm nữa, có vẻ trái với tiêu chí của báo chí, là đưa ra một núi thông tin không dẫn nguồn, và gần như không có cách nào kiểm chứng được. 

Tôi không phủ nhận những nhược điểm quá rõ này của QLB. NHƯNG ta hãy thử trả lời một vài câu hỏi liên quan. 

Thứ nhất, liệu có ai đó có thể đưa ra được những thông tin với những bằng chứng xác thực (ví dụ như những đoạn video clip) về nội tình của giới cầm quyền cộng sản? Từ xưa đến nay, những chuyện như vậy chỉ được nêu ra trong các hồi ký của một vài vị cựu quan chức hoặc vài tác phẩm văn học mà hiện thực đan xen với hư cấu. Nhưng khi đọc, với sự cảm nhận riêng của từng người, chúng ta vẫn có thể hình dung ra khá đúng về những chuyện ‘thâm cung bí sử’. Còn nếu đòi hỏi chứng minh thì điều đó khó vô cùng, và trong nhiều trường hợp là không thể được. Và có lẽ chưa có ai nêu ra được bằng chứng xác đáng. 

Mặc dù không có bằng chứng, những chuyện mà QLB nêu ra về mưu ma chước quỷ một số kẻ trong chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, trong sự liên minh ma quỷ với xã hội đen, đối với tôi vẫn tương đối đáng tin. Tôi sẽ không phân tích vì sao tôi cảm thấy như vậy (vì có lẽ chẳng ai hơi đâu mà theo dõi những lý giải của tôi), chỉ xin nêu một câu hỏi: liệu ai đó có thể ngồi bịa chuyện để viết ra hàng mấy chục trang tư liệu như thế mỗi ngày. Riêng tôi, tôi cảm thấy một vài cá nhân không đủ sức làm việc đó, cho dù là viết rất vội và cẩu thả. 

Và với một khối lượng thông tin khủng khiếp như vậy, việc viết vội, thậm chí không có thời gian để soát lỗi chính tả và tu từ, là có thể thông cảm được. Khi chúng ta đang cần thông tin, thì thông tin dù được đưa đến với khá nhiều lỗi chính tả cũng tốt! 

Đó là chưa nói đến việc có thể cần phải ngụy trang bằng sự luộm thuộm, bởi rõ ràng là người duy trì blog này đang ở trong một tình thế không an toàn. Bạn hãy thử hình dung bạn là chủ một blog như vậy, bạn có thể cố viết đúng với văn phong hay ‘giọng lưỡi’ của mình không? Và nếu cần ngụy trang thì tạo một văn phong khác cũng không bằng viết tùy tiện, luộm thuộm. 

Việc ‘giấu mặt’, tức là không công khai tên tuổi, cũng bị một vài người cho là chủ blog QLB có ý đồ đen tối. Riêng tôi, tôi thách bất kỳ ai dám viết những điều như vậy một cách công khai. Ngay cả những nhà dân chủ nổi tiếng can trường như Đỗ Nam Hải, Cù Huy Hà Vũ,… cũng không dám ngang nhiên công bố tất cả những tư liệu như vậy, nếu bằng cách nào đó họ biết được. Thậm chí, dù các vị có chạy ra nước ngoài rồi cũng không dám công khai công bố. 

Một vài người cũng cho rằng QLB thực ra là công cụ của nhóm chống Nguyễn Tấn Dũng và lập ra chỉ để ‘đánh’ Nguyễn Tấn Dũng. Thật khó mà khẳng định hay phủ nhận ý kiến đó. Nhưng có một điều là từ trước đến nay chưa từng có một ‘tờ’ báo nào làm mất mặt giới cầm quyền như QLB, và đó là điều chúng ta khá cần đến trong lúc này, khi mà rất nhiều lớp người trong xã hội vẫn còn chưa nhận rõ bộ mặt thật của những kẻ đang tiếp tục tìm cách bịt mắt bọ. Lột mặt nạ bọn cầm quyền lừa đảo, kể cả bằng cách khá thô bạo, là điều cần thiết. Chúng ta không thể chỉ dùng mỗi một cách tấn công bằng các tác phẩm văn học với ngôn từ gọt tỉa cầu kỳ! 

Vấn đề ở đây không phải là chúng ta đứng về phía Nguyễn Tấn Dũng hay những kẻ chống lại y. Vấn đề là việc bọn họ cắn nhau dứt khoát có lợi cho chúng ta! 

Một vài người do đã đạt đến trình độ cao về sử dụng ngôn từ đã không tiếc lời miệt thị không chỉ QLB mà còn cả đông đảo những người đọc nó nữa. Họ nói về việc nó có số lượng người đọc khổng lồ với lời lẽ không giấu giếm sự khinh thường đám người đọc đó. Tôi không nói rằng số đông bao giờ cũng đúng, nhưng thử hỏi liệu có vô nghĩa hay không khi chúng ta nói về sự nghiệp đấu tranh vì dân tộc mà trong lòng lại coi khinh quảng đại quần chúng vì họ hàng ngày đọc những thứ báo chí còn viết sai chính tả? 

Với những suy nghĩ như vậy, tôi cho rằng vào lúc này thì loại báo mạng như QLB vẫn đang cần cho chúng ta. 

Ngay bây giờ, khi tôi đang gõ những dòng này, tôi không thể mở được QLB, kể cả qua những website trung gian để vượt tường lửa như go2-web.appspot.com hay anonymouse.org,… Nó đang bị đánh phá dữ dội. Điều đó cũng chứng tỏ các lực lượng bảo vệ chế độ đang rất sợ nó. 

Nhân nói đến nhà văn Phạm Thị Hoài, tôi nhớ rằng hình như QLB có đưa một cái tin là con gái Nguyễn Tấn Dũng đang tá túc tại chỗ bà ấy. Nếu đây là tin bịa đặt thì QLB bị mất điểm. Còn nếu thật thì sao? 


nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/quan-lam-bao-tot-hay-xau.html#more
============================================================
Qua vụ Bầu Kiên, góp một phân tích giải mã QLB - Phần 1


Socrat (Danlambao) - QLB là viết tắt của 1 blog mới xuất hiện chừng 3 tháng tuổi, nhưng đã có hơn 15 triệu lượt người vào truy cập tin tức. Khác hẳn những trang mạng tồn tại đã lâu, mà mục đích là phê phán, bình luận các sai lầm của đảng CSVN góp phần nâng cao dân trí, trang QLB căn bản tung ra các tin thuộc chủng loại có triện đỏ "mật": Những thâm cung bí sử của triều đại Sản VN.

Các tin này như có lý, cộng thêm bưng bít mọi thông tin liên quan đến khuyết điểm của đảng và lãnh đạo tối cao đảbg CSVN, đã làm cho trang QLB rất thu hút người vào truy cập.

QLB có mục đích rất rõ ràng: Họ treo biển chống tham nhũng. Thực tế, họ chống Thủ tướng. Họ vạch các thủ đoạn phất giàu của nhóm lợi ích xung quanh Thủ tướng. QLB cho người đọc cảm tưởng họ nắm rõ vận hành của hệ thống ngân hàng VN, họ nắm đến chi tiết các con số trong các hoạt động thâu tóm ngân hàng phi pháp của nhóm lợi ích xung quanh Thủ tướng..

QLB đặc biệt công kích tướng Công an ninh Nguyễn Văn Hưởng. Nghe nói vụ bắt Luật sư Cù Huy Hà Vũ do chính vị tướng công an này lập kế hoạch và chỉ đạo. Vì thế người đọc tin vào những thông tin do QLB phát ra là chuyện bình thường.

Ngay từ khi ra đời, do những thông tin "lạ", mà chỉ những ai tiếp cận được nguồn tin đặc biệt mới tung ra được, nên tin tức trên QLB ban đầu được cho là của một số các đảng viên cao cấp, trung cấp tung ra. Thí dụ như vụ an ninh VN bắt Phạm Chí Dũng, người của TC2, được cho là nguồn cung cấp tin chính của QLB.

Nhưng rồi cũng không phải, Phạm Chí Dũng bị cô lập trong trại giam, mà QLB vẫn tiếp tục tung tin cơ mật lên mặt trang báo mạng của mình. Nhiều giả thiết được đặt ra. Có người không tin QLB vì tính ngụy trang, bất chính của nó. Có người cho rằng đấy là tiếng nói của đặc vụ Tầu, của Hoa Nam cục. Lại có người cho rằng CT nước Tư Sang cho đàn em lập ra trang mạng này để phanh phui các chuyện làm ăn phi pháp của phe cánh Thủ tướng.

Ngay cả một nhà báo dân chủ cũng còn viết:

"Nhóm lợi ích chống ông Ba Dũng gồm có ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước liên kết với ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, được sự tiếp sức của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang và của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Có tin Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ cũng đứng về phía nhóm này.

Đã 2 tháng này, nhóm này dựng lên một mạng Web mới mang tên Quan Làm Báo, kể tội rất rành rọt của nhóm Ba Dũng, gọi xách mé thủ tướng là «y tá», do y tá vốn là chức vụ của ông Dũng khi còn ở trong bộ đội địa phương Rạch Giá khi còn trẻ. Mạng Quan Làm Báo nêu bật cái tội của «y tá» Dũng là đã liên kết nhóm lợi ích trong nước với nhóm lợi ích tài phiệt nước ngoài – ngụ ý chỉ con rể của Ba Dũng là Henry Nguyễn Bảo Hoàng, tổng giám đốc IDG Ventures. Ba Dũng đã vội vã cho con gái là Nguyễn Thanh Phượng rút lui khỏi các chức vụ kinh doanh để tránh hậu họa của lời tố cáo trên đây."

Cho đến ngày tối ngày 20/8, QLB bắt đầu tung chưởng. Bộ mặt thật, ý đồ thật của họ đã phần nào lộ ra.

Phải công nhận rằng, tin Bầu Kiên bị bắt là do QLB đưa lên mạng đầu tiên, trước trang TN đến 9 giờ. Dựa trên tính thực của thông tin này, họ bắt đầu tung hỏa mù bằng những phán đoán của một trận sống mái một mất, một còn của các nhóm Tư Sang- Phú Trọng và nhóm thủ tướng Dũng.

Thế nhưng do phán đoán, không nắm được thông tin thật, các tin này sai hết.

Như vậy nguồn cung cấp thông tin cho QLB chỉ có thể xuất phát từ một điệp viên chức vụ cỡ tương đối cao, nhưng chưa lọt vào cỡ BCT đảng CSVN được. Tin sai đã là không tốt, nhưng kịch bản của QLB làm đạo diễn, diễn ra trong các ngày 20-27/8 vừa qua, thực chất muốn gây xáo trộn ngành ngân hàng vốn yếu kém của VN, gây xáo trộn xã hội VN.

Nếu thực sự mọi việc diễn ra như trong phương án của QLB thì đây là một cuộc đảo chính ngân hàng thực sự. Hệ lụy của nó là sẽ bốc hơi hàng chục tỷ đô la chứ không phải chỉ 5 tỷ, rồi phục hồi dần trong những ngày sau như ta đã thấy trên TTCK VN.

Câu hỏi là: Ai muốn sự xáo trộn kinh tế này của VN?

Nói gì thì nói, những thủ đoạn thâu tóm ngân hàng, tham nhũng.. của nhóm Thủ tướng nảy sinh từ các cơ chế do chính đảng CSVN đặt ra. Nó cũng nảy sinh từ quyền lực quá lớn của Thủ tướng. Thủ tướng điều hành tất cả các Bộ. Ngân sách chính phủ VN do Thủ tướng giải ngân... Ở điều kiện như thế này, không tham nhũng mới là lạ.

Tôi dám đánh cược rằng, nếu Tổng thống Obama được điều hành một chính phủ như chính phủ VN, ông ta cũng tham nhũng. Tham nhũng là căn bệnh của mọi chế độ độc quyền lãnh đạo, như chế độ cộng sản hiện nay ở VN. Chống tham nhũng chỉ là một khẩu hiệu hô hào quần chúng, giải tỏa cái ghen ghét của tâm lý "người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra" của đại đa số người nghèo trong xã hội.

Đảng CSVN không chống được tham nhũng. Khẳng định này đã được chứng minh qua lịch sử đảng CSVN, đã được chứng minh qua các chế độ độc tài trên thế giới. Muốn chống tham nhũng hiệu quả, chỉ có thể thực hiện được ở chế độ dân chủ, khi người dân thực sự làm chủ nhà nước của mình. Ở chế độ đa đảng phái: đảng này phát hiện tham nhũng của đảng kia, mà phanh phui kịp thời. Ở chế độ không có kiểm duyệt, người dân làm chủ mọi thông tin với thước đo duy nhất là Sự thật... Tất nhiên tham nhũng, tức là phạm tội, tham lợi tham tiền, và có liên quan đến sự bán nước vì tiền.

Nhưng đó là lo xa, là việc có thể. Còn chưa có chứng cớ. Ở cân bằng thế lực hôm nay, QHVN còn ra được Luật Biển VN. Trường hợp Phú Trọng thắng cuộc, đập tan Thủ Dũng, chắc VN sẽ là tỉnh Giao Chỉ mới của TQ.

Trở lại câu hỏi: Ai là người đóng vai ngư ông trong cuộc đấu đá quyền lực hôm nay.

Chắc mọi người đều đồng ý với tôi: là TQ. Vậy thì TQ là cái bóng phía sau của QLB có lẽ là đúng. TQ đang muốn VN loạn. Bất kỳ ai đấu nhau, họ đều gật, miễn là nước đục để TQ thu lợi. Cái miếng mà tình báo TQ muốn thu là ngân hàng VN, cái huyết mạch quan trọng của nền kinh tế. Có kinh tế rồi, họ sẽ ra sức ủng hộ phe Nguyễn Phú Trọng như tôi đã trình bày trong bài " Chỉnh đảng- Âm mưu gì của Nguyễn Phú Trọng, Trung Quốc", để biến VN thành thuộc quốc, thành phên dậu cho TQ trong cuộc chiến tranh dành thế giới, Biển Đông của TQ với Hoa Kỳ. Là đánh sập an ninh VN, là chiếm trọn Hoàng Sa, Trường Sa của VN.

QLB với những lỗi chính tả cố ý, che cái ngọng tiếng việt mà họ không sao nói sõi được, với giọng hô hào chống tham nhũng, mà không chế độ cộng sản đảng trị nào có thể chống được, lại được bọc hỏa mù là blog của Trương Tấn Sang, mà thực chất là Blog "lạ" ủng hộ Phú Trọng.

Vậy thì đọc QLB thì đọc thôi, nhưng cần có phân tích, suy xét. Họ đang tung hỏa mù.



PS. Về vụ bắt Bầu Kiên, có thể hình dung sự thực như sau: BCT thống nhất bắt Kiên bạc. Thủ tướng chỉ đạo vụ này, nhưng thông tin rò rỉ và QLB chớp được, do đó có kịch bản đấu đá của phe phái của đảng CSVN, tuy phe phái là có thật, chứ không phải không có.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/qua-vu-bau-kien-gop-mot-phan-tich-giai.html#more
=============================================================
Thêm ý kiến về Quan Làm Báo

Tôi yêu Quan Làm Báo
Việt Nam của tôi (Danlambao) - Gần như tât cả nhân dân trong đất nước này đều đã quá chán ngán các loại cán bộ, Đảng viên có quyền có chức vì nạn tham nhũng, vì sự thất nhân thất đức nhưng lại luôn mồm lu loa những điều tốt đẹp. Cấp càng cao thì sự xấu xa càng lớn, đặc biệt là 14 vị chóp bu. Vì vậy, những người nào, trang mạng nào mà đưa các tin tức xấu xa về chúng cho toàn dân biết, thì nhân dân yêu thích.

Chứng minh việc người dân yêu thích Quan Làm Báo khá đơn giản: Không cần biết QLB là của ai, dù của phe này hay phe kia, hay của tình báo Tầu hay của Mỹ, không cần biết là QLB chỉ đánh nhóm này, bênh nhóm kia, nhưng việc có đến 15 triệu người vào đọc khi nó mới 3 tháng tuổi, thử hỏi đã mấy người, mấy blog làm được (Tôi cũng có một blog cá nhân, hơn năm nay rồi mà cũng đã được chục ngàn người vào đâu)

Vài ngày nay có những ý kiến nói rằng, nếu ủng hộ QLB thì có thể dẫn đến phe thân Tầu thắng thế, rồi dẫn đến dễ mất nước. Sao lại có thể đơn giản thế được nhỉ ?

Chống tham nhũng là được lòng Dân, bất cứ tên đầu sỏ tham nhũng nào bị đánh, cũng đều là tốt cho Dân, nếu chưa đánh được 14 tên thì đánh được vài tên trong số đó cũng là tốt rồi, Dân chỉ mong muốn vậy.

Còn chuyện nếu có người nào đó, phe nào đó được hưởng lợi từ những Blog như QLB, để sau này có thể vững mạnh hơn, có quyền lực hơn, mà có thể dẫn đến bán nước "cõng rắn cắn gà nhà" thì chẳng dễ vậy đâu.

Nếu phe ông A đánh tan phe ông B vì ông B tham nhũng, dân chúng tôi sẽ hoan nghênh và biết ơn ông A, nhưng không phải là sẽ mang ơn một cách mù quáng đến độ là sẽ theo ông ta đi sang chầu phục nước khác.

Vì vậy chúng tôi yêu QLB của ngày hôm nay, nếu ngày mai QLB thay đổi, theo hướng có lợi của các loài "Rắn", thì chúng tôi sẽ ghét QLB, như bây giờ đang ghét mấy ông kia vậy.

Việt Nam của tôi
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/them-y-kien-ve-quan-lam-bao.html#more
============================================================
Qua vụ Bầu Kiên, góp một phân tích giải mã QLB - Phần 2

Socrates (Danlambao) - Sau khi bài "Qua vụ Bầu Kiên, góp một phân tích giải mã QLB" được đăng trên Dân Làm Báo, Đàn Chim Việt..., tôi có đọc kỹ các comments của độc giả. Có rất nhiều comments viết với nội dung: "Dù QLB là "Tàu" hay Việt thì cũng có ích, vì góp phần làm sáng tỏ các quan hệ phe phái giữa lãnh đạo tối cao của đảng CSVN, các thủ đoạn tham nhũng tinh vi của phe thủ tướng..." Đây là 1 quan điểm sai lầm.

Tôi cho rằng trước hết, ta cần hiểu QLB là ai, mục đích của QLB là gì, lúc đó ta mới có thái độ đúng với QLB.

Trước hết để một trang mạng tồn tại, có bạn đọc, QLB phải cung cấp nhiều thông tin nhanh và đúng.

Điều này có vẻ như họ đang làm được. Nhất là về mảng ngân hàng, QLB chắc có nhiều thông tin chính xác.

Tôi tin điều này vì logic của tôi, nhằm bóc trần ý đồ của QLB, là dựa vào khẩu vị của họ đối với các ngân hàng VN.

Thế nhưng vì có mục đích chính trị nên QLB sẽ nhúng vào giữa các thông tin thật, nhanh, các thông tin không là sự thật, các thông tin phục vụ cho ý đồ thâu tóm huyết mạch kinh tế VN, thâu tóm các ngân hàng VN...

Các thông tin có mục đích sẽ được ngụy trang bằng nghiệp vụ để sao cho lượng độc giả tin vào những thông tin này là lớn nhất.

Vụ bắt Bầu Kiên là thành công ban đầu của QLB: Thị trường chứng khoán VN bị mất trong những ngày đầu khoản 5 tỷ đô la.

Ngân hàng nhà nước VN phải bơm hàng chục ngàn tỷ đồng vào các ngân hàng mà QLB đã điểm danh, để ổn định tình hình.

Thử hỏi ai sẽ thu lợi trong vụ tung các tin bắt bớ, các tin phá hệ thống ngân hàng của QLB?

Muốn biết ai thu lợi, ta xem điều gì xảy ra trên thị trường chứng khoán khi các ngân hàng bị bôi nhọ.

Giá cổ phiếu của các ngân hàng sẽ sụt giảm trông thấy. Trong vụ bầu Kiên, nhiều ngân hàng trong danh sách đen của QLB đã có cổ phiếu sụt giá chạm đáy trong 1 ngày.

Nếu khủng khoảng lòng tin kéo dài, theo hội chứng "đàn trâu lao vực", giá cổ phiếu của ngân hàng mất tín nhiệm có thể giảm sát số không.

Ta đã biết rằng 1 cổ phiếu của 1 hãng có giá trị thể hiện ở giá trị thật của hãng ấy, có thể tính được, cộng với giá trị lòng tin của người dân vào hãng ấy, khó tính hơn.

Khi bị mất lòng tin, giá trị lòng tin có thể kéo giá trị thật của hãng xuống gần zero, mặc dù trên thực tế, hãng này kinh doanh vẫn tốt.

Dựa vào đặc điểm này của các cổ phiếu, QLB đang gia sức tung tin hỏa mù, đánh vào hệ thống ngân hàng VN.

Câu hỏi rất căn bản ở đây là: Trong những ngày giá cổ phiếu của các ngân hàng trong danh sách điểm danh của QLB, bị mất giá thì ai là người mua những cổ phiếu mất giá ấy.

Những người này là những người được lợi.

Dĩ nhiên không phải là những người đọc và tin vào QLB.

Đây chỉ có thể là những người đã biết chính xác QLB là "của mình".

Đây chỉ có thể là 1 số rất ít những con cá kình nhiều tiền, có trách nhiệm thâu tóm các ngân hàng VN mà thôi.

Đại đa số những người chơi cổ phiếu sẽ mất, sẽ chịu lỗ vốn.

Ngân hàng VN sẽ rơi vào thế lực của TQ.

Tập Cận Bình tương lai mỗi lần sang VN sẽ không phải mang vài trăm triệu đô la lót tay BCT ĐCS VN nữa.

Các thế lực thao túng ngân hàng VN sẽ làm điều này.

Tiền VN sẽ dùng để thu phục chính trị VN, cao cấp cộng sản VN.

Vụ Bầu Kiên chỉ là thực tập ban đầu.

Rồi đây sẽ có nhiều phi vụ như vậy.

Kinh tế VN còn nhiều chao đảo, dân nghèo VN còn chịu nhiều thiệt thòi.

Đây chính là lỗi của đảng CSVN: bưng bít thông tin, cố tình để "dân trí thấp' cho dễ tham nhũng, dễ cai trị...

Chỉ có minh bạch hóa thông tin, minh bạch hóa điều hành nhà nước, chính phủ, chỉ có dân chủ mới là liều thuốc chống các nọc độc thông tin nhiễu loạn kiểu QLB.

Sau đây là thí dụ bằng số, để bạn đọc có thể giật mình vì các con số tính bằng triệu, tỷ đô la.

THÍ DỤ.

Tôi đơn giản thí dụ: Ngân hàng A có giá trị 10 tỷ đô la và tung ra thị trường 1 tỷ cổ phiếu, mỗi cổ phiếu có giá trị 10 đô la.

Muốn nắm trong tay 50% lợi tức của ngân hàng này, nhà đầu tư phải bỏ ra 5 tỷ đô la mua nửa tỷ cổ phiếu với giá 10 đô la 1 cổ phiếu.

1 người đầu tư xấu tính, không muốn bỏ ra 5 tỷ đô la mà muốn bỏ ra ít tiền hơn, anh ta tung tin thất thiệt.

Tin thất thiệt có nội dung là ngân hàng này thua lỗ, trong khi ngân hàng có lãi nhiều, hay giám đốc điều hành thụt két,... sẽ là hỏa mù gây náo động thị trường.

Sẽ có nhiều người tin vào thông tin thất thiệt và bán cổ phiếu của mình.

Giá cổ phiếu sẽ trượt nếu lượng người tin theo thông tin thất thiệt là nhiều.

Người tung tin chờ cơ hội khi cổ phiếu giá hạ đến mức anh ta cho là tốt, anh ta sẽ thu mua cổ phiếu vào.

Lúc này, người tung tin thất thiệt để mua 50% cổ phiếu của ngân hàng bị bôi xấu, sẽ chỉ bỏ ra 1 lượng tiền nhỏ hơn 5 tỷ đô la.

Do thực sự ngân hàng làm việc tốt, nên sau một thời gian, giá cổ phiếu lại lên.

Thông tin thất thiệt thành công, đã trả lại cho người sử dụng nó thành thạo, dưới dạng đô la thật, đô la có mầu xanh, đã trở lại dưới dạng các con số giá trị tỷ đô la.

Trò chơi mà QLB đang chơi tương tự như vậy. Họ đang tung các thông tin thật giả lẫn lộn, cơ bản là dựa vào tâm lý người đọc: bản thân người đọc tin vào loại thông tin đang bị bịt kín như vậy.

Những thông tin này lại không kiểm chứng được.

Dần dần, người đọc sẽ bị họ chỉ huy, và QLB sẽ thu lợi khi cơ hội đến. Đầu tiên là cơ hội liên quan đến các ngân hàng VN, sau đó là mảng an ninh VN, vân vân...

Hôm nay thì họ cứ chơi trò thật giả lẫn lộn.

Như con báo kiên nhẫn rình con mồi, rình cơ hội.


nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/qua-vu-bau-kien-gop-mot-phan-tich-giai_2.html#more
============================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001