Posted by basamvietnam on 17/12/2012
Pháp luật TPHCM
17/12/2012 – 07:10
Phỏng vấn LS Trương Trọng Nghĩa
Luật pháp phải có “tính thiêng” của nó. Không thể cứ ban hành ra thấy bị phản ứng thì hoãn áp dụng để xem xét chỉnh sửa.
Loại trừ những quy định xa rời cuộc sống
17/12/2012 – 07:10Phỏng vấn LS Trương Trọng Nghĩa
Luật pháp phải có “tính thiêng” của nó. Không thể cứ ban hành ra thấy bị phản ứng thì hoãn áp dụng để xem xét chỉnh sửa.
Nhiều quy định do cơ quan quản lý
hành chính nhà nước ban hành không đi vào được cuộc sống khiến phải hoãn
tới, hoãn lui thời điểm áp dụng. Mới đây nhất là việc cho lùi thời điểm
áp dụng quy định phải có quy hoạch 1/500 mới được cấp giấy phép xây
dựng trong Nghị định 64/2012. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu
lực của pháp luật mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Nhà nước. Pháp Luật TP.HCM trò chuyện đầu tuần với luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư VN, thành viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, xoay quanh vấn đề này.
Mở đầu câu chuyện, luật sư, đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa cho biết:
+ Tôi đã gửi chất vấn
Thủ tướng tại kỳ họp thứ 4 vừa rồi về một số quy định quản lý hành chính
nhà nước không phù hợp gần đây như ghi tên cha mẹ vào CMND; giao CSGT
xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu, để lại 70% tiền xử phạt cho CSGT…
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, các bộ liên quan đã trả lời bằng văn bản
trong đó có lý giải nhiều nguyên do nhưng thật sự tôi thấy chưa thuyết
phục.
Quy định cũ, xa rời thực tiễn
. Phóng viên: Ông thấy chưa thuyết phục thế nào?
+ Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Những
viện dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước về việc vì sao lại có những
quy định này và vì sao phải áp dụng nó cho thấy họ không đứng trên nhu
cầu thực tiễn. Có những cái không hợp lý hoặc lỗi thời nhưng vẫn được
lôi ra thực hiện. Chẳng hạn như việc ghi tên cha mẹ vào CMND đã được quy
định từ Nghị định 05/1999, sau đó tiếp tục ghi nhận tại Nghị định
170/2007. Hơn 10 năm qua quy định đấy không được thực hiện, đến giờ lại
mang ra thí điểm. Trong khi đó việc này đâu cần cho quản lý nhà nước,
cũng không cần cho nhân dân, lại xâm phạm bí mật đời tư và có thể gây
xáo trộn quan hệ gia đình và xã hội, dẫn đến phát sinh tranh chấp trong
một số lĩnh vực. Theo tôi đã thấy không hợp lý, không cần thiết cho ai
thì bỏ đi chứ chẳng phải thí điểm làm gì, gây thêm phiền toái cho nhân
dân và thêm rắc rối cho quản lý nhà nước lẫn xã hội.
Tương tự, quy định CSGT có quyền phạt xe
không chính chủ tại Nghị định 71/2012 mới đây đã xâm phạm quyền sử dụng
tài sản của chủ sở hữu và gây phiền hà cho người dân…
. Đúng như luật sư
nói, dư luận gần đây rất bức xúc trước việc nhiều quy định rất tréo ngoe
với thực tiễn, dẫn đến các cơ quan quản lý phải kiếm cách “hoãn binh”
để điều chỉnh. Theo ông, kiểu làm chính sách ấy cho thấy lỗ hổng gì?
+ Nó cho thấy sự quan
liêu, xa cách nhu cầu cuộc sống trong quá trình làm chính sách. Cơ quan
tham mưu không nhận ra đòi hỏi từ người dân, từ thực tiễn nên khi áp
dụng mới tréo ngoe, thậm chí không thể thực hiện được. Đó là kiểu làm
chính sách từ trên trời ban xuống hay cách rất cũ mà ta nói hoài là “làm
chính sách từ salon, phòng máy lạnh”.
Trong khi ấy có những
chuyện từ lâu lẽ ra phải có những quy định để điều chỉnh thì lại chậm
ban hành hoặc sửa đổi, chẳng hạn như quy định về quyền biểu tình của
người dân. Nội dung trong Nghị định 38/2005 đem áp dụng đối với vấn đề
này hiện nay đã không còn phù hợp. Theo tôi, cần thiết phải sửa đổi nghị
định này trong thời gian chờ ban hành Luật Biểu tình bởi không thể đánh
đồng hành vi biểu tình yêu nước một cách ôn hòa với hành vi gây rối
ngoài đường phố. Như thế là bất cập và gây bức xúc cho người dân.
Việc xử phạt hàng rong theo Nghị định 34/2010 ở mức cao không có tác dụng vì họ không đủ tiền để nộp. Ảnh: HTD
Làm chính sách kiểu mệnh lệnh
. Nhưng khổ nỗi có
những nghị định trước khi ban hành cũng được tổ chức lấy ý kiến rất rầm
rộ, tốn kém không ít. Các địa phương cũng kiến nghị nhiều vấn đề về tính
khả thi. Thế mà đến khi ban hành chính thức thì mọi cái vẫn như cũ? Tại
sao vậy?
+ Như tôi đã nói là do
quan liêu, xa cách thực tế. Một biểu hiện nữa là thích dùng mệnh lệnh.
Trong khi điều cần thiết khi anh ban hành một chính sách là phải tạo một
hành lang pháp lý để người dân thực hiện và anh phải dự liệu sẵn mọi
tình huống để đảm bảo thực thi những quy định ấy một cách hiệu quả nhất.
Tôi biết có những quy
định rất lạ. Chẳng hạn Nghị định 64/2012 về cấp phép xây dựng quy định
khi cấp phép xây dựng nhà thì phải phủ quy hoạch 1/500. Nhưng làm sao
phủ được, quy hoạch 1/2000 còn chưa làm nổi nữa là! Điều đáng ngạc nhiên
là việc này các địa phương đã cảnh báo nhưng cơ quan tham mưu vẫn làm
lơ để đến thời điểm áp dụng lại phải lùi đến tháng 7-2013. Mà nói thật,
đến thời điểm đó, cái điệp khúc “lùi” thế nào cũng lại tiếp tục vì khó
có thể thực hiện được yêu cầu trên, trong khi nhu cầu xây dựng nhà cửa
của người dân là chính đáng phải đáp ứng.
Hay như quy định thu phí
cho quỹ bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện (Nghị định 18). Người ta
kiến nghị bao nhiêu lần là thu phí theo xăng dầu chứ không nên bổ trên
đầu phương tiện nhưng mọi kiến nghị cứ như rơi tõm vào khoảng không.
Chắc rằng rất nhiều tổ chức và người dân sẽ bị làm khó vì quy định này
sắp được thực thi.
. Thực tế hiện nay
còn tồn tại một não trạng của cơ quan quản lý là cứ phạt thật nặng để
cho dân biết sợ mà thực hiện. Nhưng phạt nặng quá lại dẫn đến thiếu tính
khả thi?
+ Đúng là có chuyện đó,
chẳng hạn như Nghị định 34/2010 xử phạt hàng rong tới 20-30 triệu đồng.
Trong quản lý hành chính nhà nước thì chế tài là rất quan trọng nhưng
các hình thức, mức độ chế tài hiện đang bị sử dụng tùy tiện, ít nghiên
cứu cho phù hợp. Hiện nay chế tài của chúng ta thường đơn giản, bình
quân chủ nghĩa và cào bằng. Chế tài thường cứ quy hết về tiền cho gọn
nhưng trong một số trường hợp không có tác dụng, không có hiệu quả quản
lý xã hội cao. Ví như phạt người buôn gánh bán bưng mà cao như thế thì
sao mà nộp được. Trong khi ô tô vượt đèn đỏ phạt vài triệu đồng thì có
gì đâu nhưng nếu bắt đi học luật lại thì có khi họ ngán hơn nhiều…
Phải tiện cho dân thực hiện
. Chính những kiểu làm chính sách như trên dẫn đến hệ lụy gì, thưa ông?
+ Luật pháp phải có
“tính thiêng” của nó. Không thể cứ ban hành ra thấy bị phản ứng thì hoãn
áp dụng để xem xét chỉnh sửa. Cứ như thế thì người ta không còn tin vào
luật pháp nữa, thậm chí coi thường pháp luật. Rồi dẫn đến chuyện người
dân không căn cứ vào pháp luật để hành xử mà họ tự xử với nhau theo
“luật rừng”, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực khác cho xã hội.
Lênin nói rằng: “Luật
pháp nếu không được thực thi thì sẽ chỉ là tiếng vang trong không khí”.
Để không xảy ra điều này thì việc tổ chức thực hiện luật (qua các công
cụ nghị định, thông tư) của hành pháp là vô cùng quan trọng.
. Theo luật sư, cần làm gì để hạn chế tình trạng chính sách không đi cùng với cuộc sống?
+ Đầu tiên phải có cuộc
chấn chỉnh về công tác soạn thảo các quy định quản lý hành chính nhà
nước hiện nay. Cụ thể là phải chuyên môn hóa lực lượng này để văn bản
viết ra phải đạt chuẩn mực pháp lý. Thứ hai là đổi mới cách làm theo
hướng không nên chỉ giao cho các đơn vị quản lý hành chính nhà nước soạn
thảo, ban hành với kiểu hành chính quan liêu như lâu nay. Phải có thăm
dò ý kiến, khảo sát nhu cầu nhân dân một cách thực chất khi ban hành một
quy định nào đó. Nên huy động các nguồn trí tuệ khác của xã hội vào
công tác này, nhất là lực lượng chuyên gia.
Điều quan trọng nhất là
ban hành chính sách trong quản lý hành chính nhà nước thì phải ưu tiên
cho người dân trong chấp hành thực hiện chứ không phải vì thuận tiện cho
cơ quan quản lý mà đẩy bất tiện về phía người dân. Nghĩa là phải theo
phương châm là quyền lực thuộc về nhân dân thì anh phải làm sao thuận
tiện nhất cho nhân dân.
Song song đó, việc tổ
chức thực thi các quy định cũng phải thấu đáo, chất lượng cán bộ thực
thi cần phải đảm bảo. Ngoài ra, chế tài hành chính phải sát hợp, linh
hoạt, tùy điều kiện, địa phương, đối tượng mà có chế tài cho hiệu quả.
. Xin cảm ơn ông.
. Nhiều ý kiến cho rằng cần có hình thức chế tài đối với việc ban hành các quy định trái hiến pháp, trái luật, không hợp lý, không khả thi, gây tốn kém tiền bạc của Nhà nước và nhân dân. Ông nghĩ sao về điều này?+ Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Theo quy định hiện nay, QH có trách nhiệm giám sát việc ban hành các công cụ quản lý hành chính nhà nước trái hiến pháp, trái luật. Nhưng làm sao giám sát cho hết được. Chưa kể việc giám sát ấy được thực hiện theo một quy trình làm việc mang nặng tính nội bộ chứ không phải mang tính phán quyết theo quy trình tố tụng. Cần thiết phải có một cơ quan chuyên trách thực hiện điều này để đưa ra một kết luận mang tính phán quyết. Có thể đó là Hội đồng Bảo hiến như đề xuất của nhiều người khi bàn về việc sửa đổi Hiến pháp 1992. Nhưng cụ thể nó như thế nào thì cần phải có những xem xét thấu đáo.
MINH CƯỜNG thực hiện
Nguồn: Pháp luật TPHCM
nguồn:http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/17/1478-phai-loai-tru-nhung-quy-dinh-xa-roi-cuoc-song/#more-86013
======================================================================
Chú ý: Nhấn
vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001