Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

1480. “Đường chính đoạn” là Chủ nghĩa bá quyền và là dây thòng lọng tròng vào cổ chính TQ

Posted by basamvietnam on 17/12/2012
Tác giả người Trung Quốc viết: “… cách làm của chính quyền Trung Quốc quả thực chẳng khác nào một tên cướp bất tài mà lại ngu độn, đã chẳng cướp được thứ gì, chẳng trộm được vật gì, lại đi tung tin thứ đó là của mình, kết quả là bị mọi người nhìn với con mắt thù địch, nếu một quốc gia như thế mà không phải là đồ ngốc, thì còn ai là đồ ngốc đây?”
boxun.com

“ĐƯỜNG 9 ĐOẠN” NAM HẢI [i] LÀ CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN VÀ DÂY THÒNG LỌNG CỦA TRUNG QUỐC

 17.12.2012
Tác giả:  Khương Phong Lâm
Người dịch:  XYZ
Trò hề hộ chiếu mới của Trung Quốc gần đây đã gây tranh cãi trên thế giới, nguyên nhân là chính quyền Trung Quốc đã vẽ những đất đai và vùng biển không thể có được vào trong hộ chiếu, khoan chưa nói đến những nơi đang có tranh chấp, mà ngay cả những vùng đất hoang cũng không đời nào lại có khả năng thuộc về Trung Quốc cả.     

Tất nhiên, Trung Quốc cần phải giành lại những đất đai đích thực là thuộc về mình, vậy thì cũng cần phải dùng kênh ngoại giao thông thường, bao gồm cả các biện pháp quân sự cần thiết. Tuy nhiên, những hành vi hiện tại lại dường như là vô bổ trong việc giành lại đất đai, trong việc loại bỏ sự ghê tởm, khinh bỉ của các nước Đông Nam Á, khiến cho cư dân mạng Trung Quốc bị bối rối, hoặc gây phiền phức cho những người Trung Quốc đi ra nước ngoài, rồi sẽ còn những gì nữa đây?

Điều này khiến cho chúng ta nhớ lại lời lẽ “nước lớn chịu trách nhiệm” mà chính quyền Trung Quốc từng lải nhải mãi không thôi, thế nào gọi là chịu trách nhiệm? Ngay cả với một con người, ít nhất cũng cần phải thực sự cầu thị, làm được nói được, giữ phép tắc, có đạo đúc, lễ phép.  Với một quốc gia lại càng cần nghiêm túc hơn, chặt chẽ hơn, rộng rãi hơn. Tuy nhiên, cách làm của chính quyền Trung Quốc hiện tại lại dường như đã đi ngược đường, không những không để cho bất cứ ai chịu trách nhiệm, mà trái lại lại còn đem tới cho người các nước hình ảnh một nước lớn vô trách nhiệm, bất chấp đạo lý, vô lý, không đếm xỉa gì đến trật tự thế giới, mà nói theo kiểu khó nghe thì quả đúng là đồ lưu manh.   
Phải chăng chính quyền Trung Quốc hiện thời đã uống nhầm thuốc? Ai cũng biết là đất đai của Trung Quốc bị Nga ở phương Bắc xâm chiếm nhiều nhất, cả từ thời Sa Hoàng lẫn từ thời Stalin xô viết, song từ thời Mao Trạch Đông đến nay lại chưa hề dám có ý thu hồi lại, dù chỉ nói nửa chữ, vùng đất hơn 5,8 triệu km2 (tương đương với hơn nửa diện tích Trung Quốc hiện nay) đã bị mất. Thật là kỳ lạ! Chính quyền Trung Quốc sợ gấu Bắc Cực hay là cầu cạnh gấu Bắc Cực? Nếu nói là sợ thì cũng chẳng đến nỗi không dám nói, còn nếu nói là cầu cạnh thì không hiểu nổi, chính quyền Trung Quốc cầu cạnh Liên Xô cũ cái gì? Nếu chính quyền Trung Quốc hồi đó từng cầu cạnh Liên Xô cũ thì hẳn là đã lấy đất đai của người dân Trung Quốc đem ra mua bán mất rồi!
Kiểu vẽ đường 9 đoạn trên bản đồ Trung Quốc hiện giờ chính là quàng chiếc dây thòng lọng lên cổ Trung Quốc. Không phải chúng ta đưa ra kết luận này từ hình vẽ trông tương tự, mà là từ ý nghĩa của nó. Chúng ta không hề từ bỏ lãnh thổ Nam Hải của Trung Quốc, chúng ta cũng cần phải giành lại những đất đai này, song tất tật những lãnh thổ ấy đều là những hòn đảo nhỏ, cho dù những hòn đảo ấy không có tranh chấp mà thuộc hết về Trung Quốc đi nữa, thì Trung Quốc cũng không thể dùng đường 9 đoạn để biểu thị lãnh thổ, lãnh hải, mà chỉ có thể dùng vòng cung, dấu ngoặc để biểu thị. Bởi Nam Hải là biển chung, tuyệt đại bộ phận vùng biển không thuộc về bất cứ nước nào, vậy thì Trung Quốc dựa vào đâu để vẽ cái dây thòng lọng cho mình? Cho dù có vẽ “đường 9 đoạn” vào thì cũng có thể lấy được không? Không chỉ vô lý, làm càn, mà còn là sự khiêu dâm,  nhạt thếch ở cấp quốc gia.    
Nhìn vào bản đồ thế giới, sẽ không có nước nào, kể cả chủ nghĩa đế quốc cũ rich bá đạo, hồ đồ như Trung Quốc, lại không nói là dã man. Một khi đã sai lầm khi liều lĩnh coi là lớn trên thế giới để cắt cả biển chung của thế giới về lãnh hải của mình, thì nếu các nước trên thế giới mà cũng làm như thế sẽ chẳng mấy mà hỗn loạn. Chẳng trách ngày nay người các nước cứ ồn lên về thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc, cách làm của chính quyền Trung Quốc quả thực chẳng khác nào một tên cướp bất tài mà lại ngu độn, đã chẳng cướp được thứ gì, chẳng trộm được vật gì, lại đi tung tin thứ đó là của mình, kết quả là bị mọi người nhìn với con mắt thù địch, nếu một quốc gia như thế mà không phải là đồ ngốc, thì còn ai là đồ ngốc đây?
Đường 9 đoạn trên hộ chiếu mới của Trung Quốc cùng các hành vi của mình đã vấp phải sự phản đối đồng lòng của các nước xung quanh, nếu vẫn tiếp tục làm càn tất sẽ phải chịu sự lên án của cộng đồng quốc tế, các công dân Trung Quốc ra nước ngoài đã gặp rắc rối và bị khinh rẻ, đó là do cách làm ấu trĩ của chính quyền Trung Quốc dẫn đến, đường 9 đoạn của Trung Quốc chính là chiếc dây thòng lọng tự mình quàng lên cổ, để cho người các nước kéo. Trung Quốc thu hồi lãnh thổ ở Nam Hải không cần đến đường 9 đoạn, Trung Quốc không nên tự quàng dây thòng lọng lên cổ mình.       
Nguồn: boxun.com
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

[i]   Tức Biển Đông.
nguồn:http://anhbasam.wordpress.com/2012/12/17/1480-duong-chinh-doan-la-chu-nghia-ba-quyen-va-day-thong-long-cua-tq/#more-86034
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001