Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Ca sĩ Duy Quang qua đời


Thứ tư, 19/12/2012, 04:25 PM (GMT+7)
Không thể chống lại được bệnh tật, ca sĩ Quang Duy đã qua đời ở tuổi 62.
Ca sĩ Duy Quang qua đời vì không chống lại được số mệnh, căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Anh qua đời tại Mỹ ngày 19.12, ở tuổi 62. Vĩnh biệt tiếng hát ngọt ngào của người ca sĩ đã đưa bao thế hệ người nghe “lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau”.
Duy Quang sinh năm 1950 tại Hà Nội, là anh cả trong gia đình có 8 người con của nhạc sĩ Phạm Duy. Khi bắt đầu đi hát cũng là lúc anh kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Ngay từ bé, anh đã bộc lộ niềm say mê âm nhạc, không được cha ủng hộ nhưng cuối cùng, Duy Quang vẫn chọn để đến với nguồn cảm hứng lớn nhất của đời anh.

Nhạc sĩ Phạm Duy không muốn các con theo con đường nghệ sĩ đầy khổ ải của mình, thế nhưng đến khi không thuyết phục được, ông đã dành cho con trai rất nhiều ca khúc được viết theo kiểu “đo ni đóng giầy” rất phù hợp với chất giọng, như Em hiền như masoeur, Thà như giọt mưa, Còn một chút gì để nhớ, Hai năm tình lận đận, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Chỉ chừng đó thôi, Yêu là chết trong lòng, Tóc mai sợi vắn sợi dài, Đưa em tìm động hoa vàng...

Ngoài ca hát, Duy Quang còn sáng tác một số ca khúc được rất nhiều người yêu thích như Kiếp đam mê, Vì yêu em... để nói lên tiếng nói của lòng mình và dành tặng cho những người đàn bà đã từng đi qua đời anh.
Ca sĩ Duy Quang qua đời - 1
Ca sĩ Duy Quang qua đời ở tuổi 62.
Duy Quang không chỉ có “Hai năm tình lận đận” như tên một ca khúc, hầu như suốt đời anh khổ vì những mối tình. Julie Quang - người vợ đầu và anh từng một thời được xem là một cặp đôi vàng của làng nhạc trẻ Sài Gòn, vậy mà cũng không gắn bó được với nhau lâu. Sau đó là đến Mỹ Hà, rồi Yến Xuân, vậy mà cuối đời anh vẫn một mình. Có lẽ số Duy Quang gắn liền với chữ “tình lận đận”.

Duy Quang trưởng thành ở Việt Nam. Qua Mỹ, anh vẫn tiếp tục là tiếng hát được nhiều người yêu mến bởi nó đầy chất trữ tình và có sự sang trọng của dòng nhạc thính phòng. Càng trải đời, Duy Quang hát càng hay hơn, tiết mục nào trên sân khấu của anh cũng như lời thủ thỉ tâm tình của một chàng lãng tử, qua bao nhiêu phong trần đã tìm về bến cũ. Có những ca khúc như Đưa em tìm động hoa vàng, Cây đàn bỏ quên, Em hiền như masoeur mà không phải Duy Quang hát, bài hát dường như cũng đã mất quá nửa chất tình tứ.

Duy Quang hiền lành, chỉn chu như giọng hát của anh. Năm 2005, anh trở lại Việt Nam để mở một phòng trà ca nhạc. Khán giả yêu mến anh thường xuyên được gặp gỡ, trò chuyện cùng anh vô cùng thân mật. Chưa bao giờ Duy Quang tỏ vẻ mình là nghệ sĩ. Trải qua bao nhiêu sóng gió ở đời, Duy Quang vẫn thường xuyên nhận mọi lời trách cứ về phía mình, chưa hề đẩy cho một ai.

Bệnh tật đến với anh quá bất ngờ. Sau một đêm diễn ở Hà Nội, ca sĩ Duy Quang cảm thấy rất mệt và được người nhà đưa vào bệnh viện Việt Ðức. Ở đó, các bác sĩ cho biết anh bị căn bệnh ung thư gan vì đã phát hiện khá muộn. Sau khi về lại Mỹ, Duy Quang vào bệnh viện Orange Coast chữa trị, thân hình ốm yếu đi mỗi ngày.
Ca sĩ Duy Quang qua đời - 2
Duy Minh - em trai anh cho biết: “Anh tôi biết bệnh mình khó qua khỏi, nhưng bao giờ anh cũng động viên mọi người, chỉ sợ mọi người quá suy sụp về anh. Lúc nào tỉnh táo anh đều cố tỏ ra vui vẻ, nhưng trong lòng anh, tôi biết anh buồn lắm chứ, có ai muốn từ giã cuộc sống bất ngờ thế này đâu. Nhất là anh lại là một giọng ca được nhiều người yêu mến trên sân khấu”.

Ngày 2.12, tại Mỹ, các anh em nghệ sĩ đã tổ chức một chương trình ca nhạc động viên tinh thần, giúp Duy Quang có thêm sức mạnh để chống lại bệnh tật. Chương trình đã thu hút một số lượng khán giả yêu mến Duy Quang kỷ lục chưa từng thấy.

Sau phần trình chiếu những hình ảnh ghi lại cuộc đời sinh hoạt văn nghệ của ca sĩ Duy Quang, do Duy Ðức - người em út của anh thực hiện, Duy Quang được bạn bè nghệ sĩ dìu lên sân khấu trong sự reo hò nồng nhiệt của khán giả. Với làn hơi khá yếu nhưng giọng nói vẫn rõ ràng, Duy Quang ngỏ lời cảm tạ và rất xúc động trước sự có mặt của mọi người. Đó là lần cuối cùng, Duy Quang xuất hiện trước đông đảo khán giả như một người nghệ sĩ của những bản tình ca nồng nàn lãng mạn.

Vĩnh biệt Duy Quang, người hâm mộ sẽ nhớ mãi hình ảnh anh - một người đàn ông lịch lãm trên sân khấu tình ca. Có lẽ nhiều người sẽ luôn coi như anh đang ở đâu đó, đang trong một chuyến phiêu du cùng người tình nhỏ, rong chơi lên non tìm động hoa vàng. “Thôi thì thôi chỉ là phù vân/Thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi/Chim ơi chết dưới cội hoa/Tiếng kêu rơi rụng giữa giang hà/Mai ta chết dưới cội đào/Khóc ta xin nhỏ lệ vào thiên thu”.

Xin giã biệt anh bằng một giọt lệ nhỏ vào thiên thu!
Theo Lê Tâm (Dân Việt)
nguồn:http://www.eva.vn/lang-sao/ca-si-duy-quang-qua-doi-c20a121627.html
======================================================================
Ca sĩ Duy Quang qua đời tại Mỹ

Thứ tư, ngày 19 tháng mười hai năm 2012
PNO - Sau một thời gian ngắn chống chọi với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, sáng nay (19/12), ca sĩ Duy Quang đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Fountain Valley (Orange Coast, California, Mỹ).
    Phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối khi đã quá trễ, giọng ca nổi tiếng tạm biệt Việt Nam quay về Mỹ chữa trị vào tháng 10 qua. Nhưng tình hình sức khoẻ diễn biến không khả quan. Những ngày qua, ca sĩ Duy Quang chỉ còn là da bọc xương, thể trạng chỉ còn 20kg. Ngoài người thân trong gia đình, Duy Quang không muốn gặp ai vì không còn đủ sức tiếp chuyện, sắc mặt cũng rất xấu. Ông muốn lưu lại trong lòng mọi người một hình ảnh đẹp về Duy Quang.
    Theo một người bạn đã đến với ông trong những phút cuối cùng thì bà Mỹ Hà, vợ cũ ca sĩ Duy Quang, hồng nhan tri kỷ một thời Julie, các con và anh chị em đều cùng ở bên ông trong những khoảnh khắc quý giá còn lại này. Chỉ riêng thân sinh ca sĩ Duy Quang là nhạc sĩ Phạm Duy do sức khoẻ hiện rất yếu, nhập viện liên tiếp từ tháng 9/2012 nên mọi người vẫn giấu cụ thông tin về cái chết của đứa con trai cưng.
    Ca sĩ Duy Quang sinh năm 1950 tại Hà Nội trong một gia đình nổi tiếng, có truyền thống nghệ thuật với nững cái tên vang danh như Phạm Duy Tốn, Phạm Duy Khiêm, Phạm Đình Chương, Thái Thanh... Ông là trưởng nam của nhạc sĩ lừng lẫy Phạm Duy và giọng ca vang bóng một thời Thái Hằng. Trong sự nghiệp của mình, ông từng thu âm khoảng 400 bài hát cả ở quê hương lẫn hải ngoại, cũng là giọng ca được đánh giá biểu diễn thành công nhất nhiều sáng tác của cha mình:Ngày xưa Hoàng Thị, Đưa em tìm động hoa vàng, Tình hoài hương, Chỉ chừng đó thôi, Ngậm ngùi...
    Cuộc sống riêng tư của ông cũng nhiều lận đận. Chấm dứt cuộc tình cùng người phụ nữ không danh phận Julie, Duy Quang hai lần kết hôn song cuối đời lại lẻ bóng. Và giờ đây mọi thứ đã "chỉ là phù vân"...
    DƯ HƯƠNG
    nguồn:http://phunuonline.com.vn/giai-tri/chuyen-sao/ca-si-duy-quang-qua-doi-tai-my/a82007.html
    =====================================================================
    Yến Xuân: "Tôi không muốn vẽ Duy Quang bằng những nét xấu"

    Xuất bản: 15:28, Thứ Hai, 19/07/2010, [GMT+7]
    .
    Tuy cuộc sống độc thân hơn một năm nay cũng có cái hay, nhưng ca sĩ Yến Xuân thừa nhận sau khi chia tay, chị vẫn còn nhớ và yêu Duy Quang.

    Yến Xuân sinh năm 1975, xuất thân từ một diễn viên múa của Nhà hát Nhạc giao hưởng vũ kịch TP. HCM. Với nghề múa, chị đã từng có những thành tích nhất định. Năm 1997, đoạt giải ba tài năng toàn quốc. Năm 1998, đoạt giải nhất trong Liên hoan ca múa nhạc mùa thu với vai Mỹ Châu trong vở ba-lê Ngọc Trai đỏ. Vì vấn đề sức khỏe, không thể tiếp tục múa. Yến Xuân tạm xa nghề múa và theo nghề hát. Chị đi hát từ năm 2000 và khá thành công với các ca khúc nhạc Jazz ở những phòng trà nổi tiếng. Sau cuộc hôn nhân với Duy Quang đổ vỡ, Yến Xuân tự tin đứng độc lập trên sân khấu, bắt đầu để lại ấn tượng với cách hát từng trải và thấu hiểu.

    Mô tả ảnh.
    Duy Quang - Yến Xuân ngày còn hạnh phúc bên nhau
    Tuy cuộc sống độc thân hơn một năm nay cũng có cái hay, nhưng ca sĩ Yến Xuân thừa nhận sau khi chia tay, chị vẫn còn nhớ và yêu Duy Quang.

    Nếu vẽ anh Quang, tôi sẽ có một bức tranh thủy mặc không nhiều nét. Mấy nét ít ỏi đó là những gì tốt đẹp nhất anh ấy để lại trong tôi. Tôi biết ơn anh về những giúp đỡ nghề nghiệp, về tình yêu nồng cháy từng có và gần hai năm chung sống. Bấy nhiêu đó là bức tranh đủ đẹp rồi. Tôi không muốn vẽ anh bằng những nét xấu. Chuyện gì không vui, tôi đã quên hết, chỉ nhớ những gì đẹp cho cuộc sống mình đẹp”, ca sĩ Yến Xuân , vợ cũ ca sĩ Duy Quang , tâm sự.

    Lấy một người nổi tiếng như Duy quang, chị được gì, mất gì?

    Mô tả ảnh.
    "Tôi thấy may mắn vì có thời gian chung sống với anh Quang"
    Nếu nói đơn giản, tôi thấy may mắn vì có thời gian chung sống với anh Quang. Sự nổi tiếng của anh không phải bề nổi, mà là những tích lũy nghệ thuật, phần nào anh cũng truyền đạt cho tôi như thầy truyền cho trò. Anh từng trải, lại có kinh nghiệm trong nghề nên những gì anh nói ra rất quý với tôi.

    Gần 2 năm sống với nhau, sự chia sẻ về âm nhạc rất nhiều. Tôi hát hay và sâu hơn, vì được một người góp ý, chỉnh sửa và động viên nhiều như thế. Anh Quang luôn giải thích ý nghĩa các bài hát để tôi hiểu kỹ hơn, thú vị lắm.

    Gắn bó như vậy, sau khi chia tay, chị có cảm thấy hụt hẫng về cả đời sống lẫn âm nhạc không?

    Về đời sống thì có vì khi ấy tôi không còn quá trẻ để không hiểu được mất mát. Tôi lấy chồng vì tình yêu chứ không phải vì bất cứ điều gì khác. Tình yêu đó bây giờ vẫn còn. Nhưng duyên hết, nợ hết rồi, tôi xem tình yêu đó như một món quà. Những thăng trầm trong cuộc sống với chồng tôi coi như mình có thêm kinh nghiệm sống.

    Tôi cũng có giá trị của tôi. Khi đến với anh Quang, tôi đã có vị trí nhất định, tuy không nổi tiếng nhưng cũng làm tốt công việc của mình, lo được cho bản thân và gia đình. Chia tay rồi, tôi vẫn là một người phụ nữ độc lập, có gì hụt hẫng đâu.

    Còn về âm nhạc, những trải nghiệm đã giúp tôi hát thật sâu và thấm hơn nữa. Còn nếu anh hỏi tôi có bơ vơ trên con đường âm nhạc khi không có Duy Quang thì tôi cũng trả lời, tôi không bơ vơ. Đành rằng tôi từ nghề múa chuyển sang nghề hát, nhưng trước khi gặp Duy Quang, tôi đã hát ở những phòng trà lớn.

    Duy Quang từng nâng đỡ chị nhiều trong nghề nghiệp, ví dụ như ra điều kiện để không hát nếu không có Yến Xuân ?

    Điều này tôi không biết hoặc có ra điều kiện, anh Quang cũng không làm trước mặt tôi. Nhưng thực sự nếu có cũng là điều tự nhiên thôi vì tôi cũng là người trong nghề, không đến nỗi quá tệ. Hơn nữa, âm nhạc luôn cần cái mới, có những bài hát bao năm anh Quang hát đơn, chuyển sang hát đôi cũng thú vị hơn nhiều chứ.

    Anh Quang nói, chia tay là do hai bên thất vọng về nhau, vậy xin lỗi khi hỏi chị, chị thất vọng điều gì ở Duy Quang trong thời gian chung sống?

    Có thể anh Quang nói vậy vì có suy nghĩ riêng của anh ấy. Mọi thứ đã qua, nói ra điều mình thất vọng cũng chẳng để làm gì. Mỗi người đã đi một hướng khác của cuộc đời. Tôi đã không còn đau, không nghĩ tới nữa, nên cũng không muốn thành người bình tĩnh nhắc lại chuyện cũ.

    Cuộc chia tay này không phải do một mình tôi quyết định, thực ra tôi chưa muốn chia tay. Đơn giản vì tôi vẫn còn yêu anh Quang. Và giờ tôi chỉ nghĩ về người từng thương yêu mình với những gì đẹp nhất. Cái gì đã qua hãy cho qua vì đường mình đi không thể quay lại. Phải mở mắt ra để bước tiếp con đường của mình và không để đau khổ xảy đến.

    Mô tả ảnh.
    Sự nổi tiếng của anh không phải bề nổi, mà là những tích lũy nghệ thuật, phần nào anh cũng truyền đạt cho tôi như thầy truyền cho trò.

    Thế còn chia sẻ với nhau trong cuộc sống của hai người, kể cả vấn đề tài chính thì sao, thưa chị?

    Anh Quang là người từng trải. Tôi tôn trọng vì sau những mất mát, anh vẫn vững vàng và làm được nhiều thứ. Thực sự anh cũng kiếm được nhiều tiền, nhưng nhiều quá thì không hẳn. Tiền anh kiếm đủ để sống thoải mái, không bị áp lực về tiền bạc. Nhưng tôi hiểu mình có những giá trị riêng, những suy nghĩ riêng, những sự độc lập riêng và luôn cần người đồng hành thấu hiểu.

    Thế anh Quang không hiểu ư?

    Tôi cũng không biết, nhưng nếu anh Quang may mắn thì anh ấy hiểu. Những người con của anh Quang rất thương tôi. Mõi lần “dì ghẻ” và con chồng gặp nhau vui lắm, tốt nhất là ông bố đi chỗ khác. Nhất là có những chuyện phụ nữ, con gái thì thào với nhau mà đàn ông không thể can thiệp. Các con của anh Quang rất vui vẻ, thân thiện.

    Khi anh chị chia tay, các con anh Quang phản ứng thế nào?

    Chia tay rồi, khoảng một tháng anh Quang về Mỹ, tôi vẫn gửi quà cho các con anh. Có những chuyện riêng của hai người, các con anh không can thiệp. Chúng tôi vẫn giữ quan hệ, vẫn liên lạc dù thưa hơn trước.

    Mô tả ảnh.
    "Tôi vẫn còn nhớ anh Quang"

    Thế các con không nói dì quay lại với bố sao?

    Điều này bố bảo chắc hiệu lực hơn đấy. Việc đã trải qua hơn 1 năm, cũng đủ dài để mọi thứ không thể trở lại, không thể hàn gắn dù nhắc lại chuyện cũ, tôi vẫn còn xúc động.

    Nhưng tôi nói thật, cuộc sống độc thân của tôi giờ cũng có cái hay, tôi có thể tự do làm những gì mình thích và tập trung nhiều thời gian cho công việc. Tôi sẽ đi học vẽ tranh,cũng chỉ mong một ngày dài hơn 24 tiếng.

    Có vẻ chị đang muốn quên. Vậy Yến Xuân sẽ mất bao nhiêu thời gian để quên Duy Quang?

    Tôi không biết, chỉ biết là đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ anh Quang.

    Cảm ơn chị đã chia sẻ.

    Theo Mốt và Cuộc sống
    nguồn:http://megafun.vn/tin-tuc/nghe-thuat/hau-truong/201007/yen-Xuan-Toi-khong-muon-ve-duy-Quang-bang-nhung-net-xau-87513/
    ======================================================================
    Duy Quang qua Hoàng Thi Thao

    Cố ca sĩ Duy Quang. (Ảnh: Nguoiviet)

    Từ Quận Cam, California hôm thứ Tư, nhạc sĩ Hoàng Thi Thao cho biết: ca sĩ Duy Quang, con trai nhạc sĩ Phạm Duy, vừa qua đời vào buổi sáng tại bệnh viện Orange Coast Memorial Medical Center, thành phố Fountain Valley, sau một thời gian ung thư gan.

    Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao nói Duy Quang là một nghệ sĩ rất hiền lành, rất dễ thương, ít khi làm mất lòng ai:

    “Chúng tôi cùng là nghệ sĩ với nhau cho nên chúng tôi ít ca ngợi tài nghệ nhau nhưng mà tôi muốn nói đến cái tâm tánh, cái bản chất hiền lành của anh.

    Anh là trưởng nam của nhạc sĩ Phạm Duy và nữ ca sĩ Thái Hằng. Anh sinh năm 1951. Tôi nhớ ngày sinh của anh là tháng 11 ngày 4. Chúng tôi rất gần gũi với Duy Quang từ lâu nay cũng như là mới đây, khi Duy Quang từ Việt Nam về để chữa bệnh. Chúng tôi cùng đi ăn uống với nhau và nói chuyện rất là tình nghĩa. Những ngày cuối, Duy Quang vẫn còn yêu đời và không nghĩ rằng mình sẽ ra đi. Nói chung là những anh em thân thiết với Duy Quang rất là xúc động, rất là đau đớn, và cũng đã biết là anh sẽ ra đi. Nhưng sự ra đi của anh vẫn để lại cho chúng tôi tất cả niềm thương nhớ. Chúng tôi rất tiếc một giọng hát trầm ấm, hoàn hảo của người Việt Nam, giọng rất chuẩn.”


    Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao quen Duy Quang từ lâu, hai người cùng kẹt lại sau 75:

    “Sau đó Duy Quang được qua Pháp đoàn tụ với Julie, rồi đến năm 80, chúng tôi lại gặp nhau ở Cali.

    Hồi xưa thì cùng làm chung với nhau ở một cái dancing gọi là Ma Cabane ở gần sân Tao Đàn, gần một năm trời. Rồi qua Mỹ buổi trình diễn đầu tiên tại Hoa Kỳ của chúng tôi là tại Beverly Hilton. Hôm đó có ban anh em The Dreamers với Duy Quang là anh cả, còn phía chúng tôi thì có Lệ Thu, Ngọc Minh từ Việt Nam mới sang. Và sau đó chúng tôi đi show thường trực.

    Duy Quang có phòng thu cho nên hay gọi tôi xuống đánh đàn để thu băng. Đó là những kỉ niệm rất là dễ thương. Đó là những kỉ niệm mà chúng tôi vẫn hằng ghi nhớ.”  
    nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/duy-quang-qua-hoang-thi-thao/1568333.html
    ======================================================================
    Vài nét về ca sĩ Duy Quang
    2012-12-20
    Ca sĩ Duy Quang mới qua đời hôm 19/12 tại Hoa Kỳ, sau khi chống chọi với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, ông hưởng thọ 62 tuổi.

    Photo courtesy of dantri.com
    Ca sĩ Duy Quang lúc sinh thời

    Người nghệ sĩ tài hoa...

    Duy Quang sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc với cha mẹ là nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Thái Hằng, dì là ca sĩ Thái Thanh và cậu là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, hẳn nhiên gen âm nhạc bộc lộ rất sớm trong ông là điều không quá lạ.
    Duy Quang chính thức khởi nghiệp ca hát năm 17 tuổi, nhưng thực sự dòng máu nghệ thuật đã đến với ông từ khi mới lên 5; 10 tuổi ông đã rành rẽ nhạc lý, ông có thể chơi nhiều nhạc cụ từ mandolin, trống, guitar cho tới cả dương cầm.
    Cùng với các em, đầu những thập niên 70 của thế kỷ trước, người anh cả Duy Quang thành lập ban nhạc gia đình The Dreamers, với Duy Minh chơi trống, Duy Hùng chơi guitar, Duy Cường chơi organ, hai cô em gái là Thái Hiền và Thái Thảo trong vai trò ca sĩ.
    Mặc dù ông lớn lên trong thời chiến, vậy nhưng âm nhạc ông hát lại chịu sự ảnh hưởng của dòng nhạc nước ngoài, từ những chất nhạc dễ nghe, êm tai như pop, ballad cho tới rock and roll, có lẽ vì thế mà các bản nhạc mà The Dreamers chọn trình diễn thường là của The Rolling Stones, Carpenter, The Beatles hay The Shadows. The Dreamers trở thành một trong những ban nhạc tiên phong chơi các ca khúc quốc tế thịnh hành hồi đó.
    Ngoài khả năng hát và chơi nhạc nước ngoài, Duy Quang còn được cha là nhạc sĩ Phạm Duy dành “độc quyền” cho nhiều bài hát tiếng Việt do ông sáng tác, cho đến giờ những ca khúc như Còn Một Chút Gì Để Nhớ, Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, Chỉ Chừng Đó Thôi, Em Hiền Như Masoeur hay Thà Như Giọt Mưa…vẫn là những đỉnh cao mà khó ca sĩ nào vượt qua được giọng hát Duy Quang.
    Nghiệp hát của Duy Quang êm ả, ông chọn cho mình dòng nhạc trữ tình sang trọng, không bị cuốn vào trào lưu hát nhạc lính thời đó. Ông được người nghe yêu mến bởi chất giọng truyền cảm, trong và ấm, với hơn 400 ca khúc kể từ khi còn trong nước cho đến khi sang Hoa Kỳ định cư năm 1979.
    Người nghe nhạc Việt Nam hẳn vẫn nhớ những phút giây thăng hoa của Duy Quang và Julie trên sân khấu, khi 2 người trong ban nhạc The Dreamers, họ là cặp đôi đẹp dưới cả ánh đèn màu và cả dưới ánh mắt của những người hâm mộ tiếng hát họ.
    Sự nghiệp cầm ca êm đềm bao nhiêu thì con đường tình cảm của ông lại chông gai bấy nhiêu. Ông trời chẳng cho ai sự trọn vẹn!

    ... nhưng bạc mệnh


    ca-si-duy-quang-250.jpg
    Ca sĩ Duy Quang trong tiệc sinh nhật lần thứ 62 hôm 04/11/2012 tại Saigon. Photo courtesy of ngoisao.net
    Được xem là cặp song ca đẹp nhất một thời, nhưng Duy Quang và Julie cuối cùng mỗi người mỗi ngả, ông từng tâm sự rằng mối tình đầu đó mau tan vì khi đó ông còn quá trẻ, chẳng có kinh nghiệm trong đời.
    Ông lập gia đình lần đầu tiên năm 1984 với cô Mỹ Hà, vốn là Hoa khôi người Việt tại thủ đô Washington, Duy Quang sau đó, có 2 người con gái. Cuộc hôn nhân kéo dài 18 năm, nhưng lại đong đầy phiền muộn, có lần khi nói với báo chí trong nước, ông từng chia sẻ “lấy nhau không phải vì tiền mà lại xa nhau vì đồng tiền đỏ đen.” Trong mười năm trời ông đã từng phải bán ba căn nhà để trả nợ cho vợ, nhiều lúc muốn buông xuôi vì hôn nhân đổ vỡ.
    Hai năm sau, năm 2004, ông quyết định về lại Việt Nam sinh sống. Trên mảnh đất quê nhà, niềm vui trong âm nhạc đã trở lại với ông, ông mở phòng trà, ra album và đi hát nhiều show lớn. Năm 2007, ông bước tiếp lần nữa với ca sĩ Yến Xuân, thế nhưng, đường tình duyên vẫn lận đận, ông chia tay 2 năm sau đó.
    Duy Quang được biết đến hầu như với vai trò là ca sĩ, thế nhưng ông cũng có viết một số bài nhạc, mà trong đó Kiếp Đam Mê là tác phẩm được công chúng biết đến hơn cả. Nhân vật trong Kiếp Đam Mê của Duy Quang chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng ông từng nói rằng cô ấy rất đẹp và cô cũng xuất hiện trong một ca khúc khác của ông là Vì Yêu Em.
    … Nếm trải vị ngọt đắng ở đời, tôi biết mỗi ngày đang qua là mỗi ngày đáng sống…Mỗi ngày sắp đến là một ngày vui của tôi. Có lẽ trong mỗi giai đoạn, con người có những ý thích khác nhau. Bây giờ, tôi chỉ mong muốn cuộc sống thanh thản, hạnh phúc…
    Lời tâm sự ấy của ông khi một thời trẻ đã qua đi, những ham muốn vật chất không còn ý nghĩa, ông chỉ cầu mong sự bình yên của một chốn đi về sau những đêm diễn.
    Khi cuộc sống trở lại phẳng lặng, ông sống độc thân khép kín, thì cũng là lúc căn bệnh ung thư gan ác tính ập đến. Sau nhiều ngày chống chọi, ông trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay bè bạn và gia đình vào lúc 11h30 trưa ngày 19/12 tại California.
    Nói về những giây phút sau cuối trước khi ca sĩ Duy Quang về cõi vĩnh hằng, ông Kỳ Phát một người bạn thân với ca sĩ Duy Quang hơn 40 năm ngậm ngùi chia sẻ:
    Khi anh bị bệnh, tôi được báo là 7/11 vừa qua anh Duy Quang về lại Mỹ để chữa bệnh. Anh đến bác sĩ Michael Đào, đến đó để bác sĩ Đào lo đưa anh vào bệnh viện Orange Coast Hospital, anh ở đó 3 ngày thì bác sĩ cho biết là anh bị ung thư gan thời kỳ cuối cùng, thì bệnh viện cho anh về, không có chemo, cũng như không mổ nữa. Mỗi ngày tôi đều đến thăm anh.
    Cũng có một số người chỉ cho Duy Quang uống loại thuốc của anh Từ Công Phụng đã uống mà anh Từ Công Phụng đang bình phục. Anh Duy Quang đã theo phương pháp đó để mà chữa trị, vài ngày sau thì anh Duy Quang có vẻ ăn được, anh Duy Quang mỗi lần đi đâu ăn, cũng có rủ tôi và một số người bạn, thì thấy anh Duy Quang ăn được. Nhưng khoảng chừng 1 tuần nay, anh Duy Quang có vẻ yếu đi, tức là thứ 7 vừa rồi, anh mệt và được đưa vào bệnh viện Fountain Valley, cho đến ngày qua đời, thì anh nằm trong đó, phòng săn sóc đặc biệt. Khi anh Duy Quang ra đi có tất cả 3 người con của Duy Quang là 3 cô con gái và các em ở bên khi anh Duy Quang ra đi.
    Mặc dù giờ phút sau cuối, không được các bác sĩ cho phép vào phòng gặp ca sĩ Duy Quang, nhưng ông Kỳ Phát cũng có mặt trong bệnh viện, khi ông vừa rời khỏi đó 10 phút thì ca sĩ Duy Quang ra đi. Ông Kỳ Phát nói rằng tuần trước, một số anh chị em nghệ sĩ cũng như người hâm mộ tại California đã tổ chức 2 đêm nhạc để gây quỹ cũng như để tri ân với người nghệ sĩ tài hoa nhưng sớm bạc mệnh.
    Qua làn sóng của đài ACTD, thay mặt anh chị em ban Việt Ngữ, Vũ Hoàng xin gửi lời thành kính phân ưu đến gia quyến, cầu chúc ông yên giấc ngàn thu.
    nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/duyquang-singer-vh-12202012141540.html
    =====================================================================
    Về Duy Quang, và những điều đã mất

    (12/21/2012 10:12 AM) (Xem: 192)
    Tác giả : Tuấn Khanh
    Như một dòng sông nhỏ, người đã về với hư không. Nghe trong cuộc đời, đi ở dường như là lẽ thường không tránh khỏi. Ấy vậy tin dữ về ca sĩ Duy Quang cũng đã làm nên nhưng khoảng thảng thốt lặng im trong đời người, với không ít người. Đó là một buổi sáng 20 tháng 12, ở Việt Nam.
    Trong một bữa mừng sinh nhật cuối cùng vào đầu tháng 11, ca sĩ Duy Quang xuất hiện với hình ảnh đã ít nhiều mỏi mệt. Nét mặt ông gầy đi, lạ thay, lại giống như những hình ảnh được thấy ở thời niên thiếu, khi ông bắt đầu bước vào âm nhạc từ những bài thiếu niên ca của Trầm Tử Thiêng, cho đến nhũng bài hát nằm lòng của giới trẻ Saigon, từ Bố già Phạm Duy như Em hiền như masoeur, Thà như giọt mưa...
    Giọng hát của Duy Quang có thể ví như một vị ngọt hiếm thấy của dòng nhạc trẻ Saigon, đặc biệt nổi bật với các tác phẩm của Phạm Duy. Từ nhũng bài tình ca dễ thương như Cô Bắc kỳ nho nhỏ, cho đến những trường ca chất ngất Con đường Cái Quan, Bầy chim bỏ xứ... Thậm chí đến những bài hát đầy chất thiền như Nắng chiều rực rỡ, Người tình già trên đầu non… Duy Quang vẫn tải đến người nghe với sự đơn giản và gần gũi, đủ để thấm sâu trong sự cảm mến của khán giả.
    Giọng hát Duy Quang, nói một cách nào đó, thì đã góp sức nối liền người Việt trong những cách trở địa lý và khác biệt chính kiến trong suốt nhiều năm dài, đặc biệt là các bản ghi âm sau tháng 4-1975. Cùng với nhiều ca sĩ hải ngoại khác đã lên đường tìm một cuộc sống khác hơn ở nhiều quốc gia, tiếng hát của họ dù phát qua đài radio rọt rẹt hay từ các bản cassette chép vội chuyền tay trong những ngày đầu đất Việt thống nhất đầy thì thầm và cấm đoán, cũng đã mang lại một cái gì đó của Saigon, của những gì đã mất, hoặc khó có thể nào tưởng tượng sẽ gần lại với nhau trong giây phút.
    Trong một buổi học về chính trị vào tháng 6-1999, năm mà tất cả nghệ sĩ Saigon là đích nhắm của ban tư tưởng văn hóa, bắt buộc phải đi thi xét tư cách tư cách và tư tưởng mới được phát thẻ cho phép hành nghề văn nghệ, ông Phạm Minh Tuấn, nhạc sĩ, cũng là giám đốc của Sở Văn Hóa Thông Tin lúc bấy giờ tuyên bố tại hội trường rạp Hưng Đạo, ở 136 Trần Hưng Đạo, quận 1, rằng có 4 nhạc sĩ bị “tuyên tử hình vắng mặt tại Việt Nam” là Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ, Việt Dzũng và Nguyệt Ánh. Không biết án tử hình đó là theo ý thích của ông Tuấn hay chính thức của nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhưng quả là khó khăn vô cùng, nếu như cuộc đời văn nghệ của bạn lỡ có dính líu đến tên những người đó.
    Ca sĩ Duy Quang thì lại là người hát rất nhiều những bài hát của Phạm Duy, và được rất nhiều người yêu thích, kể cả những người miền Nam, lẫn những người Việt mới được biết thêm về một nền văn hóa của miền Nam, sau biến cố tháng 4-1975. Và dù có cấm thế nào, các nhạc phẩm của người đó, cùng tiếng hát Duy Quang vẫn vang lên nho nhỏ ở mỗi gia đình, vẫn được khe khẽ hát theo ở mọi nẻo đường.
    Thật mỉa mai là năm 2005, nhạc sĩ Phạm Duy cùng cả gia đình trở lại Việt Nam, một số bài hát lại được hát vang công khai trên các tiệm CD. Sự kiện đó cũng không êm ả gì trong “ruột” của xã hội. Năm đó, trong những buổi học cuối cùng trước khi tốt nghiệp đại học, tôi nhìn thấy ông Đào Thái, bí thư Đảng Ủy Nhạc Viện TP, dù trong giờ dạy nhạc nhưng cũng không kìm nổi sự tức giận khi dành hẳn hơn nửa giờ để đay nghiến chuyện Phạm Duy về nước rằng “đánh bọn chúng và đế quốc Mỹ chạy đi, nhưng giờ lại trãi thảm đó rước chúng về”.
    À, ra vậy, Saigon, tiếng hát, những kỷ niệm và những điều tưởng như giản đơn, lại vẫn là cái gai trong mắt của không ít người.
    Năm 2012, nếu để ý quan sát, người ta nhìn thấy sức khoẻ và sự truyền cảm của giọng hát Duy Quang phai nhè nhẹ theo những bản ghi âm cuối đời, căn bệnh đã âm thầm cướp đi sức sống của ông, âm thầm cướp đi một điểm tựa của người hâm mộ. Từ hơn một năm nay, Duy Quang hát rất ít, và cuối cùng thì ngừng mãi mãi. Như một định mệnh luôn an bài, con chim khi thôi không thể hót nữa, thì nó sẽ chọn cách ra đi để không sống thừa trong duyên nghiệp.
    Vài người bạn thân của ca sĩ Duy Quang nói rằng họ đã có cảm giác bất an từ đó, chuyến tàu đưa ai đó đi xa chưa rõ đến, nhưng tiếng còi và ánh đèn vàng sân ga của tiễn đưa đã chớm thấy.
    Và rồi cái tin ca sĩ Duy Quang qua đời lan truyền ở bàn biên tập các trang báo, trong buổi sáng hôm đó. Không ít các biên tập viên các báo Saigon bối rối vì không biết phải “xử lý” cái tin này như thế nào. Có một nguồn tin lan đi, nói rằng lệnh trên nói chỉ được phép báo tin mất chứ đừng cho viết bình luận thương tiếc gì cả. Và lệnh đó được phổ quát ngay từ miệng của nhiều tay biên tập kiêm gác cửa rằng “thôi, Duy Quang thì có gì đâu mà viết”. Trong một buổi chiều, có it nhất 5 tờ báo lớn nhỏ ở Việt Nam đã nhận được bài viết hoặc được đề nghị viết, đã sử dụng ngôn ngữ này để né tránh việc viết sâu hơn về Duy Quang.
    Thật ra, sự ra đi của ca sĩ Duy Quang không chỉ là nỗi buồn của người hâm mộ, mà còn là một chỉ dấu thời gian, báo rằng nhũng gì đẹp nhất trong ký ức một thế hệ Việt Nam đang ra đi, sẽ để lại một khoảng trống bao la.
    Đó là ký ức của miền Nam, của những con người miền Nam, của một di sản văn hóa vàng son nhưng với chế độ kiểm duyệt hôm nay thì như chừng luôn ngai ngái mùi không được phép.
    Giọng ca của Duy Quang là một vần trong hoài niệm, dắt người ta về một ký ức khác đầy khác lạ với hôm nay, thậm chí có lẽ là điều đẹp nhất được giữ lại trong ký ức của nhiều thế hệ người miền Nam. Duy Quang mất đi, đôi khi có thể là tiếng khánh gõ khẽ khàng, nhắc rằng người ta đã có những giấc mơ khác, một Saigon khác, một kỷ niệm khác lấp lánh như giấc mơ, và có thể đang bị mất hoặc bị đánh tráo.
    Duy Quang mất trước một ngày, mà theo lời đồn là ngày tận thế theo lịch của người Maya. Nhưng tận thế với người Việt có thể là điều có thật, khi cái đẹp và những giấc mơ đã mất. Hãy ngồi lại và lắng nghe một bài hát nào đó của giọng ca Duy Quang, dù bạn ở bất cứ đâu, để tự tìm thấy một điều tận cùng trong lòng mình, để thấy và chiêm nghiệm cho những điều đã mất. (T.K)
    nguồn:http://tuanbaosongonline.com/D_1-2_2-211_4-358_15-2/ve-duy-quang-va-nhung-dieu-da-mat.html
    ====================================================================== 
    Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
              Sẽ xóa những comment nói tục
              Thinhoi001

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
    Sẽ xóa những comment không phù hợp
    Thinhoi001