Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa mang vệ tinh

Cập nhật lúc :9:13 AM, 12/12/2012
(ĐVO) Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên đã tiến hành phóng tên lửa tầm xa gây tranh cãi.


Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên.  Ảnh The Algemeiner
Hãng thông tấn KCNA chính thức xác nhận việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, khi tuyên bố: “Việc phóng phiên bản hai của vệ tinh Kwangmyongsong-3  từ trung tâm vũ trụ Sohae hôm 12/12 đã diễn ra thành công. Vệ tinh đã đi vào quỹ đạo đúng như kế hoạch.”
Theo thông báo của phía Triều Tiên với các nước xung quanh, tầng một của tên lửa sẽ rơi xuống biển Hoàng Hải (phía Tây Hàn Quốc), trong khi tầng hai sẽ rơi xuống vùng biển phía Đông Philippines.

Trước đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đều xác nhận vào lúc 9h51 (giờ địa phương) ngày 12/12, tên lửa Unha-3 đã được phóng từ bãi phóng ở bờ biển phía Tây CHDCND Triều Tiên. Một phần tên lửa đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên và phần khác rơi xuống vùng biển gần Philippines.

Chính phủ Nhật Bản cho biết tên lửa Triều Tiên đã bay qua quần đảo Okinawa ở phía nam nước này khoảng 12 phút sau khi được phóng lên. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản khẳng định không có mảnh vỡ nào rơi vào lãnh thổ Nhật Bản. Trước đó, Nhật Bản đã đặt quân đội vào tình trạng báo động.

Vụ phóng tên lửa tầm xa này khiến cho Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak phải triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp. Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi báo chí Hàn Quốc và phân tích hình ảnh vệ tinh của các chuyên gia Mỹ cho rằng tên lửa Unha-3 đã được gỡ khỏi bệ phóng để khắc phục một lỗi kỹ thuật.

Theo thông báo của Triều Tiên, tên lửa Unha-3 có nhiệm vụ đưa một vệ tinh lên quĩ đạo và hoàn toàn phục vụ cho mục đích hòa bình. Trong khi đó, nhiều nước (trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc)  nói rằng  đây chỉ là thủ đoạn che đậy việc thử tên lửa đạn đạo tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân.
Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã phát triển loại tên lửa xuyên lục địa có tầm bắn 6.700km, có thể bắn tới các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Minh Bích (cập nhật)
nguồn:http://baodatviet.vn/Home/thegioi/Trieu-Tien-bat-ngo-phong-ten-lua-mang-ve-tinh/201212/247376.datviet
======================================================================
Bắc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa

Dân ở Nam Triều Tiên xem truyền hình tin tức về kế hoạch phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên tại một nhà ga xe lửa (AP)

VOA - Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa, bất chấp những cảnh báo của cộng đồng quốc tế, phản đối hành động này.

Trong thời gian dẫn đến vụ phóng tên lửa hôm sáng thứ Tư, nhiều nhà phân tích nói rằng tên lửa là một phi đạn đạn đạo trá hình, vi phạm các quy định quốc tế.

Bắc Triều Tiên tuyên bố cương quyết tiến hành vụ phóng này, bất chấp sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế và gặp những khó khăn về kỹ thuật.

Bắc Triều Tiên bị cấm thực hiện bất cứ một vụ thử nghiệm nào về phi đạn hay thử nghiệm liên quan đến hạt nhân, chiếu theo các nghị quyết của Liên hiệp quốc năm 2006 và 2009, sau khi quốc gia này thực hiện các vụ thử nghiệm hạt nhân không thành công.

Một vụ phóng tên lửa hồi tháng 4 năm nay cũng đã thất bại.

Hôm thứ Hai, Bắc Triều Tiên gia hạn thời hạn chót phóng tên lửa cho đến ngày 29 tháng 12, sau khi nói rằng có sự khiếm khuyết kỹ thuật trong module động cơ kiểm soát tầng thứ nhất của tên lửa.


Triều Tiên phóng thành công tên lửa

SGTT.VN - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên, sáng nay 12.12, đã phóng tên lửa tầm xa mà nhiều nước cho là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Vụ phóng có vẻ thành công, trong khi Nhật trước đó cho biết không triển khai đánh chặn.

Vụ phóng diễn ra gần sát lễ kỷ niệm lần thứ nhất ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il và trước thềm các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc và Nhật.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận tin tức về vụ phóng trong khi chính phủ Nhật thông báo vụ phóng diễn ra vào lúc 0 giờ 49 phút, giờ GMT (7 giờ 49 phút, giờ Việt Nam) từ bờ biển phía tây của CHDCND Triều Tiên và tên lửa dường như đã bay qua đảo Okinawa của Nhật.

Hãng Yonhap và đài truyền hình NHK đưa tin, tên lửa đã rơi ở ngoài khơi Philippines vào lúc 8 giờ 05, giờ Việt Nam.

* Một vụ phóng tến lửa của Triều Tiên năm 2009.

Cả hãng thông tấn AFP và Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Seoul cho biết, 3 tầng của tên lửa Triều Tiên đã đi theo đường đi dự kiến và có vẻ như vụ phóng đã thành công. "Các tầng của tên lửa đã rơi vào các khu vực đúng như thông báo trước đó (của Triều Tiên) và vụ phóng có vẻ như đã thành công", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự Seoul cho hay.

Bình Nhưỡng nói họ có quyền phóng tên lửa để đưa vệ tinh vào quỹ đạo song Mỹ và các đồng minh như Hàn Quốc, Nhật tố cáo vụ phóng là vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.

CHDCND Triều Tiên bị cấm thử tên lửa và hạt nhân theo nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Vụ phóng mới nhất được tiến hành thất bại hồi tháng 4, khi một tên lửa khác bị rơi sau khi cất cánh chưa đầy hai phút.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc đã được thông báo ngay và ông lập tức tới phòng quản lý khủng hoảng tại dinh tổng thống, triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia, theo Reuters.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết, Nhật "không thể tha thứ" cho hành động phóng tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên chưa thông tin gì về vụ phóng sáng nay.

THEO TNO/DÂN TRÍ
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/trieu-tien-phong-thanh-cong-ten-lua.html#more
=====================================================================
Lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh tăng cường phóng vệ tinh

(Dân trí) – Bất chấp quan ngại của nhiều nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn tuyên bố sẽ tăng cường các vụ phóng vệ tinh phù hợp luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiến sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.
 >>  Vụ phóng tên lửa "đánh bóng" danh tiếng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trực tiếp hạ lệnh tiến hành vụ phóng vệ tinh vào
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trực tiếp hạ lệnh tiến hành vụ phóng vệ tinh vào  sáng 12/12/2012.

 Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA sáng nay đưa tin chính nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa hôm 12/12 với quyết tâm sẽ tiếp tục duy trì các vụ phóng vệ tinh trong tương lai.
 “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cuối cùng bằng văn bản chỉ đạo tiến hành vụ phóng vệ tinh mới đây” cho Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên, KCNA cho biết.
Cũng theo KCNA, văn bản trên đã được gửi tới Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên vào lúc 8h00 sáng ngày 12/12 và sau đó một tiếng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn tới thăm Trung tâm điều hành và chỉ huy vệ tinh.
 "Cần phải duy trì các vụ phóng vệ tinh trong tương lai để phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế của đất nước”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu khi tới thăm Trung tâm điều hành và chỉ huy vệ tinh.
 Vụ phóng vệ tinh hôm 12/12 được Triều Tiên thực hiện vào 10h00 ngày 12/12 trước sự bất ngờ của nhiều nước, vì trước đó nhiều nguồn tin xác nhận Triều Tiên phải lui thời điểm phóng vệ tinh do gặp trục trặc về kỹ thuật tên lửa.
 Đây là thông tin truyền thông chính thức đầu tiên về các hoạt động của nhà lãnh đạo này trong hai tuần qua liên quan tới vụ phóng  vệ tinh bị nhiều nước coi là hoạt động trá hình nhằm thử nghiệm tên lửa tầm xa.
 Đài truyền hình trung ương Triều Tiên tối qua cũng đã lần đầu tiên phát các hình ảnh video về vụ phóng tên lửa tầm xa hôm 12/12. Trong các hình ảnh đầu tiên được quay trực tiếp từ Trung tâm vũ trụ Sohae ở tỉnh Bắc Phyongan, Tây Bắc Triều Tiên, tên lửa Unha-3 theo giờ địa phương và sau đó bay thẳng lên bầu trời.
Trong khi đó, tình báo Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân lần thứ ba vào bất cứ thời điểm nào.
“Bình Nhưỡng sẵn sàng thử thiết bị hạt nhân vào bất cứ lúc nào, thậm chí có thể là hôm nay hoặc ngày mai”, Yonhap dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, ông Won Sei Hun, phát biểu trước Ủy ban tình báo quốc hội hôm 12/12.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể phát triển các tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công lãnh thổ nước Mỹ.

Linh Giang
Theo AFP, Kyodo, AP
nguồn:http://www.tin247.com/lanh_dao_trieu_tien_ra_lenh_tang_cuong_phong_ve_tinh-2-22068276.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001