Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Trung Quốc phản đối việc bán đấu giá ấn ngọc của vua Càn Long tại Pháp

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 
Hôm nay 19/12/2012, báo chí Trung Quốc cho biết Bắc Kinh phản đối việc một công ty bán đấu giá của Pháp đưa ra bán ngọc ấn của vua Càn Long, được cho là đã bị đánh cắp trong lúc quân Anh-Pháp tiến vào Cung điện Mùa hè (Viên Minh Viên) tại Bắc Kinh năm 1860.

Tờ Tân Kinh báo trích lời một viên chức giấu tên của cơ quan quản lý di sản văn hóa nhà nước nói rằng, chính quyền Trung Quốc phản kháng và lên án việc đem bán các tài sản văn hóa được mang ra khỏi nước này một cách bất hợp pháp.


Viên chức trên nhấn mạnh, Bắc Kinh dành quyền thu hồi lại các tài sản trên nếu khẳng định được là thuộc về Trung Quốc, và hy vọng các tổ chức ngoại quốc liên quan tuân thủ các hiệp ước quốc tế.

Chiếc ấn bằng ngọc thạch thời Càn Long (1736-1795) đời nhà Thanh hôm thứ Hai 17/12 đã được công ty Artcurial bán với giá 1,12 triệu euro, gấp năm lần so với giá trị ước tính, mặc dù Hiệp hội bảo vệ nghệ thuật Trung Hoa tại châu Âu (Apace) đe dọa sẽ đi kiện.

Apace dựa theo lời một cựu quản thủ bảo tàng củaTử Cấm thành nói rằng ngọc ấn đã bị liên quân Anh-Pháp lấy đi khi chiếm Viên Minh Viên. Vụ Ngự Viên bị phá hủy vẫn được coi là mối ô nhục quốc gia trong lịch sử Trung Quốc trước quân đội phương Tây. Theo Bắc Kinh, có ít nhất 1,5 triệu món đồ vật đã bị lấy mất vào thời đó.

Đối với các chuyên gia của công ty bán đấu giá Artcurial, « không thể nào có việc chiếc ấn ngọc này lại nằm tại Viên Minh Viên và bị đánh cắp. Ngọc ấn mang dấu triện thư viện riêng của các hoàng đế Càn Long và Gia Khánh, nằm tại trung tâm Tử Cấm thành, chứ không phải tại Viên Minh Viên cách đó khoảng 20 cây số ». Artcurial cũng nhấn mạnh, chính quyền Bắc Kinh chưa bao giờ liên hệ với công ty để chính thức phản đối, và cho rằng công ty là nạn nhân của « một chiến dịch rộng rãi nhằm bóp méo thông tin ».

Tháng 2/2009, Apace cũng đã từng chống lại việc bán hai bức tượng đồng Trung Hoa có nguồn gốc từ Viên Minh Viên, tuy nhiên đã bị tòa án bác bỏ. Có điều các bức tượng này cuối cùng cũng không bán được, vì nhà sưu tập Trung Quốc đã thắng đấu giá với số tiền trên 31 triệu euro không chịu thanh toán.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-trung-quoc-phan-doi-viec-ban-dau-gia-an-ngoc-cua-vua-can-long-tai-phap 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001