Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Trà Giang - "Hoan hô" báo đảng tỉnh Quảng Ngãi đổi màu

Trà Giang - "Hoan hô" báo đảng tỉnh Quảng Ngãi đổi màu 


Trà Giang

Giữa năm 2013 Báo Quảng Ngãi có tổng biên tập mới, một cán bộ lãnh đạo ngành tuyên giáo loại “gộc”.
Nhân sự mới, tình hình mới nên báo phải cải cách, cải tiến. Một đề án được lãnh đạo tỉnh, đặc biệc là vị bí thư tỉnh ủy trẻ trung, năng động, và có tiền đồ nhiều hứa hẹn, ủng hộ hết mình. Tờ báo, vốn được in giấy báo thường, 4 số trong tuần (3 số thường và 1 số chủ nhật), khổ 28x42cm, tia-ra 4400 bản, 8 trang, được nâng lên 6 số/tuần (5 số thường và 1 số cuối tuần); số cuối tuần từ 8 trang lên 12 trang. Tất cả đều được in trên giấy trắng tốt, tương đương loại giấy pistol.

Như vậy là tờ báo tỉnh, qua mấy chục năm phấn đấu, đã trở thành tờ nhật báo, với hình thức tốt nhất nước, hơn cả tờ Sài Gòn Giải Phóng của TP. Hồ Chí Minh.
Tất cả sự đổi thay đó là đáng mừng, nếu nó phản ánh lịch sử và dự báo cho tương lai ăn nên làm ra của chính tờ báo trong cơ chế phải có của nó là cơ chế thị trường có cạnh tranh. Khổ thay, tờ nhật trình lại là duy nhất của tỉnh, là cơ quan của đảng bộ tỉnh có thêm cái đuôi “tiếng nói của đảng bộ và nhân dân”, lại nhân dân, của tỉnh, được bao cấp kinh phí hoàn toàn từ lương bổng, trang bị, trụ sở, xe pháo, nhuận bút, các hoạt động thường xuyên... Mỗi số báo ra, con đường phát hành không phải là từ nhà in đến các sạp bán báo, mà lẳng lặng chuyển cho công ty bưu chính để mang thẳng đến các cơ quan nhà nước, đảng, đoàn thể các cấp và doanh nghiệp nhà nước trong tỉnh để cuối tháng cuối quí làm hóa đơn thu tiền, cũng từ ngân sách nhà nước. Qui trình đó nếu lâu quá có vướng hóc, báo ứ kho thì cùng cới cơ quan đảng trung ương thúc mua báo Nhân dân, cơ quan lãnh đạo của tỉnh lại có công văn nhắc nhở các chủ thể đọc nói trên có trách nhiệm mua báo đảng. Lâu lâu, báo lại tự vận động một doanh nghiệp tư nhân nào đó mua vài trăm bản để gởi cho các đối tượng vùng sâu vùng xa như là quà tặng tinh thần.
Do cái khổ đó mà khi tờ báo cải tiến thì lại thêm cái gánh khổ cho dân, nhưng lại sung sướng cho tờ báo, nhà báo, cộng tác viên của báo.
Thêm số, thêm trang, giấy tốt, ngân sách tỉnh lại phải thêm vào đó từ 1,5 đến 2 lần kinh phí hàng năm so với trước. Còn tòa báo, nhà báo thì có thêm nhuận bút ngoài lương, thêm gặp gỡ đối tượng đưa tin để nhũng nhiễu, thêm hoa hồng hợp đồng in ấn, thêm diện tích cho dịch vụ quảng cáo và ép quảng cáo. Tờ báo đẹp hơn không làm tăng tỉ lệ chất chủ nghĩa xã hội cho định hướng chính trị, mà lại làm giảm đi, vì trong khi nhuận bút bài báo vài trăm chữ trên tờ cuối tuần lên đến hàng triệu đồng ngoài lương cho phóng viên, cộng tác viên thì đó là cả mức thu nhập mong chờ của hộ gia đình ông Đinh Văn Lập, thôn trưởng thôn Nước Biếc xã Trà Thọ, huyện Trà Bồng từ suất phụ cấp công tác của ông để giải quyết cái đói giáp hạt mà chính tờ báo này đưa tin; trong khi tòa báo nhà mới xe sang ra vào lồng lộng thì 37 hộ gia đình của địa phương nói trên đang đói ngày đói bữa và kêu cứu khẩn thiết.
Sự đổi mới của tờ báo, đổi màu đổi măng-sét thêm trang như là khẳng định cho uy thế của đảng gắn trong môi trường kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ngãi với những liên tưởng, hệ lụy là vậy. Nó hiển hiện trong lá cờ đảng phất phới làm biểu hiệu thay thế cho dấu “ngã” trong chữ “Ngãi”. Ở đời chị ngã em nâng, còn (cờ) đảng mà “ngã” chỉ còn là “đãng”(trí), ai nâng đây?
Khách gửi hôm Thứ Năm, 01/08/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130731/hoan-ho-bao-dang-tinh-quang-ngai-doi-mau
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001